spa bag
FASHION

ทำความรู้จัก ‘สปากระเป๋า’ บริการที่คนรักกระเป๋าพร้อมลงทุน

สปากระเป๋าคืออะไร จำเป็นมากแค่ไหนสำหรับกระเป๋าใบโปรดของเรา หาคำตอบได้ที่บทความนี้

     คุ้นหูคุ้นตากันมานานกับคำว่า “สปากระเป๋า” แต่แท้จริงแล้วบริการนี้คืออะไร ทำไมเราจึงต้องพากระเป๋าคู่ใจไปเข้าสปา อีกทั้งเหล่าคนรักกระเป๋าหลายคนโดยเฉพาะผู้ที่ถือกระเป๋าแบรนด์เนมหรือชื่นชอบการสะสมกระเป๋าถึงให้ความสนใจกับบริการนี้จนมีร้านให้บริการสปากระเป๋าเปิดขึ้นมากมายในประเทศไทย โว้กจะพาคุณไปไขข้อสงสัยเกี่ยวกับสปากระเป๋าพร้อมกัน

 

what is spa bag

 

สปากระเป๋าคืออะไร

     สปากระเป๋าคือบริการที่เน้นทำความสะอาดกระเป๋าทุกซอกทุกมุมทั้งผิวภายนอกกระเป๋า ฐาน สายหรือหูกระเป๋า และด้านใน นอกจากนี้ ยังมีบริการอื่นๆ อย่างการกำจัดความชื้น การบำรุงรักษาหนังกระเป๋า การลงสีหรือซ่อมแซมจุดตำหนิของกระเป๋าให้ดูเหมือนใหม่มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และถึงแม้ว่ากระเป๋าของคุณจะยังมีสภาพการใช้งานที่ดีก็สามารถนำกระเป๋าไปใช้บริการสปาเพื่อทำความสะอาดหรือกำจัดฝุ่นและสิ่งสกปรกได้เช่นกัน 

 

what is spa

 
สปากระเป๋าจำเป็นแค่ไหน

     ในแต่ละวันกระเป๋าของคุณต้องเผชิญมลภาวะมากมายที่อาจทำให้เกิดการสะสมของฝุ่น สีกระเป๋าหมอง มีจุดชำรุดเสียหาย บริการสปากระเป๋าจึงเป็นเหมือนการทำรีแพร์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยยืดอายุการใช้งานให้กระเป๋าของคุณได้มากทีเดียว สิ่งสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจคือการทำสปากระเป๋านั้นไม่ใช่การเสกกระเป๋าใบใหม่ขึ้นมา คราบฝั่งลึกหรือจุดที่เกิดความเสียหายรุนแรงจึงไม่อาจคืนสภาพให้เหมือนแรกซื้อ แต่อย่างน้อยก็ทำให้กระเป๋าของคุณดูสดใสและมีชีวิตชีวามากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน 

     หากมีอุบัติเหตุที่ทำให้หนังกระเป๋าเกิดความเสียหาย เช่น ถูกหมึกปากกาขีดข่วน เลอะคราบอาหาร สีเสื้อผ้าตกใส่ ควรรีบนำกระเป๋าให้ผู้เชี่ยวชาญทำความสะอาดและดูแลอย่างถูกวิธีโดยเร็ว ในกรณีที่ปล่อยไว้นานคราบเหล่านี้อาจฝังลึกจนทำความสะอาดไม่ได้

 



WATCH




spa bag

 
บริการต่างๆ จาก “สปากระเป๋า”

