Alexander McQueen, Alexander McQueen Plato's Atlantis, Alexander McQueen Shoes, Alexander McQueen Sneakers, Alexander McQueen รองเท้า
FASHION

ย้อนรอยรองเท้าเซอร์เรียลผลงานสุดท้ายของ Alexander McQueen ที่เปิดโลกความจัดจ้านยุคดิจิทัล

รองเท้า Armadillo กลายเป็นผลงานที่เป็นรากฐานของแฟชั่นอันจัดจ้านแบบไร้กฎเกณฑ์ในแบบที่โลกยุคใหม่ต้องการ

     ปัจจุบันแฟชั่นเต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์ และความเซอร์เรียลมากมายถูกทำให้เป็นจริงตามจินตนาการ ผู้คนกล้าจะสวมใส่สิ่งที่เป็นดั่งงานศิลปะ รายละเอียดสลับซับซ้อนและมีรูปลักษณ์แปลกประหลาดจากไอเท็มทั่วไปคือสิ่งที่หลายคนตามหา แฟชั่นบนรันเวย์ที่สามารถดึงดูดความสนใจได้อย่างไร้ที่ติ ทว่าบางครั้งมันก็กลายเป็นไอเท็มแฟนตาซีที่ยากต่อการสวมใส่ เนื่องจากการวางภาพไอเท็มต่างๆ เป็นงานศิลปะอาจไม่ได้เหมาะสำหรับชีวิตประจำวัน เมื่อโลกเคลื่อนไปสู่อนาคต งานศิลปะไม่เพียงทำหน้าที่เป็นวัตถุไร้ฟังก์ชั่น แต่กำลังเป็นส่วนหนึ่งของลุคแฟชั่นที่ขับความโดดเด่นของผู้สวมใส่อย่างชัดเจน

     ย้อนอดีตไปเมื่อทศวรรตกว่ากับผลงานคอลเล็กชั่นสุดท้ายของ Alexander McQueen ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ในชื่อเดียวกัน คอลเล็กชั่นชื่อ “Plato’s Atlantis” ธีมความเหนือจริงที่ครอบคอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2010 เปรียบเหมือนจดหมายสั่งลาที่เขาสร้างสรรค์ก่อนจะจบชีวิตลง (อ่านบทความเกี่ยวกับชีวิตของอเล็กซานเดอร์ได้ ที่นี่) ซึ่งคอลเล็กชั่นนี้คือแฟชั่นโชว์เต็มรูปแบบครั้งแรกที่ถูกนำเสนอในรูปแบบการถ่ายทอดสดไลฟ์สตรีม รูปแบบความสวยงามแบบเหนือจริงเกินคำบรรยายของอเล็กซานเดอร์ถูกถ่ายทอดออกไปทั่วโลก และจุดเด่นที่ทุกคนพูดถึงคือรองเท้าแพลตฟอร์มอันตราตรึง

     คอลเล็กชั่นนี้อเล็กซานเดอร์หยิบยกแรงบันดาลใจในการสรรสร้างรูปทรงของสัตว์และมนุษย์ให้หลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ชุดและรองเท้ารูปทรงที่ล้ำสมัยราวกับเป็นเอเลี่ยนถูกยกให้เป็นผลงานที่สะกดตาผู้ชมได้อยู่หมัด โดยเฉพาะรองเท้า “Armadillo” ที่นำเสนอมิติความสวยงามของแบบฟอร์มมนุษย์อันพิลึกพิลั่น นางแบบต้องมีความมั่นใจและผสานเป็นหนึ่งเดียวกับรองเท้าถึงจะสามารถนำเสนอความงดงามแบบไร้กฎเกณฑ์กับรองเท้าส้นสูง 12 นิ้วของอเล็กซานเดอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยความพิเศษไม่เหมือนใครนี้เป็นจุดกำเนิดของความจัดจ้านด้านแฟชั่นบนโลกยุคดิจิทัล สอดประสานกับการถ่ายทอดผ่านช่องทางไลฟ์สตรีมอันเป็นกลไกการเสพศิลปะแฟชั่นยุคใหม่เสียจริง



WATCH




Lady Gaga ปรากฏตัวในงาน MTV VMA Awards 2010 พร้อมรองเท้า Armadillo จาก Alexander McQueen / ภาพ: Entertainment Tonight

     ความเย้ายวนในการท้าทายความปกติธรรมดาของคอลเล็กชั่นนี้ส่งต่อถึงเจ้าแม่ความจัดจ้านอย่าง Lady Gaga เธอไม่รอช้าหยิบรองเท้าคู่นี้มาสวมให้ทุกคนยลโฉมในงาน MTV Awards 2010 ก่อนหน้านั้นเธอก็สวมมันในมิวสิกวิดีโอเพลง Bad Romance ในท่อน “Walk, Walk, Fashion Baby” อันลือลั่นอีกด้วย วิถีความโดดเด่นเหนือระดับก้าวสู่พื้นที่สาธารณะมากขึ้นจากการที่โลกเริ่มขับเคลื่อนเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัวมากขึ้น ดังนั้นผลงานรองเท้าของอเล็กซานเดอร์จึงเป็นดั่งหมุดบันทึกสำคัญที่จารึกถึงแฟชั่นที่สะท้อนความแปลกประหลาดและมองหาความสดใหม่ในตัวมนุษย์เสมอ

     รองเท้าแพลตฟอร์มสูงลิ่วกับแฟชั่นที่พัฒนาไปในอีกเกิน 10 ปีให้หลัง ปัจจุบันเราเห็นรายละเอียดการออกแบบผลงานของดีไซเนอร์ยุคนี้หลายคนที่หยิบยกเอารองเท้าแพลตฟอร์มมาเติมความพิเศษในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นความสูง สีสัน รูปทรง หรือแม้แต่การลงรายละเอียดให้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ดังอย่าง Versace, Valentino, Miu Miu และอื่นๆ อีกมากมายก็ล้วนมีรองเท้าแพลตฟอร์มที่เสริมรายละเอียดอันเป็นเอกลักษณ์ หรือจะเป็น Loewe ที่ Jonathan Anderson หยิบเอาสีสันความสนุกมาเติมลงบนรองเท้าผู้หญิงอย่างน่าตื่นเต้น แม้รองเท้าแปลกตาแบบนี้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การที่มันมีกลไกความฮิตติดกระแสหรือดูน่าสนใจก็ต้องย้อนกลับไปถึงผลงานรองเท้าสะกดตาของอเล็กซานเดอร์ที่สรรสร้างพร้อมกับการกำเนิดขึ้นของโลกยุคดิจิทัล ต่อยอดมาจนถึงปัจจุบันที่ผู้คนกล้าจะสวมใส่สิ่งที่ล้ำสมัยหรือแปลกประหลาดไม่เหมือนใคร ความพิเศษเหล่านี้คือกุญแจที่ดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับใส่ใจและคิดนำหน้ามาโดยตลอด

     นอกจากรองเท้าแพลตฟอร์มทรงโค้งสร้างซิลูเอตรูปทรงของอวัยวะมนุษย์ให้แปลกประหลาดแล้ว ในคอลเล็กชั่นนี้ยังมีรองเท้าแพลตฟอร์มอื่นที่น่าสนใจด้วย รองเท้าแพลตฟอร์มโครงกระดูกก็เต็มไปด้วยรายละเอียดการสร้างมิติราวกับเป็นผลงานประติมากรรม สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่ทำให้ผู้คนตื่นเต้นกับผลงานบนรันเวย์ หรือจดจำในฐานะผลงานรังสรรค์ชิ้นสุดท้ายของอเล็กซานเดอร์เท่านั้น ทว่ายังหมายถึงความอมตะเหนือกาลเวลาที่เมื่อพูดถึงรองเท้าแพลตฟอร์มหรือรองเท้าสไตล์เซอร์เรียลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็ต้องพูดถึงคอลเล็กชั่นชื่อ “Plato’s Atlantis” ไปตลอดกาล

 

ภาพ: Don Ashby & Olivier Claisse / Vogue Runway

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AlexanderMcQueen