FASHION

พาชมชัดทุกเรือนและเจาะเหตุผลทำไม 'โอปอล์-ปาณิสรา' ต้องสวมนาฬิกาผู้ชายขึ้นปกโว้ก

ความพิเศษของเรือนบอกเวลามักถูกกำหนดเพศไว้เสมอ นาฬิกาผู้หญิง หรือ นาฬิกาผู้ชาย วันนี้โอปอล์พร้อมทำลายข้อจำกัดและสะท้อนว่านี่คือความสุดยอดของพลังหญิง

     นอกจากความโดดเด่นในเรื่องเมกอัพที่เรียกได้ว่าเข้มที่สุดตั้งแต่มีโว้กประเทศไทยมาตามคำกล่าวของจิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล สไตล์ไดเร็กเตอร์ นอกจากนี้ยังมีเรื่องสีปกที่โดดเด่น พิมพ์ยากกว่าสีอื่นๆ แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งในโว้กประเทศไทยฉบับตุลาคม 2562 ปก “โอปอล์-ปาณิสรา อารยะสกุล” ที่โดดเด่นมากทั้งบนปกและในแฟชั่นเซตสุดพิเศษ นั่นก็คือนาฬิกาเรือนพิเศษรุ่นต่างๆ จาก Omega งานนี้ทางโว้กได้เลือกสรรนาฬิการุ่นต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าสนใจ วันนี้โว้กจะพาเจาะลึกกับนาฬิกาแต่ละรุ่นว่ามีความพิเศษอย่างไรบ้าง

 

1.OMEGA Speedmaster Apollo 11 50th Anniversary MoonshineTM Gold Limited Edition

1 / 4

ปกโว้กประเทศไทยฉบับเดือนตุลาคม 2562 - บอดี้สูท ผ้าไลคร่าปักลาย สวมทับด้วยเสื้อตาข่ายแขนยาว ผ้านิตใยวูลเมทัลลิก ทั้งสองจาก FENDI นาฬิกาข้อมือสายทองคำ รุ่น Speedmaster Apollo11 50th Anniversary Moonshine™ Gold Limited Edition จาก OMEGA


2 / 4

ปกโว้กประเทศไทยฉบับเดือนตุลาคม 2562 (ปกดิจิทัล)


3 / 4

OMEGA Speedmaster Apollo 11 50th Anniversary MoonshineTM Gold Limited Edition


4 / 4

OMEGA Speedmaster Apollo 11 50th Anniversary MoonshineTM Gold Limited Edition


     เริ่มกันที่นาฬิกาเรือนแรก นาฬิกาเรือนทองบนปก “โอปอล์-ปาณิสรา อารยะสกุล” จาก OMEGA โดยความพิเศษของรุ่นนี้คือการนับครบรอบ 50 ปีของภารกิจพิชิตดวงจันทร์ ช่วงเวลาอันสวยงามหรือ “Golden Moments” นำเสนอผ่านเรือนบอกเวลาสีทองมีรายละเอียดตัดด้วยสีแดงเบอร์กันดี ความยอดเยี่ยมของกลไกและรูปลักษณ์ของโอเมก้าคือจุดเด่นอยู่แล้ว ครั้งนี้มาพร้อมหน้าปัดขนาด 42 มม. ยิ่งทวีความน่าสนใจเมื่อโอปอล์สวมนาฬิกาเรือนนี้ไว้บนปกโว้ก ตัวเรือนเองประกอบด้วยกระจกหน้าปัดทองคำขัดด้านพร้อมประทับข้อความ Au 750 การันตีถึงความทนทาน วงแหวนฝาหลังสลักประโยคกินใจอย่าง ‘APOLLO 11 – 50th ANNIVERSARY’ และ ‘THE FIRST WATCH WORN ON THE MOON’ มอบความหมายอันลึกซึ้งที่กินใจอย่างรุนแรง เพราะไซส์ของตัวเรือนที่เหมือนจะเหมาะสำหรับผู้ชาย แต่เมื่อโอปอล์สวมนาฬิกาเรือนนี้ ทั้งคู่กับขับกันและกันไปได้อย่างดี โอปอล์กับนาฬิกาเรือนทองรุ่นพิเศษจากโอเมก้าจึงโดดเด่นอยู่ปกสีน้ำเงินที่จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล สไตล์ไดเร็กเตอร์กล่าวว่า “สีน้ำเงินเข้มคือสีโทนที่พิมพ์ยากที่สุด”

 

2.OMEGA Speedmaster Apollo 11 50th Anniversary Limited Edition



WATCH




1 / 5

ชุดกระโปรงสั้นคอปาดแขนยาวผ้านิตใยวูลตกแต่งเข็มกลัดโลหะชุบเงินจาก BOTTEGA VENETA นาฬิกาข้อมือ สายโลหะ รุ่น Speedmaster Apollo 11 50th Anniversary Limited Edition จาก OMEGA


2 / 5

เสื้อโค้ตเข้าเอวตกแต่งฮู้ด หนัง จาก BALENCIAGA นาฬิกาข้อมือสายโลหะ รุ่น Speedmaster Apollo 11 50th Anniversary Limited Edition จาก OMEGA


