FASHION

5 สถานที่ปฏิบัติธรรมที่คนแฟชั่นขอแนะนำจากประสบการณ์จริง

รู้ยังว่าแม้แต่ Kendall Jenner และ Demna Gvasalia แห่ง Vetements ก็นั่งสมาธินะ

ปาร์ตี้จนร่างพัง…ช็อปปิ้งจนกระเป๋าแห้ง...ไหนจะได้ยินแต่เรื่องเมาท์มอยรอบๆ ตัว หลายคนคงอยากหาวิธีเคลียร์ใจเพื่อต้อนรับ New Year’s Resolutions ในแบบของตัวเอง อีกหนึ่งตัวเลือกสุดเวิร์กที่ชาวโว้กอยากบอกต่อให้สาวๆ ยุคใหม่ทราบเหลือเกินก็คือ การปฏิบัติธรรม-นั่งสมาธิ (Meditation) เราขอให้ลืมวิธีคิดแบบเก่าๆ ที่ว่า ไปปฏิบัติธรรมเพื่อแก้กรรม หรือนั่งสมาธิแล้วต้องกลายร่างเป็นนักบวชสาว ไม่หือไม่อือต่อสภาวะโลกใดๆ ไปเสีย!

ความจริงแล้วการนั่งสมาธิ คืออีกหนึ่งไลฟ์สไตล์ทางกายและใจชั้นเลิศ  ไม่ต่างจากการเล่นโยคะ ไปเรียนต่อยมวย หรือนวดสปาสุดรีแลกซ์ แต่ผลลัพธ์ในปลายทางที่จะได้รับ ขอรับรองว่ามากค่าทางใจเป็นทวีคูณ โดยเฉพาะในโลกดิจิทัลยุคปัจจุบัน ที่หมุนไวแบบต้องใช้หน่วยวินาทีวัด สื่อโซเชียลก็ประโคมแต่เรื่องดราม่าชวนปวดหัว เพราะเหตุนี้การมีโอกาสได้พักความวุ่นวายจากโลกภายนอก และใช้เวลาอยู่กับตัวเองจริงๆ โดยฝึกจิตให้ว่างเสียบ้าง จึงเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่เขาเรียกว่า “Peace of Mind” โดยแท้ และถ้าฝึกบ่อยๆ ก็จะเกิดเป็นผลกำไรต่อชีวิตระยะยาวแบบที่เราคาดไม่ถึง

 


คนแฟชั่นก็นั่งสมาธินะ

ใครว่าอยู่กับสิ่งสวยๆ งามๆ (ที่มากด้วยกิเลส) แล้วเราต้องปาร์ตี้หนัก ช็อปหนัก และมีนิสัยเหวี่ยงๆ เหมือนกับหนังเรื่อง The Devil Wears Prada เสียเมื่อไหร่ และการปฏิบัติธรรมนั้นก็ไม่ใช่เทรนด์ แต่เป็นศาสตร์เก่าแก่ที่ขณะนี้ผู้คนในหลายแวดวงเริ่มหันมาให้ความสนใจกันอย่างแพร่หลาย (ก็เพราะว่ามันเวิร์กไงล่ะ) ไม่ว่าจะเป็นบรรดาเซเลบริตี้ ดาราฮอลลีวูด นางแบบ อาทิ Kendall Jenner, Emma Watson, Angelina Jolie, Oprah Winfrey รวมไปถึงแก๊งดีไซเนอร์อย่าง Demna Gvasalia แห่ง Balenciaga และ Vetements, Donna Karan, Karen Walker และ Prabal Gurung และอีกหลายคน ต่างก็อินกับการนั่งสมาธิเอามากๆ ถึงขนาดที่ออกมาบอกกันว่า Wellness is the new luxury.

“ทุกๆ เช้าผมจะตื่นขึ้นมานั่งสมาธิประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อเริ่มต้นวันใหม่จากศูนย์ เหมือนกับรีเซ็ตหน้ากระดาษให้ว่างเปล่า มันเวิร์กนะ...ความจริงแล้วผมเพิ่งเริ่มนั่งสมาธิมาไม่นาน ทีแรกก็ไม่ค่อยเชื่อหรอก ใช้เวลาอยู่สักพักที่จะเรียนรู้แต่แล้วมันก็เวิร์กมาก ทำให้ผมสามารถสร้างสรรค์ผลงานจากอินเนอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยที่ใจก็สงบลงได้จริงๆ” บทสัมภาษณ์ของเดมน่าเมื่อไม่นานมานี้กับ WWD

หรือแม้แต่บุคลากรใน Vogue Thailand ของเราก็ตาม มีหลายๆคนที่ใช้หลักการนั่งสมาธิวิถีพุทธ สอดแทรกเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทำให้เกิด “Work-Life Balance” เคยได้ยินมาว่าค่าใช้จ่ายของการฝึกนั่งสมาธิหรือ Meditation ในต่างประเทศนั้นราคาสูงเอาการอยู่ แต่กับประเทศไทยเองซึ่งเป็นเมืองพุทธ การปฏิบัติธรรมจึงอยู่ใกล้ตัวแค่เอื้อม ที่สำคัญแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ชาวโว้กเลยตั้งใจมาแนะนำ 5 สถานที่สำหรับนักปฏิบัติธรรมมือใหม่ที่อยากทดลองดู   

 



