tiktok
FASHION

ส่องความสร้างสรรค์ Tiktok จากแบรนด์แฟชั่นระดับโลกที่เลือกใช้แพลตฟอร์มนี้เป็นสื่อกลางสู่เหล่าสาวก

แบรนด์แฟชั่นระดับโลกหันมาใช้แพลตฟอร์มนี้ในการโปรโมตเพื่อให้เข้าถึงเหล่าสาวกของแบรนด์มากยิ่งขึ้น   

     การโปรโมตแบรนด์ผ่านภาพโฆษณา หรือผ่านโลกออนไลน์แบบเดิมซ้ำๆ อาจจะดูน่าเบื่อไปในยุคสมัยนี้ เพราะปัจจุบันได้มีแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก Tiktok ก็เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มวิดีโอที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ทำให้แบรนด์ต่างๆ รวมถึงแบรนด์แฟชั่นระดับโลกหันมาใช้แพลตฟอร์มนี้ในการโปรโมตเพื่อให้เข้าถึงเหล่าสาวกมากยิ่งขึ้น 

 

tiktok

ภาพ: Theverge

     ติ๊กตอกเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน ด้วยความที่สามารถเข้าถึงการดูวิดีโอสั้นๆ ได้อย่างง่ายและรวดเร็ว ทั้งยังเป็นการแจ้งเกิดเหล่าครีเอเตอร์หน้าใหม่อีกด้วย ทำให้หลายคนๆ ต่างใช้แพลตฟอร์มติ๊กตอกสื่อสารกับผู้คนบนแอปพลิเคชั่นนี้ นอกจากนี้เหล่าแบรนด์ต่างๆ รวมถึงแบรนด์แฟชั่นเริ่มเห็นช่องทางด้านการตลาดที่จะพาแบรนด์เข้ามามีหน้าตาบนแพลตฟอร์มนี้ เพราะสามารถทำให้เหล่าสาวกเข้าถึงง่ายและยังเจาะกลุ่มผู้คนได้อย่างตรงจุด ทั้งยังสร้างภาพลักษณ์แบบใหม่ให้กับแบรนด์โดยการประชันความคิดสร้างสรรค์ผ่านแฟชั่นวิดีโอเหล่านี้

 

 

tiktok

ภาพ: Tiktok ของ ZARA

     แบรนด์แรกที่ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้เลยคือ “ZARA” แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นที่ก่อตั้งโดยชายหนุ่มชาวสเปน Amancio Ortega โดยมุ่งเน้นให้แบรนด์เจาะกลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย อีกทั้งเสื้อผ้ายังตามกระแสทุกเทรนด์โลก ทำให้แบรนด์ซาร่าได้รับความนิยมในหลายประเทศ ติ๊กตอกของซาร่ามีผู้ติดตามมากถึง 5 ล้านคน ด้วยสไตล์วิดีโออันมีเอกลักษณ์ด้วยการเล่นกับ Transition เพื่อเปลี่ยนซีน และการใช้กราฟิกสามมิติผสมผสานเข้าไปในวิดีโอ ทำให้เหมือนดูวิดีโอที่มีความเซอร์เรียลเหมือนอยู่ในโลกแห่งอนาคต

 



WATCH




tiktok

ภาพ: TikTok ของ Gucci

     แบรนด์ต่อมาที่มีความคิดสร้างสรรค์ไม่แพ้กันอย่าง “Gucci” แบรนด์ชั้นนำระดับโลกจากประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีอิทธิพลในวงการแฟชั่นมาอย่างยาวนาน กุชชี่บนแพลตฟอร์มติ๊กตอกมีคนติดตามมากถึง 2.5 ล้านคน ไม่แปลกใจที่จะมีคนติดตามมากมายเช่นนี้เพราะด้วยสไตล์ที่ชัดเจนของกุชชี่ การโชว์ไลฟ์สไตล์ที่มีความหรูหราและความสตรีตแฟชั่นตามสไตล์ของแบรนด์ รวมถึงยังมีการรวบรวมชุดจากรันเวย์มาให้ชมแบบชัดๆ ถ้าใครอยากตามเทรนด์แฟชั่นต้องห้ามพลาดที่จะกดติดตาม Tiktok ของกุชชี่

 

tiktok

ภาพ: Tiktok ของ Dior

     อีกหนึ่งแบรนด์ที่โชว์ความครีเอทีฟออกมาได้ดูดีมีระดับสไตล์ “Dior” แบรนด์แฟชั่นสัญชาติฝรั่งเศสที่มีความเก่าแก่ ด้วยคาแร็กเตอร์ของแบรนด์ที่มีความเรียบหรู ทำให้มีคนฟอลบน Tiktok มากถึง 2.5 ล้านคน สไตล์ของคอนเทนต์ก็ไม่ได้มีความหวือหวาจนเกินไป แต่เน้นไปที่แฟชั่นวิดีโอ เบื้องหลังการออกแบบไอเท็มแฟชั่นต่างๆ ที่บ่งบอกความเอ็กซ์คลูซีฟและสร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างดี

 

 

balenciaga

ภาพ: Tiktok ของ Balenciaga

     ส่งท้ายด้วยแบรนด์ที่เอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นและสร้างสรรค์สุดกับแบรนด์ “Balenciaga” ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมามากกว่า 100 ปี ด้วยความที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทุกงานออกแบบของบาเลนเซียก้าแทบจะเรียกได้ว่าเป็นงานศิลปะชั้นยอด เพราะทุกครั้งที่มีคอลเล็กชันใหม่ออกมาจะสร้างความเซอร์ไพรส์เสมอ เพราะแบรนด์กล้าจะทำอะไรแปลกใหม่ แหกขนบของแฟชั่นในภาพจำเดิมเช่นเดียวกับติ๊กตอกของบาเลนเซียก้าที่แหกกฎการตัดต่อวิดีโอแบบเดิมๆ ด้วยการตัดต่อวิดีโอเพื่อนำเสนอวิดีโอกวนๆ เช่น การนำภาพแก้วกาแฟหกมาตัดต่อเรื่อยๆ จนกลายเป็นรองเท้าซึ่งเป็นไอเดียที่สร้างสรรค์สุดๆ และยังมีโชว์การแมตต์เสื้อผ้าไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้เห็นการสวมใส่บาเลนเซียก้าในชีวิตประจำวัน บอกได้เลยว่าความสร้างสรรค์และความกวนต้องยกให้เขาจริงๆ

 

เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TikTok #FashionBrand