FASHION

เปิดประวัติแบรนด์ Tom Ford...เมื่อความสำเร็จถูกขับเคลื่อนด้วยเซ็กซ์ และความรุนแรง!

     Tom Ford ชื่อแบรนด์แฟชั่นที่สายแฟ(ชั่น)ต่างรู้จักกันดี ชื่อแบรนด์ที่ได้รับการการันตีด้วยคุณภาพของเหล่าสินค้า ทั้งไลน์ของเสื้อผ้า และบิวตี้ที่ใครก็ไม่อาจปฏิเสธได้ลงในปัจจุบัน เป็นอีกหนึ่งแบรนด์แฟชั่นที่น่าสนใจไม่น้อย ด้วยตัวของผู้ให้กำเนิดแบรนด์ในชื่อเดียวกันอย่าง ทอม ฟอร์ด ที่เป็นมากกว่าดีไซเนอร์ธรรมดา หากเขาคนนี้ยังมีความสามารถอันหลากหลาย และน่าสนใจไม่น้อย...

     ทอม ฟอร์ด ผู้นี้มีภูมิลำเนา และช่วงวัยเยาว์อยู่ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนที่เมื่อเขาได้ก้าวเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น เขาจะได้พลัดถิ่นกำเนิดไปอยู่ที่เมืองนิวยอร์ก เพื่อสมัครเข้าเรียนทางด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ ณ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก แต่ไม่นานนักเขาก็ได้เบนเข็มนาฬิกาชีวิตครั้งสำคัญ เพื่อไปลงเรียนเกี่ยวกับวิชาสถาปัตยกรรม กระทั่งยังได้ฝึกงานที่ Parsons School of Design ในเมืองนิวยอร์กอีกด้วย ก่อนที่จะมีเรื่องเล่าว่าปีสุดท้ายก่อนจบการศึกษาในปี 1985 ทอม ฟอร์ด ยังได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส และได้เข้าฝึกงานในฝ่ายประชาสัมพันธ์ของแบรนด์แฟชั่น Chloé และนั่นจึงเป็นดั่งจุดเริ่มต้น ที่ทำให้ทอมหันมาเริ่มสนใจในสิ่งที่เรียกว่า แฟชั่น มากขึ้น พร้อมทุ่มเทให้กับการศึกษาในด้านนี้อย่างเต็มที่ในเวลาต่อมา และเมื่อช่วงชีวิตได้เข้าสู่วัยทำงาน ทอมยังได้มีโอกาสรู้จักกับบุคคลสำคัญในวงการแฟชั่นอเมริกามากมาย ต่อยอดให้ตัวของเขานั้น ผันตัวเองเข้าสู่วงการแฟชั่นยุโรปอย่างจริงจังตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ทอม ฟอร์ด และคู่สมรสของเขา ริชาร์ด บัคลี่ย์ / ภาพ : marie claire

 

     โดยหลังจากที่ทอม ฟอร์ดได้ แยกตัวจากกุชชี่ในปี 2004 ไม่นานนัก ทอม ฟอร์ด ยังได้เนรมิตแบรนด์ Tom Ford  ขึ้นมาเป็นของตัวเองในทันที พร้อมออกไอเท็มเครื่องประดับชิ้นแรก นั่นคือแว่นตา ที่ได้กลายเป็นอีกหนึ่งไอเท็มประจำแบรนด์ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยในปัจจุบัน โดยคอนเซ็ปต์ของแว่นตา และเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของแบรนด์ในแบบฉบับของทอม ฟอร์ดนั้น จะเน้นหนัก และให้ความสำคัญในเรื่องของเซ็กซ์ และความรุนแรง ที่ทวีคูณความแรงขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งที่ครั้งหนึ่งโฆษณา Tom Ford Beauty ยังเคยโดนแบน แต่ผลตอบรับที่ได้กลับคาดไม่ถึง เมื่อปรากฏว่าโฆษณา และอัตลักษณ์ที่กล่าวมานี้ได้รับการพูดถึงอย่างเป็นวงกว้าง และถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก กระทั่งที่ความเซ็กซี่อย่างมีระดับยังได้กลายเป็นภาพจำของ Tom Ford มาจนถึงปัจจุบัน ที่ถูกนำมาใช้กับทุกไอเท็มของแบรนด์ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเสื้อผ้า การโชว์คอลเล็กชั่น และไอเท็มความงามก็ตาม

ภาพถ่ายแคมเปญโฆษณาของแบรนด์ Tom Ford ที่สื่อถึงความรุนแรง และเรื่องราวเกี่ยวกับเพศ / ภาพ : fashionlaw

 

