FASHION

ย้อนรอย CHANEL 11.12 กระเป๋ารุ่นไอคอนิก พร้อมกลับมาทวงความฮอตในแคมเปญ 'THE CHANEL ICONIC'

นี่คือกระเป๋ารุ่นไอคอนิกของชาเนล ที่บันทึกประวัติศาสตร์ของแบรนด์เอาไว้มาอย่างยาวนาน!

     คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรหากเราจะพูดถึงกระเป๋ารุ่นไอคอนิกอีกหนึ่งรุ่นจาก CHANEL อย่าง 11.12 กระเป๋ารุ่นไอคอนิกที่ได้รวบรวมเอาประวัติศาสตร์ของแบรนด์ และสะท้อนวิสัยทัศน์ของสุภาพสตรีคนสำคัญแห่งอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่าง กาเบรียล ชาเนล เอาไว้ด้วยกันในที ซึ่งบัดนี้กำลังจะก้าวขึ้นมาเล่นบทบาทเป็นตัวเอกอีกครั้งในวงการแฟชั่น ผ่านแคมเปญล่าสุดของชาเนลนั่นคือ THE CHANEL ICONIC ที่ความน่าสนใจยังอยู่ที่แคมเปญโฆษณา ฝีมือการลั่นชัตเตอร์ของ Inez van Lamsweerde และ Vinoodh Matadin ผู้ที่ได้เคยฝากฝีมือ และผลงานเอาไว้ในวิดีโอนำเสนอโชว์ดิจิทัลของแบรนด์ชาเนล ประจำฤดูกาลใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2021 ในช่วงปารีสแฟชั่นวีกที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับเหล่าสาวกแฟชั่นจนกลายเป็นที่พูดถึงมาแล้ว

     CHANEL 11.12 คืออีกหน้าประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของชาเนล ตั่งแต่ในปีที่กระเป๋ารุ่นนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาจากกระเป๋ารุ่น 2.55 ดั้งเดิม ที่กาเบรียลได้เคยออกแบบไว้ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1995 ด้วยการนำมาตีความใหม่ จนกลายเป็นอีกหนึ่งกระเป๋าไอคอนิกของแบรนด์ในเวลาต่อมา ภายใต้การสนับสนุนของผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ในตำนานอย่าง Karl Lagerfeld โดยกระเป๋ารุ่นนี้จะมีความแตกต่างจากกระเป๋าต้นแบบ 2.55 อยู่ที่ตัวล็อกประดับอักษร C ไขว้ และสายโช่โลหะที่ร้อยด้วยเส้นหนัง ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นนั้นต่างล้วนแล้วเต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ดึงดูด อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความประณีตในการสร้างสรรค์งานของแบรนด์แฟชั่นระดับตำนาน ที่สืบทอดกันมาเป็นเวลานาน ทั้งการออกแบบอย่างชาญฉลาด หรือเทคนิคในการตัดเย็บที่ยังคงเคารพความดั้งเดิม ด้วยการคงรายละเอียดต่างๆ ของกระเป๋ารุ่น 2.55 เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน ตั้งแต่แนวคิดของกระเป๋าซ้อนกระเป๋า จึงได้ผสานเทคนิคการตัดเย็บแบบกลับด้าน หรือ Piqué Retourné และเย็บเข้าหากันด้วยตะเข็บห่วง ซึ่งเป็นการเลียนแบบมาจากเทคนิคการตัดเย็บเสื้อผ้าของแบรนด์ เช่นเดียวกันกับกระเป๋าใส่ของทั้ง 7 ช่อง กระทั่งลายควิลท์ที่เย็บบนตัวกระเป๋านั้นยังเดินฝีเข็มตามแพทเทิร์น “ลายเพชร” ซึ่งใช้เทคนิคในการเย็บเนาแบบช่างเสื้อ อันได้แรงบันดาลใจมาจากกิจกรรมกีฬาขี่ม้าที่ กาเบรียล ชาเนล ชื่นชอบ ในขณะที่สายโซ่โลหะที่ปรับได้นั้น ยังถูกร้อยเรียงขึ้นเพื่อมอบความสะดวก และสอดรับกับไลฟ์สไตล์การเคลื่อนไหวในแบบฉบับของสุภาพสตรีผู้เป็นอิสระ เฉกเช่นกับนิยามของเสื้อผ้าที่ดีไซเนอร์หญิงในตำนานได้เคยคิดค้นเอาไว้ตั้งแต่ต้นอีกด้วย

1 / 4

ภาพถ่ายแคมเปญ THE CHANEL ICONIC โดยฝีมือของ Inez van Lamsweerde และ Vinoodh Matadin


2 / 4

CHANEL 11.12 รูปแบบต่างๆ ในคอลเล็กชั่นครูส ประจำปี 2020/2021


3 / 4

CHANEL 11.12 รูปแบบต่างๆ ในคอลเล็กชั่น MÉTIERS D’ART ประจำปี 2020/2021


4 / 4

CHANEL 11.12 รูปแบบต่างๆ ในคอลเล็กชั่นฤดูกาลใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ประจำปี 2021




WATCH




     ไม่เพียงเท่านั้นทว่า CHANEL 11.12 ยังขึ้นแท่นเป็นกระเป๋าชิ้นไอคอนิกด้วยเหตุผลของเอกลักษณ์ความแตกต่างที่โดดเด่น ตั้งแต่ขั้นตอนในการตัดเย็บที่ถูกควบคุมงานโดยช่างตัดเย็บกระเป๋า และช่างเสื้อ ที่แตกต่างจากช่างทำหนังในยุคสมัยนั้นอย่างสิ้นเชิง ซึ่งทำให้กระเป๋ารุ่นนี้มีเอกลักษณ์ด้านดีไซน์ที่ท้าทายกาลเวลา และอยู่ในกระแสนิยมเสมอมา อีกทั้งยังถูกออกแบบมาให้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของหญิงสาวได้โดยไม่ต้องพยายาม กับการเลือกใช้วัสดุที่มีความอ่อนนุ่มอย่าง หนังแกะเนื้อนิ่ม (ซึ่งเดิมถูกกันเอาไว้ให้ใช้กับการสร้างสรรค์ถุงมือเท่านั้น)  และการใช้ หนังคาเวียร์ (ที่ได้จากหนังลูกวัวลายเกรน) รวมไปถึงวัสดุอื่นๆ ที่ใช้สร้างสรรค์เสื้อผ้าของชาเนล ไม่ว่าจะเป็นผ้าเจอร์ซีย์, ผ้าเดนิม, ผ้าไหม, ผ้ากำมะหยี่ และผ้าทวีด ที่ยืนยันความโดดเด่นของกระเป๋ารุ่นนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และไม่น่าแปลกใจที่กระเป๋ารุ่นนี้กำลังจะกลับมาทวงบัลลังก์แฟชั่นคืนอีกครั้งในปีนี้

     สำหรับแคมเปญ THE CHANEL ICONIC ครั้งนี้ยังได้เหล่านางแบบสุดมีสไตล์ทั้ง Rianne van Rompaey, Anna Mouglalis, Imaan Hammam, Louise de Chevigny และ Zoé Adjani มาร่วมถ่ายทอดความมีเสน่ห์สวยสะกดของกระเป๋ารุ่นนี้ผ่านภาพถ่ายแฟชั่นเซ็ต พร้อมความรู้สึกที่ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “นี่คือความไอคอนิกเหนือกาลเวลา ความอมตะน่าหลงใหล เปี่ยมไปด้วยพลังในแบบฉบับของหญิงสาวชาเนล ที่คุณต้องได้สัมผัสมันสักครั้ง...”

ข้อมูล : Courtesy of CHANEL

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheChanelIconic