FASHION

เสื้อผ้าสีไหนหมายถึงอะไร…ถอดรหัสจิตวิทยาเรื่อง ‘สี’ ทำไมเราควรจริงจังกับการเลือกสีเสื้อผ้า

สีของเสื้อผ้าที่คุณเลือกสวมใส่ บอกอะไรบ้างเกี่ยวกับตัวตนของคุณ โว้กมีคำตอบ...

     สังเกตได้ว่าในช่วงเริ่มต้นปี…เรามักจะพูดกันถึงเรื่องของ “สีมงคล” นำโชคในแต่ละวัน เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนที่จะ ก้าวเท้าออกจากบ้านด้วยความมั่นใจว่าวันนี้ต้องไม่มีโชคร้าย แต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้วนอกเหนือจากเรื่องของโชคลาง “สีสัน” บนเสื้อผ้าก็สามารถสะท้อนความคิด อารมณ์ และตัวตนของเราในวันนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี โว้กพาไปถอดรหัส “สีสัน” ผ่านเสื้อผ้าเพื่อให้คุณได้คุมเกมแฟชั่นอย่างรู้เท่าทัน

สีแดง

     สีแดงเป็นสีที่แสดงถึงความร้อนแรงได้ย่างชัดเจนที่สุด แน่นอนว่าคนที่จะหยิบไอเท็มที่มีสีแดงมาใส่ ย่อมจะต้องเป็นคนที่มีความมั่นใจ และไม่เกรงกลัวต่อสายตาที่จะจ้องมองอย่างแน่นอน นอกเหนือจากนั้นสีแดงยังเป็นสีที่แสดงถึงความมีพลัง การกระตุ้น การสร้างและส่งแรงบันดาลใจไปสู่ผู้อื่น ดังนั้นเมื่อวันไหนที่คุณจะต้องพรีเซนต์งาน หรือต้องการปลุกพลังให้คนรอบข้างรู้สึกมีความเชื่อมั่นในตัวคุณ การเลือกหยิบชุดหรือไอเท็มสีแดงก็เป็นตัวเลือกยืนหนึ่ง

     Get the Look : หนึ่งในลุคสีแดงที่ขอเลือกหยิบมาพูดถึงในครั้งนี้คือลุคแพนต์สูทสีแดงทั้งตัวของอดีตผู้ลงสมัครเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐ “ฮิลลารี คลินตัน” ในการออกปราศรัยโต้วาทีในปี 2016 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าลุคนี้โดย Ralph Luaren ชุดช่างขับเสริมให้เธอดูทรงพลังในการปราศรัยครั้งนั้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

สีเหลือง

     หากความมั่นใจของคุณยังไม่ถึงขีดปรอทที่จะหยิบสีแดงมาสวม “สีเหลือง” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สามารถเรียกพลัง หรือสร้างจุดสนใจได้แบบพอดิบพอดี ในเชิงจิตวิทยานั้นถึงแม้สีเหลืองจะส่งพลังได้ไม่แข็งแรงเท่ากับสีแดง แต่ในอีกนัยยะหนึ่ง สีเหลืองยังแสดงถึงความเป็นมิตร ความเชื่อมั่นในตนเอง และยังแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย จึงเหมาะกับวันทำงานหรือวันประชุมสบายๆ ที่ไม่ตึงเครียด

     Get the Look : ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือลุคสีเหลืองที่ได้รับการยอมรับว่า “สวยคลาสสิค” ลุคหนึ่งของอดีตสมาชิกราชวงศ์อังกฤษอย่างเมแกน มาร์เคิล ที่เลือกหยิบชุดเดรสความยาวครึ่งน่องจากแบรนด์ Brandon Maxwell มาสวมไปปฏิบัติภารกิจที่งาน ‘Your Commonwealth’ Youth Challenge Reception ช่วยเสริมให้ภาพรวมของเธอดูมีพลัง แต่ก็ยังสบายตา และเป็นกันเองไปด้วยในคราวเดียวกัน

 



