FASHION

FAKE! เปิดโลกสุดปั่นป่วนของยูทูบเบอร์ที่พานายแบบตัวปลอมไปเดินเก๋ช่วงแฟชั่นวีกจนเป็นไวรัล

Zac and Jay นำเสนอคอนเทนต์สุดไวรัลที่ได้รับคำวิจารณ์ในหลายแง่มุม แต่วิดีโอนี้กำลังให้อะไรกับเรามากกว่าแค่ความสนุก

     แฟชั่นวีกถือเป็นช่วงเวลาสำคัญประจำปีของโลกแฟชั่น เพราะเหล่าแฟชั่นนิสต้า นางแบบ นายแบบ เซเลบริตี้ และคนดังในอุตสาหกรรมหลั่งไหลไปตามเมืองใหญ่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน และปารีส นั่นหมายถึงจำนวนคนมากมายมหาศาลที่อยู่กันอย่างคับคั่ง ณ ที่แห่งหนึ่งในช่วงเวลาสั้นๆ เหล่าช่างภาพก็ต้องหมั่นสังเกตและเก็บภาพตั้งแต่ในโชว์ไปจนถึงตามถนนเพื่อสร้างอัลบั้มแฟชั่นประจำฤดูกาล ด้วยเหตุผลนี้ยูทูบเบอร์จากลอนดอนคู่หนึ่งจึงผลิไอเดียแหวกทุกแนวด้วยการพานายแบบตัวปลอมไปปรากฏตัวตามท้องถนนเพื่อผลิตคอนเทนต์จนกลายเป็นไวรัล วันนี้โว้กจะพาไปย้อนชมวิดีโอไวรัลนั้นอีกครั้ง พร้อมกับเจาะลึกเรื่องราวเบื้องหลังของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงเมื่อปี 2019

Zac และ Jay คู่หูสุดปั่นป่วนที่สร้างความสนุกบนโลกยูทูบ / ภาพ: The Zac and Jay Show

     ต้นปี 2019 ถือเป็นช่วงที่ยูทูบเบอร์หลายคนเดินหน้าอย่างก้าวกระโดด เพราะคนใช้ชีวิตอยู่บนออนไลน์กันมากขึ้น The Zac and Jay Show ก็เป็นหนึ่งในช่องที่เริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน ประจวบเหมาะพอดีกับเดือนกุมภาพันธ์ที่แฟชั่นวีกถึงคิวเมืองหลวงประเทศอังกฤษพอดี คู่หูสุดป่วนจึงเกิดไอเดียว่าอยากจะสร้างคาแรกเตอร์เซเลบริตี้ให้โลดแล่นอยู่บนโลกแฟชั่น ช่วงแรกเริ่มก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้จริงจังเท่าไหร่นัก แต่พอดำเนินโปรเจกต์ไปสักระยะก็รู้สึกว่าต้องรังสรรค์คอนเทนต์นี้อย่างตั้งใจ เพราะการสร้างตัวละครสมมติขึ้นมาสักตัวหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนเขียนไดอารี่แน่นอน

Max Fosh ยูทูบเบอร์หนุ่มชาวอังกฤษที่มารับบทเป็น Maximus Bucharest / ภาพ: Medium

     ตัวละครที่พวกเขาต้องการจะสร้างสรรค์ขึ้นคือ “Maximus Bucharest” นายแบบสุดฮอตจากกรุงบูคาเรสต์ผู้มีสไตล์ไม่เหมือนใคร งานนี้พวกเขาได้ Max Fosh จากช่องยูทูบในชื่อเดียวกันมารับบทนี้ การเลือกนายแบบสุดฮอตทั้งคู่มีธงในใจว่าจะต้องมั่นใจ ไม่ใช่คนแฟชั่น และเป็นเหมือนผ้าขาวที่สามารถให้พวกเขาแต่งเติมลวดลายได้เต็มที่ หลังจากได้ตัวนักแสดงมาแล้วทั้งแซ็กและเจย์ก็พาแม็กซ์ไปช็อปปิ้งเลือกเสื้อผ้าด้วยความตั้งใจที่จะหาอะไรแปลกประหลาด เปิดกว้างกับทุกอย่าง ไม่มีเรื่องเพศ ความถูกต้องตามธรรมเนียมนิยม หรือวิธีการสวมใส่มากำหนด



WATCH




Maximus Bucharest ในลุควันแรกที่ทำให้คนสะดุดตาด้วยแว่นตาสุดสร้างสรรค์ / ภาพ: Maximus Bucharest