     ไม่เพียงบทบาทของการเป็นดีไซเนอร์เท่านั้น เพราะอย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า ทอม ฟอร์ด มีความสามารถอันหลากหลาย และอีกหนึ่งความสามารถที่ได้รับการเลื่องลือเสมอมานั้น ก็คือการนั่งแท่นเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ และหากจะพูดถึง Tom Ford ในส่วนของแวดวงภาพยนตร์แล้วล่ะก็... หลายคนคงเคยได้ยลฝีมือของเขากันมาบ้างแล้ว จากผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่อง A Single Man ในปี 2009 ที่ทำให้ Colin Firth เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายมาแล้ว หรือจะเป็น Nocturnal Animals ภาพยนตร์แนวทริลเลอร์ในสไตล์ฟิล์มนัวร์ ที่นำเสนอความรุนแรงผสมผสานภาพแนวแฟชั่น (ซึ่งยังไม่ทิ้งอัตลักษณ์ความเป็นทอม ฟอร์ด) และนับว่าเป็นอีกเรื่องภาพยนตร์ของทอมที่ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในด้านดี พร้อมยังได้ชนะรางวัล Grand Jury Prize จากเทศกาลภาพยนตร์ Venice และยังได้เข้าชิงรางวัล Golden Lion ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเทศกาลภาพยนตร์เดียวกันอีกด้วย ดังนั้นแล้ว ทั้งหมดที่กล่าวมานี้จึงเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ทอม ฟอร์ด นั้น เป็นมากกว่าแค่ดีไซน์เนอร์ หากเขาคือศิลปินที่ดีเยี่ยมอย่างแท้จริง

     ทอม ฟอร์ด มีแบบอย่างที่ทำให้เขานั้นเดินทางสายแฟชั่นได้อย่างถึงแก่นอยู่ 2 คน นั่นคือ แม่ และยายของเขา ดังที่เขาเคยได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่า "My mother was very chic, very classic and my paternal grandmother was very stylish in a very Texas way—everything big and flashy, from jewelry to car." กระทั่งที่ว่า เขายังเคยนำแรงบันดาลใจจากบุคคลทั้งสองคนนี้ไปใส่ไว้ในคอลเล็กชั่นของ Gucci ในช่วงกลางยุค 1990s อีกด้วย นับเป็นศิลปิน และแบรนด์แฟชั่นแถวหน้าอีกหนึ่งแบรนด์ของโลกที่สาวๆ สายแฟ(ชั่น) ต้องทำความรู้จักเอาไว้



WATCH




ภาพถ่ายลุครันเวย์บางส่วนจากคอลเล็กชั่น ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ประจำปี 1996 จากแบรนด์ Gucci โดยทอม ฟอร์ด / ภาพ : Another

 

     หลายคนอาจรู้ และหลายคนก็อาจจะไม่รู้ในเวลาเดียวกันว่า ครั้งหนึ่งนั้น ทอม ฟอร์ดผู้หล่อเหลา เคยดำรงชีพด้วยการประกอบอาชีพเป็นนายแบบมาก่อน ในช่วงวัย 19-20 ปี จากการที่เขานั้นเป็นนักท่องราตรี และแวะเวียนไปที่ Studio 54 บ่อยครั้ง หากในความเป็นจริง คนส่วนมากก็มักจะจดจำชื่อของ ทอม ฟอร์ด ได้ในฐานะของอัศวินผู้กอบกู้ความยิ่งใหญ่ทางธุรกิจแฟชั่นให้กับ Gucci แบรนด์แฟชั่นชื่อดังระดับโลก ที่ครั้งหนึ่งยังเคยเฉียดใกล้สภาวะการล้มละลายมาแล้ว กระนั้น ทอม ฟอร์ด ก็คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของกุชชี่นับตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา และหลังจากที่ได้ร่วมงานกับกุชชี่เพียงแค่ 4 ปีในฐานะดีไซเนอร์เสื้อผ้าผู้หญิง ทอมก็ได้ก้าวกระโดดขึ้นเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ พร้อมทั้งกุมบังเหียนการออกแบบผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ซึ่งนั่นยังรวมไปถึงช่วงเวลาหลังจากที่กุชชี่ได้ซื้อกิจการแบรนด์ Yves Saint Laurent มาแล้วด้วยเช่นกัน ทั้งเรื่องราวของภาพลักษณ์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ และการประชาสัมพันธ์ทั้งหมดอีกด้วย แต่ท้ายที่สุดทอมก็ได้ตัดสินใจแขวนนวมบนสังเวียนของกุชชี่ เพื่อแสวงหาความสำเร็จใหม่มาเติมเต็มสีสันแห่งชีวิต ซึ่งนั่นหมายรวมถึงการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองเป็นสำคัญ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TomFord