FASHION

เผยเบื้องหลัง 'The Mondrian Dress' เมื่องานศิลปะกลายเป็นเสื้อผ้าที่สวมใส่ได้จริง

     หากจะพูดถึงแฟชั่น และศิลปะก็คงจะต้องบอกว่า เป็นเรื่องที่อยู่บนระนาบเดียวกัน และมักจะโคจรมาข้องแวะกันอยู่เสมอๆ หนึ่งในความน่าสนใจคือเมื่อเหล่าดีไซเนอร์ชื่อดัง ได้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานมาจากงานศิลปะ เกิดเป็นชุดสวยสะกดที่ยากจะลืมมาแล้ว หนึ่งในลิสต์อันยาวเหยียดในโลกแฟชั่นที่ได้แรงบันดาลใจมาจากงานศิลปะคงจะต้องยกให้กับ ผลงานของดีไซเนอร์ระดับตำนานอย่าง Yves Saint Laurent ที่ไม่เพียงเป็นการเขียนนิยามครั้งใหม่ให้กับวงการแฟชั่นโลกเท่านั้น หากยังส่งไม้ต่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วไป และเหล่าดีไซเนอร์รุ่นหลังนับไม่ถ้วน

1 / 4

(ซ้าย) ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ / (ขวา) ชุดเดรสจากคอลเล็กชั่น The Mondrian Dress ในปี 1965


2 / 4

บรรยากาศบนรันเวย์คอลเล็กชั่น The Mondrian Dress ในปี 1965 จากแบรนด์ Yves Saint Laurent


3 / 4

บรรยากาศบนรันเวย์คอลเล็กชั่น The Mondrian Dress ในปี 1965 จากแบรนด์ Yves Saint Laurent


4 / 4

ชุดเดรสจากคอลเล็กชั่น The Mondrian Dress ในปี 1965 ของ Yves Saint Laurent บนปกนิตยสารโว้ก


     เมื่อเราได้นั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปในปี 1965 อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสแห่งศตวรรษที่ 20 ได้นำเสนอคอลเล็กชั่นสะดุดตาชื่อว่า The Mondrian Collection ซึ่งเป็นคอลเล็กชั่นที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะสุดคลาสสิกของ Piet Mondrian ก่อนที่คอลเล็กชั่นดังกล่าวนั้นจะขึ้นหิ้งกลายเป็นคอลเล็กชั่นในตำนานอีกหนึ่งคอลเล็กชั่น อีกทั้งยังเป็นต้นแบบของเทรนด์คัลเลอร์บล็อก ที่เมื่อใดก็ตามที่ใครสักคนจะพูดถึงเทรนด์คัลเลอร์บล็อกในโลกแฟชั่น แล้วไม่เอ่ยถึงคอลเล็กชั่นดังกล่าวของแซงต์ โลรองต์แล้ว ก็นับว่าผิดมหันต์...

     ในช่วงกลางของยุค 1960s นับเป็นเรื่องแปลกใหม่ และน่าสนใจอย่างยิ่ง เมื่อบุคคลที่ขึ้นชื่อว่าศิลปินเหมือนกัน ต่างส่องทางผลงานให้กันและกัน อีกทั้งยังยกเอางานศิลปะจริงๆ มาไว้บนเสื้อผ้าได้อย่างแนบเนียน ทว่าก็ดูจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เสียทีเดียว เมื่อได้หันกลับไปสำรวจชีวิตของแซงต์ โลรองต์ ซึ่งนับได้ว่าเป็นดีไซเนอร์อีกหนึ่งคนที่รักงานศิลปะเป็นชีวิตจิตใจ และงานศิลปะเหล่านั้นก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับเขาเสมอมา หนึ่งในนั้นยังรวมถึงงานของพีต มองเดรียน ที่เขายังเคยพูดถึงว่า "ผลงานของมองเดรียนมีความบริสุทธิ์ และไม่มีใครที่จะสามารถลอกเลียนแบบได้"



WATCH




     พีต มองเดรียน เป็นจิตรกรชาวดัตช์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นปรมจารย์ด้านศิลปะนามธรรมแห่งยุค โดยผลงานในระยะแรกของมองเดรียนนั้น จะได้รับอิทธิพลมาจากความเป็นธรรมชาตินิยม และกลุ่มดัตช์อิมเพรสชันนิสม์เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งภาพวาดธรรมชาติของเขา มักจะใช้สีที่ให้อารมณ์ และความรู้สึกค่อนข้างเศร้า มีโครงร่างเป็นสีเทา และเขียวทึบเป็นองค์ประกอบส่วนมาก ก่อนที่ในเวลาต่อมาเขาได้พัฒนารูปแบบ และค้นคว้าอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งมีรูปแบบลายเส้น การใช้สี และโครงร่างอันเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง โดยการเริ่มต้นใช้สีที่ประกอบไปด้วยสีแดง สีเหลือง และสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นรูปแบบของงานแบบนามธรรม ที่สามารถเข้าถึง และเข้าใจได้ยาก กระนั้นการเริ่มต้นนี้ก็ได้เป็นตัวขับเน้น ที่ส่งอิทธิพลให้กับผลงานของมองเดรียนเองในอีกหลายงานต่อมา

ภาพวาด Composition with Red Blue and Yellow / ภาพ : wikipedia

 

     หนึ่งในผลงานเลื่องชื่อที่ถูกพูดถึงตลอดกาลคือ Composition with Red Blue and Yellow ภาพที่ถูกวาดขึ้นในราวปี 1929 ภาพวาดที่วาดขึ้นโดยใช้เส้นสายสีดำ และการใช้สีแดง สีเหลือง และสีน้ำเงิน ระบายลงบนพื้นหลังสีขาวเท่านั้น อาจดูง่ายดาย แต่ผลงานที่ได้ออกมานับว่าทรงพลังเป็นอย่างยิ่ง กระทั่งแซงต์ โลรองต์ ยังนำไปใช้บนเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่น The Mondrian Collection ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ยิ่งขับเน้นให้ผลงานศิลปะนั้นโมเดิร์น และโดดเด่นควบคู่กันไป พร้อมตั้งชื่อคอลเล็กชั่นตามชื่อของจิตรกรชื่อดัง เพื่อเป็นเกียรติแก่มองเดรียน จิตรกรชื่อดังผู้เป็นแรงบันดาลใจให้กับเขาทั้งคอลเล็กชั่นในครั้งนั้น

     ไม่เพียงผลงานของแซงต์ โลรองต์เท่านั้น ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากผลงานศิลปะของจิตรกรผู้นี้ เพราะในปี 1930 ดีไซเนอร์นามว่า Lola Prusac ยังได้เคยออกแบบกระเป๋าถือ และกระเป๋าสะพายที่ได้แรงบันดาลใจจากผลงานรูปสี่เหลี่ยมสีแดง น้ำเงิน เหลือง และเส้นตัดดำบนพื้นสีขาวของมองเดรียน ให้กับแบรนด์แฟชั่นชื่อดังอย่าง Hermès มาก่อนแล้วครั้งหนึ่ง นับเป็นการการันตีวลีที่ว่า .ศิลปะมักส่องทางให้แก่กัน” ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheMondrianDress