FASHION

รวมไอเดียชุดเพื่อนเจ้าสาว...อย่าสวยเกินหน้าแต่ต้องให้เกียรติงาน ควรแต่งอย่างไร

แต่งตัวอย่างไร เมื่อห้ามสวยเกินหน้า แต่ก็ต้องให้เกียรติบ่าวสาว

     หลังจากที่ได้รู้ว่าโควิด-19 กลายมาเป็นโรคท้องถิ่นที่ต้องอยู่ในชีวิตของเราไปอีกนาน ผู้คนจำนวนมากก็เริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติวิถีอีกครั้ง อะไรที่เคยห้ามเพราะเป็นการรวมตัวกันกับคนหมู่มากทั้งคอนเสิร์ต การดูหนัง งานเลี้ยง งานแต่ง ก็เริ่มกลับมาครึกครื้นอีกครั้ง แต่แน่นอนว่าอย่างไรก็ตามทุกคนก็ยังคงการ์ดไม่ตก พกทั้งเจลแอลกอฮอล์และมีการตรวจ ATK บ่อยครั้ง จึงเริ่มวางใจได้ไปเปราะหนึ่ง และเพื่อฉลองให้กับการกลับมาจัดงานแต่งงานอีกครั้งโดยเฉพาะ ในบทความนี้เราจะพาไปดูไอเดียการแต่งตัวไปงานแต่งสำหรับเพื่อนเจ้าสาวกันบ้าง เพราะไอ้ที่ว่าต้องแต่งสวยให้เกียรติงาน แต่ก็อย่าสวยเกินหน้าเจ้าภาพ มันต้องแต่งกันแบบไหนวันนี้เรามีคำตอบ

 

ภาพ: Insider

     หากก่อนไปดูตัวเลือกที่เราสรรหามาให้ มาเริ่มที่สเต็ปสำคัญกันกับการหาคำตอบให้ได้ว่างานแต่งของเพื่อนคุณเกิดขึ้นเมื่อไหร่ จัดที่ไหน เวลากี่โมง ลำดับพิธีเป็นอย่างไร และมีธีมหรือไม่ การรู้รายละเอียดเหล่านี้จะช่วยให้ตัวเลือกในการหาชุดง่ายขึ้น และถูกกาลเทศะมากขึ้น แต่ถ้าเจ้าภาพเป็นพวกสบายๆ ไม่มีพิธีรีตองอะไรมากก็เรียกว่าเป็นงานหินสำหรับแขกเช่นเดียวกัน แต่อย่างน้อยสิ่งหนึ่งที่ควรจำไว้เลยอย่างแรกคือ “ห้าม” เลือกชุดสีขาว เพราะสีขาวคือสีของเจ้าสาวและเธอต้องโดดเด่นที่สุดในวันนั้น อย่างที่สองคือ “อย่า” เลือกสีดำ แม้เจ้าภาพอย่างเพืื่อนคุณอาจจะไม่ได้เป็นคนที่ถือธรรมเนียมอะไรมาก แต่การใส่สีดำก็ดูเป็นการไม่ให้เกียรติกันเกินไปหน่อย (เว้นเสียแต่ว่าเป็นธีมของงานเท่านั้น) หลังจากตอบคำถามสำคัญได้แล้วก็ตามมาดูกันว่าชุดที่เราควรเลือกใส่จะเป็นแบบไหน 

 

 
งานเช้า

     สำหรับใครที่ต้องไปงานเช้ามาทำความเข้าใจกันก่อนว่างานเช้าส่วนมากแล้วจะดูเป็นพิธีรีตอง เราแนะนำว่าให้เลือกเป็นเดรสสั้นแบบ Mini Cocktail Dress อย่างนางแบบสาว Candice Swanepoel ที่ดูเรียบร้อยแต่ก็ยังมีดีเทล ไปจนถึงเดรสที่ยาวปานกลางแบบ Midi Dress เหมือน Kylie Jenner และ Victoria Beckham ทิปส์ง่ายๆ เลยคือควรเลือกเดรสที่เข้ารูปนิดหน่อยให้พอมีทรวดทรงจะดูเป็นทางการมากขึ้นกว่าการเลือกเดรสแบบปล่อยๆ ลองเพิ่มความสนุกด้วยการเลือกสีสันและลวดลายเพื่อต้อนรับความสดใสในตอนเช้า ข้อควรระวังคือไม่ควรเลือกเดรสที่ยาวลากพื้นหรือยาวกรอมเท้า เพราะจะดูรุ่มร่ามจนเกินไป

 



WATCH




 

