FASHION

เปิดใจ 'ยูน ปัณพัท' ดีไซน์เนอร์สาว ‘ถ้า SangSom คือแบรนด์เสื้อผ้าจะมีคอลเล็กชั่นหน้าตาแบบไหน'

กลับมาพร้อมแคมเปญสุดสร้างสรรค์ที่พอลองมานึกดูจริงๆ คงมีแต่ “SangSom” แบรนด์แอลกอฮอล์สายเลือดไทยเท่านั้นที่จะสร้างสรรค์และคิดขึ้นมาได้ กับแคมเปญเก๋ๆ สุดชิคที่มีคอนเซปต์สุดเจ๋งว่า “SangSom กลางคืนปาร์ตี้ แต่กลางวันเราขายเสื้อ” อย่าเพิ่ง งง SangSom ไม่ได้จะมาขายเสื้อผ้าอย่างถาวร แต่อย่างใด แต่ช่วงกลางวันจะเปลี่ยนมาสื่อสารกับคนผ่านเสื้อผ้า ด้วยการเปิดตัว ‘SangSom AM/PM Collection’ อย่างเป็นทางการ ซึ่งแคมเปญนี้เป็นการเล่นกับข้อจำกัดทางกฎหมายไทยว่าด้วยเรื่องการขายแอลกอฮอล์ตามช่วงเวลาเท่านั้น ทำให้ SangSom ใช้เวลาในช่วงที่ขายแอลกอฮอล์ไม่ได้นี้หันมาขายเสื้อแทน โดยกิมมิคอยู่ที่ถ้าจะซื้อเสื้อในราคาที่ถูกลง 1000 เท่าต้องมาซื้อในช่วงกลางวันเท่านั้น ส่วนกลางคืนราคาเสื้อจะแพงขึ้นกลายเป็นของมีค่าราคาหลักแสนหลักล้านเลยทีเดียวเรียกได้ว่าเป็นแคมเปญสุดสร้างสรรค์ที่เล่นกับช่วงเวลาและราคาได้อย่างสุดเทพเลยทีเดียว

แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะแคมเปญนี้ทาง SangSom ยังได้ร่วมมือคอแลบบอเรชั่นกับดีไซเนอร์เลือดไทยชื่อดังผู้เคยฝากฝีไม้ลายมือในการร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลก Gucci มาแล้วอย่างคุณยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล ที่คราวนี้คุณยูนรับหน้าที่ดีไซน์เสื้อผ้าและออกแบบลวดลายตามคอนเซปต์นี้ได้อย่างคูลๆ เลยทีเดียว และแน่นอนสำหรับแคมเปญเก๋ๆ เท่ๆ แบบนี้โว้กไทยแลนด์ก็ขอไม่พลาดจับผู้บริหารของ SangSom อย่างคุณแก้ว-สรรศิริ ยอดเมืองเจริญ Assistant Marketing Director และ คุณแก้ว-สุธีรพร ท้าวประยูร Brand Manager พร้อมด้วยดีไซเนอร์สาวอย่างคุณยูนมานั่งจับเข่าพูดคุยถึงเบื้องหลัง และแรงบันดาลใจของแคมเปญนี้กัน

 

เราเริ่มด้วยผู้บริหารทั้งสองสาวของแบรนด์ SangSom ที่เล่าให้เราฟังถึงความเชื่อที่มีต่อแบรนด์ “มันเริ่มที่เราเชื่อว่าคนไทยก็เก่งและมีความสามารถไม่แพ้ชาติอื่นๆ เราถึงได้ยืนหยัดกับแบรนด์มาก และในขณะเดียวกันเราอยากที่จะกระตุ้นให้คนหันมาชื่นชมความสามารถของคนไทยและสนับสนุนศิลปินชาวไทยเลยเกิดเป็นแคมเปญนี้ขึ้นมาด้วย ซึ่งแรงบันดาลใจเราได้มาจากความต้องการจะเล่าเรื่องต่างๆ ผ่านบรรจุภัณฑ์ในมุมมองที่สร้างสรรค์มากขึ้น และเราต้องการให้แคมเปญมันกว้างกว่าแค่การขายแอลกอฮอล์เลยลามไปถึงการขายเสื้อผ้าและชิ้นงานอื่นๆ เพื่อได้บอกเล่าเรื่องราวของเราในมุมอื่นๆ เช่นเดียวกัน เราเลยหันมาเล่นกับเวลาเพื่อจะได้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วย”

ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล, แก้ว-สรรศิริ ยอดเมืองเจริญ (Assistant Marketing Director) และ แก้ว-สุธีรพร ท้าวประยูร (Brand Manager)

เครดิตภาพ: Positioning Magazine

และแน่นอนว่าแคมเปญนี้ถือเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับ SangSom ในการหันมาทำเสื้อผ้า เราจึงถามต่อไปถึงเรื่องความท้าทายและความสนุกสนานของแคมเปญนี้ “ท้าทายมาก แต่ในขณะเดียวกันการเจอตลาดแบบนี้ก็น่าสนใจดี เราถนัดขายแอลกอฮอล์มากกว่าแต่แคมเปญนี้มันก็ทำให้เราได้ลองทำอะไรแบบอื่นบ้าง ซึ่งความสนุกมันอยู่ในแง่ที่เราได้ทำอะไรร่วมกันกับคุณยูน ตั้งแต่การออกแบบแพ็กเกจจิ้ง การออกงานอีเว้นท์ ทั้งตัวแฟชั่นเซ็ตจนไปถึงตัวเสื้อผ้าที่ออกมาวางขาย และที่เราเลือกคุณยูนมาเป็นคนออกแบบในครั้งนี้นอกจากเขาจะเป็นคนไทยแล้ว เรายังเคยมีโอกาสได้ร่วมงานกันก่อนตั้งแต่แคมเปญของปีที่แล้ว บวกกับการที่เขาเองก็ถนัดในด้านดีไซน์จึงเป็นเรื่องง่าย ถ้าถามเรื่องความคาดหวังเราเองก็ค่อนข้างคาดหวังกับแคมเปญนี้ เพราะอย่างที่บอกว่ามันก็เป็นฝีมือคนไทยจึงอยากที่จะให้คนหันมาชื่นชมในฝีมือของคนไทยเช่นเดียวกัน” ทั้งสองสาวปิดท้ายบทสนทนานี้ด้วยความตื่นเต้นและแพชชั่นอันเต็มเปี่ยมในการทำแคมเปญนี้ให้เราฟัง



