FASHION

เมื่อเมแกนคล้องแขนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แทนพ่อแท้ๆ ตัวเลือกมงกุฎของเธอก็เปลี่ยนไป!

พบคำตอบกันได้ที่นี่ที่เดียว การเจาะลึกงานเสกสมรสครั้งประวัติศาสตร์โดย สธน ตันตราภรณ์

     เมแกนเดินทางมาถึงปราสาทวินด์เซอร์ด้วยรถโรลสรอยซ์คันงาม พร้อมด้วยมารดาในชุดสูทกระโปรงกึ่งโค้ตสีเขียวมิ้นต์จางๆ และหมวกทรงรีสีงาช้างกึ่งเงินเรียบง่าย ผ่านฝูงชนหลายแสนคนที่มาตั้งเต็นท์เกาะรั้วร่วมปรากฏการณ์และเฝ้ารอชมโฉมของเจ้าสาวลูกครึ่งกันชนิดข้าม (หลาย) คืน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีโอกาสก้าวย่างผ่านกรอบประตูซึ่งประดับประดาด้วยดอกกุหลาบขาวเพื่อสื่อถึงเจ้าหญิงไดอาน่าโดยตรงและเข้าสู่โถงประวัติศาสตร์ของโบสถ์นักบุญจอร์จที่ครั้งหนึ่งมหากษัตริย์อย่างราชา เฮนรี่ที่ 8 เคยเยื้องย่างผ่านราชพิธีหลากหลายมาก่อน อีกทั้งสถานที่เดียวกันนี้ก็เคยเป็นสถานที่ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์ระหว่าง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ กับ คาร์มิลล่า ปาร์กเกอร์ โบว์ลส์ แต่ในครั้งนี้เมแกนจำต้องเดินเข้างานพิธีเสกสมรสของเธอเพียงลำพังในครึ่งแรกของทั้ง 2 โถงหลัก ความจริงข้อนี้สะท้อนถึงทั้งความเคร่งครัดและทั้งผ่อนปรนของธรรมเนียมราชพิธีของราชวงศ์วินด์เซอร์และวัฒนธรรมอังกฤษ

     เราคงไม่จำเป็นต้องอธิบายมากมายนักในส่วนของการผ่อนปรนธรรมเนียม เพราะชาวมิลเลนเนียมต่างเข้าใจดีว่าการณ์เปลี่ยนไปเช่นไรตลอดศตวรรษที่ผ่านมา โดยสามารถเปรียบเทียบได้กับเหตุการณ์ความรักในทำนองคล้ายคลึงกันในปี 1936 ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้วกับกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 8 และคู่รักหญิงหม้ายชาวอเมริกันนาม วอลลิส ซิมป์สัน ของพระองค์ หากถูกขัดขวางอย่างหนักโดยธรรมเนียมปฏิบัติในยุคนั้น ในขณะเดียวกันในส่วนของความเคร่งครัดนั้นสืบเนื่องจากความจริงที่ว่าเมแกนมิใช่หญิงบริสุทธิ์ และเคยเข้าพิธีสมรสมาแล้วครั้งหนึ่ง ฉะนั้น เมื่อหญิงสาวโชคดีได้รับโอกาสในครั้งที่ 2 เธอจึงจำเป็นต้อง "ไถ่บาป" สักนิดตามสมควรด้วยการก้าวข้ามเหตุการณ์ไปด้วยตัวของเธอเองก่อน ก่อนผ่านเข้าสู่ครึ่งหลังคือโถงราชพิธีซึ่งล้อมรอบด้วยบานกระจกสีสุดขลังแสนงดงาม ในส่วนนี้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์สวมบทบาทสำคัญแทนคุณพ่อชาวอเมริกันของเจ้าสาว (หลังพระราชวังประกาศข่าวการล้มป่วยอย่างกะทันหันของเขา ซึ่งเราต่างทราบดีว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับข่าวอื้อฉาวเรื่องการขายภาพลองชุดสูทให้กับช่างภาพปาปาราซซี่)

     หน้าที่ซึ่งเพิ่มเติมเข้ามาอย่างช่วยไม่ได้ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์นี้ส่งผลให้เทียร่าบนศีรษะของเจ้าสาวต้องเปลี่ยนชิ้นไป เพราะแม้ว่าเธอจะมีสิทธิ์เลือกหลากชิ้นจากกรุเก่าของราชวงศ์ที่บ้างเธอก็มีสิทธิ์โดยบทบาทใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น หรือบ้างก็ต้องหยิบยืมจากสมาชิกในราชวงศ์ เช่น สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นกิจจะลักษณะ แต่ชิ้นหลักที่สื่อแทบทุกสำนักคาดการณ์กันก่อนหน้านี้อย่างเทียร่า Spencer ซึ่งเป็นชิ้นเดียวกับที่เจ้าหญิงไดอาน่าสวมในพระราชพิธีเสกสมรสของพระองค์ต้องตกไปอย่างปฏิเสธไม่ได้ เนื่องจากมันคงจะแปลกๆ พอตัวถ้าเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์จะต้องอยู่เคียงข้างเทียร่าที่ครั้งหนึ่งอดีตเจ้าสาวของพระองค์เคยสวม และบัดนี้ถูกสวมโดยว่าที่ลูกสะใภ้ ส่วนเทียร่า Cartier Halo ที่ เคต มิดเดิลตัน เคยสวมสมัยวิวาห์กับ เจ้าชายวิลเลี่ยม ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ลงตัวเพราะจัดแสดงอยู่ในนิทรรศการที่หอศิลป์แห่งชาติในประเทศออสเตรเลีย ดังนั้นหวยจึงมาลงที่เทียร่า Filigree ซึ่งมีลักษณะกึ่งที่คาดผมทรงโค้งประดับเพชรที่สามารถถอยหลังประวัติศาสตร์กลับไปได้ถึงสมเด็จพระราชินีแมรี่ ในปี 1932 ผู้นำชิ้นเข็มกลัดจากปี 1893 มาประกอบขึ้นเรือนอีกที โดยเทียร่านี้เมแกนได้รับมอบจากสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2



WATCH




WATCH