FASHION

จาก Gucci สู่ Instagram 'ยูน' ปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินไทยมาแรงที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลก!

จาก Gucci สู่ Instagram 'ยูน' ปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินไทยมาแรงที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลก!

     ยูน - ปัณพัท เตชเมธากุล ศิลปินภาพวาดอิลลัสเตรทชาวไทยที่มีชื่อเสียงไกลถึงต่างประเทศ หลังผลงานที่เต็มไปด้วยลายเส้นเฉพาะตัวของเธอเตะตา Alessandro Michele เข้าอย่างจังจนได้ร่วมโปรเจคท์กับ Gucci ถึง 2 ครั้ง เอกลักษณ์ของเธออยู่ที่ภาพวาดของเธอมักจะว่าด้วยเรื่องสัตว์, ดีเทลในภาพต้องแน่นเป๊ะ และที่สำคัญ ฝีมือวาดภาพของเธอสามารถถ่ายทอดกลิ่นอายออเรียนทอลผสานระหว่าง 2 วัฒนธรรมไทย - จีนได้อย่างลงตัว จนตอนนี้โปรเจคท์ใหญ่ครั้งล่าสุดของเธออยู่ที่การได้ร่วมงานกับ Instagram เจ้าของโซเชียลมีเดียที่มีจำนวนผู้ใช้กว่า 700 ล้านคนทั่วโลก โว้กประเทศไทยได้มีโอกาสสัมภาษณ์เธอถึงเรื่องนี้เป็นที่แรก เช่นเดียวกับที่คุณจะได้อ่านก่อนใคร!


เริ่มร่วมงานกับ Instagram ได้อย่างไร?

"จริงๆ ทาง Instagram จะมีทีมที่หาศิลปินจากทั่วโลกเพื่อนำไปลงในแอคเคาท์ทางการของเค้าอยู่แล้ว (@instagram) ในทีมจะมีคุณ Kristen Joy Watts เป็นผู้คอยหาและดูแลศิลปินจากทั่วโลกเพื่อมาร่วมงานกับ IG ก่อนหน้านี้เค้าเคยติดต่อมาและสัมภาษณ์ยูนแล้วซึ่งก็ได้ลงในแอคเคาท์เค้าไปแล้วรอบนึง ซึ่งเรื่องที่คุยกันก็เกี่ยวกับแรงบันดาลใจต่างๆ แล้วก็ผลงานของเรา เหตุการณ์นี้เกิดหลังจากที่เราร่วมงานกับ Gucci รอบแรก น่าจะเป็นช่วงปี 2016"

โปรเจคท์ล่าสุดที่ทำให้ Instagram คือ?

"เราไปวาดวอลเปเปอร์เป็นแบคดรอปให้บริษัท Instagram ที่นิวยอร์กเพื่อให้คนมาถ่ายรูปกัน (หนึ่งในนั้นคือ Jason Wu ดีไซน์เนอร์คู่ใจ Michelle Obama ก็เพิ่งไปเจิมมาสดๆ ร้อนๆ!) ซึ่งทางนั้นเค้าบรีฟมาว่าให้วาดจากแรงบันดาลใจที่ได้จาก Instagram ในแบบของตัวเองได้เลย เค้าเปิดกว้างเต็มที่ ด้วยความที่ออฟฟิศเค้าอยู่นิวยอร์ก ระหว่างนั้นการทำงานด้วยกันก็เลยต้องผ่านอีเมลตลอดตั้งแต่ขั้นตอนเอกสารจนขั้นตอนสุดท้ายที่ปรินท์ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง"



WATCH





คุณยูนเลือกวาดอะไร?

"สำหรับตัวภาพวาด ยูนตั้งชื่อไว้ว่า Stranger in my Garden เป็นรูปบรรดานกเล่นดนตรีในสวนโบทานิคอล เพราะเราเปรียบตัวไอจีเป็นเหมือนสวนหลังบ้านที่สามารถจัดแต่งได้ตามทัศนคติหรือความชอบของแต่ละคน เราเลือกได้ว่าเราจะตกแต่งอะไรหรือทำอะไรกับมัน แต่บางทีเราก็เป็นคนแปลกหน้าที่ไปเยี่ยมชมสวนคนอื่น ได้เห็นเรื่องราวและแรงบันดาลใจใหม่ๆ จากสวนของคนอื่น บางทีเป็นวัฒนธรรมที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน บางทีถ้าเจอคนที่ชอบอะไรคล้ายๆ กันก็จะกดติดตามไว้ก็ได้ ในภาพของยูนก็เลยจะมีภาพนกคุยกัน เล่นดนตรีด้วยกัน ชมนก ชมท้องฟ้า ชมดวงดาวกันในบรรยากาศสวนร่มรื่น ซึ่งพอทำเสร็จก็แทบไม่ต้องแก้อะไรเลย เค้าให้เกียรติศิลปินที่เลือกมาแล้วจริงๆ"

แล้วทำไมถึงต้องเป็นนก?

"นกที่เราเลือกมาวาดคือนกหงส์หยก เพราะเป็นนกชนิดที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนเลี้ยงและเพื่อนๆ แถมยังชอบพูดคุยกันเองอีก! ส่วนชุดที่ยูนวาดให้นกใส่จะเป็นแนวกี่เพ้าจีนๆ ออเรียนทอล ใส่ดีเทลลายผ้าเป็นดอกไม้ต่างๆ ซึ่งเป็นจุดเด่นของงานเราอยู่แล้ว อาจเป็นเพราะเราโตมาในครอบครัวไทย - จีน ของใช้ในบ้านยังดูจีนๆ เราก็เลยรู้สึกผูกพันเป็นพิเศษ"

นอกจากยูนแล้ว ยังมีศิลปินอื่นอีกไหม?

"มีศิลปินคนอื่นๆ ทั้งใกล้และไกลนิวยอร์ก เผลอๆ น่าจะมีมาจากทั่วโลก แต่ตอนนี้ทาง Instagram ยังไม่เปิดตัวโปรเจคท์อย่างเป็นทางการ ต้องคอยติดตามเร็วๆ นี้"

ติดตามบทลัมภาษณ์ฉบับเต็มของเธอคนนี้ได้ในนิตยสารโว้ก ประเทศไทย ฉบับเดือนตุลาคม เร็วๆ นี้!

WATCH