3 / 5

OMEGA Speedmaster Apollo 11 50th Anniversary Limited Edition


4 / 5

รายละเอียดความพิเศษของภาพบัซซ์ อัลดริน (Buzz Aldrin) ขณะกำลังลงเหยียบดวงจันทร์บนนาฬิกา OMEGA Speedmaster Apollo 11 50th Anniversary Limited Edition


5 / 5

รายละเอียดฝาหลังรอยเท้าการเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรกของโลก บน นาฬิกา OMEGA Speedmaster Apollo 11 50th Anniversary Limited Edition


     นาฬิการุ่นสปีดมาสเตอร์ที่มีการผสมผสานระหว่างสายสตีลหรือนาฬิกาสายเหล้กที่เราเรียกกัน ผสมผสานกับหน้าปัดสีเข้มพร้อมรายละเอียดของภาพประวัติศาสตร์ที่บัซซ์ อัลดริน (Buzz Aldrin) ก้าวเท้าเหยียบดวงจันทร์ ความโดดเด่นของรุ่นนี้ไม่ใช่แค่ความพิเศษของการครบรอบ 50 ปีเหตุการณ์สำคัญนี้เท่านั้นแต่หมายถึงการที่โอเมก้าออกแบบรายละเอียดหน้าปัดแบบสปีดมาสเตอร์อันเป็นลักษณ์ได้อย่างครบถ้วนและเสริมความน่าตื่นเต้นด้วยสีทองที่เข้ามาตัดให้ดูมีมิติมากขึ้น และยิ่งอยู่ตรงข้อมือของโอปอล์นั้นจะได้ลุคที่ผสมผสานความเท่แบบแมสคิวลีนสมคาแรกเตอร์นาฬิกาแต่ก็สะท้อนถึงคาแรกเตอร์ความเท่ในแบบฉบับของโอปอล์ด้วยนั่นเอง

 

3.OMEGA Speedmaster Moonwatch Chronograph 39.7 mm “First Omega in Space”

1 / 3

เสื้อเชิ้ตแขนยาว ผ้าฝ้าย สวมทับด้วยแจ็กเกตแขนยาวซิปหน้า ผ้าโพลีเอสเตอร์ ใส่กับกระโปรงสั้นทรงสอบเข้ารูป ผ้าไหม ทั้งหมดจาก FENDI นาฬิกาข้อมือสายหนัง รุ่น Speedmaster Moonwatch Chronograph 39.7 mm “First Omega in Space” จาก OMEGA


2 / 3

OMEGA Speedmaster Moonwatch Chronograph 39.7 mm “First Omega in Space”


3 / 3

OMEGA Speedmaster Moonwatch Chronograph 39.7 mm “First Omega in Space” กับเอกลักษณ์ตราประทับม้าน้่ำออริจินัล


     เดินทางกันมาถึงเรือนที่ 3 ภายในแฟชั่นเซตโอปอล์ในเล่มเดือนตุลาคมนี้แล้ว เรือนนี้มีความแมสคิวลีนอย่างเห็นได้ชัด จะเห็นได้ว่าเสื้อผ้าของลุคนี้เองก็เป็นลุคของความแข็งแกร่ง ลุคของผู้หญิงที่ผ่านมาการสั่งสมพลังเพื่อยืนหยัดในความเป็นตัวเองมาแล้ว ถ้าการสวมสูทคือสัญญะเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของผู้หญิงโดยมีรากฐานของผู้ชายเข้ามาเปรียบเทียบ นาฬิกาโอเมก้าเรือนนี้ก็เช่นกัน หน้าปัดขนาด 39.7 มม. ไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจากนาฬิกาของ Wally Shirra ที่สวมใส่ในภารกิจ “Sigma 7” และนาฬิกาเรือนต่อยอดนี้เองสร้างประวัติศาสตร์ นี่ถือเป็นนาฬิกาเรือนแรกของแบรนด์ที่ได้รับฉายาว่า “Moonwatch” นั่นเอง พิเศษหากพลิกฝาหลังดูจะพบกับลายนูนรูปม้าน้ำสัญลักษณ์ออริจินัลตั้งแต่ปี 1962

 

4.OMEGA Speedmaster Moonwatch Professional Chronograph 42 mm

1 / 4

ชุดกระโปรงสั้นเข้ารูปแขนกุด หนัง จาก BOTTEGA VENETA รองเท้าส้นสูงผ้าไหมซาติน จาก PRADA นาฬิกาข้อมือสายโลหะ รุ่น Speedmaster Moonwatch Professional Chronograph 42 mm จาก OMEGA


