FASHION

#VOGUEMORE ปลดล็อกตัวตนของ ‘แอลลี่-อชิรญา’ และเบื้องหลังเส้นทางการเป็นศิลปินในวงการเพลงทีป๊อป

แอลลี่-อชิรญา นิติพน ศิลปินสาวน้อยมากความสามารถกับมุมมองความคิดและประสบการณ์ชีวิตที่โตไปไกลกว่าวัย จากการเริ่มก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมดนตรีตั้งแต่เพียงอายุ 15 ปี ทำให้เธอต้องเสียสละและแลกกับอะไรหลายอย่างในชีวิต แอลลี่จึงมาปลดล็อกเบื้องหลังชีวิตและตัวตนที่แท้จริงของเธอผ่านบทสัมภาษณ์ #VOGUEMORE ครั้งนี้

ปก: แอลลี่-อชิรญา นิติพน สวม T1 Ring แหวนทองคำขาวประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany T, Sixteen Stone Ring แหวนแพลทินัมและทองคำประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany & Co. Schlumberger, Vine Drop Earrings ต่างหูทองคำกุหลาบประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany Victoria และ Bangle กำไลทองกุหลาบประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany Lock จาก Tiffany & Co.

 

     แอลลี่-อชิรญา นิติพน ศิลปินสาวน้อยมากความสามารถกับมุมมองความคิดและประสบการณ์ชีวิตที่โตไปไกลกว่าวัย จากการเริ่มก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมดนตรีตั้งแต่เพียงอายุ 15 ปี ซึ่งในช่วงวัยนั้นหลายคนอาจจะกำลังเริ่มปีการศึกษาใหม่และเที่ยวเล่นสนุกกับเพื่อนในช่วงวันหยุด แต่สาวน้อยที่ได้ฉายาว่าเป็นไอดอลหญิงเดี่ยวดาวรุ่งของวงการทีป๊อปกลับให้ความรักในเสียงเพลงนำพาเธอไปสู่เส้นทางที่เต็มไปด้วยประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป ทั้งการเป็นศิลปิน นางแบบ และมิวส์ให้กับแฟชั่นและบิวตี้แคมเปญต่างๆ แต่เส้นทางชีวิตของการมีชื่อเสียงตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เธอต้องเสียสละและแลกกับอะไรหลายอย่างในชีวิต แอลลี่จึงมาปลดล็อกเบื้องหลังชีวิตและตัวตนที่แท้จริงของเธอผ่านบทสัมภาษณ์ #VOGUEMORE ครั้งนี้

     เมื่อถามถึงเหตุผลในการเลือกเปิดตัวในฐานะศิลปินภายใต้สังกัด 411 Music ด้วยเพลง How To Love ตอนอายุ 15 ปี แอลลี่เผยว่าที่จริงแล้วเธอยังอยากใช้เวลาเพื่อฝึกฝนที่ประเทศเกาหลีใต้นานกว่านี้ เพราะเธอยังรู้สึกไม่พร้อมที่จะขึ้นไปแสดงบนเวทีต่อหน้าผู้คนมากมายและยังไม่แน่ใจในศักยภาพของตัวเอง แต่หลังจากที่คุยกับทีมที่มั่นใจให้ตัวเธอ เธอจึงฉุกคิดได้ว่าการเดบิวต์ไม่ได้หมายความว่าเธอจะหยุดพัฒนา เมื่อมีความพร้อมถึงจุดหนึ่ง ประสบการณ์ที่ได้เก็บเกี่ยวจะพัฒนาตัวเธอเอง และยังเป็นการเริ่มสานสัมพันธ์กับผู้ชมและให้แฟนๆ ได้เห็นการเติบโตของเธออีกด้วย

แอลลี่-อชิรญา นิติพน สวม Sixteen Stone Ring แหวนแพลทินัมและทองคำประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany & Co. Schlumberger, Bypass Ring แหวนแพลทินัมและทองคำประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany Edge, T1 Ring แหวนทองคำขาวประดับเพชร และ T1 Wide Diamond Hinged Bangle กำไลทองคำขาวประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany T จาก Tiffany & Co.

