FASHION

ถ่ายแบบทำไมต้องมีสแตนอิน... เหตุผลที่โว้กใช้สแตนอินแทนเบลล่า ราณี เพื่อปกโว้กเดือนนี้

มาตรฐานการทำงานแบบโว้กทุกเอดิชั่นทั่วโลก

เป็นการร่วมงานกันครั้งแรกระหว่างโว้กประเทศไทยกับดาราสาวที่กำลังฮอตสุดๆ จากละครเรื่องดัง เบลล่า-ราณี แคมเปน โดยเรามีความตั้งใจว่าจะปรับโฉมเธอให้เปรี้ยว เฉี่ยว และดูแฟชั่น ฉีกภาพที่ใครๆ คุ้นเคยกัน เลยจับเธอมาใส่วิกผมบ๊อบโดยช่างผมคิวทอง แจ๊กเกอลีน คู่กับเมกอัพที่เน้นผิวให้ดูแทนขึ้นแต่ยังคงมิติและความสวยของใบหน้าสไตล์เบลล่าไว้ด้วยฝีมือของฟ้า สุรปรีย์ เมกอัพอาร์ทิสต์ชื่อดัง

 

 

“เราอยากเปลี่ยนลุคเบลล่าให้แฟชั่นขึ้น ไม่หวานซึ้ง หรือดูเป็นนางเอกแบบทุกครั้ง โจทย์นี้ก็เลยต้องออกมาเป็นผมทรงบ๊อบแล้วก็ปรับสีผิวให้แทนขึ้น” จิรัฏฐ์ สไตล์ไดเร็กเตอร์เล่าคอนเซปต์ให้ฟัง ก่อนถ่ายปกทุกครั้งสไตล์ไดเร็กเตอร์โว้กจะเริ่มต้นด้วยการคิดคอนเซปต์ จากนั้นสเกตช์ภาพปกออกมาให้เห็นภาพเพื่อกำหนดเค้าโครงและทิศทางของการถ่ายปกนั้นๆ ให้เป็นไปตามที่วางไว้

 

ภาพสเกตช์โดยจิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล สไตล์ไดเร็กเตอร์โว้กประเทศไทย เพื่อร่างปกโว้กเดือนมิถุนายน 2561

 

ยิ่งไปกว่านั้นนอกจากภาพสเกตช์แล้วทีมโว้กยังถ่ายทำภาพตัวอย่างกับตัวแทนหรือสแตนอินที่มีรูปร่างใกล้เคียงกับนางแบบตัวจริง โดยสวมชุด เครื่องประดับ จัดแต่งทรงผม และโพสท่าในอิริยาบถที่เหมือนกันเป๊ะๆ เพื่อเป็นตัวอย่างภาพก่อนถ่ายจริงกับเบลล่า ทำให้การทำงานเร็วขึ้นเนื่องจากได้คิดวางแผนจำลองสถานการณ์จริงไว้หมดแล้วทุกขั้นตอน ไม่ต่างกับการถ่ายภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดที่ต้องมีการทดสอบฉากกับสแตนอินเสียก่อน ก่อนที่จะเชิญนักแสดงตัวจริงมาเข้าฉากเพื่อเทสแสง เสียง บรรยากาศ ท่วงท่า เพื่อให้การถ่ายทำจริงมีการสะดุดจากปัจจัยภายนอกได้น้อยที่สุด

 

โว้กวางแผนการถ่ายปกโดยใช้สแตนอินถ่ายภาพตัวอย่างก่อนถ่ายปกจริง

 

เหล่าสแตนอินของนักแสดงชื่อดังฝั่งฮอลลีวู้ด

 

ด้วยตารางที่แน่นเอี้ยดของนางเอกคิวทอง การถ่ายทำเลยต้องมาเริ่มกันเมื่อตอน 6 โมงเย็น และกว่าจะเสร็จก็ล่วงเข้าไปเที่ยงคืน แต่ไม่น่าเชื่อว่าตลอด 6 ชั่วโมงเบลล่าก็ยังพลังล้นเหลือ แววตาและน้ำเสียงยังสดใส ลองคิดลองโพสท่าอะไรใหม่ๆ ออกมาตลอดเวลา ซึ่งแต่ละโพสนั้นส่งอารมณ์ราวกับเป็นนางแบบมืออาชีพเลยทีเดียว ทีมงานเองก็สดชื่นไปด้วยเพราะได้น้ำส้มคั้นที่เธอหอบหิ้วมาให้พวกเราดื่มกันเต็มอิ่มตั้งหนึ่งลัง! น่ารักจริงๆ

 

 

ก่อนจากกันดาราสาวลูกครึ่งหันมาขอบคุณพร้อมกอดทีมงานทุกคนอย่างเป็นกันเองสร้างความประทับใจให้กับพวกเราเป็นอย่างยิ่ง

 

นางแบบ: ราณี แคมเปน
ช่างภาพ: ธาดา วาริช 
สไตล์ไดเร็กเตอร์: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล
แต่งหน้า: สุรปรีย์ อชิรกุล 
ทำผม: สันติพงศ์ ขวัญเซ่ง
ผู้ช่วยบรรณาธิการแฟชั่น: ตะวัน ก้อนแก้ว

WATCH