FASHION

เปิดลิสต์กระเป๋าหายากที่สุดในโลก เศรษฐีบางรายต้องรอคอยถึง 10 ปีเพื่อครอบครองกระเป๋าใบนี้!

กระเป๋าแต่ละใบมีเรื่องราวที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง ความหายากและราคาอันสูงลิ่วอาจไม่ใช่อุปสรรคใหญ่เมื่อเทียบกับจำนวนกระเป๋าอันน้อยนิด

     ถ้าคุณเป็นหนึ่งในประชากรจำนวน 1% บนยอดปิรามิดที่มีทรัพย์สินเหลือใช้หลายพันล้าน สถานที่ประมูลคอลเล็กชั่นงานศิลปะใจกลางมหานครนิวยอร์กอย่าง Christie’s คือพื้นที่สำหรับคุณ นอกจากผลงานของ Leonardo da Vinci หรือ Romanée-Conti ไวน์ชั้นเยี่ยมจากเบอร์กันดี ยังมีอีกสิ่งที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ใครหลายคน (โดยเฉพาะสาวกแฟชั่น) นั่นก็คืองานประมูลกระเป๋า ที่มิได้เป็นเพียงกระเป๋าวินเทจธรรมดาทั่วๆ ไป แต่มีให้เลือกตั้งแต่กระเป๋าหายากที่สุด, กระเป๋าที่หรูหราอลังการที่สุด, กระเป๋าที่ชำรุดทรุดโทรมที่สุด ไปจนถึงกระเป๋าใบที่แพงที่สุดที่เคยมีมา

Hermès Matte Himalaya Niloticus Crocodile Birkin 35

     โดยการประมูลครั้งที่ผ่านมา…เรียกได้ว่าทุบสถิติราคาประมูลกระเป๋าของทางฝั่งยุโรปกันเลยทีเดียว เริ่มตั้งแต่กระเป๋าถือ Hermès ปี 2010 รุ่น Birkin ขนาด 35 จากวัสดุพิเศษ Himalaya Niloticus Crocodile ตัวฮาร์ดแวร์ทำจากทองคำขาว 18k ประดับเพชร เบอร์กิ้นหนังจระเข้สีครีมหายากใบนี้ถูกประมูลไปในราคาราว 11 ล้านบาท ซึ่งเกินจากที่คาดการณ์ไว้ถึง 60% โดยกระเป๋าแอร์เมสรุ่นเดียวกันนี้ได้ถูกประมูลไปถึงสามใบในระยะเวลาเพียงหนึ่งปี ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมากในแง่ของการขยายฐานลูกค้า

Louis Vuitton Aluminium Explorer Trunk

     ซึ่งงานประมูลในครั้งนี้ยังมีกระเป๋าใบอื่นๆ ที่โดดเด่นสะดุดตาไม่แพ้กัน ไล่ตั้งแต่ หีบเดินทางอลูมิเนียม เมื่อปี 1892 จาก Louis Vuitton ถูกประมูลไปในราคาราว 7 ล้านบาท นอกจากจะเป็นไอเท็มเก่าแก่หายากแล้ว หีบชิ้นนี้ยังเคยมีราคาสูงเสียยิ่งกว่าทองคำ และอีกชิ้นสำคัญคือกระเป๋าถือ Quelle Idole รุ่นปี 2017 จากแอร์เมส กระเป๋าดีไซน์พิเศษที่เปิดตัวเมื่อปี 2000 เพื่อเฉลิมฉลองยุคมิลเลนเนียม ซึ่งได้ถูกประมูลไปในราคา 3 ล้านบาท



WATCH




Hermès Quelle Idole (2017 Custom Made)

