FASHION

จากนางแบบปกโว้กสู่คนไร้บ้าน! เปิดชีวิตนางแบบดังยุค '80s ที่ชีวิตพลิกผันถึงขีดสุด

เจาะลึกชีวิตของ Nastasia Urbano จากสุดยอดนางแบบแห่งยุคสู่ชีวิตคนไร้บ้าน

     คำว่า “ดาวค้างฟ้า” อาจจะมีปรากฏขึ้นให้เห็นบ้างประปราย ส่วนใหญ่ดาวมักร่วงลงมาสู่ดินวันใดก็วันหนึ่ง เพียงแต่ว่าค่อยๆ ร่วงหรือร่วงกระแทกพื้นอย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่ทว่านี่ก็ยังไม่ใช่ความเลวร้ายที่สุดของการเป็น “ดาว” เมื่อบางคนไม่ได้ร่วงลงสู่แค่ดิน แต่ดิ่งลึกลงเหวไปแบบแทบไม่มีวันหวนคืน นางแบบเป็นอีกหนึ่งช่องทางอาชีพในการเป็นดาวที่มีจุดหมายเป็นดินอยู่สักวันหนึ่ง ด้วยช่วงเวลาการทำงานที่สั้นมาก และไม่ใช่ทุกคนจะมีอาชีพรองรับอยู่เบื้องหลัง จนบางครั้งดาวที่เฉิดฉายเปล่งประกายอยู่บนฟ้ากลายเป็นผงธุลีอยู่ตามดินแค่นั้นเอง

Nastasia Urbano กับการถ่ายแบบสมัยรุ่ง ๆ / ภาพ: toneburst

     Nastasia Urbano คือนางแบบสาวที่เรากำลังจะพูดถึง ชีวิตความโดดเด่นบนสายงานแฟชั่นคืออาชีพที่สาวๆ หลายคนใฝ่ฝัน และแน่นอนเธอทำสำเร็จและกลายเป็นหนึ่งในบุคคลผู้น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในวงการช่วงยุค ‘80s เด็กสาวคนนี้เริ่มชีวิตนางแบบตั้งแต่วัยเยาว์และก้าวขึ้นมามีบทบาทในสายงานอย่างจริงจังขึ้นเรื่อยๆ ย้อนกลับไปวัยเด็ก เด็กสายวัยกระเตาะเกิดในปี 1961 และเติบโตในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่พ่อแม่อพยพมาจากแคว้นกาตาลัน และดำเนินชีวิตเหมือนกับเด็กผู้หญิงทั่วๆ ไป แต่ความโดดเด่นทั้งหน้าตา ผิวพรรณ และเสน่ห์บางอย่างทำให้เธอทวีความโดดเด่นขึ้นกว่าเพื่อนช่วงวัยเดียวกัน

ชายหาด ณ เมือง L'Ampolla ประเทศสเปน / ภาพ: Minube

     แฟนหนุ่มสร้างชีวิต...ช่วงซัมเมอร์ครั้งหนึ่งเธอเคยคบกับหนุ่มวัยเดียวกัน เขาถ่ายภาพที่ชายหาด ณ ย่าน L’Ampolla ซึ่งเธอเล่าว่า “เขาถ่ายภาพฉัน แล้วเขาก็นำไปโชว์ให้ใครก็ไม่รู้ และรูปนั้นก็ไปตกอยู่ในมือของโมเดลลิ่ง” นาสตาเซียเล่าถึงจุดเริ่มต้นอันพลิกผันชีวิตเด็กสาวลูกของพ่อแม่ผู้อพยพข้ามดินแดนสู่เส้นทางการเป็นนางแบบ และนี่เป็นจุดเริ่มต้นความดราม่าของชีวิตที่จาก “ดาว” มุ่งสู่ “เหว” เธอทิ้งทุกอย่างไปจากชีวิต ทิ้งงานประจำ เลือกเส้นทางนี้เต็มตัวและเธอคิดถูก!