     หลังจากแอลลี่ได้โลดแล่นอยู่ในอุตสาหกรรมดนตรีมานานกว่า 3 ปี ด้วยภาพลักษณ์สาวหวานและเรียบร้อย แต่หลังม่านเธอกลับเพิ่งเริ่มหันมาสนใจแฟชั่นและค้นหาสไตล์ที่เป็นตัวเองมากขึ้น และมักจะชอบแต่งตัวสไตล์สตรีต เป็นเสื้อยืดและกางเกงวอร์มที่เน้นความคล่องแคล่ว ด้วยเหตุผลว่าเธอเป็นเด็กทอมบอยที่ไม่ค่อยระวังในอิริยาบทของตัวเอง และรู้สึกเขินอายเมื่อต้องใส่เสื้อกล้ามหรือกระโปรง อย่างไรก็ตามแอลลี่ให้ความสำคัญกับการสวมจิวเวลรี โดยเฉพาะกำไลข้อมือสีโรสโกลด์ที่เธอมักสวมกับแหวนดีไซน์เรียบโก้ในโทนสีทองคำขาว ถือเป็นแฟชั่นไอเท็มที่เธอขาดไม่ได้  เพราะนอกจากจะเป็นไอเท็มที่สวมเพื่อมอบความเป็นตัวตนในทุกลุคแล้ว ยังเป็นจิวเวลรีที่เข้ากับโทนสีผิวและเพิ่มความสง่างามให้กับลุคสตรีตสุดเท่ของเธอ เหมือนกับจิวเวลรีจาก Tiffany Lock Collection ของ Tiffany & Co. ที่เธอได้สวมในการถ่ายแบบ #VOGUEMORE ครั้งนี้ เป็นกำไลข้อมือสีโรสโกลด์ที่เธอชอบและสวมเป็นประจำ

     นอกจากการค้นหาความเป็นตัวเองในโลกแฟชั่น แอลลี่เริ่มอยากใส่ความเป็นตัวเองที่แท้จริงเข้าไปในผลงานเพลงมากขึ้น ซึ่งแนวเพลงที่เธอสนใจเป็นพิเศษคือสไตล์การร้องแบบอาร์แอนด์บีที่ผสานเข้าไปกับดนตรีป๊อปติดหู และเธอยังเปิดโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงที่แหวกแนวไปจากเดิม เพราะเธอได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปินอเมริกันเชื้อชาติญี่ปุ่น Conan Gray ที่สามารถทำเพลงออกมาได้หลายประเภทว่าจะเป็นร็อกหรือบัลลาด แถมยังยกให้เป็นโรลโมเดลในการเป็นศิลปิน ด้วยแนวความคิดที่คล้ายกันว่า “ศิลปินไม่ควรจะหยุดเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปตามประสบการณ์ชีวิตที่ได้เจอในแต่ละช่วงชีวิตค่ะ ในฐานะแฟนคลับของศิลปินหลายคน เราติดตามคนที่น่าชื่นชมและเป็นแบบอย่างที่ดีให้เราได้มากกว่าแค่ผลงานเพลงค่ะ เพลงใหม่ของเขาอาจจะไม่ถูกจริตเรา เหมือนที่หลายคนบอกว่าชอบเพลงเก่าของหนูมากกว่า แต่คนเราเจอเรื่องราวหลากหลายทุกวัน และหนูไม่ยอมให้ใครจับหนูใส่กล่อง หนูอยากให้คนตื่นเต้นกับสิ่งใหม่ที่หนูจะปล่อยออกมามากกว่า เพราะหนูอยากลองหลายอย่าง จะได้รู้ว่าตัวเองชอบอะไร เหมาะกับอะไรค่ะ” ถือเป็นความคิดที่น่าชื่นชม เพราะซูเปอร์สตาร์ระดับโลกหลายคนเช่น Madonna, Taylor Swift และ Dua Lipa ที่เห็นด้วยว่าศิลปินทุกคนควรจะมียุคต่างๆ ที่จะเปลี่ยนไปตามเรื่องราวในชีวิตส่วนตัว เหมือนที่พวกเขาลองทำและประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง



WATCH




แอลลี่-อชิรญา นิติพน สวม Diamond Vine Necklace สร้อยคอทองคำขาวประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany Victoria, Sixteen Stone Ring แหวนแพลทินัมและทองคำประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany & Co. Schlumberger, T1 Ring แหวนทองคำขาวประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany T จาก Tiffany & Co, Bypass Ring แหวนแพลทินัมและทองคำประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany Edge,  T1 Wide Diamond Hinged Bangle กำไลทองคำขาวประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany T และ Bangle กำไลทองกุหลาบประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany Lock จาก Tiffany & Co.

