FASHION

หนุ่มสถาปัตย์ฯ ไอเดียบรรเจิดเผยต้นแบบงานสถาปัตยกรรม 'สะพานแห่งอนาคตในเยาวราช'

'Urban Bridging' สะพานแห่งอนาคตที่จะเชื่อมโลกเก่าและโลกใหม่ของกรุงเทพมหานครเข้าไว้ด้วยกัน

     ความน่าสนใจของเด็กรุ่นใหม่คือการนำเสนอไอเดียแบบฉีกกฎเกณฑ์แบบเดิมๆ พร้อมเปลี่ยนหน้าตาของสถานที่ ศิลปะ สังคม และอื่นๆ อีกมากมาย งานทางด้านสถาปัตยกรรมก็เช่นกัน ความสร้างสรรค์จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาทัศนียภาพและประโยชน์ใช้สอยของแต่ละพื้นที่ให้สอดคล้องกับสิ่งที่มีอยู่อย่างลงตัว หรือถ้าปรับก็ปรับได้อย่างมีรากฐานมั่นคง ผู้เขียนได้มีโอกาสเห็นไอเดียโปรเจกต์ผลงานสถาปัตยกรรมแบบเซอร์เรียลของบัณฑิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์คนหนึ่งซึ่งทำให้เราอยากจะลงลึกกว่าแค่ภาพถ่าย ถึงแม้จะยังไม่ใช่โปรเจกต์ที่เกิดขึ้นจริงแล้วก็ตาม เพราะงานนี้เขาเปลี่ยนเยาวราชให้ภาพจำแบบเก่าๆ หายไปในพริบตา

     ดอม-วิภาส ประสพโชคชัย อายุ 23 ปีคือผู้ริเริ่มไอเดียสร้างสรรค์นี้ขึ้นมา เดิมทีงานนี้ต้องย้อนกลับไปถึงตั้งแต่ช่วงปี 3 (ปี 2018) ของเขาในคณะเลยทีเดียว งานชิ้นนี้เป็นงานส่งประกวดในหัวข้อ “การออกแบบสถาปัตยกรรมที่เราวาดภาพไว้ในอนาคต” ด้วยลักษณะวิถีชีวิตคนกรุงเทพฯ มักเดินทางสัญจรกันอย่างหนาแน่น รถยนต์มีให้เห็นกันอย่างหนาตา การเดินทางที่วุ่นวายพลุกพล่านโดยเฉพาะแหล่งใจกลางเมืองจึงทำให้คุณดอมฉุกคิดขึ้นว่ามา ขนส่งมวลชนของประเทศเรายังมีไม่มากพอรวมถึงคนพุ่งเป้าการเดินทางด้วยรถยนต์มากกว่า ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นถนนอันกว้างใหญ่ในทุกๆ เขตพื้นที่กรุงเทพฯ ในอนาคตคุณดอมมองว่าถ้าเราสามารถพัฒนาเปลี่ยนแปลงระบบขนส่งมวลชนให้ดีขึ้นได้ เราจะสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมให้สอดรับกับยุคสมัยอย่างไรหากพื้นที่ถูกตั้งต้นด้วยโจทย์ “ถนน”

     “Urban Bridging” ชื่อผลงานที่สะท้อนถึงการเชื่อมวิถีชีวิตคนยุคใหม่ในจินตนาการของคุณดอม ภาพในฝันที่คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตด้วยการเดินเท้าตามเส้นทางต่างๆ เติมเต็มด้วยความมีชีวิตชีวา ถนนเลนกว้างถูกให้ความสำคัญน้อยลงโดยเฉพาะย่านแออัดอย่างเยาวราชซึ่งถือว่ามีการจราจรทางเท้าค่อนข้างหนาแน่นไม่แพ้กับการสัญจรด้วยรถยนต์เลยทีเดียว ทีนี้เมืองกรุงในโลกอนาคตเราอาจเปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้นเราอาจได้เห็นสะพานเชื่อมวิถีชีวิตอันเต็มไปด้วยเรื่องราว มาพร้อมกับดีไซน์เก๋ทันสมัย สอดรับเข้ากับอาคารบ้านเรือนได้อย่างไม่ประหลาดตา เมื่อมองจากภาพจำลองแล้วก็ยังจำได้ทันทีว่านี่คือสถานที่แห่งใด มากไปกว่านั้นยังเดินตามยุคสมัยได้อย่างน่าตื่นเต้น โปรเจกต์นี้ทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่าถ้าเกิดเป็นความจริงขึ้นมาสักวันจะสุดยอดมากเพียงใด



WATCH




     “เอาจริงๆ ก็อยากให้มันเป็นจริงนะครับ” คุณดอมเผยกับเราว่านี่ไม่ใช่แค่การสร้างศิลปะเชิงแนวคิดเท่านั้น เขาอยากสร้างมันจริงๆ แต่เขาก็ยอมรับว่าโปรเจกต์ใหญ่ขนาดนี้มีตัวแปรเยอะ และที่สำคัญที่สุดวิถีชีวิตของคนไม่ได้พร้อมในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน “คนยังใช้รถส่วนตัวกันอยู่มาก ถ้าเราไปสร้างอะไรขวางทางทอนเลนสัญจรตอนนี้คงเป็นปัญหาใหญ่แน่” คุณดอมย้ำอีกครั้งถึงความเป็นไปได้ที่มีอยู่น้อยนิด ณ ขณะนี้ แต่สถาปนิกมือใหม่คนนี้ก็ไม่ได้ทิ้งโปรเจกต์ไปเสียทีเดียว เพราะเขายังคิดถึงทิศทางการพัฒนาอยู่เสมอ และคิดว่าโปรเจกต์นี้จะสอดแทรกเข้าไปอยู่ในกรุงเทพฯ ในอนาคตได้อย่างไร

     “นี่อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด” คุณดอมยอมรับตามตรงว่านี่คือความสร้างสรรค์ที่เกิดจากแนวคิดในอุดมคติ วาดฝันกันด้วยความสวยงามเชิงศิลป์ของงานสถาปัตยกรรมและวิถีชีวิต ยังไม่ได้ทำการวิจัยข้อมูลเพื่อลงมือปฏิบัติงานหรือทดลองปฏิบัติงานแต่อย่างใด สะพานแห่งสังคมเมืองอาจจะดูงดงามและเป็นภาพในอุดมคติ แต่โลกความเป็นจริงอีก 10 20 หรือ 30 ปีข้างหน้า มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่น่าอภิรมย์ก็เป็นไปได้เหมือนกัน “เราอาจจะต้องหาคำตอบกันต่อไป โปรเจกต์อาจจะออกมาในรูปแบบอื่น แบบไหนก็ได้ที่ตอบโจทย์ที่สุดกับพื้นที่ตรงเยาวราชครับ” คุณดอมปิดท้ายบทสัมภาษณ์นี้ด้วยการมองโลกความเป็นจริง ถึงแม้นักสร้างสรรค์จะสร้างผลงานด้วยจินตนาการสุดล้ำ แต่การคิดแบบนี้ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เมื่อลองดูภาพจำลองต่างๆ ก็เห็นว่าโปรเจกต์นี้สะท้อนแนวคิดที่น่าสนใจไม่น้อย ไม่แน่เราอาจจะได้เห็นโครงการเหล่านี้เกิดขึ้นในอนาคตก็ได้เหมือนกัน เมื่อเวลาเดินหน้า วิถีชีวิตเปลี่ยนไป สังคม วัฒนธรรม และสิ่งที่ยึดโยงเข้ากับชีวิตย่อมเปลี่ยนตาม ถึงเวลาเปลี่ยนครั้งต่อไปสะพานทางเดินทอดยาวกลางเมืองอาจไม่ใช่เรื่องเหนือจริงอีกต่อไป...

 

ชมภาพแบบดราฟต์ต้นแบบและบรรยากาศเพิ่มเติมด้านล่างนี้เลย

 

ภาพ: Dom Wipas

 

voguefreemay2020

WATCH