WATCH




Fabrizio Ferri หนึ่งในผู้มีบุญคุณกับชีวิตของ Nastasia Urbano / ภาพ: Benvenuta Italia

     ในวัยอายุหลักสิบกลางถึงปลายนาสตาเซียกลายเป็นนางแบบรับงานผ่านโมเดลลิ่ง ชื่อนี้กลายเป็นชื่อนางแบบประจำโดยเฉพาะอย่างยิ่งเธอสร้างชื่ออยู่ในบาร์เซโลน่า เรียกได้ว่าเป็นนางแบบระดับต้นๆ ของเมือง หลังจากนั้นก็เริ่มข้ามประเทศไปสู่หัวเมืองใหญ่ด้านแฟชั่นทั้งมิลานและปารีส เด็กสาวผู้เปลี่ยนชีวิตตัวเองจากรูปใบเดียว จากพนักงานในห้างสรรพสินค้ากลายเป็นนางแบบชื่อดังรับทรัพย์มหาศาล เรื่องนี้เธอต้องขอบคุณช่างภาพชื่อดังในยุคนั้นอย่าง Fabrizio Ferri เขาช่วยให้เธอมาถึงจุดนี้และสามารถผลักดันเธอไปจนไปสู่หัวเมืองใหญ่ ช่วงเวลานี้ของชีวิตนาสตาเซียคือส่วนผสมระหว่างความโชคดีและแรงผลักดันอันเป็นกุญแจสำคัญจากคอนเนกชั่น

Nastashia Urbano มาพร้อมโครงหน้าและสายตาอันเป็นเอกลักษณ์ / ภาพ: MGTOW

     มาถึงยอดพีระมิดเร็วมาก! นี่คืออีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ชีวิตของนาสตาเซียทวีความน่าสนใจขึ้นไปอีกระดับ ในวัยไม่ถึง 20 นางแบบสาวไฟแรงก้าวมาถึงระดับการถ่ายปกโว้กสเปนปี 1981 ลิปสติกสีแดง พร้อมแววตาเสน่หา และเค้าโครงใบหน้าอันเป็นเอกลักษณ์ แอตติจูดของเธอแผ่กระจายไปทั้งปก สีสันพื้นหลังที่ดูเรียบง่ายอย่างสีฟ้ายิ่งช่วยให้เธอโดดเด่นขึ้น (รูปด้านบนสุด) และความโดดเด่นเกินกว่านางแบบภายในประเทศ หรือแค่ภาคพื้นยุโรป สถานะเหล่านี้เหมือนจะเล็กไปสำหรับเธอ ไม่กี่อึดใจหลังจากนั้นนางแบบปกโว้กสเปนบินลัดฟ้าสู่นิวยอร์กในวัยเพียง 20 ปีเพื่อพิสูจน์เธอคือหนึ่งในสุดยอดแห่งยุค ‘80s ตัวจริง

Nastashia Urbano ในแคมเปญของ Yves Saint Laurent / ภาพ: Courtesy of Brand

     เธอมานิวยอร์กเพื่อเซ็นสัญญากับเอเจนซี่ชื่อ “Ford Modeling Agency” ซึ่งนี่ถือเป็นรายใหญ่ของวงการนางแบบของฝั่งอเมริกา สัญญาฉบับนี้ทำให้เธอได้รับงานจากแบรนด์ระดับโลกอย่าง Yves Saint Laurent ในแคมเปญน้ำหอม Opium ชื่อดัง Guy Laroche รวมถึง Revlon และอีกหลายต่อหลายแบรนด์ “เธอคนนั้นใช้ชีวิตราวกับเป็นราชินี” นาสตาเซียกล่าวถึงตัวเธอเองในยุค ‘80s ที่ทำงานเพียง 20 วันก็รับเงินหลักล้านดอลลาร์ และเข้าสู่วงจรแสงสีเต็มตัว ต้องบอกว่าเป็นชีวิตหลายไม่มีโอกาสจะได้สัมผัส แต่เราใช้คำว่าคนในวงในกับนาสตาเซียก็ยังได้

