Birkin Bag always leave open
FASHION

ไขข้อสงสัย...ทำไมคนแฟชั่นต้องถือกระเป๋า Birkin และ Kelly แบบเปิดปากกระเป๋าเอาไว้ตลอดเวลา!

นี่คือวิธีถือกระเป๋า Birkin และ Kelly ที่ถูกต้องตามธรรมเนียมและดีที่สุด และถ้าคุณยังวุ่นวายอยู่กับการปิดปากกระเป๋าทั้ง 2 รุ่นอยู่ล่ะก็ โว้กขอให้คุณหยุดทำเสียเดี๋ยวนี้!

     ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า หนึ่งในกระเป๋ารุ่นไอคอนิกของโลกแฟชั่นคือ กระเป๋ารุ่น Birkin และ Kelly จากแบรนด์ Hermès ซึ่งกระเป๋ารุ่น Birkin มีจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อกระเป๋ารุ่นนี้มาจากชื่อของแฟชั่นและบิวตี้ไอคอนตลอดกาลอย่าง Jane Birkin บนไฟลต์ที่บินจากปารีสไปลอนดอนเจน เบอร์กิ้น บังเอิญได้นั่งถัดกับ Jean-Louis Dumas ประธานกรรมการบริหารของแอร์เมสในขณะนั้น ซึ่งฌ็องได้มีโอกาสพูดคุยกับเจนในขณะเดินทาง กระทั่งเจนได้บ่นกับเขาเรื่องที่เธอหากระเป๋าที่เหมาะสมกับเธอไม่ได้เลย และด้วยสายตาอันเฉียบคม บวกกับความคิดสร้างสรรค์ของฌ็อง ได้สเกตช์ภาพกระเป๋าหูหิ้วที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมกว้างๆ ที่มีความอ่อนนุ่ม คาดด้วยโลหะเงา พร้อมกับมีช่องว่างให้ใส่ขวดนมเด็กโดยเฉพาะ ซึ่งแน่นอนว่าต่อมาถูกใช้ชื่อรุ่นว่า “Birkin” ซึ่งมาจากนามสกุลของนักแสดงสาวคนนั้นที่ฌ็องเจอบนเครื่องบิน

     ส่วนกระเป๋ารุ่น Kelly ก็มาจาก Grace Kelly ที่ได้กลายเป็นบุคคลที่มีส่วนทำให้กระเป๋า Hermès นั้นถูกโจษขานไปไกล อนึ่งเมื่อครั้งที่เธอถูกจับภาพได้ ณ ขณะที่เธอกำลังเอากระเป๋าใบโตนามว่า Sac à Courroies ขึ้นมาไว้ใกล้หน้าอก ก่อนที่ต่อมาจะได้รับการเปิดเผยว่า ภาพถ่ายในตอนนั้นเป็นเพราะเธอต้องการที่จะพรางการตั้งครรภ์ของเธอต่างหาก กระนั้นภาพถ่ายนั้นก็ได้กลายเป็นตำนานติดตัวเธอ ทุกครั้งที่เราเอ่ยนามกระเป๋า Hermès ก็เป็นอันต้องเอ่ยนาม Grace Kelly ขึ้นมาเป็นคู่ขนาน (จนกระทั่งในปี 1977 กระเป๋า Sac à Courroies ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Kelly ในที่สุด)

     กระเป๋ารุ่น Birkin และ Kelly จากแบรนด์แอร์เมสผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายทศวรรษในฐานะของอิทแบ็กตลอดกาล ถูกตกแต่งปรับเปลี่ยนดีไซน์มาหลายครั้ง ทว่าสิ่งที่ยังคงค้างคาใจของใครหลายคนเมื่อเสิร์ชชื่อเพื่อหาภาพกระเป๋ารุ่น Birkin และ Kelly แล้วพบว่ากระเป๋าทั้ง 2 รุ่นบนข้อแขนของเหล่าคนดังนั้นถูกเปิดเอาไว้ตลอดเวลาแบบไม่แคร์โลก แม้ว่าจะเดินอยู่บนถนนทั่วไปก็ตาม กลายเป็น Street Style ที่น่าสนใจที่สื่อหลายหัวต่างพากันหาคำตอบมานานหลายปี

     อ้างอิงจากสื่อ Independent UK กับบทความหัวข้อ "Ready To Wear: The only way a Birkin should be carried is open" เขียนโดย Susannah Frankel ที่เล่าเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า ในระหว่างที่เธอกำลังทานอาหารกลางวันที่ร้าน Claridge's กับ Victoria Beckham เธอได้สังเกตเห็นว่าวิกตอเรียก็เป็นคนหนึ่งที่เปิดกระเป๋ารุ่น Birkin เอาไว้เสมอ ซึ่งเธอมองว่ามันคือกฎทองของเหล่าสาวๆ สาวกกระเป๋ารุ่นไอคอนิกดังกล่าวที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยเฉพาะคนดัง ไม่ว่าจะเป็น Kate Moss ที่เคยถูกจับภาพได้ และแน่นอนว่า วิกตอเรีย เบ็กแฮม ก็คือหนึ่งในนั้น ซึ่งเธอยังมองอีกว่ามันคือการเผยให้เห็นของดีมากมายในกระเป๋าของผู้ถือ" นอกจากนี้ผู้เขียนยังตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมเอาไว้อีกว่า "มนุษย์ธรรมดาทั่วไปไม่มีทางทำแบบนั้นแน่นอนกับกระเป๋าราคาสูงลิบลิ่วแบบนี้ เพราะคนทั่วไปคงจะพยายามปกป้องและปกปิด แต่สำหรับเหล่าคนดังและเซเลบริตี้แล้ว พวกเขาทำตรงกันข้าม เพราะเขาต้องการสะท้อนให้เห็นความหรูหราของสไตล์ที่แตกต่าง ที่ไม่ยี่หระกับเรื่องราวเล็กน้อยอย่างการปิดกระเป๋า และไม่แคร์ว่ากระเป๋ามันจะกำลังเปิดอยู่หรือไม่"

      ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีฟอรัมในโลกออนไลน์มากมายที่ถกเถียงกันในประเด็นนี้ นอกเหนือจากเรื่องการสะท้อนให้เห็นชนชั้นในโลกแฟชั่นดังเรื่องเล่าก่อนหน้านี้แล้ว ในความเป็นจริงอย่างหนึ่งก็คือ กระเป๋ารุ่น Birkin และ Kelly ไม่ได้ปิดกันได้ง่ายๆ "ความขี้เกียจปิด" จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญของผู้ใช้ที่มักจะคล้องแขนหรือถือด้วยมือเอาไว้แบบที่ปากกระเป๋าเปิดอ้าไว้แบบนั้น อีกทั้งด้วยทรงกระเป๋าที่กว้างและใหญ่เหมาะแก่การยัดทุกอย่างลงไป ก็เป็นเรื่องปกติที่จะต้องหยิบข้าวของเข้าออกบ่อยๆ ทางออกที่ดีที่สุดคือการเปิดเอาไว้แบบนั้นก็ถูกต้องแล้ว...

 

ข้อมูล : Independent UK และ madisonavenuecouture.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BirkinBag #KellyBag #Hermès