FASHION

Pierre Bergé ชายผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Yves Saint Laurent เสียชีวิตแล้ว

#RipPierreBergé ชายผู้นี้คือคนที่ผลักดันให้ Yves Saint Laurent เปิดห้องเสื้อภายใต้ชื่อและสกุลของเขาเอง และยังอยู่เบื้องหลังความสำเร็จแทบจะทั้งหมดของแบรนด์เลยก็ว่าได้

Pierre Bergé / ภาพ: Fondation Pierre Bergé - Yves Saint Laurent 

 

ถึงแม้จะไม่ได้เป็นดีไซเนอร์ดังแต่เขาคือบุรุษที่ยิ่งใหญ่อีกหนึ่งคนของอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก เพราะ Pierre Bergé คือชายผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จแทบจะทั้งหมดของแบรนด์ Yves Saint Laurent (หรือ Saint Laurent และ YSL ตามที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน) โดยเฉพาะในส่วนของภาคธุรกิจและการตลาด สาวกแฟชั่นทุกคนต่างรู้ดีว่าเขาคือนักธุรกิจชาวฝรั่งเศสผู้เชื่อมั่นในความสามารถของคู่รักนักออกแบบคนดังของเขา และผลักดันให้อีฟเปิดห้องเสื้อภายใต้ชื่อและสกุลของเขาเองหลังจากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่ออีฟต้องร่วมกองทหารและถูกให้ออกจากแบรนด์ Christian Dior อย่างกะทันหันไม่กี่คอลเล็กชั่นนับจากเมอซีเยอดิออร์เสียชีวิต

 

 

Yves Saint Laurent (ซ้าย) และ Pierre Bergé (ขวา) / ภาพ: Fondation Pierre Bergé - Yves Saint Laurent 

 

 

Pierre Bergé (ซ้าย) และ Yves Saint Laurent (ขวา) / ภาพ: André Perlstein

 

ปิแอร์ยังได้ชื่อว่ามีส่วนสำคัญกับวงการแฟชั่นโดยภาครวมเนื่องจากมีส่วนในการถือครองหุ้นของแบรนด์มากมาย และเป็นผู้สนับสนุนแวดวงศิลปะ (หลังจากอีฟเสียชีวิตลง เขาได้จัดแสดงและนำชิ้นงานศิลปะมากมายออกประมูล รวมถึงจัดตั้งมูลนิธิ Pierre Bergé - Yves Saint Laurent ที่เป็นมากกว่าการรวบรวมผลงานแฟชั่นจากฝีมือคนรัก) ชาวฝรั่งเศสยกย่องเทิดทูนชายผู้นี้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มชาวรักร่วมเพศ เพราะปิแอร์คือผู้บุกเบิกและเปิดกว้างชุมชนเกย์ฝรั่งเศสตัวจริง

 

 

นิตยสารเกย์ "Têtu" ที่ Pierre Bergé เป็นตัวตั้งตัวตีสร้างสรรค์

 

เขาจัดตั้งองค์กรและร่วมมอบทุนต่อต้านโรคเอดส์ตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 ในจังหวะที่โรคร้ายกำลังคุกคามโลกอย่างจริงจัง อีกทั้งยังเป็นตัวตั้งตัวตีในการสร้างสรรค์นิตยสารเกย์ชื่อ Têtu ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นผลงาน "นำร่อง" ก่อนความหวือหวาของหนังสือเกย์จะเข้าครองพื้นที่บนแผงหนังสืออย่างที่เราเห็นกันจนชินตาในทศวรรษต่อๆ มาจนถึงปัจจุบัน

 

 

ภาพถ่ายของ Pierre Bergé เมื่อปี 1957 ซึ่งเป็นปีก่อนที่เขาจะพบกับ Yves Saint Laurent / ภาพ: Claude Buffet

 

 

Pierre Bergé ในวัย 83 ปี / ภาพ: Eric Jansen

 

ปิแอร์เคยกล่าวว่าสำหรับเขาแล้ว ความสัมพันธ์ของเขากับอีฟและการสร้างแบรนด์ Yves Saint Laurent นั้นเป็นเรื่องของ "โชคชะตา" หลังจากได้เห็นภาพถ่ายภาพหนึ่งซึ่งพวกเขาทั้งสองต่างอยู่ในภาพเดียวกันโดยยังไม่ทันได้รู้จักกันมาก่อน ภาพถ่ายนั้นถ่าย ณ งานศพของเมอซีเยอดิออร์ และบัดนี้เป็นไปได้ว่าดวงวิญญาณคู่รักต้นแบบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการแฟชั่นฝรั่งเศส (หรืออาจจะโลก) น่าจะกำลังแพ็กกระเป๋าเดินทางพร้อมเสื้อทูนิกตัวโปรดของพวกเขาและกลับไปพักผ่อนตลอดกาลยังบ้านพักแสนรักในโมร็อกโก...RIP Pierre Bergé

 

WATCH