FASHION

Valentina Sampaio สร้างประวัติศาสตร์เป็นนางแบบสาวข้ามเพศคนแรกของ Sport Illustrated

Sport Illustrated เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายมากขึ้นในยุคหลัง ล่าสุด Valentina Sampaio คือนางแบบสาวข้ามเพศคนแรกที่ถ่ายเซ็ตชุดว่ายน้ำ

     ถ้าพูดถึงการถ่ายแบบชุดว่ายน้ำแล้วล่ะก็ชื่อ Sport Illustrated ต้องติดอันดับต้นๆ ของโลกอย่างแน่นอน นิตยสารกีฬาชื่อดังเพิ่มมิติให้กับเล่มของตัวเองด้วยจุดขายอย่างเซ็ตแฟชั่นชุดว่ายน้ำของเหล่านางแบบ นักกีฬา และเซเลบริตี้หุ่นสุดฮอต วันนี้ข้อจำกัดที่เคยถูกวิจารณ์มาตลอดเรื่องความหลากหลายได้ถูกทำลายลงอีกครั้ง เมื่อ Valentina Sampaio ถ่ายเซ็ตชุดว่ายน้ำในฐานะผู้หญิงข้ามเพศคนแรกในประวัติศาสตร์ของ “Sport Illustrated Swimsuit” เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องฮือฮาอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้มีแต่ผู้หญิงตามคำจำกัดความเรื่องเพศทางกฎหมายเท่านั้นที่ได้รับโอกาสถ่ายเซ็ตชุดว่ายน้ำอันโด่งดังนี้

    วาเลนติน่าคือนางแบบสาวชาวบราซิลวัย 23 ปี เธอมีดีกรีเป็นถึงนางฟ้าวิกตอเรีย ซีเครต ย้อนกลับไปครอบครัวสนับสนุนเธอมาอย่างยาวนาน ไม่เคยต่อว่าเกี่ยวกับเพศและโชคดีที่วัยเด็กเธอไม่ถูกบูลลี่เพราะแตกต่างจากผู้อื่น ความมั่นใจผลักดันให้เธอเข้าตาโมเดลลิ่งแห่งหนึ่งในเซาเปาโล หลังจากนั้นวาเลนติน่าก็ก้าวเดินในเส้นทางนี้ตลอดมา วันนี้เธอมาในชุดว่ายน้ำวันพีซเว้าสูงสีขาวปาดไหล่ กับท่าโพสต์พร้อมสายตาอันน่าดึงดูด และอีกหนึ่งชุดคือบิกินี่ตัวจิ๋วที่เผยความเซ็กซี่ในเรือนร่างของเธอย่างเต็มเปี่ยม

Ashley Graham นางแบบพลัสไซส์ที่เคยฝากผลงานไว้กับ Sport Illustrated

     ความเปิดกว้างในหลากหลายด้านของนิตยสารกีฬาฉบับนี้ค่อยๆ เริ่มขึ้นในช่วงหลัง ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปี 1964 ปีเกิดของฉบับชุดว่ายน้ำ (เริ่มหลังฉบับหลัง 10 ปี) นิตยสารเล่มนี้โดนวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดว่ามองความงามแบบโลกแคบ มีมุมมองต่อผู้หญิงแค่ไม่กี่แบบ กรอบจำกัดให้คนนอกกลุ่มสังคมไม่สามารถยืนหยัดได้ในแบบที่พวกเขาเลือก แต่แล้วโลกยุคใหม่ก็เปลี่ยนไป ด้วยการนำทัพของ MJ Day บรรณาธิการบริหารสปอร์ตอิลลัสเตรต เริ่มค่อยๆ เปิดมิติใหม่ให้กับนิตยสารเล่มนี้ด้วยการดึง Ashley Graham นางแบบพลัสไซส์มาถ่ายเซ็ตแฟชั่นชุดว่ายน้ำ Halima Aden นางแบบอิสลามสวมฮิญาบถ่ายแบบ รวมถึง Tyra Banks ในวัย 46 ปีที่เอ็มเจดึงตัวเธอกลับมาสร้างความงามแบบไม่กำหนดกฎเกณฑ์อีกครั้ง วันนี้ก็มาถึงคิวของนางแบบไฟแรงชาวบราซิลที่ถือเป็นการปลดล็อคครั้งสำคัญของนิตยสารสายกีฬาฉบับนี้



WATCH




Valentina Sampaio กับชุดว่ายน้ำวันพีซสีขาวสุดเซ็กซี่

     วาเลนติน่าไม่ใช่แค่ตัวเลือกเพื่ออวดเรือนร่างอันงดงามเท่านั้น เอ็มเจเผยแบบสรุปใจความได้ว่าทางนิตยสารต้องการคนที่น่าสนใจ สร้างแรงบันดาลใจ และเพียบพร้อมหลายด้าน เขามองเห็นว่าวาเลนติน่าคือผู้นำการเรียกร้องสิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ เขาจึงต้องการจะขยายเสียงการเรียกร้องให้ได้รับความสนใจมากขึ้น และแน่นอนว่าแฟชั่นเซ็ตชุดว่ายน้ำอันเลื่องชื่อคือคำตอบอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าเธอจะไม่ใช่ผู้ประสบปัญหาในบราซิลโดยตรง แต่เธอก็เผยว่า “บราซิลเป็นประเทศที่สวยงาม แต่ก็มีอัตราการก่ออาชญากรรมต่อเหล่าประชากรคนข้ามเพศ มากกว่าอเมริกาถึง 3 เท่า” นอกจากนี้ยังเสริมด้วยว่า “การเป็นผู้หญิงข้ามเพศเหมือนมักถูกปิดกั้นจากคนอื่น” เอ็มเจจึงสนับสนุนการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้ด้วยการพาเธอขึ้นปกนิตยสารสุดไอคอนิกพร้อมระบุว่า “นี่คือสิ่งที่พวกเราทำในฐานะนิตยสารสปอร์ตอิลลัสเตรต โดยเฉพาะในช่วงแบบนี้ เราสนับสนุนและเฉลิมฉลองให้กับเธอ” การขึ้นปกครั้งนี้จึงไม่ใช่แค่การชื่นชมความสวยงามด้านรูปลักษณ์ผิวกายเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการชื่นชมวาเลนติน่าอย่างรอบด้าน การส่งเสริมความเท่าเทียม และประกาศจุดยืนของนิตยสารยุคใหม่ว่าโลกแห่งความหลากหลายคืออนาคตของมวลมนุษยชาติที่ควรจะเป็น

 

ข้อมูล Vogue US, Sport Illustrated Swimsuit, CNN และ The New York Times

ภาพ: Courtesy of Sport Illustrated

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LGBTQ