FASHION

ตลอด 10 ปีที่ผ่านวงการแฟชั่นสร้างสรรค์รันเวย์ไว้ให้เราชื่นชมอย่างไรบ้าง

ใกล้เริ่มทศวรรษใหม่ 2020 กันเต็มที่แล้ว โว้กขอเสิร์ฟความพิเศษกับซีรีส์ #ADecadeInReview ที่รวบเอาประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจตลอด 10 ปีที่ผ่านมาในด้านแฟชั่นและวงการบันเทิงว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เพื่อเตรียมตัวสำหรับการเดินทางเข้าสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในโลกแห่งแฟชั่น ครั้งนี้เป็นคิวของนักเขียนฟีเจอร์ประจำนิตยสารโว้กประเทศไทยอย่าง "พรพรรณ สุทธิจันทรา" ที่จะมาคัดสรรรันเวย์แห่งวงการแฟชั่นที่ทำให้ผู้ชมต้องตั้งคำถามถึงความคิดสร้างสรรค์สุดบรรเจิด...ว่าคิดได้ไง

 

PHILIPP PLEIN F/W ’09

ขับรถทลายน้ำแข็ง การมาเยือนของยาน UFO และเปิดตัวนางแบบคนแรกด้วยหุ่นยนต์ ไซไฟกว่านี้ไม่น่าจะมีอีกแล้ว

 

DIOR F/W ’12 Couture

Raf Simons ประเดิมคอลเล็กชั่นแรกด้วยห้องกำแพงดอกไม้สุดอลังการจากพื้นจรดเพดานถึง 4 ห้องใหญ่ๆ

 

MARC JACOBS A/W ’12



WATCH




ซากปรักหักพังของพระราชวังกระดาษรังสรรค์โดยศิลปิน Rachel Feinstein ให้อารมณ์ Winter Wonderland ของแท้

 

LOUIS VUITTON S/S ’13

ต้นแบบของความโมเดิร์นร่วมสมัยอันทรงพลังฝีมือ Daniel Buren ไม่ต้องบอกเล่าเรื่องราวให้มากความ เพียงบันไดเลื่อน 4 ตัวกับพื้นลายตาราง Damier สีมะนาวขนาดยักษ์ก็สะกดทุกสายตาได้อยู่หมัด

 

FENDI F/W ’16 Couture

โชว์ครบรอบ 90 ปีของเฟนดิที่มีฉากหลังเป็นลานน้ำพุ Trevi อันโด่งดังกลางกรุงโรม โดยตีล้อมด้วยทางเดินกระจกใสดั่งเทพนิยาย

 

CHANEL A/W ’17

กระสวยอวกาศไซซ์เสมือนจริงกลาง Grand Palais แถมยังน่าตื่นเต้นตรงที่มีการนับถอยหลังเพื่อปล่อยยานขึ้นสู่ฟากฟ้า พร้อมควันไฟและเพลง Rocket Man จาก Sir Elton John

 

THOM BROWNE S/S ’18

อีกครั้งที่เราหลุดเข้าไปในจักรวาลล้ำๆ ของ Thom Browne หนนี้คือเรื่องราวของเด็กผู้หญิง 2 คนซึ่งกำลังนอนฝันถึงยูนิคอร์น แล้วความเหนือจริงอื่นๆ ก็ตามมา

 

LOUIS VUITTON F/W ’19 Menswear

Virgil Abloh ตั้งใจอุทิศโชว์นี้ให้ Michael Jackson ความเก๋อยู่ที่ฉากซึ่งถอดแบบมาจากมิวสิวิดีโอ Billie Jean เป๊ะๆ แม้กระทั่งหมอกควัน ใบไม้ และขยะที่ปลิวว่อนไปทั่ว

 

VETEMENTS S/S ’20

โชว์ขำๆ ที่เย้ยหยันสังคมได้สนุกสุดๆ จาก Demna Gvasalia ใครจะไปคิดว่าฉากหลังคือร้าน McDonald’s ที่ใหญ่ที่สุดในย่าน Champs-Elysées

 

JACQUEMUS S/S ’20

ทุ่งลาเวนเดอร์ Valensole ที่ Provence ประเทศฝรั่งเศสคือฉากหลังของโชว์แห่งความสุขที่ถูกแชร์มากที่สุดบนโลกโซเชียลยุคนี้

 

CHANEL F/W '14

เก๋สุดต้องยกให้รันเวย์ซูเปอร์มาร์เกตจำลองของชาเนล เพราะนอกจากจะยิ่งใหญ่จนเต็ม Grand Palais แล้ว ทุกฉลากสินค้ายังคงประทับตรา c ไขว้ แม้ตารางไข่ไก่

 

ติดตามซีรีส์ #ADecadeInReview รวบยอดทิ้งทวนทศวรรษที่ 2010s กันได้ตลอดเดือนธันวาคมนี้ ร่วมกันคัดสรรและวิเคราะห์โดยทีมบรรณาธิการโว้กและผู้คร่ำหวอดในวงการไล่ตั้งแต่ พลพัฒน์ อัศวะประภา, พลอย หอวัง, วรรณศิริ คงมั่น, นภัสสร บุรณศิริ ไปจนถึง GossipGun หรืออ่านแบบเต็มๆ ก่อนใครในโว้กฉบับธันวาคม 2562 วางแผงแล้ว!

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Setting Runway