     Rachel Koffsky ผู้ดูแลการประมูลกระเป๋าและเครื่องประดับจาก Christie’s สาขาลอนดอน ให้ความเห็นว่าตลาดการประมูลมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา “หลังผ่านพ้นช่วงภาวะเศรฐกิจถดถอย ผู้หญิงเริ่มมองว่ากระเป๋าถือไม่ได้เป็นเพียงเครื่องประดับสำหรับการแต่งกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นทรัพย์สินมีราคาประเภทหนึ่ง” เธอกล่าว “เราเริ่มเห็นนักสะสมที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น พวกเธอเริ่มสังเกตสิ่งของแต่ละชิ้นในลักษณะเดียวกันกับที่ผู้ชายในยุคนั้นใช้ในการสังเกตคอลเล็กชั่นนาฬิกา เกิดเป็นความตระหนักรู้เกี่ยวกับกระเป๋าถือที่ควรค่าแก่การสะสมและมูลค่าของชิ้นงานแต่ละชิ้นในตลาดหลักและตลาดรอง” Koffsky เสริมว่า กระเป๋าคือหมวดหมู่เดียวที่เป็นจุดสนใจหลักในคอลเล็กชั่นสะสมของผู้หญิง เนื่องด้วยการประมูลสินค้าประเภทอื่นๆ ผู้ประมูลส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้ชาย แม้กระทั่งในหมวดจิลเวลรีก็ตามที”

Louis Vuitton Aluminium Explorer Trunk

     การสะสมสิ่งของอย่างบ้าคลั่งกลายเป็นเทรนด์ที่เติบโตขึ้นจากความนิยมของอินสตาแกรม, และบัญชีแฟนคลับที่สร้างขึ้นเพื่อซัพพอร์ตเหล่าคนดัง, การแต่งตัวแบบสตรีตสไตล์, คลิปตามดูตู้เสื้อผ้าเซเลบริตี้และดารานักแสดงผ่าน YouTube และการพลิกฟื้นผลงานดีไซน์ที่เคยได้รับความนิยมในอดีต อย่างเช่น กระเป๋า Gucci ลายโมโนแกรมโดย Alessandro Michele และกระเป๋า Dior รุ่น Saddle โดย Maria Grazia Chiuri ที่ถูกหยิบมาตีความใหม่อีกครั้ง

 

     ความนิยมที่แบรนด์ในหมวดกระเป๋าและเครื่องประดับได้รับนั้นมีความเชื่อมโยงกับตัวดีไซเนอร์โดยตรง การดึงตัวดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นยอดฮิตคือหลักใหญ่ใจความสำคัญในการทำเงินให้กับแบรนด์นั้นๆ อย่างที่ หลุยส์ วิตตอง รุกตลาดกระเป๋า ‘show bag’ ซึ่งเป็นการนำกระเป๋าจากรันเวย์คอลเล็กชั่นออกมาปล่อยในจำนวนจำกัดและผู้ได้รับสิทธิ์ยลโฉมกระเป๋าหายากเหล่านี้เห็นจะมีเพียงกลุ่มลูกค้า VIP ของแบรนด์เท่านั้น นั่นเป็นช่วงเดียวกับที่ Marc Jacobs เข้ามาเป็นหัวเรือใหญ่ให้กับแบรนด์เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เขายังส่งเสริมให้หลุยส์ วิตตองคอลแลบกับศิลปินมากฝีมืออย่าง Takashi Murakami, Yayoi Kusama และ Richard Prince และสิ่งที่เขาได้สร้างไว้ให้กับแบรนด์ยังคงได้รับการสานต่อจนถึงปัจจุบัน  

Hermès Birkin with Palladium Hardware by Nigel Peake (2018 Limited Edition)

