FASHION

รวมลิสต์ 10 สิ่งทั่วโลก ที่จะมีอายุครบ 100 ปีในปีนี้!

โว้กพาทุกคนย้อนไปรำลึกถึง สิ่งของ สถานที่ และบุคคลสำคัญ ที่กำลังจะข้ามผ่านปีที่ 100 ไปพร้อมๆ กัน

     ถ้าหากว่าในวันนี้เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังคงมีชีวิตอยู่ ทั่วโลกก็คงจะได้ร่วมกันนับถอยหลังเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันคล้ายวันประสูติของพระองค์เป็นปีที่ 100 ในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้กันแล้ว กระนั้นก็มิใช่เพียงเจ้าชายฟิลิป สมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษเท่านั้นที่จะมีอายุครบ 100 ปี ในปี 2021 นี้ ทว่ายังมีบุคคลสำคัญ สิ่งของ และสถานที่อีกมากมายจากทั่วโลก ที่จะมีอายุครบ 1 ศตวรรษพอดิบพอดีในปีนี้ด้วย อยากรู้ว่ามีอะไร ที่ไหน และใครบ้าง ก็ตามไปอ่านกันได้เลยที่นี่...

GUCCI

 

     เพิ่งฉลองครบรอบ 100 ปีไปหมาดๆ ด้วยคอลเล็กชั่น #GucciAria สำหรับแบรนด์กุชชี่ แบรนด์ที่ได้รับการก่อตั้งขึ้นโดย Guccio Gucci ดีไซเนอร์ระดับตำนาน ที่โตมาท่ามกลางครอบครัวที่ทำงานเกี่ยวกับการผลิตเครื่องหนังโดยตรง ทว่าชีวิตได้จับพลัดจับผลูให้ต้องมาทำงานเป็นพนักงานยกกระเป๋า ณ โรงแรม Savoy ที่ทำให้เขาได้พบกับผู้คนมากมายที่เดินเข้าออกโรงแรมเป็นพัลวัน จนทำให้เขานั้นหลงใหลในกระเป๋าของแขกแต่ละคนที่ถือติดมือมาด้วย และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์กุชชี่ขึ้นมาครั้งแรกในปี 1921 ที่เมืองฟลอเรนซ์ เริ่มต้นด้วยสินค้าประเภทเครื่องหนังที่เป็นดั่งรากเหง้าแห่งตัวตนของเขา

CHANEL No.5 

 

     5 พฤษภาคม 1921 คือวันที่น้ำหอมระดับพระกาฬอย่าง CHANEL No. 5 วางขายเป็นวันแรก ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นโดยดีไซเนอร์ในตำนานอย่าง กาเบรียล ชาเนล โดยร่วมมือกับสุคนธกรชื่อดังชาวรัสเซียอย่าง เออร์เนสต์ โบซ์ ที่ในช่วงแรกทั้งคู่ช่วยกันคิดค้นสูตรออกมาถึง 10 กลิ่น พร้อมตั้งชื่อกำกับด้วยเลข 1-5 และ 20-24 ทว่าสุดท้ายก็ลงตัวที่หมายเลข 5 ที่นอกจากจะผ่านการคัดเลือกด้วยรสนิยมส่วนตัวของโคโค่ ชาเนลแล้ว เธอยังถือเคล็ดถือดวงอ้างว่าเลข 5 นี่แหละคือเลขนำโชคของฉัน และแน่นอนว่า ยอดขายตลอด 100 ปีที่ผ่านมาก็คงพิสูจน์ให้หลายคนเห็นแล้วว่า เรื่องเลขนำโชคที่เธออ้างถึงอาจจะเป็นจริง



WATCH




Chicago Theater

 

     สถานที่ประวัติศาสตร์อย่างโรงละครชิคาโกแห่งนี้ มิได้ถูกอธิบายว่าเป็นเพียง “โรงละครแห่งหนึ่ง” อย่างเช่นหลายๆ โรงละครบนโลกใบนี้ หากที่แห่งนี้คือกระแสความเคลื่อนไหวสำคัญของเมืองชิคาโก ที่ถูกจารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์อเมริกา โปรดักชั่นละครเวทีนับพันเรื่องหมุนเวียนมาแจ้งเกิดที่นี่ก่อนบรอดเวย์เสียอีก พร้อมสร้างชื่อให้กับนักแสดงละครเวทีมากมาย กับเม็ดเงินที่หลั่งไหลเข้ามานับไม่ถ้วน กระทั่งที่บรรณาธิการของสื่อ Variety อย่าง Gordon Cox ยังได้ให้นิยามถึงสถานที่แห่งนี้ว่าเป็นดั่ง “ตำนาน” ที่แท้จริง

Iris Apfel

 

     เมื่อชื่อนี้ถูกขานขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่ใดบนโลกใบนี้ สิ่งหนึ่งที่โผล่เข้ามาในหัวของผู้ที่ได้ยินชื่อนั้น คงจะหนีไม่พ้น “สีสันแสบตา” ที่มาพร้อมกับ “แว่นตาทรงกลมโต” และ “ความชรา” ที่ไม่ใช่คำจำกัดความที่ไม่ดี แต่คือคำชื่นชมที่หมายถึง “เก๋าประสบการณ์” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องราวของสไตล์ และแฟชั่น อย่างที่ไม่อาจจะปฏิเสธได้ และในวันที่ 29 สิงหาคม 2021 นี้ หญิงชรานักธุรกิจชาวอเมริกัน ผู้ควบตำแหน่งอินทีเรียดีไซเนอร์ และแฟชั่นไอคอน อีกทั้งยังเคยมีประสบการณ์ร่วมงานกับ คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ มาแล้ว ก็จะมีอายุครบ 100 ปีพอดิบพอดี

