FASHION

ชุดเอเลี่ยนต้นแบบอายุกว่า 40 ปีจากภาพยนตร์ในตำนานถูกนำมาประมูลด้วยราคาสุดดุเดือด!

Xenomorph เป็นเอเลี่ยนในภาพจำของมวลมนุษยชาติ และตอนนี้ชุดต้นแบบก็กลายเป็นของมูลค่าระดับหลักล้าน

     งานประมูลคือจุดหมายของนักสะสมทั่วโลก การหาของล้ำค่าชนิดชิ้นเดียวในโลกหรือของชิ้นประวัติศาสตร์ย่อมต้องเกิดการแข่งขันแย่งชิงขึ้น ซึ่งชุดเอเลี่ยนสุดคลาสสิกจากภาพยนตร์เรื่อง “Alien” ฉบับดั้งเดิมปี 1979 ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยของล้ำค่าจากภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมนี้ถูกตั้งประมูลไปเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา และได้รับความสนใจจากคอภาพยนตร์และนักสะสมทั่วโลก หากจะพูดว่าชุดเอเลี่ยนนี้เป็นไอเท็มชิ้นประวัติศาสตร์ก็ไม่ผิดนัก เพราะนี่คือชุดเอเลี่ยนที่สมบูรณ์ที่สุดและยังเป็นชุดที่สะท้อนถึงลักษณะทางกายของภาพของเอเลี่ยนในความทรงจำของมวลมนุษยชาติได้ดีที่สุดอีกด้วย

ชุดเอเลี่ยนฝีมือการรังสรรค์ของ H.R.Giger / ภาพ: Julien's Auction

     ชุดเอเลี่ยนนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Xenomorph และคงสถานะเป็นชุดต้นแบบของ Big Chap ในเรื่อง Alien ซึ่งถึงแม้ว่าชุดนี้จะเป็นชุดที่ไม่ได้ปรากฏในภาพยนตร์จริงๆ แต่ชุดนี้ถือว่ามีความสำคัญต่อการหล่อหลอมภาพเอเลี่ยนของมนุษยชาติอย่างมาก เพราะการรังสรรค์เอเลี่ยนรูปร่างหน้าตาแบบนี้ ส่งผลต่อการผลิตชุดจริงเพื่อใช้ในการถ่ายทำ และชุดรูปแบบดังกล่าวก็ค่อยๆ ทำหน้าที่เหมือนเครื่องหล่อหลอมสังคมให้เริ่มจำภาพเอเลี่ยนในรูปแบบนี้ไปโดยปริยาย แม้ยุคหลังจะมีการตีความ บอกเล่า แสดงหลักฐาน หรือสร้างภาพจำใหม่ๆ ขึ้น แต่มั่นใจได้เลยว่าคำว่า “เอเลี่ยน” โดยเฉพาะกับคนยุคเก่าจะต้องนึกถึงชุดต้นฉบับชุดนี้อย่างแน่นอน

ป้ายแบนเนอร์โปรโมตงานประมูล “Hollywood Legends & Luminaries" and "Hollywood Sci-Fi, Action, Fantasy and More” / ภาพ: Julien's Auction

     ความสำคัญของชุดนี้ทำให้มันกลายเป็นไอเท็มล้ำค่าที่นักสะสมของไซไฟและคอภาพยนตร์แนวนี้ถวิลหาเป็นอย่างยิ่ง ในวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา Julien’s Auction องค์กรจัดประมูลชื่อดังในเบเวอรี่ ฮิลล์ได้จัดงาน “Hollywood Legends & Luminaries" and "Hollywood Sci-Fi, Action, Fantasy and More” ขึ้นเพื่อนำสิ่งของส่วนตัวของตำนานดาราฮอลลีวู้ดและสิ่งของแนวไซไฟหายากจากแวดวงฮอลลีวู้ดมาเปิดประมูล ซึ่งชุดเอเลี่ยนชุดนี้ถือเป็นไฮไลต์สำคัญที่ทุกคนจับจ้อง เพราะด้วยขนาดที่เหมือนจริงและเรื่องราวการสร้างประวัติศาสตร์ในวงกว้างทำให้มันกลายเป็นสิ่งของล้ำค่าที่ไม่ใช่แค่คอภาพยนตร์เรื่องเอเลี่ยนเท่านั้นที่อยากครอบครอง แต่หมายถึงนักสะสมผู้ชื่นชอบความล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ก็จดจ่ออยู่กับสิ่งนี้เช่นกัน



WATCH




Bolaji Badejo ผู้อยู่เบื้องหลังชุดเอเลี่ยนในตำนาน / ภาพ: IMDb

     จุดกำเนิดของชุดขนาดยักษ์ใหญ่นี้ถูกออกแบบ โดย H.R.Giger ศิลปินชื่อดังชาวสวิตเซอร์แลนด์เพื่อให้ Bolaji Badejo ศิลปินวิชวลอาร์ตชาวไนจีเรียสวมใส่โดยเฉพาะ ด้วยความสูงกว่า 6 ฟุต 10 นิ้วทำให้ชุดนี้ใหญ่มหึมา ภายในชุดมีระบบกลไกหลายอย่างที่มากกว่าแค่ความยิ่งใหญ่และสวยงาม มีการใส่ท่อหายใจทางปากเพื่อใช้งานจริง รวมถึงรูปทรงของชุดที่ถึงแม้จะดูเหนือจริงมาก(ยิ่งในยุคนั้น) แต่ก็สามารถสอดรับกับรูปร่างศิลปินผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี และความสุดโต่งอีกหนึ่งจุดของชุดนี้คือกระดูกที่ใช้ออกแบบนั้นมีรายงานว่าใช้กระดูกจริงของมนุษย์กันเลยทีเดียว

รายละเอียดด้านหลังชัดๆ ของชุดเอเลี่ยนต้นแบบ / ภาพ: Julien's Auction

     “งานชิ้นนี้ยังคงรักษามุมมองในการสร้างสรรค์ปีศาจในตำนานตัวนี้ของ เอช.อาร์.ไกเกอร์ ได้เป็นอย่างดี” Martin Dolan กรรมการบริหารผู้จัดงานประมูลครั้งนี้กล่าว พร้อมทั้งเสริมว่า “ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่คนทั่วไปจะมีโอกาสครอบครองผลงานที่สำคัญที่สุดของไกเกอร์ และเป็นของในตำนานที่มีอายุเก่าแก่กว่า 4 ทศวรรษ” นับถึงตอนนี้การประมูลก็ปิดไปสักพักแล้ว(ปิดวันที่ 28 เมษายน) แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าของสำคัญชิ้นนี้ถูกประมูลไปด้วยราคาเท่าไหร่ มีการคาดการณ์ว่ามูลค่าของชุดนี้ตกอยู่ประมาณ 40,000 – 60,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,250,000 – 1,871,000 เลยทีเดียว แล้วแฟนๆ โว้กคิดว่าราคาปิดประมูลของชุดต้นแบบชุดนี้จะพุ่งทะยานไปหยุดที่เท่าไหร่กันแน่...

WATCH