FASHION

คุยกับหญิงเก่ง ต้า - รรินทร์ ทองมา ดีไซเนอร์แห่ง O&B ผู้พาแบรนด์รองเท้าไทยโกอินเตอร์

ดีไซเนอร์ไทยไฟแรงแห่ง #VogueFocus เดือนนี้

เรื่อง: โอฬาร เกียรติสมผล
เรียบเรียง: จงกล พลาฤทธิ์

     คงไม่ใช่แค่โชคหรือชะตา แต่รวมถึงความกล้าและความเฉียบคมในการเลือกเดินของ ต้า-รรินทร์ ทองมา จากนักเรียนแฟชั่นดีไซน์สู่ผู้ก่อตั้งแบรนด์รองเท้ายอดนิยม O&B ที่พาให้เธอได้ร่วมงานกับแฟชั่นไอคอนระดับโลก Anna Dello Russo

V: อะไรเป็นจุดเริ่มต้นที่ขับเคลื่อนให้ O&B กลายเป็น O&B อย่างทุกวันนี้
T: ต้ามีความคิดอยากเปิดแบรนด์แฟชั่นมาตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว แต่สิ่งที่ต้า คิดว่าเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนจริงๆ คงเป็นนิสัยที่มีความเป็นนักธุรกิจมากกว่าแฟชั่นดีไซเนอร์ ก็เลยมาคิดหาสิ่งที่อยู่ในโลกแฟชั่นได้และต้องทำเงินให้เรา ซึ่งเราก็พบว่าสิ่งของเหล่านั้นต้องเป็นของใกล้ตัว มีความคุ้นเคย และใช้ทุกวัน ประจวบเหมาะกับระหว่างที่คิดแบรนด์ เรานึกถึงช่วงที่เรียนศิลปากร ซึ่งเป็นช่วง ที่ Kate Moss ดังมากในวงการแฟชั่น และเป็นผู้นำเทรนด์การใส่สกินนี่ยีนส์ กับรองเท้าบัลเลต์สีดำ ช่วงนั้นหันไปทางไหนก็เห็นแต่สไตล์นี้รวมถึงเราด้วย แต่ความที่เป็นนักศึกษาก็ไม่ได้มีกำลังซื้อมาก จึงหาซื้อในราคาที่เราสู้ได้เช่นของมือสอง จากตรงนั้นก็เลยกลายเป็นปัจจัยหลักในการดีไซน์และการขาย นั่นคือต้องตอบโจทย์โลกแฟชั่นและโลกธุรกิจด้วย

V: ซึ่ง O&B เริ่มต้นจากการขายออนไลน์ และยังคงเน้นการขายออนไลน์อยู่
T: ใช่ค่ะ จริงๆ แล้วจุดเริ่มต้นนี้เกิดขึ้นตอนอยู่ที่มิลาน ตอนนั้นเพิ่งเรียนจบ Fashion Marketing ที่ IED Milan และเริ่มมีความคิดอยากเปิดแบรนด์แฟชั่นของตัวเอง เลยคิดต่อว่าจะออกแบบอะไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากและใหญ่มาก เพราะเราอยากทำไปหมด ช่วงค้นหานี้เองที่ทำให้ต้าค้นพบว่าที่ฝั่งตะวันตกตลาดแฟชั่นออนไลน์ยิ่งใหญ่มาก อย่าง Net-A-Porter หรือ YOOX ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีมหาวิทยาลัยไหนมีหลักสูตร Digital Marketing นอกจากที่นี่ อีกอย่างคือ ตอนที่ต้าเรียน ต้าใช้อินเทอร์เน็ตในการหาข้อมูลตลอด เจอข้อเขียนหลายงานที่พูดถึงแนวทางของโลกที่จะกำลังจะเปลี่ยนจากแอนะล็อกเป็นดิจิทัล

V: ซึ่งมาผสมผสานกับที่ตัวเองมาสายธุรกิจ จึงแกะรหัส Strategy ตลาดแฟชั่นออนไลน์นี้ได้
T: ต้าว่าน่าจะเป็นเพราะเรารู้ว่าจุดอ่อนจุดแข็งของตัวเองคืออะไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร แล้วก็เคยเป็นผู้บริโภคมาก่อน เลยมองตัวเราเองเป็นลูกค้าและสำรวจตัวเองว่าต้องการอะไร ซึ่งที่ตอบโจทย์เราที่สุดก็คือทางนี้

V: ทำไมต้องเป็นรองเท้า Ballerina
T: ต้าเรียน Product Design มาตั้งแต่ตอนเรียนปริญญาตรี จึงทำให้ชอบพวกแอ็กเซสเซอรี่มากกว่าเสื้อผ้า เลยเลือกที่จะทำอะไรที่เราคุ้นเคยและรู้จริง พอมีโอกาสไปเรียน ที่อิตาลีก็ยิ่งได้ศึกษาแอ็กเซสเซอรี่ต่างๆ มากขึ้นจนตกผลึกว่าสิ่งที่เราน่าจะรู้ดี ที่สุดคือสิ่งที่เราใช้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าหรือกระเป๋า อย่างไอเท็มซิกเนเจอร์ ของเรา เราวิจัยและทดลองหลายต่อหลายครั้งกว่าจะออกมาเป็นรูปแบบนี้ เพราะ การดีไซน์สิ่งที่เรียบง่ายให้ออกมาดีไม่ใช่เรื่องง่าย ต้ากล้าพูดเลยว่าทุกวันนี้ เราสามารถดีไซน์รองเท้าให้ออกมาสวยได้ไม่ยาก แต่ทำอย่างไรให้ดีไซน์นั้น ตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกๆ วันของผู้หญิงได้ จุดนี้เองที่เป็นเป้าหมายของแบรนด์ ถ้าลองสังเกตดูจะเห็นว่าผู้หญิง O&B คือผู้หญิงทำงานจริงๆ ที่จะเลือกของที่รองรับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง แต่ยังเกาะติดเทรนด์แฟชั่นอย่างต่อเนื่อง