WATCH




สีเขียว

     หากคุณกำลังมองหาสีที่ดูสบายตา สีเขียวเป็นสีที่ตอบโจทย์มากที่สุด เพราะเป็นสีที่สะท้อนภาพของธรรมชาติ และความร่มเย็น นอกจากนี้ในเชิงจิตวิทยานั้น สีเขียวยังสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความสมดุล ความปลอดภัย และการเติบโตอย่างมั่นคงด้วย เหมาะกับการเลือกสวมไปในสถานการณ์ที่คุณต้องการสร้างความมั่นใจ หรือความเชื่อมั่นกับใครสักคน

     Get the Look : ตัวเลือกการใช้ สีเขียวที่ชาญฉลาดที่สุดในสถานการณ์หนึ่งคงต้องขอยกให้อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งอย่างมิเชล โอบามา กับชุดเดรสสีเขียวและเสื้อโค้ทเข้าเซ็ตกันจากแบรนด์ Isabel Toledo เพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนของบารัค เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2009 เพื่อตอกย้ำว่าเธอจะเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งผิวสีคนแรกที่พร้อมจะเติบโตไปกับชาวอเมริกันอย่างยั่งยืน

 

สีฟ้าและน้ำเงิน

     สีฟ้า และสีน้ำเงิน เป็นอีกหนึ่งโทนสีที่สื่อถึงความหนักแน่น น่าเชื่อถือ และดูเป็นทางการได้อย่างดี ในขณะเดียวกันก็ยังดูสบายตาและเป็นมิตรด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสีที่เลือกใช้ ถ้าไปในทางสีฟ้าก็จะให้ความรู้สึกที่สดใส สนุก และเป็นมิตร ในขณะที่สีน้ำเงินจะดูเป็นทางการ สุขุมนุ่มลึกมากกว่า

     Get the Look : สีฟ้าและน้ำเงินเป็นสีที่แสดงให้เห็นถึงความสุขุม เป็นทางการ และน่าเชื่อถือ จึงไม่แปลกเลยที่สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกาหลายคนมักจะเลือกสีนี้มาสวมใส่ในพิธีสาบานตนของประธานธิบดีสหรัฐเพื่อเป็นการส่งสารไปสู่ประชาชนว่า “ฉันนี่แหละคือสตรีหมายเลขหนึ่งที่น่าเชื่อถือและไว้วางใจ” ไม่ว่าจะเป็นลุคสวยของอดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง เมลาเนีย ทรัมป์ ในชุด Ralph Lauren เมื่อปี 2017 และสตรีหมายเลขหนึ่งคนปัจจุบัน จิล ไบเดนในชุดของ Alexandra O’Neill

 

สีดำ

     หากพูดถึงชุด ‘สีดำ’ สถานการณ์ที่มักถูกยกขึ้นมาพูดถึงเป็นลำดับแรกๆ คงไม่พ้นการสวมใส่ไปเพื่อร่วมพิธีไว้อาลัยต่างๆ แต่แสดงออกถึงความโศกเศร้าและสุภาพ แต่ก็ไม่ได้จะเป็นเช่นนั้นเสนอไป เพราะสีดำยังเป็นสีที่ให้ความรู้สึกเข้มแข็ง หนักแน่น ลึกลับ และน่าค้นหา จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมชุดราตรีสีดำมักจะเป็นตัวเลือกยอดฮิตสำหรับผู้ที่อยากจะสวมมาดของนางพญาสะกดสายตาของทุกคนในงาน

     Get the Look : นี่คือชุดเดรสดำที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชุดหนึ่ง และมันถูกนิยามให้เป็น Revenge Dress หรือชุดแก้แค้นของเจ้าหญิงไดอาน่าที่ใส่ไปร่วมงานปาร์ตี้ที่ Serpentine Gallery ในเดือนพฤศจิกายน ปี 1994 วันเดียวกันกับที่เจ้าชายชาร์ลแห่งเวลส์ได้ออกมายอมรับกับสื่อเป็นครั้งแรกว่าพระองค์มีความสัมพันธ์กับหญิงอื่น จึงไม่แปลกใจที่ชุดนี้จะได้รับสมญานามว่าเป็นชุดแก้นแค้นที่แฝงไปด้วยความเศร้า ความเจ็บปวด แต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยความเข้มแข็ง

 

     เรื่อง: Kanthoop Hengmak

     Edited by ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Colors #Vogue101