FASHION

ตีแผ่เบื้องหลังแรงบันดาลพระหทัย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ในหนังสือ TREND BOOK 2022

โว้กพาชมงานนิทรรศการ THAI TEXTILES TREND BOOK Spring/Summer 2022 ผลงานในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

เป็นอีกหนึ่งงานยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีกับงานเปิดตัวหนังสือ THAI TEXTILES TREND BOOK Spring/Summer 2022 ที่จัดขึ้น ณ Iconsiam Art and Cultural Space ชั้น 8 ไอคอนสยาม สืบเนื่องจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระราชดำริให้จัดทำเทรนด์บุ๊กเล่มนี้ขึ้น และทรงรับหน้าที่เป็นบรรณาธิการ (Editor in chief) ด้วยพระองค์เองร่วมมือกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และทีมที่ปรึกษา โดยมีหมุดหมายเพื่อมอบให้ราษฎรและผู้ที่สนใจได้นำไปใช้ประกอบการทำงานในวงการแฟชั่นไทย พร้อมร่วมสืบสานภูมิปัญญา วัฒนธรรม และรากเหง้าของประเทศไทยให้คงอยู่สืบไป

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ขณะทรงเสวนาในหัวข้อ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล”

โดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จเป็นองค์ประธานงานเปิดตัวเทรนด์บุ๊กเล่มนี้เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา พร้อมกันในการนี้ทรงเสวนาในหัวข้อ “การส่งเสริมและพัฒนาภาพลักษณ์ผ้าไทยสู่สากล” ร่วมกับกุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการนิตยสารโว้กประเทศไทย และอัครชญ แก้วอาภรณ์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส บริหารไอคอนคราฟท์อีกด้วย

 

อัครชญ แก้วอาภรณ์ กล่าวว่า “ท่านหญิงทรงมีความคิดว่าทรงอยากทำหนังสือให้อ่านเข้าใจง่าย มีคำอธิบายสั้นๆ มีภาพประกอบที่สวยงาม ภาพคมชัด ซึ่งง่ายต่อการตีความ ท่านหญิงพิถีพิถันในการทำมาก เมื่อทำเสร็จในแต่ละบทท่านหญิงนำไปให้หลายคนอ่าน อ่านแล้วเข้าใจไหม ถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจจะทรงให้แก้ไข อีกทั้งทรงเน้นเรื่องการทอ ทรงรับสั่งว่าปัญหาของผ้าไทยคือทอผ้าหน้าแคบและมีปัญหาเรื่องความยาว รวมทั้งลวดลายผ้าทรงอยากให้คงลวดลายเดิมไว้ แม้ทอสร้างสรรค์หรือขยายลายบางจุดให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงได้ แต่ทรงอยากให้เก็บของดั่งเดิมเอาไว้อยู่เสมอ แล้วเมื่อเก็บไว้แล้วต้องสอนลูกๆ ด้วยเพราะเป็นของมีค่า ผ้าชิ้นสวยๆ ไม่อยากตัดก็แขวนโชว์ไว้บนผนังก็ได้”

กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการนิตยสารโว้กประเทศไทยขณะเล่าถึงรายละเอียดด้านในเทรนด์บุ๊ก

พระองค์ทรงเล่าถึงแรงบันดาลพระทัยในการทำหนังสือเล่มนี้จากการทอดพระเนตรการทรงงานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการช่วยเหลือราษฎรให้มีรายได้เลี้ยงปากท้องมายาวนานผ่านโครงการศิลปาชีพฯ นั่นเอง โดยหัวข้อเสวนาในครั้งนี้พระองค์ทรงต้องการบอกเล่าถึงความสำคัญของการมีเทรนด์บุ๊กต่ออุตสาหกรรมแฟชั่นว่ามีบทบาทกับเหล่าผู้ประกอบการอย่างไรบ้าง “สมเด็จย่าทรงเป็นไอคอนิค ทรงเป็นองค์เริ่มต้นในการริเริ่มการทำงาน รวมถึงพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชกรณียกิจทุกๆ ประการของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่ทรงทำไว้ทั้งหมด และทำอย่างไรให้งานผ้าไทยไปสู่ไทยที่เป็นสากล การรักษาการทอผ้าอย่างไรให้ยั่งยืน อีกทั้งท่านหญิงอยากแชร์ประสบการณ์ความเป็นวิชาชีพที่ท่านหญิงได้เป็นทุกวันนี้ รวมถึงใช้วิชาชีพถ่ายทอดความรู้ให้แก่บุคคลที่จะต้องสานต่องานตรงนี้ต่อไป เช่น ข้าราชการ ดีไซเนอร์หรืออาชีพใดก็ตาม เทรนด์บุ๊กเล่มนี้มีมูลค่ามหาศาล ด้วยประสบการณ์ที่ท่านหญิงไปดูงานต่างประเทศหรือทำงานต่างประเทศเราเห็นแต่เทรนด์บุ๊กของเมืองนอก ท่านหญิงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราต้องมี Study Book หรือมีเทรนด์บุ๊กเป็นของตัวเอง อ่านแล้วให้เราค่อยๆ นำไปปรับเปลี่ยนกับงานออกแบบของตัวเองได้อย่างไร อันนี้คือหัวใจหลักการทำหนังสือ”