     ความน่าสนใจของวิดีโอนี้คือพวกเขาใช้เสื้อผ้าราคาถูกจากห้างสรรพสินค้าทั่วไปในอังกฤษ ของแต่ละชิ้นมีราคาหลักร้อยบาทเท่านั้น หลังจากนั้นก็ค่อยๆ นำของหลายชิ้นมาลองทำสไตลิ่งบนตัวของแม็กซิมัส และเตรียมพร้อมสำหรับการเดินบนถนนกลางกรุงลอนดอนในฐานะนายแบบระดับเซเลบริตี้ พวกเขาทำเหมือนแม็กซิมัสมีผู้ติดตามอย่างใกล้ชิด วางคาแรกเตอร์ให้เป็นคนเก๋มีสไตล์ไม่แคร์ใคร แล้วเหตุการณ์ก็เป็นอย่างที่พวกเขาตั้งใจไว้ไม่มีผิด ด้วยการวางคาแรกเตอร์ที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบและการเตรียมพร้อมอย่างรอบด้านทำให้ช่างภาพรุมล้อมแม็กซิมัสราวกับเป็นคนดังของวงการ เชื่อไหมว่าเขากลายเป็นดาวเด่นในชั่วพริบตาด้วยแว่นตาสุดแปลก เสื้อยืดพร้อมเทปตัวอักษรตัดแปะ กางเกงสีชมพู และรองเท้าสนีกเกอร์

ลุคชอง Maximus Bucharest ในลอนดอนแฟชั่นวีกวันที่ 2 / ภาพ: Maximus Bucharest

     แต่เรื่องราวยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะแซ็กและเจย์ต้องการเพิ่มดีกรีความโดดเด่นให้แม็กซิมัสในวันที่ 2 พวกเขาจึงคิดค้นลุคใหม่ให้กับแม็กซิมัสสำหรับวันที่ 2 โดยทดลองสไตล์ที่ฉีกกรอบกว่าเดิม ใช้การเดรปผ้าเป็นชุด ใช้ถุงโปร่งแสงมาทำเป็นเครื่องประดับศีรษะ พร้อมทั้งไปจับมือกับสไตลิสต์มืออาชีพเพื่อดูแลและจัดแต่งแม็กซิมัสให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด อีกทั้งยังเพิ่มดีกรีความเข้มข้นเรื่ององค์ประกอบรอบตัว รวมถึงสร้างสถานการณ์ให้ทุกคนรู้สึกว่าแม็กซิมัสคนนี้เป็นคนพิเศษ ทีมหน้าม้าต่างร้องเรียกชื่อ พยายามตามถ่ายภาพ พยายามถามคำถามเกี่ยวกับชุด ถามถึงแรงบันดาลใจ และอื่นๆ ที่ทำให้ช่างภาพและผู้ทำงานด้านแฟชั่นตัวจริงต้องให้ความสนใจ มันได้ผลอย่างน่าเหลือเชื่อ แม็กซิมัสถูกรายล้อมยิ่งกว่าเดิม มีคนมาขอข้อมูลติดต่อ พร้อมลั่นชัตเตอร์เก็บภาพไปนับไม่ถ้วน งานนี้เรียกได้ว่าแม็กซิมัสคือเซเลบริตี้เต็มตัวดั่งที่ตั้งใจกันเอาไว้

ลุควันที่ 2 ที่มาพร้อมเครื่องประดับแบบจัดเต็มของ Maximus Bucharest / ภาพ: Maximus Bucharest

     เก๋จนได้เข้าชมโชว์ติดขอบรันเวย์! สไตลิสต์มืออาชีพได้พาเขาไปชมโชว์ที่ต้องได้รับเชิญเท่านั้น แม็กซิมัสหรือตัวแม็กซ์ ฟอช ผู้รับบทเองก็ไม่เคยเข้ามาในพื้นที่สุดเอ็กซ์คลูซีฟนี้มาก่อน ภายในงานช่างภาพด้านในก็ยังเก็บภาพเขาอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ Jessica Woodley ดาราอังกฤษชื่อดังยังเข้ามาพูดคุยกับเขาเป็นการส่วนตัว ชีวิตของแม็กซิมัสวิ่งเร็วจนน่าตกใจ “จากคนช็อปปิ้งในห้างไพรมาร์กสู่จุดสุดยอดจุดหนึ่งในโลกแฟชั่น” พวกเขาทิ้งท้ายในวิดีโอไว้แบบนี้ ทว่าเรื่องราวนี้ไม่ได้มีแค่ความสนุกแต่กำลังแอบบอกอะไรบางอย่างกับเรา...

