FASHION

ไขรหัสลับ Little Black Dress จากวัฒนธรรมการไว้ทุกข์ สู่แฟชั่นสุดเก๋ในตู้เสื้อผ้า!

     หลายครั้งที่เหล่าสุภาพบุรุษทั้งหลายมักจะเห็นเหล่าสุภาพสตรีปรากฏตัวในงานเลี้ยงปาร์ตี้เล็กๆ พร้อมกับชุดกระโปรงสั้น หรือที่เรียกกันติดปากกว่าค็อกเทลเดรสตัวเก่ง หากความน่าสนใจไม่ใช่เรียวขาที่โผล่พ้นออกมาจากชายกระโปรงพอให้เหล่าหนุ่มๆ ได้กระชุ่มกระชวยในยามค่ำคืนเท่านั้น หากได้สังเกตก็จะพบว่า ชุดสวยตัวเก่งของเหล่าสาวเจ้านั้นมักจะเป็นสีดำขลับ ที่จะกล่าวหาว่าพวกหล่อนเล่นเพลย์เซฟในทางแฟชั่นก็คงจะไม่ถูกนัก เพราะชุดกระโปรงสีดำขลับที่ว่านั้น มาพร้อมตัวอักษรย่อ 3 ตัวพาฉงนอย่าง LBD ได้กลายเป็นดั่งรัฐธรรมนูญในตู้เสื้อผ้าของสาวๆ ทั่วโลกไปแล้วเรียบร้อยต่างหาก...

     LBD ตัวอักษรภาษาอังกฤษ 3 ตัวที่ย่อมาจากคำเต็มที่ว่า A Little Black Dress กลายเป็นคำเรียกขานชุดกระโปรงสีดำ ที่กลายเป็นชุดตัวเก่งที่ต้องมีไว้ในครอบครองของสาวๆ เพราะมันช่างเปรียบเสมือนยาพาราเซตามอล ที่เมื่อปวดหัวแล้วนึกไม่ออกก็ต้องหยิบมาเข้าปาก เช่นกันกับชุด A Little Black Dress ที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่ตอนนี้ หากชุด LBD ที่ว่านี้มีประวัติศาสตร์การเดินทางผ่านเวลามายาวนาน และน่าสนใจ เมื่อสาวนักเต้นรำชาวฝรั่งเศส ผู้เปลี่ยนชีวิตตัวเองให้กลายเป็นตำนานแห่งโลกแฟชั่นอย่าง โคโค่ ชาเนล (รวมไปถึง Jean Patou) ได้จุดประกายการปลดแอกเสรีภาพการแต่งตัวให้กับสุภาพสตรีทั่วโลก ถอดรื้อโครงสร้างยุควิกตอเรียน ให้กลายเป็นชุดสวยใส่สบาย ไร้ซึ่งคอร์เซ็ตกระดูกปลาวาฬที่คอยรัดรึงร่างของสาวๆ หรือกระโปรงสุ่มให้เกะกะการใช้ชีวิตอีกต่อไป นั่นจึงนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราต่างเริ่มเห็นเค้าลางของวัฒนธรรมชุด LBD นั่นเอง

ภาพของมาดามโคโค่ ชาเนล ขณะกำลังทำงานในห้องเสื้อ CHANEL / ภาพ : angela van rose  

 

     กระทั่งในเดือนตุลาคม ปี 1926 กาเบรียล โคโค่ ชาเนล ยังได้ตีพิมพ์ภาพชุดกระโปรงสั้นสีดำที่มีความเรียบง่ายลงบนโว้กอเมริกา พร้อมการให้สมญานามชุดนั้นว่า "Chanel's Ford" ที่ไม่เพียงจะนับเป็นชุดกระโปรงสีดำ LBD ที่ชัดเจนที่สุดชุดแรก ที่มีความเรียบง่ายเท่านั้น หากยังทำให้สุภาพสตรีทั้งหลายจากทุกชนชั้นในสังคมเข้าถึงชุดที่ว่านี้ได้อีกด้วย ก่อนจะมีการออกโรงคาดการณ์ครั้งใหญ่ของไบเบิ้ลแห่งโลกแฟชั่นอย่างโว้กต่อไปอีกว่า "Little Black Dress จะต้องกลายเป็นชุดเครื่องแบบสำหรับผู้หญิงทุกคนที่มีรสนิยมอย่างแน่นอน" และก็ดูเหมือนว่าการเคลมของโว้กอเมริกาในครั้งนั้นจะเป็นจริงเสียยิ่งกว่าจริง เมื่อชุด LBD ได้กลายเป็นสิ่งที่หญิงสาวทุกคนในโลกต้องลงทุน และมีติดตู้ไว้ ไม่ว่าจะยากดีมีจนสักเท่าไหร่ก็ตามในปัจจุบัน นับเป็นอีกความสำเร็จของมาดามโคโค่ที่สามารถเปลี่ยนย้ายโลกของเฉดสีดำจากวัฒนธรรมการไว้ทุกข์ สู่โลกแฟชั่นชั้นสูง ที่มีความเก๋ไก๋ สลัดภาพทุกข์โศกของสีดำออกไปได้อย่างราบคาบ ดังประโยคในตำนานของเธอที่ว่า "I imposed black; it's still going strong today, for black wipes out everything else around." นั่้นเอง

1 / 4

ภาพปกโว้กอเมริกา ฉบับเดือนตุลาคม ปี 1926 / ภาพ : vogue


2 / 4

นักแสดงสาว Audrey Hepburn ในชุดกระโปรงสีดำโดยฝีมือของ Hubert de Givenchy ในภาพยนตร์เรื่อง Breakfast at Tiffany's / ภาพ : Hollywoodfilms