Jack Nicholson นักแสดงชื่อดังจากยุค ‘80s / ภาพ: voxsartoria

     คนวงในกับเรื่องแสงสีและชื่อเสียงนั้นต้องบอกว่าฉาบฉวยอย่างยิ่ง ความแฟนตาซีชั่วคราวอยู่ไม่ยืนยง ความมืดมิดของโลกแฟชั่นกำลังกลืนกินเธออย่างช้าๆ เริ่มมีเงินเยอะก็ดื่มหนักขึ้น เริ่มเสพ์ยา นาสตาเซียร่วมวงปาร์ตี้กับบุคคลระดับเอลิสต์ในวงการไม่ว่าจะเป็นการแฮงก์เอาต์กับ Jack Nicholson ดาราดัง หรือแม้แต่ร่วมวงปาร์ตี้กับ Melanie Griffith และ Andy Warhol และแล้วแสงสีก็นำมาเธอมาพบกับชายผู้หนึ่งและอยู่ในแหล่งอบายมุขแบบสุดขั้ว จนชีวิตเธอเข้าขั้นเอนเอียงไปทางด้านมืดแล้ว

อีกหนึ่งแคมเปญที่น่าจดจำของ Nastasia Urbano กับ Yves Saint Laurent / ภาพ: Courtesy of Brand

     แต่ทว่าเธอยังพอมีสติดึงตัวเองกลับมาทำงานได้ แต่แล้วสถานะการเป็น “ดาว” ค่อยๆ ลดระดับลง เงินในบัญชีน้อยลง งานจ้างก็น้อยลง แต่ทว่าเธอยังมีบาร์เซโลน่าแหล่งบ้านหลังเก่าหลังเดิมให้เธอกลับไปพักใจทุกซัมเมอร์ และเธอก็ได้พบกับชายหนุ่มอีกคน ณ เมืองหลวงแห่งแคว้นกาตาลัน เขาไม่ใช่เศรษฐีที่พร้อมเปย์พาเธอเสียคน แต่คือชายหนุ่มชาวสเปนที่นาสตาเซียชื่อว่าเธอรักเขา ปี 1992 ในวัย 31 ปี นางแบบสาวเลือกที่จะทิ้งชีวิตอู้ฟู่ที่นิวยอร์กกลับมาสู่ถิ่นเดิมและใช้ชีวิตแต่งงานพร้อมมีลูก ถึงจุดนี้เหมือนชีวิตเธอจะมั่นคงและไม่น่ามีปัญหาอะไรในอนาคต แต่เปล่าเลยทุกอย่างไม่ได้เป็นใจกับ “ดาว” คนนี้ขนาดนั้น

Nastasia Urbano ถ่ายแฟชั่นร่วมกับนางแบบดังทั้ง Linda Evangelista และ Michele Brooks / ภาพ: Mamamia - Vogue Spain

     ความรักทำให้เราทุ่มเทให้ครอบครัวอย่างหน้ามืดตามัว ชีวิตแต่งงานตลอด 7 ปีมีลูกสาวถึง 2 คน นาสตาเซียใช้เงินเกือบทั้งหมดที่สะสมลงไปกับโปรเจกต์ธุรกิจของสามี...อ่านถึงจุดนี้คงเดากันได้แล้วว่า ใช่! ล้มไม่เป็นท่า นอกจากนี้สามีอันเป็นที่รักกลับทำร้ายเธอด้วยความต้องการมหาศาล ไม่ว่าจะรถหรู ไลฟ์สไตล์แพงๆ และแน่นอนว่าเธอก็จ่ายให้อย่างเต็มใจและสถานะ “ดาว” ก็ใกล้ร่วงหล่นมาสู่พื้นเต็มที

