victoria's secret jax
FASHION

กะเทาะเพลง Victoria’s Secret ของศิลปิน Jax เมื่อผู้หญิงในอุดมคติถูกสร้างขึ้นโดยผู้ชาย

เพลงดังมาแรงที่ชวนสาวๆ ให้รักในตัวเอง โดยเลิกสนใจหุ่นนางแบบ เพราะแท้จริงแล้วพวกเธอถูกสร้างขึ้นโดยผู้ชาย

     ณ ตอนนี้มีเพลงหนึ่งที่ดังมากในโลกของโซเชียลมีเดียที่สาวๆ หลายคนหยิบมาใช้เป็นแรงบันดาลใจให้รักตัวเองมากขึ้น กับเพลง Victorias Secret ของศิลปิน Jax เธอใช้มีเดียไม่ใช่แค่เป็นพื้นที่โปรโมตเพลงเท่านั้น แต่ใช้มันโปรโมตข้อความสำคัญออกไปด้วยเช่นกัน เพราะเพลงนี้คือการ Calls Out แบรนด์ดังอย่างวิกตอเรีย ซีเคร็ต และผู้ก่อตั้ง Leslie Wexner โดยเฉพาะ ว่าตัวเขาพยายามฟิตนางแบบทุกคนให้อยู่ในมาตรฐานที่คิดขึ้นมาเองว่าสวย 

 

 

victoria

ภาพ: Vanity Fair

     แจ็คซ์เล่าว่าเธอแต่งเพลงนี้ให้เด็กสาวที่เธอรับเป็นพี่เลี้ยงเพื่อสื่อสารถึงปัญหา Body Issue ที่กำลังเกิดขึ้น และต้องการจะเป็นกระบอกเสียงให้เด็กสาวรุ่นใหม่ที่กำลังจะเติบโต ว่าเราเกิดมามีร่างกายที่แตกต่างกัน และนั่นคือสิ่งที่สวยงามที่สุด ซึ่งเพลงของเธอนั้นก็เปิดประโยคเล่าขึ้นมาอย่างตรงๆ ชกเป้าเต็มๆ ไม่มีหลบหลีกทั้งที่ว่า น่าจะมีคนบอกฉันตอนเป็นเด็กว่า ร่างกายของคนเรานั้นแตกต่าง แต่นางแบบร่างจิ๋วบนนิตยสารกลับบอกว่าฉันอ้วนไป จึงต้องหยุดกิน ซึ่งมันแย่มาก กินคาร์บก็ไม่ได้ เป็นสาวฮอตช่วงซัมเมอร์ก็ไม่ได้” หรือจะเป็น จริงๆ แล้วพวกโมเดลเหล่านั้น นางคือลุงแก่ๆ ที่อาศัยอยู่ที่รัฐโอไฮโอ หาเงินกับเด็กน้อยอย่างฉัน ปั่นเงินจากภาพลักษณ์ภายนอก ขายเนื้อหนัง กระดูก และนมใหญ่ๆ  ฉันรู้จักโมเดลพวกนั้นน่ะ จริงๆ แล้วพวกเธอถูกสร้างโดยลุงแก่ๆ นั่นล่ะ” 

 

victoria

ภาพ: Popsugar

     แจ็คส์เล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำเพลงนี้ว่า นี่เป็นเพียงวิธีการบอกเล่าเรื่องราวของฉันกับเด็กผู้หญิง เด็กผู้ชาย เด็กคนอื่น และผู้ใหญ่อีกหลายคนว่าคุณสวย และคุณไม่ควรเปรียบเทียบร่างกายของคุณกับสิ่งที่คุณเห็นในสื่อทุกประเภท เพราะสิ่งที่คุณเห็นส่วนใหญ่เป็นของปลอม และสร้างขึ้นโดยชายชราบางคนในห้องประชุมแห่งหนึ่ง มันไม่ใช่เรื่องจริงและยังเป็นการชักจูงคน ฉันเกลียดความคิดที่ว่าเขาไม่สนใจว่าใครจะสูญเสียความรู้สึกมีคุณค่าในตัวเองไป ขอแค่ตัวเองรวยเป็นพอ” ซึ่งก่อนหน้านี้เองเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ข่าวฉาวโฉ่ของวงการนางแบบวิกตอเรีย ซีเคร็ต มีออกมาจำนวนนับไม่ถ้วน ทั้งที่ว่าค่ายบังคับให้เหล่านางแบบอดอาหารเพื่อสร้างรูปร่างผอมเพรียว จนนางแบบหลายคนออกมาเผยธาตุแท้ภายในว่ามันทำให้ร่างกายของพวกเธอไม่ปกติ ทั้งยังขาดสารอาหารและยังทำให้ประจำเดือนขาดหายไปนานหลายเดือน ยังรวมไปถึงเรื่องการเอารัดเอาเปรียบด้านใน ไปจนถึงการลวนลามทางเพศหลังเวทีรันเวย์อีกด้วย

 

 



WATCH




victoria

     ภาพภายนอกที่เต็มไปด้วยสีสันสดใส ความน่ารักสีชมพูฟรุ้งฟริ้ง คือความเน่าเฟะของวงการนางแบบที่ขายเนื้อหนังมังสาของเหล่าสาวๆ ผู้ต้องการเดินตามความฝันตัวเอง แน่นอนหลังจากพายุโหมกระหน่ำรันเวย์นางฟ้าจนต้องประกาศปิดการเดินแบบไปอย่างเป็นทางการ แต่แบรนด์ยังคงเดินหน้าผลิตสินค้ามากมายและคราวนี้ก็เปลี่ยนข้อความที่นำเสนอออกไป เพราะแบรนด์หันมาให้ความสนใจเรื่องของความหลากหลายในรูปร่าง และความหลากหลายของเพศมากขึ้น แต่แบรนด์ก็ยังทำได้ไม่เต็มที่นัก และไม่สามารถกู้คืนชื่อเสียงดังเก่ากลับมาได้เท่าที่เคย 

 

 

victoria

ภาพ: Popsugar

     ในด้านศิลปินแจ็คส์นั้น หลังปล่อยเพลงนี้ไปได้ไม่นาน เธอก็นัดแนะกับเพื่อนและทีมงานของเธอ เพื่อสร้าง Flash Mob เพลงนี้กันที่หน้าช็อปแบรนด์วิกตอเรีย ซีเคร็ต ให้เห็นกันจะจะไปเลย และกวาดยอดวิวไปได้มากถึง 4 ล้านกว่าวิวในวันเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นเธอยังพาดพิงด้วยว่าตัวเธอได้รับจดหมายจาก CEO คนใหม่ของแบรนด์อย่าง Amy Hauk ที่กล่าวในเนื้อความว่า นี่คือประเด็นที่สำคัญมาก” 

     นับว่าเป็นอีกหนึ่งศิลปินสาวที่ใช้พื้นที่และพลังของเธอได้อย่างมีสติ และเกิดประโยชน์ต่อคนจำนวนมากที่แท้จริง งานนี้เราต้องมาดูกันต่อว่าแรงกระเพื่อมเล็กๆ แรงนี้จะสามารถแผ่ขยายเป็นวงกว้างได้มากแค่ไหน อย่างน้อยตอนนี้เราเชื่อว่าเด็กสาวคนนั้นที่เธอรับเป็นพี่เลี้ยง จะต้องเติบโตในแบบของตัวเอง ได้อย่างสวยงามที่สุดแน่นอน 

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VictoriasSecret #Jax