WATCH




1 / 2

1. มูลนิธิหอธรรมพระบารมี วัดผาณิตาราม จังหวัดฉะเชิงเทรา มีทั้งแบบคอร์สวันเดียวไปจนถึงตลอดทั้งสัปดาห์ หลักสูตรวิปัสสนากรรมฐาน (คุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย) ลงทะเบียนสมัครปฏิบัติธรรมและติดต่อมูลนิธิได้ที่ http://www.kondee.com โทร 02-685-1299


2 / 2

“เราทำงานด้านแฟชั่นซึ่งเปรียบเสมือนความฝันในโลกมายา ต้องเจอสิ่งยั่วยุกิเลสมากมาย การปฏิบัติธรรมจึงทำให้เท้าของเรากลับมาติดดิน ปรับสมดุลและดีท็อกซ์มุมมองให้เห็นชีวิตตามความจริง...ด้วยใจที่สุขสงบขึ้น” พรพรรณ สุทธิจันทรา (Editorial Fashion & Lifestyle Writer)


1 / 2

2. ศูนย์ปฏิบัติธรรมสุทธิเมธี รามอินทรา40 กรุงเทพฯ สถานที่ปฏิบัติธรรมใจกลางกรุงเทพฯ หลักสูตรวิปัสสนากรรมฐาน (คุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย) ติดต่อสอบถามเพื่อสมัครปฏิบัติธรรมได้ที่ http://vipassanaphrae14.com/branch2 โทร 095-935-9635


2 / 2

“รู้สึกว่าได้รู้จักตัวเองมากขึ้น เพราะได้อยู่กับตัวเองจริงๆ ทำอะไรช้าลง วิปัสสนากรรมฐานคือการฝึกสติในเชิงลึก หลายคนอาจคิดว่าทุกวันนี้เรามีสติอยู่แล้วแต่ไม่ใช่ พอมาปฏิบัติจริงๆ ถึงได้รู้ว่ามันได้ผลเกินคาด สติจะดึงให้เราทำสิ่งไม่ดีให้น้อยลง” นิษฐิดา ศุภสวัสดิ์กุล (Marketing Director)


1 / 2

3. วัดลานบุญ ลาดกระบัง กรุงเทพฯ ที่วัดลานบุญจะเปิดคอร์สสั้นๆ เฉพาะโอกาสพิเศษ ประมาณ 3 วัน อย่างเช่นวันพ่อและวันแม่แห่งชาติ เพื่อถวายเป็นราชกุศล ติดต่อสอบถาม โทร 02-329-0909


2 / 2

“การทำงานประเภทสื่อในยุคสมัยของโลกดิจิตอล ที่ต้องแข่งขันกับเวลาและความรวดเร็วอยู่เสมอ ทำให้จิตไม่สงบนิ่งและต้องคิดหลายสิ่งอยู่เสมอ การได้สวดมนต์-นั่งวิปัสสนาเปรียบเสมือนช่วงเวลาที่จิตได้พักหายใจ และได้รับออกซิเจนบริสุทธิ์สู่สมองได้มากยิ่งขึ้น” เอมิโกะ โคอิจิ (Beauty Editor)


1 / 2

4. สำนักปฏิบัติธรรมบ้านไรวา จังหวัดชลบุรี สถานที่ปฏิบัติธรรมซึ่งมาจากแรงศรัทธาของตระกูล S&P หลักสูตรวิปัสสนากรรมฐาน (คุณแม่ ดร.สิริ กรินชัย) ติดต่อสอบถามเพื่อสมัครปฏิบัติธรรมได้ที่ https://snpfood.com/th/news/meditation โทร 02-785-4000 ต่อ113


2 / 2

“การปฏิบัติธรรมทำให้ได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น เข้าใจในตัวเองและเป็นการพักผ่อนอย่างสงบไปในตัว ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคมคนทำงาน” ภาวัต นภาธร (Digital Graphic Designer)


1 / 2

5. ศูนย์วิปัสสนากรรมฐานธรรมสีมันตะ จ.ลำพูน เป็นหลักสูตรปฏิบัติธรรมของท่านโกเอ็นก้า วิปัสสนาจารย์ชาวอินเดียที่โด่งดังและมีสาขาไปทั่วโลก ระยะเวลาอยู่ที่ 10 วัน (โดยไม่จำเป็นต้องใส่ชุดขาว) ติดต่อสอบถามเพื่อสมัครปฏิบัติธรรมได้ที่ http://www.thaidhamma.net/ โทร 086-431-0417


2 / 2

“เหมือนกับเราได้ไปชาร์จแบต เคลียร์สมอง และเติมบุญให้ตัวเอง รวมถึงไปตรวจสอบจิตตัวเองว่าได้สะสมอะไรไว้บ้างในแต่ละปี เพื่อที่จะได้กลับมาอยู่กับโลกปัจจุบันได้โดยไม่เหวี่ยงกับกระแสโลกมากจนเกินไป” ชุติมา อนิวรรตน์ชน (Sub-Editor)


1 / 2

6. สำหรับใครที่อยู่แถบยุโรป แนะนำศูนย์วิปัสสนากรรมฐาน Dhamma Sumeru (หลักสูตรท่านโกเอ็นก้า) ใน Mont-Soleil ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ https://www.sumeru.dhamma.org/


2 / 2

ชาลิสา วีรวรรณ หนึ่งในนักปฏิบัติ (อดีต Fashion Features Editor ประจำโว้กประเทศไทย)


WATCH