Nastasia Urbano กับสภาพในฐานะคนไร้บ้าน ณ เมืองบาร์เซโลน่า / ภาพ: Yahoo News

     ปี 2000 นาสตาเซียต้องทำงานชั่วคราวและมันก็ไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงลูกทั้ง 2 คน ครอบครัวดิ้นรนอย่างหนัก ไม่สิ เธอและลูกๆ เชื่อไหมจากแขกงานแต่งงานของ Madonna กับ Sean Penn ต้องมาตรากตรำกับชีวิตแสนลำบากในช่วงวัยกลางคน ถึงตอนนี้ความเป็นดาวไม่เหลือแล้ว กลายสภาพเป็นเม็ดดินธรรมดาตามพื้นเท่านั้น นาสตาเซียนางแบบปกโว้กกลายเป็นคนที่ถูกลืม แสงสีที่เคยสาดส่องดับลงหรือไม่ก็ฉายไปทางอื่น ความยอดเยี่ยมในชีวิตเดียวของเธอตอนนี้คือลูกๆ เพียงเท่านั้น

Nastasia Urbano ในปัจจุบันกับสภาพความโทรมแต่ยังคงมีแววตาที่เป็นเอกลักษณ์มากๆ / ภาพ: MASSIMILIANO MINOCRI

     พอชีวิตดั่งความฝันดับลง ปีศาจที่เรียกว่าชีวิตอันโหดร้ายผุดขึ้น เธอไม่เหลืออะไรเลย ยังดีที่ลูกเริ่มโตแล้วไปมีชีวิตเองมีอาชีพและครอบครัวของตัวเอง นาสตาเซียก็หมดห่วงไปอีกเปราะ แต่เธอกลายสภาพเป็นคนไร้บ้านนอนตามโซฟาบ้านเพื่อนและโถงบันไดหน้าธนาคาร เธอเล่าว่า “ฉันอยากจะใช้ชีวิต ไม่ได้อยากแค่รอดชีวิต ฉันเหนื่อยแล้วที่จะต้องบากหน้าไปขอเงินคนอื่น คนรอบตัวฉันก็หนีไปหมด ทุกคนจากฉันไป และนั่นก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไร” และยังเสริมด้วยว่า “ฉันอยากให้ลูกมองฉันในมุมมองดีๆ ทำตัวกลับมาโอเคและเป็นที่ภูมิใจของลูกๆ ทั้ง 2 คน” สะท้อนว่าเธอห่วงใยลูกมากแค่ไหน

การกลับมาหน้ากล้องอีกครั้งของ Nastasia Urbano / ภาพ: MANUEL OUTUMURO

     คนสนิทแทบทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันในทำนองว่านาสตาเซียเป็นคนใจดี มีความตลก อัธยาศัยดี เธอไม่ควรจะต้องมาเผชิญชะตากรรมแบบนี้ หรือแม้กระทั่งว่ามีคนพร้อมจะช่วยเหลือให้เธอกลับมาในวงการอีกครั้งด้วยซ้ำเมื่อทราบข่าวการเป็นคนไร้บ้านครั้งนี้ คำถามคาใจของใครหลายคนคงสงสัยว่า “ทำไมไม่ให้ลูกช่วยเหลือ” นาสตาเซียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวว่า “ฉันไม่อยากรบกวนลูกๆ พวกเขาก็มีปัญหาของพวกเขาเอง เราเป็นแม่ เราเป็นภาระให้ลูกๆ ไม่ได้หรอก” ไม่ว่าชีวิตจะยากลำบากแค่ไหน จิตใจเมตตาของนาสตาเซียทำให้เธอเลือกที่จะเผชิญความยากลำบากโดยไม่รบกวนใคร จาก “ดาว” สู่ “เหว” ไม่ใช่เรื่องเล่นและเรื่องตลก แม้ในวันที่ต้องใส่เสื้อผ้าตัวเก่าสีเทาเลอะเทอะแต่ท่าโพสต์ของเธอยังคงสวยงามเสมอจนสามารถกลับมายืนหยัดเป็นนางแบบได้อีกครั้ง “นาสตาเซีย เออร์บาโน่”

 

ข้อมูล: Mail Online, El País, Yahoo News, dreshare, peopleenespanol และ @GoFundMe

WATCH