2 / 4

OMEGA Speedmaster Moonwatch Professional Chronograph 42 mm


3 / 4

OMEGA Speedmaster Moonwatch Professional Chronograph 42 mm


4 / 4

OMEGA Speedmaster Moonwatch Professional Chronograph 42 mm


     ความคลาสสิกของหน้าปัดนาฬิกาสปีดมาสเตอร์ลงเหยียบดวงจันทร์ ตำนานเกิดขึ้นและตำนานนั้นก็อยู่บนข้อมือของโอปอล์ในแฟชั่นเซตเล่มนี้ หน้าปัดเรือนบอกเวลาขนาด 42 มม. ซึ่งสะท้อนความอมตะของโอเมก้าได้เป็นอย่างดี ชุดกระโปรงหนังให้อารมณ์สาวสวยเซ็กซี่พร้อมความมั่นใจ และที่สำคัญนี่คือแววตาโฉบเฉี่ยวของหญิงสาวผู้สวมนาฬิกาอีกหนึ่งรุ่นอมตะของโอเมก้าจนสามารถสื่อข้อความออกมาได้ว่าความคลาสสิกในแบบฉบับของสปีดมาสเตอร์ซีรี่ส์นี้พิเศษเพียงใด

 

5.OMEGA Speedmaster Co-Axial Chronograph 38 mm

1 / 5

แจ็กเกตคอปีนแขนยาว หนังตัดต่อผ้านิตใยวูลที่แขน จาก MAX MARA หมวกหนังตกแต่งตาข่าย จาก DIOR นาฬิกาข้อมือสายหนังประดับเพชรรุ่น Speedmaster 38 Co-Axial Chronograph 38 mm จาก OMEGA


2 / 5

เสื้อแขนยาวเข้ารูปปักเลื่อมตัดต่อหนังแก้วช่วงแขน จาก GUCCI นาฬิกาข้อมือสายหนังประดับขอบเพชร รุ่น Speedmaster 38 Co-Axial Chronograph 38 mm จาก OMEGA


3 / 5

OMEGA Speedmaster Co-Axial Chronograph 38 mm


4 / 5

OMEGA Speedmaster Co-Axial Chronograph 38 mm


5 / 5

OMEGA Speedmaster Co-Axial Chronograph 38 mm


     หลังจากเราเห็นความดุดัน แข็งแกร่งและประวัติศาสตร์เบื้องหลังนาฬิกาทุกเรือนของโอเมก้ากันไปแล้ว ถึงเวลาของกลิ่นอายเฟมินีนที่จะได้ถูกปล่อยออกมาให้คละคลุ้งบนหน้าแฟชั่นเซตกันบ้าง ถึงแม้จะมีการประดับแซปไฟร์คริสตัลบริเวณเบเซลและตัวเรือนทำจากทอง ‘SEDNA’ 18k ความนวลตาของสีประกอบกับความระยิบยับจากคริสตัลเล็กๆ รอบตัวเรือนยิ่งทำให้สปีดมาสเตอร์หน้าปัดไซส์ 38 มม. เรือนนี้ดูพิเศษเหมาะสำหรับผู้หญิงคนพิเศษมากขึ้น โอปอล์คือผู้หญิงคนพิเศษของเราในปกนี้ ความ “สตรอง” ในตัวตนบ่งบอกเราได้อย่างชัดเจนว่าเธอเหมาะสมกับนาฬิกาเรือนพิเศษเท่านั้นไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาผู้หญิงหรือผู้ชายก็ตาม...

 

     หลายคนถึงกับตั้งคำถามว่าทำไมต้องใส่นาฬิกาผู้ชายขึ้นปก…จากการเจาะลึกความพิเศษนาฬิกาแต่ละเรือนไปแล้วจะเห็นได้ว่าทุกเรือนมีเรื่องราวเบื้องหลังประกอบกับความสวยงามเบื้องหน้าจนสามารถเปรียบเทียบได้กับคาแรกเตอร์ที่โอปอล์มี ทั้งความสวยเบื้องหน้าและเรื่องราวชีวิต รวมถึงมุมมองที่น่าสนใจเบื้องหลัง มากไปกว่านั้นโอปอล์คือผู้หญิงที่ได้รับการเพิ่มพลังเลยข้อจำกัดด้านเพศมาแล้ว เธอมีพลังอำนาจ ไม่ว่าคุณแม่ลูก 2 คนนี้จะสวมบทบาทไหนก็เปรียบได้เหมือนกับการสวมนาฬิกา จะไม่มีกรอบใดๆ บังคับเธอได้ จุดนี้แสดงให้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องกรอบความพิเศษไว้รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเท่านั้น โอปอล์สวมนาฬิกาผู้ชายและออกมาดูเท่มีบุคลิกที่ต่างไป ในขณะที่เธอก็สวมนาฬิกาผู้หญิงในแฟชั่นเซตจนดึงเสน่ห์ของเรือนบอกเวลาออกมาในรูปแบบของตัวเองได้อย่างน่าสนใจ เป็นการนำเสนอตัวตนของโอปอล์ โว้ก และบรรทัดฐานทางสังคมที่ถูกตั้งคำถามเรื่องเรือนบอกเวลาอย่างมีนัยยะสำคัญ

 

 

ช่างภาพ: ณัฐ ประกอบสันติสุข
สไตล์ไดเร็กเตอร์: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล
แต่งหน้า: สุรปรีย์ อชิรกุล
ทำผม: เตชิญ พรมบวช
ผู้ช่วยสไตลิสต์: ฐิตาภรณ์ พุกพัก

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueOctoberIssue2019