3 / 4

ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ในชุดกระโปรงสั้นสีดำขลับเผยช่วงไหล่ ก่อนเข้าร่วมงาน Serpentine Gallery’s summer party ในปี 1994 / ภาพ : AFP


4 / 4

ภาพถ่ายชุด Dior New Look ในปี 1947 / ภาพ : vogue




WATCH




     ชุดกระโปรงสีดำ หรือ A Little Black Dress เดินทางผ่านเวลา พัฒนา และเกี่ยวข้องมากมายกับเหตุการณ์สำคัญในโลกแฟชั่น อย่างเช่น Dior New Look ชุดตัวเก่งของนายคริสเตียน ดิออร์ ที่ทำให้โลกแฟชั่นในยุค 1940s เปลี่ยนไปตลอดกาล สร้างมาตรฐานครั้งใหม่หลังช่วงเวลาสงคราม พร้อมเปลี่ยนจุดหมายอย่างปารีสให้กลายเป็นเมืองแฟชั่นอย่างแท้จริง และเมื่อได้จัดกลุ่มจริงๆ แล้วเจ้าดิออร์นิวลุกนี้ ก็คือหนึ่งในรูปแบบของชุด LBD เช่นกัน ชุดกระโปรงสั้นสีดำยังคงท้าทายวงการแฟชั่นแห่งนี้เสมอมา ด้วยการทะยานขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของชุดไอคอนิกเดรส เริ่มตั้งแต่ ชุดกระโปรงสีดำจากฝีมือของ Hubert de Givenchy แห่งแบรนด์ Givenchy ที่ถูกสวมใส่โดยตัวละคร Holly Golightly รับบทโดยนักแสดงสาวฮอลลิวู้ดแห่งยุค 1960s อย่าง Audrey Hepburn พร้อมกับเครื่องประดับมุก ปรากฏตัวในภาพยนตร์ระดับตำนาน Breakfast at Tiffany’s จนกลายเป็นภาพจำในที่สุด หรือจะเขยิบมาทางฝั่งอังกฤษในชีวิตจริง ชุด A Little Black Dress ยังถูกกล่าวถึงอย่างหนาหู เมื่อครั้งที่ไดอาน่า อดีตเจ้าหญิงแห่งเวลส์ปรากฏตัวพร้อมชุดกระโปรงสีดำเปิดไหล่ในงานปาร์ตี้ Serpentine Gallery’s summer party  ที่จัดขึ้นโดยวานิตี้ แฟร์ ในเดือนมิถุนายน ปี 1994 หลังจากที่เพิ่งเลิกรากับเจ้าชายชาลส์ และทิ้งระเบิดลูกใหญ่ที่กำลังคุกรุ่นไว้ให้กับเหล่าสมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษแก้ต่างเป็นพัลวัน ถึงเรื่องความสัมพันธ์แบบมือที่สามของคามิลล่า พาร์เกอร์โบลส์ หากในคืนนั้นใครก็ต่างชมว่าไดอาน่าช่างดูสวยสะพรั่งกว่าครั้งไหนในชุดกระโปรงสั้นสีดำดังกล่าว กระทั่งชุดสวยตัวนั้นยังได้รับการขนานนามว่าเป็น The Revenge Dress หรือชุดแห่งการแก้แค้น ที่เรียกเสียงฮืฮาไปได้มากทีเดียว

ภาพของเหล่าสุภาพสตรีในชุดกระโปรง A Little Black dress ในช่วงยุค 1920s / ภาพ : ivoryblushstore 

 

     ชุด LBD กลายเป็นวัฒนธรรมที่วนเวียนอยู่ในหลากหลายวงการได้อย่างไม่มีแรงตก เกี่ยวเนื่องกันกับทั้งสไตล์ Femme Fatale ในโลกของภาพยนตร์ฟิล์มนัวร์ในฮอลลิวู้ดตั้งแต่ยุค 1930s ไปจนถึงต้นยุค 1990s กับสไตล์กรั๊นจ์ของสาวๆ วัยรุ่นสุดก๋ากั่น ชุดกระโปรงสั้นสีดำที่ว่าก็สามารถที่จะบูรณาการตัวเอง พร้อมแทรกตัวเข้าไปร่วมชนแก้วเฉลิมฉลองบนโต๊ะเดียวกันกับหลายวัฒนธรรมได้อย่างน่าสนใจ...

     A Little Black Dress ยังคงเป็นที่นิยมของเหล่าสุภาพสตรีอยู่เสมอ กระทั่งที่ชุดกระโปรงสีดำดังกล่าว ได้มีบทบาทสำคัญในขบวนการการเรียกร้อง #MeToo บนพรมแดงเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา นับจากโคโค่ ชาเนล ไล่เรียงมาจนถึงเหล่าเซเลบริตี้ในชุดกระโปรงสีดำแสนสวยในยุคปัจจุบัน เราต่างได้เห็นพัฒนาการ และความเปลี่ยนแปลงไปของรูปแบบ และการใช้งานของ LBD อย่างน่าสนใจเกินกว่าจะนับนิ้วได้แล้วว่ามีทั้งสิ้นกี่รูปแบบ หากภายใต้สีดำขลับ และโครงชุดอย่างง่ายของ LBD ที่ว่านี้ ยังกักเก็บ ซ่อนเร้นเรื่องราวมากมายของโลกแฟชั่นเอาไว้ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าชุดกระโปรงสีดำขลับจะกลายเป็นเรื่องชินตาของเหล่าสุภาพสตรีในปัจจุบัน หากเจ้าหล่อนก็ไม่อาจลืมได้ว่าชุดสวย LBD นี้คือหนึ่งในไอเท็มที่เก๋ที่สุดในโลกแฟชั่นตลอดกาลเช่นเดียวกัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ALittleBlackDress