clutch bag
FASHION

กระเป๋าคลัตช์คืออะไร เหมาะจะใช้ในโอกาสไหน และถือแบบใดได้บ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกัน!

ใครบอกว่า ‘กระเป๋าคลัตช์’ ถือไปออกงานหรูได้อย่างเดียว

     “กระเป๋าคลัตช์” มักถูกหยิบขึ้นมาใช้งานส่วนใหญ่ไม่ใช่เพื่อเก็บสิ่งของสัมภาระเท่านั้น แต่กระเป๋าคลัตช์มักถูกให้ทำหน้าที่เป็นแอ็กเซสเซอรี่เสียมากกว่า หลายคนจะนึกถึงกระเป๋าคลัตช์ก็ต่อเมื่อต้องออกงานหรือไปปาร์ตี้ แต่จริงๆ แล้วกระเป๋าคลัตช์ยังใช้ได้หลายโอกาสมากกว่านั้น เพราะในยุคนี้มีการออกแบบดีไซน์ใหม่ๆ มากมาย กระเป๋าคลัตช์จึงครีเอตได้ตั้งแต่ลุคแคชชวล ลุคสตรีต ไปจนถึงลุคออกงาน เพียงแต่ควรเลือกดีไซน์ของให้เหมาะกับโอกาสนั้นๆ ซึ่งวันนี้โว้กจะพาไปดูว่าใช้ในโอกาสไหนได้บ้าง รวมถึงแนะนำวิธีการถือกระเป๋าคลัตช์ในแบบต่างๆ อีกด้วย

 

 

clutch bag

 

กระเป๋าคลัตช์คืออะไร

     กระเป๋าคลัตช์ (Clutch Bag) คือ กระเป๋าถือที่มักไม่มีหูหิ้วและสายสะพาย มีขนาดค่อนข้างเล็กกะทัดรัด และมีดีไซน์ตั้งแต่เรียบง่ายไปจนถึงสไตล์หรูหรา ในอดีตกระเป๋าคลัตช์ถูกใช้เป็นเครื่องประดับสำหรับโอกาสออกงานและเสริมความสง่างามให้กับการสวมชุดราตรี แต่ปัจจุบันด้วยดีไซน์ที่ร่วมสมัยมากขึ้นจึงสามารถนำมาใช้ได้ทุกโอกาสเพื่อใส่ของจำเป็นพกพาติดตัว เช่น โทรศัพท์มือถือ กุญแจ เครื่องสำอาง รวมถึงใส่กระเป๋าสตางค์อีกที เป็นต้น  

 

clutch bag

 

กระเป๋าคลัตช์ใช้ในโอกาสใดได้บ้าง

     กระเป๋าคลัตช์เหมาะจะเป็นแอ็กเซสเซอรี่ในโอกาสต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องพกสิ่งของติดตัวมากนัก เนื่องจากกระเป๋าคลัตช์ถูกออกแบบมาให้มีพื้นที่ไม่เยอะ มาดูกันว่าจะเหมาะกับโอกาสใดบ้าง

งานแต่งงาน: การถือกระเป๋าใบใหญ่เทอะทะอาจไม่เหมาะกับการไปร่วมงานแต่งงานเท่าไหร่นัก ดังนั้นกระเป๋าใบเล็กๆ อย่างกระเป๋าคลัตช์จึงตอบโจทย์มากกว่า เพราะช่วยเติมความเรียบหรูสง่างามให้กับลุค พร้อมกับพกพาแค่สิ่งของเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

ปาร์ตี้แฮงก์เอาต์: ในโอกาสนัดรวมกลุ่มเพื่อนและสังสรรค์แบบเป็นกันเองที่ไม่ต้องการความหรูหรา กระเป๋าคลัตช์จะมาช่วยเติมเต็มลุคให้ดูดีและดูแฟชั่นมากขึ้น และแน่นอนว่ายังทำหน้าที่พกพาสิ่งของจำเป็นชิ้นเล็กๆ เท่านั้น 

ทำงาน: เมื่อถึงเวลาพักเที่ยง ไปประชุม หรือไปเข้าห้องน้ำ เราสามารถพกกระเป๋าคลัตช์ไปได้แทนที่จะต้องคว้ากระเป๋าใบใหญ่ทั้งใบ

 



WATCH




6 วิธีถือกระเป๋าคลัตช์

     รูปแบบในการถือกระเป๋าคลัตช์ไม่มีกฎตายตัว เพียงแต่การถือในแบบที่แตกต่างกันจะช่วยขับเน้นรูปร่างให้ดูดี รวมถึงช่วยเพิ่มความสง่างามให้กับลุค ซึ่งนอกจากถือไว้ในมือเฉยๆ แล้ว ต่อไปนี้คือวิธีการถือกระเป๋าคลัตช์ในตำแหน่งต่างๆ ที่โว้กขอหยิบมาแนะนำกัน

 

1 / 6

ถือต่ำข้างตัว: ปล่อยแขนห้อยข้างลำตัว และถือกระเป๋าให้อยู่ต่ำ วางนิ้วหัวแม่มือไว้ด้านข้าง และปล่อยให้มือที่เหลือโอบรอบด้านล่างของกระเป๋า เป็นลุคที่เหมาะกับเดินเข้างานหรือโพสท่าถ่ายรูป



2 / 6

ถือไว้ด้านหน้า: ถือกระเป๋าคลัตช์ด้วยมือทั้งสองข้างไว้ด้านหน้าลำตัว ยืนตรง และงอข้อศอกเล็กน้อย เป็นวิธีถือที่เหมาะที่สุดเมื่อคุณยืนอยู่ในกลุ่มโดยมืออีกข้างไม่ได้ถือเครื่องดื่ม แต่เป็นสไตล์ที่ไม่ควรใช้ขณะเดิน 

 



3 / 6

ถือส่วนท้ายของกระเป๋า: หากกระเป๋าคลัตช์มีลักษณะบางและแบน สามารถโดยจับส่วนท้ายด้านหนึ่งของกระเป๋า ทิ้งต่ำไว้ช่วงสะโพก การถือสไตล์นี้เหมาะกับลุคแคชชวลสบายๆ

 



4 / 6

ถือส่วนบนของกระเป๋า: ถือกระเป๋าไว้ข้างลำตัว และวางนิ้วชี้ไว้ที่ส่วนบนหรือซิปของกระเป๋า และนิ้วที่เหลือชี้ลงพื้น เหมาะสำหรับถือในงานเลี้ยงเพราะช่วยให้ดูสง่า แต่ก็ไม่ทำให้ลุคดูเก้ๆ กังๆ

 



5 / 6

คล้องมือ: กระเป๋าคลัตช์บางรุ่นจะมีสายคาดติดมาข้างกระเป๋าให้สำหรับใช้คล้องมือได้ ด้วยการสอดมือเข้าไปในสายคล้อง และใช้นิ้วมือในการประคองกระเป๋าส่วนล่างเอาไว้

 



6 / 6

วางบนวงแขน: หากกระเป๋าคลัตช์มีขนาดใหญ่กว่าปกติก็สามารถใช้วิธีถือไว้ใต้วงแขน โดยงอแขนเล็กน้อย (คล้ายๆ การประคอง) เป็นรูปแบบการถือที่เหมาะมากในช่วงเวลาปาร์ตี้ค็อกเทล ที่แขนอีกข้างหนึ่งต้องใช้ถือแก้วเครื่องดื่ม

 



ภาพ : Net A Porter
ข้อมูล : Estrenatubolso, Senreve

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ClutchBag