V: เราจะได้เห็นอะไรจากคอลเล็กชั่นล่าสุด
T:
เราจะมี 2 ไลน์ใหญ่ๆ ใน O&B ค่ะ คือไลน์ที่เป็น Signature กับไลน์ Seasonal แต่ทั้งสองไลน์ก็จะมีคอลเล็กชั่นของมัน อย่างสิ้นปีนี้จะมีรองเท้าส้นสูงที่เราออกแบบให้ Anna Dello Russo ใช้ในมิลานแฟชั่นวีก เป็นรองเท้าส้นสูงที่ทำขึ้นเพื่อใช้ในโชว์นั้นเท่านั้น นี่เป็นครั้งแรกที่เราต้องออกแบบส้นสูงจริงจังซึ่งต้องใช้เวลานานมาก เพราะเราต้องวิจัยและทดลองหลายต่อหลายครั้งเพื่อให้ได้มาซึ่ง ส้นสูงที่เข้ากับรันเวย์ลุคของแอนนา ต้องสวมสบายและไม่ทำร้ายเท้านางแบบ มันคือการออกแบบแฟชั่นที่ต้องสมดุลกับฟังก์ชั่นให้มากที่สุด

V: คิดว่าอะไรคือคุณสมบัติที่ทำให้แอนนา เดลโล รุสโซตัดสินใจ ทำคอลแลบอเรชั่นกับเรา
T:
มันคือความโชคดีของต้าที่ได้ไปเรียนที่มิลาน นั่นหมายความว่าเรามีโอกาสสร้างคอนเน็กชั่นมากมาย ต้ามีเพื่อนที่รู้จักแอนนา แล้วแอนนากำลังจะ ทำโชว์พอดี เพื่อนเลยแนะนำให้เราคุย จำได้ว่าเป็นบทสนทนาที่เป็นกันเองมาก แต่ก่อนหน้านั้นคือช่วงเวลาที่เครียดแสนเครียด เราทำงานกันหนักมากเพื่อให้เธอเห็นว่าเราคู่ควร ถึงเวลาเราก็โยนคอนเซปต์ แชร์ไอเดีย กระบวนการ และเอกลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งเธอตอบตกลงอย่าง ไม่น่าเชื่อและเปิดโอกาสให้เราออกแบบรองเท้าให้โชว์ของเธอ ตอนนั้นจำได้ว่าตื่นเต้นและดีใจมากๆ เพราะสมัยที่เราเรียน แอนนาคือหนึ่งในแรงบันดาลใจของเรา มันเลยเป็นประสบการณ์ ที่เหลือเชื่อมากๆ อีกอย่างก็คือความกล้าได้กล้าเสียของต้า ที่พร้อมจะไปต่อเสมอ คงเป็น 2 อย่างนี้ที่แอนนาเห็นแล้ว เลือกให้เราเป็นส่วนหนึ่งของโชว์

V: ได้ยินมาว่านอกจากรองเท้าส้นสูงจากรันเวย์แล้ว เราจะได้เห็นชิ้นงานคอลแลบอเรชั่นอื่นๆ อีก
T:
ใช่ค่ะ ปลายปีนี้จะมีคอลเล็กชั่น O&B x Anna Dello Russo เป็นคอลเล็กชั่นแฟลตชูส์รุ่นซิกเนเจอร์ของ O&B ที่มาผสมผสานกับงานออกแบบซิกเนเจอร์ของแอนนาเอง เป็นการร่วมงานที่ตัวต้า เองตื่นเต้นมากๆ อีกแล้ว เพราะเป็นคอลเล็กชั่นใหญ่ที่เราร่วมกัน คิดกับแอนนาโดยแอนนาจะเป็นผู้ออกแบบแล้วเรานำมาพัฒนาในเรื่องของฟังก์ชั่นอีกที แต่ตอนนี้ยังให้ดูไม่ได้นะคะ เจอกัน อีกทีตอนปลายปีเลยแล้วกันค่ะ

V: รองเท้ารุ่นไหนได้รับความนิยมในกลุ่มสาวไทยมากที่สุด
T: Ballerina
ค่ะ คงเป็นเพราะผู้หญิงไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้หญิงทำงานหรือผู้หญิงนักธุรกิจต้องขึ้นรถลงเรือ น้อยคนมากที่ จะใส่ส้นสูงออกมาทำงาน ยกเว้นว่าเป็นโอกาสพิเศษอย่างตอนออก อีเวนต์หรือต้องพบปะผู้คน หรือแม้แต่ตอนวินโดว์ช็อปปิ้งเอง ผู้หญิง ทำงานก็จะมองส้นสูงว่าเป็นไอเท็มที่คงไม่ได้ใช้บ่อยแน่ๆ อีกทั้งเทรนด์แฟชั่นปัจจุบันของผู้หญิงที่หันมาสนใจเรื่องความเรียบง่าย ความคลาสสิกที่ไม่เชย ทำให้สิ่งที่พวกเธอมองหามันค่อนข้างซับซ้อน Ballerina เลยกลายเป็นรองเท้าที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของ พวกเธอได้ดีที่สุด



WATCH




WATCH