งานเย็น

     ใครไปงานแต่งในตอนเย็นส่วนมากแล้วชุดจะหาค่อนข้างง่าย ให้เน้นเป็นชุดราตรียาวคลุมเข่าและสามารถยาวกรอมเท้าได้ด้วย ส่วนมากแล้วงานกลางคืนมักจะคุมโทนด้วยสีเข้มๆ แต่มีลูกเล่นที่ดีไซน์ของชุดอย่าง Kendall Jenner ที่เลือกเป็นผ้ากำมะหยี่แต่งดีไซน์คอร์เซ็ตด้านบน ส่วน Kaia Gerber แม้ดีไซน์จะเรียบง่ายดูหรูหรา แต่ก็โดดเด่นแวววาวด้วยชุดปักคริสตัลตลอดทั้งตัว ตามด้วยเดรสยาวแบบ Cindy Crawford ที่มีลูกเล่นผ่าข้างด้านล่างและด้านบนเปิดช่วงอกก็จะช่วยให้ดูรูปร่างเพรียวมากขึ้น สำคัญคืออย่าเลือกที่ยาวลากพื้น เพราะตัวคุณจะไม่สะดวกในการเดิน นั่ง หรือแม้แต่ออกไปเต้นกลางฟลอว์

 

 

งานในสวน

     งานในสวนเป็นอีกหนึ่งงานที่เจ้าสาวหลายคนใฝ่ฝัน ดังนั้นการเลือกชุดเพื่อเป็นหน้าเป็นตาให้เจ้าภาพของเรา ก็ควรเลือกที่จะล้อไปกับธีมของงานได้ โดยเน้นไปที่ลวดลายดอกไม้หรือลวดลายสดใส เพราะส่วนมากงานแต่งในสวนมักจะจัดกันในตอนเช้า ซึ่งงานแต่งประเภทนี้เหมาะกับชุดเดรสประมาณ Midi Dress ที่ไม่สั้นไม่ยาวเกินไปแบบนักแสดงสาว Carey Mulligan และ Emilia Clarke และแน่นอนว่าไม่ควรเลือกเนื้อผ้าที่หนักหรือหนาจนเกินไป ให้เน้นไปที่เนื้อผ้าพลิ้วๆ ดูระบายอากาศได้ดี เพราะอากาศในช่วงเช้าอาจจะร้อนได้ 

 

 

งานริมทะเล

     การจัดงานแต่งริมทะเลเป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดฮิตในปัจจุบัน สำหรับแขกผู้หญิงในการแต่งตัวไปงานธีมนี้ให้เน้นที่ผ้าพลิ้วไหวบางๆ อย่างผ้าซาตินเหมือน Kendall Jenner และ Emily Ratajkowski จะได้เข้ากับบรรยากาศชิลๆ ที่มีลมทะเลพัดไปมา ในส่วนของชุดสามารถเลือกเป็นเดรสสั้นๆ มินิเดรส หรือจะเลือกเป็นแม็กซี่เดรสยาวแบบ Candice Swanepoel ที่มีลูกเล่นตรงลวดลายสดใสรับแสงแดดจ้าๆ ก็เข้ากันอยู่ไม่น้อย สำคัญเพียงแค่ไม่ควรเลือกที่ยาวลากพื้นเพราะคุณจะต้องยืนอยู่บนผืนทราย และไม่ควรเลือกที่รัดรูปเกินไป เพราะบรรยากาศการแต่งงานริมทะเลมักจะเป็นรูปแบบกันเองสบายๆ 

 

 

ชุดสองชิ้น

     บางคนอาจไม่คุ้นเคยเท่าไหร่ แต่จริงๆ เราสามารถเลือกใส่ชุดเป็นแบบสองชิ้นได้เหมือนกันโดยไม่จำเป็นต้องใส่เดรสอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าใครที่รู้สึกไม่ถนัดการใส่ชุดเดรส เราแนะนำให้เลือกเป็นชุด 2 ชิ้นไม่ว่าจะเป็นเสื้อกับกระโปรงเข้ารูปหน่อยๆ ดูเรียบร้อยเหมือน Kendall Jenner ก็ได้ หรือใครที่ชอบทะมัดทะแมงเท่ๆ จะเลือกเป็นชุดสูทอย่าง Kaia Gerber หรือสองพี่น้อง Gigi และ Bella Hadid ก็ได้เช่นกัน แนะนำว่าถ้าเลือกแต่งอย่างหลังควรเพิ่มลูกเล่นเพิ่มเติมในชุดใต้สูท โดยอาจเลือกเป็นเกาะอก สายเดี่ยว คอร์เซ็ต หรือว่าซีทรู ก็จะช่วยให้ลุคเรียบๆ บอยๆ ดูเซ็กซี่และมีอะไรมากขึ้น

 

WATCH