FASHION

เทคโนโลยีสุดล้ำทำให้เราเห็นตัวจริงของบรรดารูปปั้นยุคประวัติศาสตร์

          หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่หลงเหลือให้เราได้ศึกษาส่วนใหญ่นั้นมาจากรูปปั้น ภาพเขียน และภาพวาด ถึงกระนั้น เราก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า สิ่งเหล่านั้นตรงตามความเป็นจริงทั้งหมด โชคดีที่เทคโนโลยีสมัยใหม่สามารถทำให้เราเห็นใบหน้าที่แท้จริงของบรรดาบุคคลสำคัญในอดีต

 

ภาพฟาโรห์ตุตันคาเมน

          เริ่มกันที่ฟาโรห์ตุตันคาเมน (Tutankhamun ) ฟาโรห์องค์ที่ 12 ราชวงศ์ที่ 18 ในช่วงสมัยที่นักอียิปต์วิทยาเรียกว่า ราชอาณาจักรใหม่ ท่านคือผู้ที่ปูทางให้อียิปต์โบราณเข้าสู่ยุคทองที่เจริญรุ่งเรือง หลังจากที่นำดีเอ็นเอของพระองค์ไปศึกษา นักวิทยาศาสตร์พบว่าสุขภาพของพระองค์ทรงอ่อนแอมาก พระปิฐิกัณฐกัฐิโกงคด,พระบาทแบน อีกทั้งพบเชื้อมาลาเรีย หลายคนเชื่อว่าพระองค์สิ้นพระชนม์เนื่องจากเลือดไม่หยุดไหล ซึ่งการศึกษานี้ได้ไขข้อข้องใจที่ว่าทำไมรูปปั้นพระองค์ถึงนั่งตลอดเวลา โดยการสแกนใบหน้าของมัมมี่ทำโดยพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Saint Louis และภาพ 3 มิตินี้จัดทำโดย British Museum

 

ภาพจักรพรรดิแนโร

          จักรพรรดิแนโร ที่ขึ้นชื่อว่าโหดเหี้ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ ท่านขึ้นเป็นจักรพรรดิด้วยวัยเพียง 17 ปี และสนใจศิลปะมากกว่าการปกครอง จักรพรรดิแนโรเป็นที่รักของประชาชนรากหญ้า แต่กลับเป็นที่เกลียดชังของชนชั้นสูง และนักประวัติศาสตร์โบราณ หลายคนเชื่อว่าท่านถูกใส่ร้ายว่าเผากรุงโรม หลังจากที่เหล่าศิลปินในโปรเจค Césares de Roma ได้ลองสร้างภาพเหมือนด้วยข้อมูลจากจากสัดส่วนจริง ภาพวาด  และหลักฐานต่างๆ ทำให้เราได้เห็นใบหน้าที่แท้จริงของเขา



WATCH




ภาพเนเฟอร์ติติ

          พระมารดาสะใภ้ของฟาโรห์ตุตันคาเมน รูปปั้นของพระนางเป็นรูปที่ถูกทำเลียนแบบซ้ำมากที่สุดในบรรดาศิลปวัตถุของไอยคุปต์ เนื่องจากเป็นตัวอย่างของสัดส่วนองค์ประกอบบนใบหน้าที่ชาวอียิปต์โบราณเข้าใจอย่างถ่องแท้ หลังจากใช้โปรแกรม 3 มิติ และทำการร่างโครงหน้าของรูปปั้นแล้ว Elisabeth Daynes ก็ได้ทำการสร้างใบหน้าขึ้นมาใหม่โดยใช้เวลาถึง 500 ชั่วโมง โดยเธออ้างอิงสัดส่วนต่างๆ จากภาพวาดในประวัติศาสตร์

ภาพโรเบิร์ต บรูซ

          โรเบิร์ต บรูซ เป็นพระมหากษัตริย์แห่งสกอตแลนด์ หลังจากสงครามกับอังกฤษสิ้นสุดลง โรเบิร์ตเสียชีวิตเมื่ออายุ 54 ปี แม้ว่าจะมีการคาดเดากันว่าการตายของเขาเกิดจากโรคเรื้อน แต่ยังไม่มีหลักฐานรองรับ ศาสตราจารย์แอนครู เนลสัน ได้ศึกษากะโหลกศีรษะและกระดูกเท้าของเขาในปี 2016 และพบว่า จมูกและคางของเขามีการแตกหัก โดยภาพ3 มิตินี้จัดทำโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างใบหน้าแห่งมหาวิทยาลัย Liverpool John Moores โดยร่วมกับมหาวิทยาลัย Glasgow

ภาพจูเลียส ซีซาร์

          แม่ทับและนักประพันธ์ร้อยแก้วอันเลื่องชื่อชาวโรมัน เขามีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์อันนำไปสู่การสิ้นสุดของสาธารณรัฐโรมันและความเจริญของจักรวรรดิโรมัน นักประวัติศาสตร์หลายคนถือว่าซีซาร์เป็นผู้บัญชาการทหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์คนหนึ่ง ทำให้มีรูปปั้นของเขาอยู่มากมาย หลังจากสแกนใบหน้าโดยใช้โปรแกรม 3 มิติแล้ว Tom Buijtendorp และ Maja d’Hollosy ก็ได้ทำหุ่นจำลองขึ้นมาโดยปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่ National Museum of Antiquities ในเมืองไลเดน ประเทศเนเธอร์แลนด์

ภาพคลีโอพัตรา

         คลีโอพัตรา ราชินีอียิปต์ที่มีชื่อเสียงตลอดกาล หลายคนกล่าวขานถึงความงามที่เธอมี ตำนานความงามของพระนางมาจากเรื่องราวที่จูเลียส ซีซาร์ และ มาร์ก แอนโทนีตกหลุมรักเธอ ภาพเขียนของคลีโอพัตราในยุคโบราณมีลักษณะแตกต่างกันไป ซึ่งการแสดงภาพเธอในลักษณะใบหน้าคล้ายบุรุษเพศชายเป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อ ที่สร้างความชอบธรรมในฐานะผู้สืบสายเลือด เมื่อนำภาพต่างๆ ของพระนางมาร่างในโปรแกรม 3 มิติเพื่อสร้างใบหน้าที่คล้ายจริงแล้ว ทำให้หลายคนประหลาดใจกับจมูกที่งุ้มของเธอ โดยภาพ 3 มิตินี้จัดทำโดย M.A. Ludwig reconstructions

ภาพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ

          Mat Collishaw ศิลปินผู้ได้รับมอบหมายจาก Royal Museum Greenwich ให้สร้างใบหน้าสมจริงของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 ได้ทำการสร้างใบหน้าของพระนาง โดยสร้างความสมจริงโดยการใส่อารมณ์แห่งความครุ่นคิด และสายตาที่หลักแหมของเธอลงไป จากนั้นได้ใส่กลไกที่ทำให้รูปเหมือนนี้สามารถกระพริบตาได้ โดยปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่ Royal Museum Greenwich

ผู้เขียน : ญาณิศา แผนสนิท

WATCH

คีย์เวิร์ด: #History #Sculpture #Technology