 

 

     การเริ่มใส่ความคิดเห็นของตัวเองที่แท้จริงในขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานเพลงกับทีมที่เต็มไปด้วยผู้ใหญ่ฝีมือฉมังอาจจะแลดูเป็นเรื่องยากของศิลปินหลายคน ซึ่งสำหรับแอลลี่ในอายุ 18 ปี นั้นการใส่ความเป็นตัวเองและแสดงความเห็นเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายตั้งแต่ต้น เธอได้เล่าว่า “ตอนแรกหนูไม่ได้ออกเสียงและความเห็นมาก เพราะหนูยังไม่มีประสบการณ์ หนูจึงให้เกียรติและเชื่อมือของพี่ๆ ศิลปินมืออาชีพค่ะ เพราะมันมีขั้นตอนและระบบในการทำงาน แต่เมื่อเวลาผ่านไป หนูโตขึ้น เรียนรู้มากขึ้น หนูเริ่มสัมผัสได้ว่าอะไรเหมาะกับหนูและอยากแสดงความเป็นตัวเองออกมา เพราะถ้าหนูโชคดีได้ทำงานอยู่ตรงนี้อีก 10-20 ปี แต่ไม่ได้เป็นตัวเองเลย หนูจะหันกลับมามองและเสียดายค่ะ มันคืออาชีพเรา หน้าเราแปะอยู่ในผลงาน เราคือคนที่หวังดีกับผลงานเราที่สุดค่ะ”  ถึงแม้แอลลี่จะมองว่าความกล้าที่จะแสดงความเห็นเพื่อผลงานที่ดีและถ่องแท้ที่สุดไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่เธอก็ให้ความสำคัญกับความพอดี เพราะการสร้างสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นนั้นประกอบไปด้วยแรงกายและความตั้งใจของทีมงานหลายฝ่าย ไม่ใช่แค่ศิลปินเพียงคนเดียว

     เมื่อถามถึงความกลัวในการถูกประทับตราว่าเป็นเพียงแค่ไอดอลที่ถนัดในเรื่องการร้องและเต้น และไม่ได้ถูกมองว่าเป็นศิลปินมืออาชีพในอุตสาหกรรมดนตรี แอลลี่แชร์มุมมองเกี่ยวกับข้อกังขานี้ว่า “ศิลปินไม่จำเป็นจะต้องดีดกีตาร์หรือเล่นเปียโนเท่านั้นค่ะ เพราะการร้องเพลง การเต้น และการแร็ป คือส่วนหนึ่งของ Arts Performing (ศิลปะการแสดง) ก็นับว่าเป็นศิลปินได้ ที่ถนัดในด้านที่ต่างกัน อีกอย่างหนูไม่อยากให้คำว่าไอดอลสร้างลิมิตในเรื่องความสามารถและการเป็นไอดอล หรือไม่ว่าเรียกว่าอะไร ก็ควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมค่ะ” แม้แอลลี่จะมีความคิดและความเป็นตัวเองสูง อาจจะเป็นการท้าทายระบบเดิมๆ แต่เธอยังเลือกที่จะอยู่กับความสมดุลระหว่างหน้าที่ ความรับผิดชอบในสังคมและความเป็นตัวตน

แอลลี่-อชิรญา นิติพน สวม Diamond Vine Necklace สร้อยคอทองคำขาวประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany Victoria, Sixteen Stone Ring แหวนแพลทินัมและทองคำประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany & Co. Schlumberger, T1 Ring แหวนทองคำขาวประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany T จาก Tiffany & Co, Bypass Ring แหวนแพลทินัมและทองคำประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany Edge,  T1 Wide Diamond Hinged Bangle กำไลทองคำขาวประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany T และ Bangle กำไลทองกุหลาบประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany Lock จาก Tiffany & Co.

     แน่นอนว่าการเลือกเส้นทางการเป็นศิลปินจะมอบประสบการณ์ชีวิตและความรับผิดชอบที่ต่างจากคนวัยเดียวกัน และในเวลาเดียวกันแอลลี่ต้องเสียสละชีวิตความเป็นส่วนตัวหรือประสบการณ์ในช่วงวัยรุ่นไปมากมาย โดยเฉพาะการพลาดโอกาสในการบินไปศึกษาที่มหาวิทยาลัย Berklee College of Music ณ ประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเธอได้กล่าวถึงความเสียดายนี้ว่า “หนูเสียดายประสบการณ์การเรียนต่อที่ต่างประเทศนะคะ แต่หนูก็เสียดายที่จะต้องทิ้งโอกาสการเป็นศิลปินนานถึง 4 ปี แต่หนูต้องเลือกค่ะ ไม่ว่าทางไหนเราก็ต้องเสียโอกาสอีกอย่าง หนูเลยเลือกที่จะฟังเรื่องราวของการไปเรียนต่างประเทศจากคนอื่นก็ได้ค่ะ เพราะหนูกลัวคิดถึงพ่อแม่ และกลัวแฟนๆ คิดถึงด้วยค่ะ” แต่สุดท้ายเธอก็เลือกทำทั้งสองอย่างด้วยการเรียนผ่านระบบออนไลน์ พร้อมกับการเป็นศิลปิน และแอลลี่ยังเผยอีกว่าพ่อแม่ของเธอได้เตือนและแนะนำเกี่ยวกับการเป็นศิลปินตั้งแต่แรก เธอจึงเข้าใจและเลือกที่จะเดินหน้าในเส้นทางชีวิตสายนี้