บรรยากาศที่เหล่าช่างภาพตามเก็บภาพนายแบบตัวปลอมคนนี้ / ภาพ: Bored Panda

     ความนิยม ความแปลกใหม่ การหลอกหลวง หรือธรรมชาติของโลกแฟชั่น หลายคนมีคำวิจารณ์มากมายเกี่ยวกับกระแสแฟชั่นยุคปัจจุบันที่คนให้ความสนใจกับความโด่งดังของบุคคล คลั่งไคล้ความแปลกใหม่ แต่เรื่องนี้จะใช่เรื่องหลอกลวงหรือไม่ คำตอบก็คงไม่ใช่เพราะนี่คือการรังสรรค์คาแรกเตอร์ตามธรรมชาติของโลกแฟชั่น ในเมื่อพวกเขากล้าที่จะสร้างสรรค์สไตล์อันแตกต่างและเตรียมทุกอย่างไว้ดิบดี นี่เป็นเหมือนช่องทางที่สามารถพาแม็กซิมัสหรือใครก็ตามปรากฏกายอยู่ในเส้นทางของโลกแฟชั่นได้เสมอ แม็กซิมัสเป็นเพียงตัวละครหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงธรรมชาติของอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ทุกคนตื่นตัวกับสิ่งใหม่ คนใหม่ หรือแม้แต่ม้ามืดตัวใหม่อยู่เสมอ

ภาพถ่ายแฟชั่นของ Maximus Bucharest ณ ลอนดอนแฟชั่นวีก / ภาพ: The Zac and Jay Show

     เรื่องนี้ผิดหรือถูกกันแน่...ในเมื่อไม่มีบรรทัดฐานอะไรมีขีดไว้เรื่องนี้จึงไม่มีผิดมีถูก แม้จะมีคำวิจารณ์ว่าช่างภาพแฟชั่นทั้งหลายให้ความสนใจแม็กซิมัสแม้ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นเขาเป็นใคร คำถามที่ถามกลับได้ทันทีคือ “ทำไมต้องรู้ว่าเป็นใคร ในเมื่อเขาปรากฏตัวและสร้างความโดดเด่นได้อย่างเหลือเชื่อ” ช่างภาพมีหน้าที่เก็บทุกภาพ ทุกโมเมนต์ที่พวกเขาคิดว่าสามารถนำไปต่อยอดเป็นคอนเทนต์ต่างๆ ได้ และแม็กซิมัสก็มีปัจจัยนั้นครบถ้วน “ช่างภาพมืออาชีพก็ยังจะถ่ายภาพเขาอยู่ดี” ความคิดเห็นหนึ่งในยูทูบระบุไว้แบบนี้ พร้อมทั้งเสริมว่า “พวกเขาไม่สนใจหรอกว่าแม็กซิมัสเป็นตัวจริงหรือตัวปลอม เพราะพวกเขาไม่รู้หรอกว่าคนเบื้องหลังจะใช้ภาพของเขาไปเขียนเล่าอะไรต่อ ดังนั้นการเก็บภาพทุกสิ่งทุกอย่างที่มีประโยชน์คืองานของช่างภาพ”

Maximus Bucharest (ขวา) ได้กลับมาถ่ายแฟชั่นเซตหลังลอนดอนแฟชั่นวีกจบลง / ภาพ: Britain Daily

     “แฟชั่นคืออะไรกันแน่” อีกหนึ่งข้อสงสัยที่วิดีโอนี้มอบให้กับทุกคนได้ตั้งคำถาม คำตอบของแต่ละคนคงเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล หลายคนก็วิจารณ์ว่าแฟชั่นที่จะได้รับความสนใจต้องเป็นอะไรที่ประหลาดแบบนี้เหรอ ในความเป็นจริงถ้าจะให้ตอบแบบกว้างๆ สอดคล้องไปกับยุคสมัย ก็ต้องบอกว่าแฟชั่นสิ่งสะท้อนตัวตนของปัจเจกบุคคล สร้างความโดดเด่นแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในเมื่อแม็กซิมัสมีสไตล์ ปล่อยเสน่ห์ของตัวละครออกมาได้เต็มที่ เชื่อเลยว่าถ้าเขามาในลุคอื่นที่สมบูรณ์แบบในระดับเดียวกัน ตัวละครนี้ก็ยังจะได้รับความสนใจอยู่เสมอ คำว่า “แปลก” กับ “แตกต่าง” มีเส้นบางๆ กั้นอยู่ โลกแฟชั่นที่ถูกถ่ายทอดผ่านมุมมองช่างภาพทั่วโลกอาจให้ความสำคัญกับความแปลกอยู่บ้างเป็นเรื่องปกติ เพราะมันทำให้สะดุดตา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความแตกต่าง และแม็กซิมัสก็แตกต่างทั้งเรื่องบุคลิก แอตติจูด และเครื่องแต่งกาย ไม่แปลกที่ความสนใจทั้งหมดในช่วงเวลาหนึ่งจะมุ่งไปที่เขาอย่างเต็มที่