WATCH




ไปคุยกันต่อกับอีกหนึ่งสาวดีไซเนอร์ที่จะมาร่วมคอแลบอเลชั่นกับแคมเปญของ SangSom ในครั้งนี้คือคุณยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล เราเปิดคำถามแรกด้วยมุมมองของคุณยูนที่มีต่อ SangSom “เรามองภาพไกลกว่าปัจจุบันว่า SangSom ไม่ใช่แค่เครื่องดื่มเท่านั้น แต่มันคือไลฟ์สไตล์ที่เต็มไปด้วยศิลปะและเรื่องเล่า เราจึงประทับใจมากและอยากที่จะใส่รายละเอียดและเรื่องราวต่างๆ ของเขาลงไปในชิ้นงานให้ได้มากที่สุด ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่ได้ร่วมงานกันเราตื่นเต้นมาก เพราะ SangSom เขาเต็มที่ทุกครั้งไม่ว่าจะโปรเจ็กต์ไหนก็ตาม และแน่นอนว่าพอโจทย์มันเป็นแฟชั่นเซ็ต มันเป็นงานที่เราถนัดเลยรู้สึกสนุกไปด้วย” เราพักครึ่งด้วยคำถามทีเล่นทีจริงเพื่อเป็นการคลายเครียดด้วยว่าถ้า SangSom เป็น “คน” คิดว่าเขาจะมีสไตล์แบบไหน ซึ่งดีไซเนอร์สาวก็ให้ความเห็นว่า “เขาต้องเป็นสไตล์แบบสตรีท มีความเป็นแฟชั่นอยู่ด้วยแต่ก็จะสบายๆ ดูเฮฮาและมีความคิดสร้างสรรค์”

แรงบันดาลใจในการออกแบบลวดลายในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งคำถามที่เราไม่พลาดที่จะถามกับดีไซเนอร์สาว โดยเธอเองก็ให้คำตอบกับเราว่า “เราเอาแพ็กเกจจิ้งดีไซน์จากแคมเปญเก่ามารีดีไซน์ใหม่ให้เข้ากับความเป็นแฟชั่นเซ็ตนี้ที่คนจะเสพได้ โดยเรามองสไตล์ในภาพรวมว่ามันคือสตรีท คนทุกคนสามารถใส่ทุกไอเท็มที่เราทำขึ้นมาได้ ซึ่งไอเท็มมันจะเป็นยูนิเซ็กส์ เป็นลายที่มิกซ์แอนด์แมตช์ในชีวิตประจำวันหรือสิ่งที่คนใส่อยู่ในขณะนี้ เราออกแบบให้ใส่เมืองไทยได้แบบสบายๆ และด้วยความที่ SangSom เป็นคราฟท์เราเลยเอางานคราฟท์มาใส่ มีการแทรกงานปักและงานปะลงไป มีใช้เทคนิคที่ค่อนข้างพิเศษและหลายชั้นขึ้น มันเลยจะค่อนข้างหลายเทคนิคหลายเนื้อผ้าที่เราเอามาใส่รวมกัน เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานและเหมาะกับทุกคน” ในส่วนของความยากและความแตกต่างของแคมเปญนี้กับแคมเปญอื่นๆ นักออกแบบสาวตอบว่า “ด้วยแคมเปญนี้มันเป็นยูนิเซ็กส์ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องทำสินค้าที่เป็นกลางมากขึ้น การเลือกเนื้อผ้าเองก็มีส่วน อย่างตัวเสื้อเราใช้เนื้อผ้าแบบเรยอนเพื่อให้เหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทย และผู้ชายผู้หญิงใส่ได้เพราะมันไม่ได้พลิ้วเกินไปหรือแข็งจนเกินไป ซึ่งเราก็จะคิดเผื่อถึงฟังก์ชั่นการใช้งานในแต่ละวันด้วย”

และนี่แหละคือเบื้องหลังของแรงบันดาลใจจากการทำแคมเปญของ SangSom ที่โว้กได้มีโอกาสล้วงลึกถึงทุกดีเทล ให้เห็นถึงความพิเศษและความคิดสร้างสรรค์กันอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และเราเองก็เชื่อว่าชาวโว้กสุดชิคก็คงไม่มีทางพลาดตามไปช้อปกันอย่างแน่นอนใช่ไหม ที่เหลือก็แค่ต้องรอชมว่า SangSom จะขายเสื้อราคาหลักแสนในตอนกลางคืนนี้จริงๆหรือ ใครอยากได้ไอเท็มและเสื้อสุดชิคไปครอบครองก็ไปติดตามรายละเอียดกันต่อที่ FB Page SangSom Experience

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: แสงโสม ยูน-ปัณพัท