WATCH




ชุดทรงออกแบบภายใต้แบรนด์ของพระองค์เอง SIRIVANNAVARI BANGKOK กับเดรสยาวสีแดงในชื่อ Evening  Gown และ เดรสสั้น After Five

ซึ่งภายในงานเปิดตัวหนังสือเทรนด์บุ๊กเล่มนี้ยังมีการจัดแสดงผลงานชุดทรงออกแบบ 2 ชุด จากแบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK คือ After Five และ Evening Gown ที่พระองค์ได้นำแรงบันดาลพระทัยเมื่อครั้งนำคอลเล็กชั่นของพระองค์เองไปจัดแสดงแฟชั่นโชว์ที่ปารีส แฟชั่น วีค โดยทรงนำผ้ามัดหมี่จากศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด พระนครศรีอยุธยา มาดีไซน์เป็นชุดเดรส ทรงเลือกสีแดงที่จะสะท้อนถึงความมีพลังและความงดงามมาเป็นสีหลัก พร้อมทรงพัฒนาลวดลายการปักสะดึงกรึงไหมลวดลายพิกุลให้มีความทันสมัยมากขึ้นอีกด้วย

ชุดเดรสสีแดงจากแบรนด์ KAI BOUTIQUE และชุดเดรสสีเหลืองจาก ASAVA  

นอกจากผลงานทรงออกแบบทั้ง 2 ชุดแล้วงานนี้ยังร่วมด้วยผลงานดีไซน์ผ้าไทยจากเหล่าดีไซเนอร์ไทยระดับแถวหน้าไม่ว่าจะเป็น Vatanika, Asava, Kloset, Milin, KAI, Tirapan, Theatre, Tube Gallery, Wisharawish, ARCHIVEO26, TandT (ตามไปอ่านคอนเซปต์ของแต่ละแบรนด์ที่นำเอา 6 เทรนด์ ที่ได้จาก 6 กลุ่มสีโทนไทยมารังสรรค์เสื้อผ้าได้ที่นี่) ที่จะมานำเสนอผลงานตามกลุ่มคอนเซปต์ที่หลากหลาย ทั้งการเลือกใช้วัสดุและโทนสี รวมถึงเทคนิคการทอผ้าที่ต่างกันออกไปอีกด้วย งานยิ่งใหญ่ระดับนี้โว้กจึงไม่พลาดเก็บภาพบรรยากาศมาฝากให้แฟนๆ ได้ชมกันอีกครั้ง

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ระหว่างเสด็จเป็นองค์ประธานงานเปิดตัวเทรนด์บุ๊ก

 

บรรยากาศระหว่างการเสวนา โดยได้ผู้เข้าร่วมฟังทั้งนิสิตนักศึกษา ข้าราชการ และผู้ประกอบการทั้งในและนอกวงการแฟชั่น

 

กุลวิทย์ เลาสุขศรี บรรณาธิการนิตยสารโว้กประเทศไทย 

 

(จากซ้ายไปขวา) ผศ.ดร.อนุชา ทีรคานนท์, ธีระพันธ์ วรรณรัตน์ และ อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย

 

แบรนด์ THEATRE กับการนำเสนอรูปแบบไหมย้อมสีธรรมชาติ (Social Creation)

 

แบรนด์ KLOSET และ VATANIKA มาในคอนเซปต์ของแถบสีเขียวโศก (Nostalgic Dream)

 

วิชระวิชญ์ อัครสันติสุข ดีไซเนอร์แบรนด์ WISHARAWISH และสรลักษณ์ ติกขะปัญญา ดีไซเนอร์แบรนด์ ARCHIVE026 

 

แบรนด์ MILIN กับเฉดสีเทา (Change for Redemption) 

 

หนังสือ THAI TEXTILES TREND BOOK Spring/Summer 2022 ที่ถูกเปิดตัวภายในงาน

 

หนึ่งในเนื้อหาสำคัญภายในเทรนด์บุ๊กที่กล่าวถึงเฉดสีที่ได้จากภูมิปัญญา และลวดลายที่ถักทอจากวัฒนธรรมไทย

 

WATCH