     แม้จะมีหลักการพื้นฐานในการกำหนดราคากระเป๋า แต่ตามจริงแล้วไม่ได้มีหลักเกณฑ์อะไรที่ตายตัว ความแรร์ของแต่ละไอเท็มนั้นเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญ เช่นเดียวกับสภาพการใช้งาน (หลักที่ใช้ในการเกรดกระเป๋าคือ 1 = ใหม่ ไล่เรียงไปจนถึง 6 = ชำรุด) ทั้งยังต้องคำนึงถึงรุ่น, อายุ, วัสดุ, ป้าย, ขนาด (กระเป๋าใบเล็กเริ่มเป็นที่นิยมสำหรับการประมูลในระยะหลังๆ) และอีกสิ่งหนึ่งที่อาจไม่ค่อยได้พูดถึงกันมากนักก็คือความกระตือรือร้นของผู้ประมูลที่อยู่ในห้อง ณ วันนั้น “สำหรับนักสะสมที่ตามหากระเป๋าใบนั้นมาเป็นเวลาถึง 10 ปี พวกเธอพร้อมจ่ายไม่ว่าราคาจะขึ้นสูงเท่าไรก็ตาม” Koffsky กล่าว เรามีทั้งผู้ประมูลหน้าใหม่ที่เดินออกไปพร้อมสวมใส่ชิ้นงานที่เพิ่งจะประมูลมาหมาดๆ ไปจนถึงผู้ซื้อขาประจำที่มักจะเก็บรักษาชิ้นงานแต่ละชิ้นเป็นอย่างดีประหนึ่งผลงานศิลปะในแกลเลอรี่ส่วนตัว

Chanel Métiers d'Arts Paris-Hamburg Lucite Shipping Container Evening Bag

     “กระเป๋ารุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น มีวงจรที่ต่างออกไป” Koffsky เสริม คาดการณ์ได้เลยว่ากระเป๋ารุ่นลิมิเต็ดจะมีราคาเริ่มต้นสูงกว่าปกติและราคาอาจตกลงเมื่อผ่านไปประมาณหนึ่งปีถึง 18 เดือน ก่อนจะกลับขึ้นมาอีกครั้ง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเมื่อเซเลบริตี้หรืออินฟลูเอนเซอร์ตัวท็อปกลับมาให้ความสนใจกับอะไร สิ่งนั้นจะกลับเข้ามาอยู่ในเทรนด์ นั่นทำให้ทุกๆ ซีซั่นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

2008 Chanel White Alligator Diamond Forever Classic Double Flap with 18K Gold and Diamond Hardware 

     ถึงที่สุดแล้ว กระเป๋าหายากเหล่านี้ก็คือการต่อต้านฟาสต์แฟชั่นในอีกรูปแบบหนึ่ง ถือเป็นมรดกตกทอดที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นได้ไม่รู้จบด้วยราคาที่ไม่มีทีท่าว่าจะตกลง Koffsky ให้ความเห็นว่าถ้าคุณลงทุนประมาณ 1 แสนบาทไปกับชิ้นงานที่คุณเลือก มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้เงินส่วนนั้นกลับคืนมาเมื่อถึงคราวต้องรีเซล ข่าวล่าสุดที่ว่า Chanel จะเลิกผลิตชิ้นงานที่ใช้หนังเอ็กซอติกหรือเฟอร์นั้นยิ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่ชิ้นงานวินเทจบางชิ้นเป็นอย่างมาก

1981 Hermès Etrusque Ostrich Constance 23 with Gold Hardware 

     กล่าวได้ว่า กระเป๋าถือนั้นเป็นสิ่งของส่วนตัวของแต่ละบุคคล ทั้งเก็บงำความลับและบอกเล่าเรื่องราวที่ได้ผ่านพบ อย่างเช่นสัญลักษณ์รูปเกือกม้าไซส์จิ๋วในกระเป๋าแอร์เมส ที่มีความหมายว่ากระเป๋าใบนั้นคือชิ้นงานผลิตพิเศษถือเป็นสิ่งเล็กๆ อันแสนสำคัญที่ช่วยเพิ่มมูลค่าของกระเป๋าและดึงดูดให้สาวกแอร์เมสตามเก็บเข้าคอลเล็กชั่น ด้วยความพิเศษของตราสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับการขี่ม้าและความรู้สึกของการได้ถือครองชิ้นงานทรงคุณค่าที่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นมรดกชิ้นสำคัญ มาพร้อมกับคุณภาพที่แทบจะไม่มีอะไรมาเทียบเคียง ทั้งหมดนี้คือสาเหตุที่ทำให้แอร์แมสครองแชมป์กระเป๋าถือที่ให้ผลตอบแทนสูงที่สุดในโลก

 

ข้อมูล: www.vogue.com.au

แปล: ชนิสรา กตัญญูทวีทิพย์

เรียบเรียง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH