FASHION

เปิดเบื้องหลังน้ำตาของ Naomi Campbell ที่ร่ำไห้ให้กับการจากไปของ Gianni Versace

ความสัมพันธ์ที่เป็นมากกว่าแค่ดีไซเนอร์และนางแบบ แต่ทั้งคู่เป็นเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน ความโศกเศร้าจึงบีบคั้นจนยากจะหาคำใดมาบรรยาย

     เป็นประจำทุกปีที่วันที่ 15 กรกฎาคม คนในวงการแฟชั่นทั่วโลกจะหวนรำลึกถึงดีไซเนอร์ระดับไอคอนผู้ล่วงลับอย่าง Gianni Versace ความโศกเศร้าเคล้าความตกอกใจของผู้คน พร้อมทั้งปริศนาการฆาตรกรรมทำให้เรื่องราวนี้ถูกเล่าซ้ำแล้วซ้ำเล่าในหลายแง่มุม ตลอดระยะเวลากว่า 2 ทศวรรษเรื่องนี้ไม่เลือนรางหายไปไหน ยังคงเป็นความทรงจำที่ติดตราตรึงสำหรับสาวกแฟชั่นทุกคน วันนี้โว้กจะพาไปย้อนรำลึกถึงหนึ่งในโมเมนต์สำคัญหลังเกิดเหตุการณ์นี้คือ “น้ำตาของนาโอมิ” น้ำตาประวัติศาสตร์ที่ไหลสะท้อนความโศกเศร้าของ Naomi Campbell

ชุดเดรส Oroton ไอเท็มชิ้นไอคอนิกจากแบรนด์ Versace ที่ผู้หญิงหลายคนถวิลหา / ภาพ: The Wedding Traveler

     หากย้อนเวลากลับไปช่วงยุค ‘80-90s ต้องบอกว่าแบรนด์ Versace ถือเป็นแบรนด์ที่กำลังพุ่งแรงสุดขีด จานนีในฐานะหัวเรือใหญ่ก็โด่งดังเป็นเซเลบริตี้แถวหน้าของวงการ ชุดเดรสโซ่เหล็ก “Oroton” เป็นสิ่งที่สาวๆ หลายคนถวิลหา ความโดดเด่นด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ลายปาร์ตี้ทำให้เขาเป็นที่รักของคนในอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างปฏิเสธไม่ได้ ดังนั้นโชว์แต่ละโชว์ล้วนอุดมเป็นด้วยนางแบบระดับท็อป และผู้ชมระดับวีไอพีมากมายนับไม่ถ้วน หรือเราอาจเรียกโชว์ของเวอร์ซาเช่ว่าเป็นศูนย์รวมความยิ่งใหญ่ของวงการในยุคนั้นก็อาจไม่ผิดนัก

Naomi Campbell ในโชว์ของ Karl Lagerfeld ในปี 1978 ซึ่งตอนนั้นเธอมีอายุเพียง 17 ปี / ภาพ: Daniel Simon

     ในขณะที่เส้นชีวิตของจานนีพุ่งขึ้นเรื่อยๆ เส้นชีวิตของนาโอมิ แคมป์เบลล์ก็วิ่งเป็นคู่ขนานไปด้วยกัน ช่วงปี 1978 ที่เวอร์ซาเช่เริ่มยิ่งใหญ่เธอก็เริ่มต้นอาชีพในอุตสาหกรรมบันเทิงด้วยอายุเพียง 7 ขวบกับการปรากฏตัวในมิวสิกวิดีโอของ Bob Marley หลังจากนั้นก็มีผลงานปรากฏอยู่เรื่อยๆ และเธอก็โลดแล่นอย่างโดดเด่นในอุตสาหกรรมแฟชั่นมาตั้งแต่อายุ 15 ปี และช่วงปลายยุค ‘80s ก็ต้องบอกเลยว่าเธอขึ้นแท่นเป็นนางแบบชั้นนำของโลกจากการผลักดันของจานนี และเป็นที่หมายปองของแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่อยากให้เธออวดโฉมเรือนร่างในชุดของแบรนด์ต่างๆ อยู่เสมอ



WATCH




ภาพของกลุ่ม Trinity ในปี 1994 (เรียงจากซ้ายไปขวา) Linda Evangelista, Christy Turlington และ Naomi Campbell / ภาพ: Patrick McMullan

     การรวมตัวกันของ “Trinity” กลุ่มซูเปอร์โมเดลสาว 3 คนที่มี Christy Turlington, Linda Evangelista และตัวของนาโอมิเองนับเป็นปรากฏการณ์ทางแฟชั่นอันน่าจดจำ ซึ่งสุดยอดนางแบบทั้ง 3 คนก็ถือเป็นนางแบบหลักของแบรนด์เวอร์ซาเช่มาอย่างต่อเนื่อง จุดนี้เป็นกาวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนาโอมิและจานนีอย่างเห็นได้ชัด เธอเริ่มเป็นมิวส์ของแบรนด์โดยอัตโนมัติ ไม่มีการประกาศแต่งตั้ง ไม่มีการนิยามสถานะ แต่ทุกคนรู้กันโดยธรรมชาติเลยว่านาโอมิคือนางแบบคนสำคัญของเวอร์ซาเช่ และเป็นหญิงสาวผู้ทำให้จานนีภูมิใจตลอดมา

ภาพประวัติศาสตร์ที่ Linda Evangelista, Cindy Crawford, Naomi Campbell และ Christy Turlington คล้องเอวกันออกมาในโชว์ Versace คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 1991 / ภาพ: WFW

     “Freedom! ‘90” โมเมนต์อมตะในปี 1991 กับโชว์เวอร์ซาเช่เมื่อเดือนมีนาคมคือจุดเริ่มต้นของ “Supermodel-era” นาโอมิเดินคล้องเอวมากับลินดา คริสตี้ รวมถึงตำนานอีกหนึ่งคนอย่าง Cindy Crawford โมเมนต์นี้ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำที่นาโอมิกับจานนียิ่งผูกสัมพันธ์ทางความรู้สึกมากยิ่งขึ้นอีกระดับ ซึ่งในยุค ‘90s นี้นาโอมิได้เดินแบบให้กับแบรนด์เวอร์ซาเช่ไม่เคยขาด เธอและจานนีมีความสนิทชิดเชื้อกันมากกว่าแค่เพื่อนร่วมงาน นางแบบผู้โด่งดังเคยนิยามถึงตัวจานนีไว้ว่าเขาเป็นทั้งเพื่อน ผู้ปกป้อง และผู้โอบอุ้มชีวิตที่ทำให้เธออยู่ในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของตัวเองเสมอ

ช่วงเวลาที่ Naomi Campbell ร่ำไห้ขณะกำลังให้สัมภาษณ์กับ Katie Couric / ภาพ: giocurve (YouTube VDO)

     ทุกคนกำลังก้าวเดินบนเส้นทางชีวิตอันสดใส แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ปัง! ปัง! เสียงปืนดังขึ้น 2 นัดปลิดชีวิตจานนี เวอร์ซาเช่ในวันที่ 15 กรกฎาคม 1997 โลกแฟชั่นก็เงียบสงัดทันที เสียงที่ค่อยๆ ตามมาคือเสียงร่ำไห้ของผู้ใกล้ชิด แน่นอนว่ารวมถึงนาโอมิด้วย ขณะที่เธอรู้ข่าวเธอกำลังขับรถเพื่อไปทำงานร่วมกับทีมเวอร์ซาเช่ที่กรุงโรม เธอไม่อยากจะเชื่อเรื่องราวที่ได้ยินผ่านหูโทรศัพท์ขณะกำลังเร่งรีบไปเมืองหลวงของอิตาลี แต่พอไปพบกับน้องสาวจานนี นาโอมิก็ต้องยอมรับความจริงว่าดีไซเนอร์ ผู้ปกป้อง ผู้ให้โอกาส และเพื่อนสนิทจบชีวิตลงหน้าบ้านพักของเขาเอง และเหตุการณ์นี้ก็ถูกเล่าทั้งน้ำตาในรายการสัมภาษณ์โดย Katie Couric ซึ่งนับเป็นโมเมนต์ประวัติศาสตร์ที่ทั่วโลกได้เห็นน้ำตาแห่งความโศกเศร้าต่อเรื่องจานนีของนาโอมิเป็นครั้งแรก

ภาพความสนิทสนมระหว่าง Naomi Campbell และ Gianni Versace / ภาพ: @naomi

     “He treated me like a woman with a lot of respect” ประโยคอมตะที่นาโอมิกล่าวถึงจานนีว่าเขาปฏิบัติต่อเธอยอดเยี่ยมเพียงใด และเธอยังกล่าวถึงความอัจฉริยะที่จานนีสามารถรังสรรค์เสื้อผ้าพร้อมทั้งบริหารจัดการหาความลงตัวของโชว์ตั้งแต่เรื่องชุดของนางแบบไปจนถึงสร้างรูปแบบของโชว์อันตราตรึง ทั้งหมดเราจะได้เห็นกลิ่นอายการเนรมิตโชว์ในแบบฉบับจานนีแท้ๆ เป็นครั้งสุดท้ายในอีกไม่กี่เดือนถัดมา นับเป็นช่วงเวลาอันแสนเศร้าใจที่ชีวิตหนึ่งดับสูญไปและทำให้หัวใจอีกดวงหนึ่งแทบสลาย แม้ทุกคนจะจดจำภาพความแข็งแกร่งของนาโอมิเสมอ ทว่าเรื่องนี้แสดงให้เห็นอีกมุมหนึ่งว่าเหตุการณ์การจากไปของคนสำคัญสะเทือนเข้าไปถึงเบื้องหลังจิตใจเกินกว่าเธอจะรับไหว

Naomi Campbell ณ งานศพของ Gianni Versace / ภาพ: Tim Ockenden - Alamy

     การร่ำไห้อีกครั้งของนาโอมิเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมหรือ 7 วันหลังจากเขาเสียชีวิต มีการจัดงานศพขึ้นที่มิลาน มีคนจับภาพได้ว่านาโอมิอยู่ในอาการเศร้าโศกอย่างมากขณะที่เดินทางไปสำนักงานใหญ่ของแบรนด์ เรื่องนี้ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการแฟชั่นและของโลก สำหรับนาโอมิจานนีเหมือนเป็นอีกครึ่งหนึ่งของชีวิต การรับรู้ว่าเธอกำลังสูญเสียบุคคลที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งแบบนี้ ช่างยากจะทำใจรับมือกับเรื่องทั้งหมดแบบทันทีทันใด

น้ำตาแห่งความคิดถึงของ Naomi Campbell ขณะเดินแฟชั่นโชว์รำลึกถึง Gianni Versace เมื่อวันที่ 11 กันยายน 1997 ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี / ภาพ: Pinterest

     11 กันยายน 1997 มีการจัดโชว์รำลึกถึงจานนี เวอร์ซาเช่ ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี โชว์นี้อุทิศให้แก่สุดยอดตำนานผู้ล่วงลับ เขาฝากผลงานด้านแฟชั่นไว้มากมาย อีกทั้งยังฝากความทรงจำดีๆ ไว้ให้คนรอบข้างอยู่ตลอดเวลา 50 ปีของช่วงชีวิต โชว์นี้จึงเหมือนกับการบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญว่าครั้งหนึ่งโลกเคยมียอดฝีมือด้านแฟชั่นวาดลวดลายความสวยงามมานานหลายทศวรรษ และเหตุการณ์นี้ก็เป็นอีกครั้งที่เรียกน้ำตาจากผู้หญิงที่จิตใจเข็มแข็งดั่งภูผาอย่างนาโอมิ เธอในชุดเดรสสีชมพู ไอคอนิกพีซที่เพื่อนรักออกแบบไว้ ร่ำไห้ออกมาอย่างไม่อายใคร แสดงให้เห็นว่าทั้งคู่มีความสัมพันธ์ทางใจที่ยากจะหาสิ่งใดมาเปรียบ

Donnatella Versace เดินออกมาหลังจบโชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1998 คอลเล็กชั่นแรกหลังจากพี่ชายเสียชีวิต / ภาพ: Vanity Fair

     10 ตุลาคม 1997 เกือบ 3 เดือนหลังจากจานนีเสียชีวิต โชว์เวอร์ซาเช่ครั้งแรกที่จานนีไม่ใช่แม่ทัพนำเกม แฟชั่นโชว์เปลี่ยนจากบรรยากาศความสนุกสนานในแบบเวอร์ซาเช่เต็มรูปแบบสู่โชว์ที่แม้จะอุดมไปด้วยแสง สี เสียง และแฟชั่นอันน่าตื่นตาตื่นใจ สู่บรรยากาศอันเต็มไปด้วยกลิ่นอายความโศกเศร้าและหวนรำลึกถึงจานนีผู้ล่วงลับ ดอนนาเทลลาน้องสาวของจานนีเดินออกมารับเสียงปรบมือด้วยใบหน้าที่แสดงถึงความอึดอัดภายในใจ นางแบบประจำแบรนด์หลายคนสุขที่เห็นโชว์นี้ออกมาสมบูรณ์แบบและเศร้าใจอยู่ในเวลาเดียวกันเมื่อคิดว่าจานนีไม่มีโอกาสชมความงดงามในครั้งนี้ด้วยตัวเอง

Naomi Campbell นำทัพนางแบบเดินออกมาในช่วงฟินาเล่ของโชว์ Versace คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1998 / ภาพ: Luca Bruno - AP

     หลังจากนั้นนาโอมิอาจจะมีความขัดแย้งกับแบรนด์และดอนนาเทลลาเป็นครั้งคราว แต่เธอไม่เคยลืมห้วงเวลาความทรงจำระหว่างตัวเธอเองกับจานนีและแบรนด์เวอร์ซาเช่ได้เลย ในปี 1999 เธอเคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความสัมพันธ์ในบ้านเวอร์ซาเช่ว่า “เมื่อก่อนฉันรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว(เมื่อครั้งจานนียังมีชีวิตอยู่) แต่ก็แค่เคย...เพราะตอนนี้ฉันไม่รู้สึกว่าฉันเป็นครอบครัวเวอร์ซาเช่แล้ว” ถึงแม้นาโอมิจะกล่าวอย่างเศร้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์นี้ ทว่าเธอก็ยังรำลึกถึงความลึกซึ้งกับจานนีเสมอด้วยข้อความว่า “ไม่มีอะไรสำคัญไปมากกว่าจานนี เวอร์ซาเช่ ฉันรักเขาและรักที่จะทำงานกับเขา ฉันทำงานกับจานนีมานานกว่า 12 ปีครึ่ง” ตอกย้ำอย่างจัดเชนว่าจานนีมีความหมายกับนางแบบคนนี้เหนือคำบรรยาย

ช่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่ Naomi Campbell ปรากฏตัวในโชว์ Versace คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2018 พร้อมซูเปอร์โมเดลระดับตำนานอีก 4 คน / ภาพ: Vogue US

     ถึงแม้จะมีความไม่ลงรอยกันในหลายครั้งหลังจากจานนีเสียชีวิต แต่เหมือนกับโลกของนาโอมิกับเส้นทางของเวอร์ซาเช่ผูกโยงกันด้วยจิตวิญญาณไปแล้ว เธอยังคงเดินแบบให้เวอร์ซาเช่เรื่อยมาเป็นเวลานับสิบปี และโชว์ที่ทำให้ทุกคนต้องอ้าปากค้างคือการกลับมารวมตัวกันของเหล่าซูเปอร์โมเดลในโชว์เวอร์ซาเช่ คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2018 ที่นาโอมิกลับมารวมตัวกับตำนานร่วมวงการและมิวส์ของแบรนด์อีก 4 คนทั้ง คลอเดีย ชิฟเฟอร์, ซินดี้ ครอว์ฟอร์ด, เฮเลนา คริสเตนเซ่น และ คาร์ล่า บรูนี เหตุการณ์นี้เป็นภาพความทรงจำที่ทำให้เราย้อนนึกถึงจานนีอีกครั้ง เพราะพวกเธอคือเหล่านางแบบคนสำคัญของแบรนด์เวอร์ซาเช่และผู้ก่อตั้งอย่างจานนีมาตลอด การรำลึกถึงในโชว์นี้ไม่มีน้ำตา มีแต่ความทรงจำอันหอมหวานที่มั่นใจได้เลยว่าถ้าดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับชมอยู่จากที่แห่งใดก็ตาม เขาจะต้องปลื้มใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน โว้กร่วมรำลึกและไว้อาลัยแด่การจากไปครบรอบ 24 ปีของจานนี เวอร์ซาเช่ ด้วยบทความ “น้ำตาของนาโอมิ” ชิ้นนี้

 

ข้อมูล:

vogue.com

vogue.co.uk

townandcountrymag.com

crfashionbook.com

theguardian.com

vanityfair.com

people.com

WATCH