     ถึงแม้อายุยังน้อยแต่แอลลี่ก็ได้วางแผนชีวิตและมีแนวทางในอนาคตที่ค่อนข้างชัดเจน โดยเมื่อช่วงเริ่มต้นการเป็นศิลปินเธอเคยกล่าวว่าแค่ได้ร้องเพลงก็มีความสุข แต่หลังจากที่ได้เผชิญกับการทำงานในอุตสาหกรรมดนตรีมาเป็นระยะเวลา 3 ปี เธอจึงวางเป้าหมายในอนาคตว่า “หนูอยากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่ว่าหนูจะทำอะไร หรืออยู่ในจุดไหน หนูอยากทำความสุขในการทำงาน อยู่กับคนสนใจและมอบความหวังดีที่สุดให้กับเราจริงๆ  โดยที่ไม่โดนตักตวงผลประโยชน์หรือสิทธิของเรา เมื่อก่อนหนูตอบตกลงในทุกอย่าง แต่ตอนนี้หนูเรียนรู้ว่าเราไม่ต้องตอบโอเคทุกอย่างก็ได้ เพราะบางคนอาจจะไม่ให้ค่ากับการทำงานหนักของเรา เขาคิดว่ามันเป็นเรื่องง่ายในการตื่นมา แต่งหน้า ทำผม ขึ้นแสดงบนเวที และไปถ่ายแบบต่อ ซึ่งหนูรู้สึกขอบคุณและเห็นค่าในทุกโอกาส แต่เราไม่ต้องทำมัน 24 ชั่วโมงก็ได้” เธอแสดงความเห็นว่าทุกหน้าที่ในระบบการทำงานมีความสำคัญและควรได้รับความเคารพเท่ากัน เป็นการแสดงถึงมุมมองความคิดที่สมเหตุสมผลของศิลปินที่จะมาช่วยขับเคลื่อนวงการเพลงทีป๊อปให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นศิลปินหน้ากล้องหรือผู้อยู่เบื้องหลังก็ตาม และสุดท้ายแอลลี่ขอฝากให้แฟนๆ รอชมผลงานเพลงใหม่ที่กำลังจะปล่อยออกมาเร็วๆ นี้ และยังแอบเผยว่าเธออยากลองทำโปรเจกต์ในรูปแบบอื่นๆ ที่ฉีกออกไปจากเดิม ต้องรอลุ้นและคอยชมวิวัฒนาการของ “แอลลี่-อชิรญา นิติพน” ว่าจะเติบโตและเต็มไปด้วยความท้าทายในรูปแบบไหน

แอลลี่-อชิรญา นิติพน สวม Bypass Ring แหวนแพลทินัมและทองคำประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany Edge, T1 Ring แหวนทองคำขาวประดับเพชร และ T1 Wide Diamond Hinged Bangle กำไลทองคำขาวประดับเพชรจากคอลเล็กชั่น Tiffany T จาก Tiffany & Co.

ช่างภาพ: เอกรัตน์ อุบลศรี

สไตลิสต์: สลาลี สมบัติมี

นางแบบ: อชิรญา นิติพน

แต่งหน้า: หิรัญ บุญการย์วาณิช

ทำผม: อัครชัย ดีดพิณ

เสื้อผ้า: Max Mara, Miu Miu, Asava, Shone Puipia, Six October, Fah Chak และ Adidas

อาร์ตไดเร็กเตอร์: วิวาน วรศิริ

กราฟิกดีไซเนอร์: บพิตร วิเศษน้อย และ จินาภา ฟองกษีร

เรื่องและสัมภาษณ์: ธนภพ ณ ตะกั่วทุ่ง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VOGUEMORE #Tiffany&Co #AllyNitibhon