Balenciaga, Balenciaga FW23, Balenciaga Fall Winter, Balenciaga Fall Winter 2023, Balenciaga Shoulders, Balenciaga Shirt, Balenciaga Jacket
FASHION

ไหล่มหากาฬ! ไอเท็มบนรันเวย์ Balenciaga ที่สะท้อนการสร้างจุดเด่นโดยไม่ต้องใช้อย่างอื่นช่วย

รูปแบบงานแฟชั่นของ Demna ถูกจับจ้องมาขึี้นเพราะเขาไม่ได้กำลังจัดโชว์อลังการ แต่กำลังนำเสนอเสื้อผ้าที่ใส่ใจในรายละเอียดทุกฝีเข็ม

     เมื่อแฟชั่นโชว์กลายเป็นเวทีแห่งการเฉลิมฉลองศิลปะหลากหลายรูปแบบมากขึ้น การจัดเซ็ตติ้งรันเวย์เรื่อยไปจนถึงรูปแบบของโชว์จึงเต็มไปด้วยความซับซ้อนยิ่งใหญ่ มีกิมมิกมากมายพร้อมกับแสงสีเสียงอลังการงานสร้าง นับว่าแฟชั่นโชว์ยุคใหม่ล้วนมีองค์ประกอบสำคัญมากกว่าแค่ผลงานการสร้างสรรค์เสื้อผ้าและเครื่องประดับที่นางแบบ-นายแบบสวมใส่ Demna หัวเรือใหญ่แห่ง Balenciaga จึงต้องการเปลี่ยนมุมมองความคิดโดยเริ่มจากตัวเองด้วยการรีเซ็ตชุดความคิดนี้ใหม่ทั้งหมด และหวนกลับคืนสู่วิถีการผลิตคอลเล็กชั่นที่ให้ความสำคัญกับเสื้อผ้าอย่างจริงจัง

     สิ่งสำคัญที่เดมน่าให้ความสำคัญอย่างมากคือเรื่องซิลูเอตและแพตเทิร์น เรื่อยไปจนถึงรายละเอียดการตัดเย็บทุกฝีเข็ม เราจึงเห็นเสื้อผ้าที่เต็มไปด้วยรายละเอียดแห่งความงดงามที่ไม่ต้องตะโกน แต่กลับเปล่งเสียงออกมาด้วยความวิจิตรอันมีเอกลักษณ์ในตัวเอง บรรยากาศในโชว์ก็เป็นรันเวย์สีขาวเคลียร์ ไม่มีอะไรดึงดูดความสนใจไปจากผลงานการสรรสร้างของเดมน่าและทีมงานเบื้องหลังได้ แต่ความโดดเด่นนอกจากจะเป็นซิลูเอตของเสื้อผ้าเบสิกที่ถูกดัดแปลงแล้ว ยังมีโครงสร้างไหล่มหากาฬที่กลายเป็นภาพจำของคนทั่วไปที่มีต่อแบรนด์บาเลนเซียกาไปเสียแล้ว



WATCH




     คอลเล็กชั่นนี้เดมน่าหวนกลับสู่จุดเริ่มต้นของตัวเอง เสื้อผ้าที่ทำให้เขากลายเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการนี้คือซิลูเอตของไหล่ที่มีพลังมหาศาลยิ่งกว่าชุดไหล่กว้างขึ้นโครงจากยุค ‘80s เสียอีก แต่นี่ไม่ใช่ละครลวงตา มันคือผลลัพธ์ของความใส่ใจทุกรายละเอียดในการตัดเย็บ การขึ้นโครงซิลูเอตแบบนี้ย่อมต้องฉีกแพตเทิร์นแบบเดิมๆ ทิ้งไป และค่อยๆ สรรสร้างจริตของไหล่ที่ทำให้เปลี่ยนรูปทรงของเรือนร่างผู้สวมใส่ไปแบบหมดจด หรือเรียกว่าถ้าสวมใส่บาเลนเซียกาเซ็ตนี้ทุกคนจะรู้ทันทีว่านี่คือผลงานของเดมน่าโดยไม่ต้องตะโกนป่าวประกาศแต่อย่างใด

      แม้เราจะเคยเห็นการเน้นย้ำความสำคัญบริเวณไหล่ของแบรนด์มาแล้ว แต่ครั้งนี้ดูจะต่างออกไป เพราะเซ็ตติ้งที่เรียบง่าย ประกอบกับวิธีการนำเสนอแบบไม่มีอะไรมาดึงดูดความสนใจ ทำให้เสื้อหลายตัวกลายเป็นจุดสนใจด้วยตัวมันเอง เดิมทีการออกแบบเหล่านี้ยังคงถูกตั้งคำถามว่าจะโดดเด่นได้ต้องมีองค์ประกอบของโชว์ร่วมด้วย แต่เมื่อเดมน่ายืนยันว่าจะทำโชว์เช่นนี้และใช้ทุกความประณีตและเรื่องราวเบื้องหลังในชีวิตเพื่อเดินหน้าทำในสิ่งที่ตนเองคิดว่าใช่ เสื้อไหล่กว้างเหล่านี้จึงเปรียบเสมือนไอเท็มชิ้นคีย์พีซที่ทำให้รันเวย์บาเลนเซียกามีสีสันท่ามกลางบรรยากาศแห่งความขาวโพลนเรียบง่ายคลาสสิก

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BALENCIAGA #BALENCIAGAFW23