Lie Detectors

 

     สิ่งนี้คนไทยต่างคุ้นหูกันเป็นอย่างดีในชื่อของ “เครื่องจับเท็จ” ถูกประดิษฐ์ขึ้นครั้งแรกที่รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนามว่า John Augustus Larson เพื่อนำมาใช้ในทางนิติวิทยาศาสตร์ ตัดสินความผิดหรือชี้ความบริสุทธิ์ของเหล่าอาชญากร ทว่าความน่าเชื่อถือของมันก็ถูกโต้แย้ง และตั้งคำถามนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยเครื่องดังกล่าวได้พัฒนาต่อมาจากนักจิตวิทยาที่ชื่อว่า William Moulton Marston ผู้ผลิตต้นแบบเครื่องจับเท็จยุคแรก ที่เขาได้ประดิษฐ์เครื่องมือวัดความดันโลหิต และการหายใจไว้ก่อนหน้านั้น อันเป็นจุดเริ่มต้นของหลักการสำคัญที่ใช้เป็นมาตรวัดเพื่อจับเท็จนั่นเอง

Three Musician

 

     ไม่มีใครไม่รู้จักศิลปิน Pablo Picasso จิตรกรเอกของโลกที่นิตยสารไทม์ยกย่องให้เป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์ในการสร้างสรรค์มากที่สุดในช่วงศตวรรษที่ 20 และภาพวาดชิ้นนี้ก็เป็นหนึ่งในผลงานของเขา ซึ่งถูกจัดแสดงโชว์อยู่ในพิพิธภัณฑ์ New York Museum of Modern Art อีกทั้งยังถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งในหลายๆ ผลงานที่เป็นต้นแบบของจิตรกรรมประเภท Cubism โดยตามประวัติแล้ว ปิกัสโซ่วาดภาพนี้ขึ้นในฤดูร้อนปี 1921 ขณะไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวที่ประเทศฝรั่งเศส

Shuffle Along

 

     เมื่อละครเพลงบรอดเวย์เรื่องนี้ถูกเปิดตัวในปี 1921 ไม่พียงสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมเท่านั้น หากยังถือเป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ของคนผิวดำอีกด้วย เนื่องจากบทละครเพลงเรื่อง “Shuffle Along” ถูกเขียนโดยชาวแอฟริกัน-อเมริกัน อีกทั้งสมาชิกผู้ชมผิวดำที่เข้ามารับชมละครเพลงเรื่องนี้ ยังได้รับอนุญาตให้นั่งชมตรงที่นั่งที่ไม่ต้องแยกจากคนอื่นๆ อีกด้วย และยังเป็นละครเวทีอีกหนึ่งเรื่องที่ถูกนำมารีมาสเตอร์ทำใหม่หลายครั้งตลอด 100 ปีที่ผ่านมา

The Three Musketeer’s movie

 

     หลายคนคงเคยได้อ่านนวนิยายอิงประวัติศาสตร์โดยนักเขียนชาวฝรั่งเศสเรื่องนี้ ที่ถูกนำมาแปลเป็นภาษาไทย พร้อมจั่วหัวชื่อเรื่องไว้ว่า “สามทหารเสือ” และถ้าย้อนกลับไปในเดือนสิงหาคม ปี 1921 นวนิยายเรื่องนี้ยังเคยถูกนำไปดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์ และเปิดตัวครั้งแรกที่ Lyric Theater โรงละครเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในรัฐฟลอริด้า โดยฝีมือการกำกับของ Fred Niblo ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้นำแสดงโดย Douglas Fairbanks ก่อนที่ความสำเร็จในครั้งนั้นจะบันดาลใจให้มีอีกหลายเวอร์ชั่นตามมาตลอดศตวรรษ

Robot

 

     หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบ หรือนึกเอะใจมาก่อนด้วยซ้ำว่า จุดเริ่มต้นของการปะทะสังสรรค์กันระหว่าง “หุ่นยนต์” และ “โลกภาพยนตร์” จนเกิดเป็นภาพยนตร์แนวไซไฟหลายๆ เรื่องนั้น มีต้นกำเนิดมาจากเจ้าหุ่นยนต์ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในบทละครเรื่อง R.U.R ที่ย่อมาจาก Rossum's Universal Robots ซึ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นโดย Karel Capek และนำไปใช้ในภาพยนตร์ที่เปิดตัวครั้งแรก (รวมไปถึงคอสตูมที่สื่อถึงเครื่องจักรกลที่ถูกสวมใส่โดยกลุ่มนักแสดงในเวลานั้น) ที่โรงละครแห่งชาติของกรุงปราก ในปี 1921 นั่นเอง

สถานีรถไฟต้นหยงมัส ถึงสถานีสุไหง โก-ลก

 

     ปิดท้ายด้วยสถานที่ที่กำลังจะมีอายุครบ 100 ปีในปีนี้ของประเทศไทย นั่นคือสายการเดินรถไฟจากสถานีตันหยงมัส สู่สถานีสุไหง โก-ลก จังหวัดนาราธิวาส ที่เปิดให้เดินรถไฟอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2464 ซึ่งเมื่อนับมาถึงปีนี้ก็ครบ 100 ปีพอดี และก็คงจะขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งสถานีรถไฟที่เก่าแก่ของประเทศไทยในอีกไม่ช้า

ข้อมูล : Stracker, Chicago Theater-Wikipedia, Lie-Detector-Wikipedia, ประเทศไทย พ.ศ. 2464-วิกิพีเดีย, www.riverfronttimes.com, TIME และ Variety

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vogue100th #100thAnniversary