Maximus Bucharest (กลาง) ขณะกำลังถ่ายภาพราวกับเป็นเซเลบริตี้ตัวจริง / ภาพ: The Zac and Jay Show

     แม้จะโด่งดังสุดขีดแต่ความบ้าระห่ำต้องมีวิธีคิดและการแสดงออกที่สอดประสานกันไปได้ดีด้วย เราอาจชื่นชมแซ็กและเจย์ว่าเป็นผู้สร้างสรรค์คุณภาพเยี่ยมได้เสมอ แต่ในอีกมุมหนึ่งก็ไม่อยากให้คนเข้าใจผิดว่าเสื้อผ้าแปลกตาบนรันเวย์หรือลุคบุ๊กของดีไซเนอร์คือผลผลิตที่ทำออกมาอย่างง่ายดาย นักวิจารณ์บางคนมองว่าวิดีโอนี้สร้างความเข้าใจผิดว่าแฟชั่นมันต้องประหลาดและดูขำขัน แต่ในมุมหนึ่งการรังสรรค์ผลงานแปลกประหลาดล้วนมาจากการคิดอย่างถี่ถ้วนของนักสร้างสรรค์หลังฉากอยู่เสมอ มีคอนเซปต์ มีการวางแนวคิดอย่างรอบด้านก่อนจะผลิตผลงานออกสู่สายตาชาวโลก ข้อตำหนิที่นักเสพแฟชั่นบางคนในยุโรปกล่าวไว้คือเราสนุกกับแฟชั่นได้ เราสนุกกับวิดีโอได้ แต่ต้องให้เกียรติกับผู้ออกแบบผลงานด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับมุมมองส่วนบุคคลว่าจะมองแฟชั่นออกมาในรูปแบบใด ยิ่งยุค 2021 แล้วคงไม่มีตีกรอบความคิดคนอื่นได้เหมือนโฆษณาชวนเชื่อเมื่อศตวรรษที่แล้ว จุดนี้เองที่แฟชั่นก็พร้อมปรับเปลี่ยนไปกับยุคสมัย และเหล่านักวิจารณ์แฟชั่นเองก็อาจต้องผ่อนปรนกับกฎระเบียบอันเข้มงวดที่บัญญัติขึ้นภายในชุดความคิดของตัวเองบ้างเหมือนกัน

หน้าปกคลิปวิดีโอที่พา Maximus Bucharest ไปท่องโลกปารีสแฟชั่นวีก / ภาพ: The Zac and Jay Show

     จากลอนดอนสู่ปารีส...พวกเขาไม่ได้หยุดกระแสแม็กซิมัสไว้แค่ที่ลอนดอน แต่เขายังใช้คอนเซปต์คล้ายเดิมต่อ ณ ปารีสแฟชั่นวีก แม้ผลลัพธ์จะเหมือนเดิมแต่คำวิจารณ์กลับเพิ่มขึ้น เริ่มแรกมันก็สนุกดี แต่เมื่อเราเห็นแซ็กและเจย์หัวเราะสนุกสนานกับความแปลกประหลาดในชุดที่เอ็กซ์ตรีมขึ้นเรื่อยๆ มันก็อาจย้อนคิดได้ว่าบางครั้งเหล่านักวิจารณ์ก็อาจไม่ใช่คนโลกแคบจนเกินไป พวกเขาแค่เป็นห่วงถึงชุดความคิดที่ทั้งคู่สร้างใหม่ให้กับคนที่อาจไม่สนใจแฟชั่นมากนักติดภาพจำความ “silly” ของแฟชั่น สิ่งที่ทำให้เราศึกษาเหตุการณ์นี้ได้อย่างจริงจังคือชุดความคิดต่อแฟชั่นแหวกแนวนั้นเป็นอย่างไร ในด้านหนึ่งยูทูบเบอร์กำลังหัวเราะขำขันกับเสื้อผ้าที่พวกเขาอยากจะทำให้มันสนุก ตลก และไวรัล แต่อีกด้านหนึ่งนักออกแบบกำลังหน้าดำคล้ำเครียดกับการรังสรรค์ผลงานสุดแปลกตาให้ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด และมองความสำเร็จนั้นด้วยความภาคภูมิใจ นี่คือข้อแตกต่างที่นักวิจารณ์อาจกำลังพูดถึงตามที่กล่าวไปในย่อหน้าก่อนหน้านี้ก็เป็นได้ แล้วคุณล่ะมีมุมมองกับแฟชั่นและวิดีโอนี้แบบใด...ตอนนี้อาจถึงเวลาลองพินิจพิเคราะห์และหาคำตอบด้วยตัวเอง

WATCH