Alexander McQueen, Alexander McQueen Spring 1999, Alexander McQueen 1999, Alexander McQueen Shalom Harlow
FASHION

ย้อนรอยโชว์ Alexander McQueen กับการใช้หุ่นยนต์พ่นสีบนเรือนร่างนางแบบจนเป็นตำนานโลกแฟชั่น

ทุกคนยังคงพูดถึงการปรากฏตัวในชุดเดรสสีขาวของ Shalom Harlow ก่อนจะถูกหุ่นยนต์พ่นสีและกลายเป็นลุคปิดโชว์ที่น่าจดจำที่สุด

     ในขณะที่สาวกแฟชั่นรุ่นใหม่กำลังตื่นเต้นกับเทคโนโลยีความสดใหม่ในโชว์ Coperni คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2023 ที่ Bella Hadid ถูกพ่นสเปรย์และกลายเป็นชุดเดรสแนบเนื้อสีขาวสุดตราตรึง นี่ถือเป็นก้าวสำคัญของเทคโนโลยีในโลกแฟชั่น แม้มันจะไม่ใช่การค้นพบครั้งใหม่เสียทีเดียว แต่รูปแบบการนำเสนอและความสร้างสรรค์ในการทำมันสดๆ กลางรันเวย์คือสิ่งสำคัญที่ทำให้โชว์นี้ถูกพูดถึงไปทั่วโลกในชั่วข้ามคืน (อ่านเรื่องราวของโชว์นี้เพิ่มเติม ที่นี่) ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 2 ทศวรรษก่อน Alexander McQueen ก็เคยเซอร์ไพรส์ผู้ชมมาแล้ว และนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการแสดงสดบนรันเวย์แฟชั่นที่ดึงดูดสายตาผู้ชมมากที่สุด

Alexander McQueen, Alexander McQueen Spring 1999, Alexander McQueen 1999, Alexander McQueen Shalom Harlow

Shalow Harlow ปรากฏตัวในชุดเดรสสีเกาะอกสีขาวก่อนจะถูกพ่นสเปรย์สุดตราตรึงในโชว์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1999 / ภาพ: Condé Nast Archive

     นั่งไทม์แมชชีนกลับไปสู่โชว์อเล็กซานเดอร์ แม็กควีน คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1999 ต้องบอกว่าโชว์นี้เป็นโชว์ที่น่าจดจำที่สุดโชว์หนึ่ง ไม่ใช่แค่ของแบรนด์ แต่ในประวัติศาสตร์แฟชั่นโลก วันที่ 28 กันยายน 1999 ถูกบันทึกว่าเป็นวันประวัติศาสตร์อีกหนึ่งวันที่ดีไซเนอร์จอมขบถจากอังกฤษนำเสนอผลงานใหม่ให้คนทั้งโลกต้องอ้าปากค้าง ธีมของโชว์นี้เน้นที่ความล้ำสมัย(ในยุคนั้น) มาพร้อมกับการออกแบบเสื้อผ้าที่ดัดแปลงซิลูเอตผสมผสานกับสีโทนหม่นให้เข้ากับนิยามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ในขณะเดียวกันก็ยังรักษามาตรฐานการตัดเย็บชนิดเนี้ยบประณีตตามแบบฉบับแม็กควีนไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยจำนวนกว่า 72 ลุคที่ปรากฏบนรันเวย์ก่อนถึงลุคสุดท้ายก็ทำเอาผู้ชมปลื้มปริ่มกับผลงานความสร้างสรรค์ได้อย่างน่าประทับใจ

Alexander McQueen, Alexander McQueen Spring 1999, Alexander McQueen 1999, Alexander McQueen Shalom Harlow

ช่วงระหว่างหุ่นยนต์กำลังพ่นสเปรย์สีลงบนชุดและเรือนร่างของ Shalom Harlow ในโชว์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1999 / ภาพ: Alexander McQueen

     เซอร์ไพรส์สุดยิ่งใหญ่ออกมาในลุคที่ 73 Shalom Harlow ปรากฏตัวพร้อมกับชุดเดรสเกาะอกสีขาวพร้อมเข็มขัด ดูเหมือนว่านี่จะเป็นชุดที่เรียบง่ายที่สุดในโชว์นี้ ผู้ชมต่างสงสัยในการปิดโชว์ แต่แล้วหุ่นยนต์พ่นสเปรย์ก็เริ่มทำหน้าที่ของมัน เรือนร่างและชุดของชาร์ลอมถูกพ่นด้วยสีด้วยเทคโนโลยีอันน่าตื่นเต้น นี่คือการทดลองที่ไม่มีใครคาดเดาผลลัพธ์ได้ และมันคือมนต์เสน่ห์ตามสไตล์ของอเล็กซานเดอร์ แม็กควีนโดยแท้ เพราะการทดลองโดยปราศจากความกลัว การผลักดันความสวยงามในมิติที่ไม่มีใครทำ คือจุดเด่นที่ทำให้เขากลายเป็นดีไซเนอร์ระดับตำนาน



WATCH





     จากลุคที่ธรรมดาที่สุดกลายเป็นการแสดงสดบนรันเวย์ที่น่าจดจำที่สุดในประวัติศาสตร์ โชว์ดังกล่าวมีคนสำคัญในวงการแฟชั่นเข้าชมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ของอเล็กซานเดอร์เอง หรือจะเป็น Hamish Bowles, Isabella Blow, Philip Treacy รวมถึง Sarah Mower นักวิจารณ์แฟชั่นชื่อดังที่เคยเขียนรำลึกถึงโชว์นี้อย่างเปิดเผยบนเว็บไซต์โว้กอเมริกามาแล้ว ซึ่งเธอย้อนความหลังถึงเหตุการณ์นั้นว่าจะต้องเป็นปรากฏการณ์โลกไม่ลืมในจักรวาลแฟชั่น จนถึงตอนนี้โชว์ดังกล่าวก็ยังถูกพูดถึงอยู่เสมอ และยิ่งคอเปอร์นีรังสรรค์ช่วงเวลาสุดพิเศษท่ามกลางผู้ชมมากมายช่วงปารีสแฟชั่นวีก มันก็ทำให้เรานึกย้อนกลับไปสู่การใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ศิลปะบนเรือนร่างแบบสดๆ บนรันเวย์จากโชว์นี้อีกครั้ง เชื่อว่าจะอีก 10 20 30 ปี หรือจะนานเกินศตวรรษ ภาพจำที่ชาร์ลอม ฮาร์โลว์กับชุดเดรสสีขาวถูกพ่นสีด้วยหุ่นยนต์จะยังคงเป็นที่จดจำและถูกนำกลับมาพูดถึงเสมอ นี่คือโมเมนต์ระดับตำนานที่เปิดมิติใหม่ให้วงการแฟชั่นอย่างแท้จริง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AlexanderMcQueen #AlexanderMcQueenSS1999