     โดยรวมสปากระเป๋าคือการทำความสะอาดทั้งด้านนอกและด้านในกระเป๋า รวมถึงอะไหล่ตามจุดต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีบริการอบฆ่าเชื้อ ใช้ผลิตภัณฑ์ในการบำรุงและรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวกระเป๋า การลงสีเพื่อแก้จุดตำหนิ ลงน้ำยาเคลือบกันน้ำกันฝุ่น สำหรับบางร้านอาจมีบริการจัดหาฮาร์ดแวร์เพื่อเปลี่ยนชิ้นใหม่แทนที่ของเดิม แต่ต้องมีการตกลงถึงยี่ห้อและคุณภาพของฮาร์ดแวร์ที่จะนำมาเปลี่ยนก่อนตกลงรับบริการเพื่อป้องกันการแอบอ้างหรือลงมือซ่อมแก้ไขจุดตำหนิโดยไม่ได้รับความยินยอม ในส่วนของคราบฝังลึกบางประเภทไม่อาจทำความสะอาดได้หมดจด ควรสอบถามจากทางร้านเบื้องต้นว่าสามารถคืนสภาพกระเป๋าของเราได้แค่ไหน

 

spa bag

 
ค่าบริการ “สปากระเป๋า”

     ค่าบริการจะแตกต่างกันไปตามประเภทของหนัง ดีเทลของตัวกระเป๋า (หากมีซอกมุมหรือจุดเล็กๆ มากก็ต้องใช้เวลาและความละเอียดมากขึ้น) ความยากง่ายในการซ่อมบำรุง ผลิตภัณฑ์น้ำยาที่ทางร้านเลือกใช้ นวัตกรรม จำนวนบริการที่คุณเลือกทำ ความน่าเชื่อถือ และการรับประกันของทางร้าน ส่วนมากจะเริ่มต้นที่ 1,000 - 5,000 บาท และสามารถสูงได้ถึงหลักหมื่นสำหรับกระเป๋าแบรนด์เนม

 

spa bag

 
วิธีเก็บรักษากระเป๋าคู่ใจเบื้องต้น
  • เก็บกระเป๋าในจุดที่มีอากาศถ่ายเท ไม่ร้อน ไม่อับ และไม่ชื้น ในกรณีที่กระเป๋าอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนจะทำให้กระเป๋าเสื่อมสภาพได้ไว ในกรณีที่กระเป๋าถูกแดดจัดอาจทำให้ผิวกระเป๋าซีดหรือด่าง และในกรณีที่กระเป๋าถูกความชื้นมากๆ สามารถเกิดเชื้อราลุกลามได้เช่นกัน
  • ขณะเก็บรักษาควรใส่ที่ดันทรงกระเป๋าเพื่อไม่ให้กระเป๋าเสียทรง ยับหรือย่น
  • รักษาความสะอาดหรือทำความสะอาดกระเป๋าด้วยตนเองเบื้องต้น เช่น ไม่ทิ้งขยะหรือบิลให้สะสมในกระเป๋านานๆ เช็ดทำความสะอาดกระเป๋าด้วยผ้านิ่มสะอาด 
  • ไม่วางกระเป๋าติดกับกระเป๋าใบอื่น รวมถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเพราะอาจทำให้สีตกใส่กันได้
  • เมื่อไม่ใช้งานควรเก็บกระเป๋าไว้ในถุงผ้าหรือตัวบรรจุกระเป๋าเพื่อป้องกันกันฝุ่นและความชื้น

 

     เรียกได้ว่าสปากระเป๋าไม่ได้ตอบโจทย์เพียงกลุ่มลูกค้าแบรนด์เนมหรือนักสะสมกระเป๋าหรูเท่านั้น ไม่ว่ากระเป๋าอะไรก็สามารถนำไปใช้บริการสปาเพื่อถนอมกระเป๋าใบโปรดให้อยู่กับเรานานๆ ส่วนในแง่ของความจำเป็นนั้นแล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน หากไม่สะดวกไปใช้บริการที่ร้านสปากระเป๋าก็สามารถศึกษาวิธีสปากระเป๋าด้วยตนเองหรือค้นหาวิธีการทำความสะอาดกระเป๋าง่ายๆ ฉบับไม่ง้อร้านสปา

ภาพ : Coutureusa, @leoniehanne

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SpaBag #Bag