levis501
FASHION

7 โมเมนต์น่าจดจำตลอดกาลในโลกป๊อปคัลเจอร์ของกางเกงยีนส์ Levi’s 501

ไอเท็มชิ้นนี้เดินทางผ่านกาลเวลามานับศตวรรษและคำตอบก็ชัดเจนในตัวอยู่แล้วว่า Levi’s 501 นั้นอมตะ และฆ่าไม่ตาย

     ในโลกแห่งกางเกงยีนส์ Levi’s 501 คือสิ่งที่อยู่บนหิ้งระดับสูงสุด ไอเท็มชิ้นนี้เดินทางผ่านกาลเวลามานับศตวรรษและคำตอบก็ชัดเจนในตัวอยู่แล้วว่า Levi’s 501 นั้นอมตะ ฆ่าไม่ตาย กระทั่งในปัจจุบันความนิยมของมันก็ยังคงไม่เสื่อมคลาย หนำซ้ำมีแต่จะยิ่งทวีความคลาสสิกขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าเหตุผลประการสำคัญของการเป็นอมตะตลอดกาลอยู่ที่ตัว Levi’s 501 ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ การตัดเย็บ หรือความคงทน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าป๊อปคัลเจอร์ก็มีอิทธิพลไม่น้อยสำหรับความสำเร็จเช่นนี้ ซึ่งบทความนี้จะย้อนเวลากล่าวถึง 7 โมเมนต์ในโลกป๊อปคัลเจอร์ของ Levi’s 501 จิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ทำให้กางเกงยีนส์รุ่นนี้เป็นอมตะตลอดกาล

 

 

1 / 7

Levi’s 501 ของ James Dean ในภาพยนตร์เรื่อง Rebel Without a Cause

     การที่ James Dean รับบทนำในภาพยนตร์เพียง 3 เรื่องก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน แต่ถึงทุกวันนี้เขายังคงเป็นไอคอนที่ผู้คนระลึกถึงอยู่เสมอบ่งบอกชัดเจนในตัวว่านักแสดงหนุ่มผู้นี้มีอิทธิพลต่อสังคมเพียงใด โดยเฉพาะในโลกแห่งแฟชั่น ก่อนทศวรรษ 1950 กางเกงยีนส์ Levi’s 501 ยังถูกตีคุณค่าเป็นแค่เพียงชุดทำงานของชนชั้นแรงงาน จนกระทั่งในปี 1955 เมื่อเจมส์ ดีนสวมใส่มันในภาพยนตร์เรื่อง Rebel Without a Cause ทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปทันทีเพราะกางเกงยีนส์ Levi’s 501 กลายเป็นไอเท็มที่ทุกคนอยากสวมใส่ 

 



2 / 7

Marilyn Monroe กับ Levi’s 501

     ภาพจำที่ทุกคนมีต่อ Marilyn Monroe คือหญิงสาวผมทองกริยาเซ็กซี่ในชุดเดรสตระการตา ดังนั้นเมื่อมีภาพเธอในชุดสบายๆ ริมชายหาดสวมใส่กางเกงยีนส์ Levi’s 501 คู่กับเสื้อยืดแขนกุด ปรากฏออกมาให้เห็น มันจึงพิเศษและตราตรึงใจทุกคนได้ไม่ยาก

 

 



3 / 7

Levi’s 501 บนหน้าปกอัลบั้ม “Born in the U.S.A.” ของ Bruce Springsteen

     Bruce Springsteen คือร็อกสตาร์ผู้เปรียบเสมือนตัวแทนแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา และหน้าปกอัลบั้ม Born in the U.S.A. ที่ปล่อยออกมาในปี 1984 ก็ได้สะท้อนตัวตนของเขาทั้งหมดไว้อย่างชัดเจนในทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะกางเกงยีนส์ Levi’s 501 ที่เขาสวมใส่ ไอเท็มชิ้นนี้ทำให้บรูซเป็นต้นแบบผู้ชายชาวอเมริกันอย่างไร้ข้อกังขา อีกทั้งยังทำให้หน้าปกอัลบั้มนี้กลายเป็นหนึ่งในหน้าปกอัลบั้มที่น่าจดจำที่สุดตลอดกาล

 

 



4 / 7

Levi’s 501 ใน Back to the Future 

     Marty McFly คือตัวละครที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานกี่ปีผู้คนก็ยังจดจำเขาได้อยู่เสมอ รวมถึงเครื่องแต่งกายที่เขาสวมใส่ด้วยเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือกางเกงยีนส์ Levi’s 501 ดังนั้นตราบใดที่เฟรนไชส์ Back to the Future ยังคงเป็นอมตะเช่นนี้ กางเกงยีนส์ Levi’s 501 ตัวนั้นก็มีสถานะเช่นเดียวกันไม่เสื่อมคลาย

 



5 / 7

Kurt Cobain กับกางเกงยีนส์ Levi's 501 ที่งาน MTV Video Music Awards 1993

     หากต้องเลือกบุรุษสัก 3 คนที่เป็นไอคอนสำหรับกางเกงยีนส์ Levi's 501 นอกจากเจมส์ ดีนแล้ว ต้องมีชื่อของ Kurt Cobain ฟรอนต์แมนแห่ง Nirvana รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน Kurt Cobain คือชายที่ทำให้กางเกงยีนส์ Levi's 501 กลายเป็นเครื่องแบบประจำตัวของชาวกรันจ์แห่งยุค 90s โดยเฉพาะลุคของเขาในงาน MTV Video Music Awards 1993 ที่ประกอบด้วยรองเท้า Converse Jack Purcells เสื้อยืดลายกะลาสีเรือ และปิดท้ายด้วยกางเกงยีนส์ Levi's 501 ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยความเท่ก็ไม่เสื่อมคลาย

 



6 / 7

Pamela Anderson กับ Levi’s 501 Button-fly และเสื้อครอปท็อป

     ไม่ว่าจะผ่านไปนานกี่ปีสโลแกน “Button Your Fly” ที่ Levi’s เคยใช้โฆษณารุ่น 501 แบบมีกระดุมหน้าในยุคหนึ่งก็ยังตราตรึงใจผู้คนอย่างไม่เสื่อมคลาย และนางแบบคนสำคัญของแคมเปญนี้ก็คือ Pamela Anderson ที่ในช่วงปี 1990 ต้องบอกว่าไม่มีใครร้อนแรงไปกว่าเธออีกแล้ว 



7 / 7

Steve Jobs กับลุคคลาสสิกที่มี Levi 501s เป็นองค์ประกอบสำคัญ

     ภาพจำของ Steve Jobs คืออัจฉริยะผู้ปลุกปั้น Apple จนกลายเป็นแบรนด์ยิ่งใหญ่ระดับโลก เขามักจะสวมใส่เสื้อคอเต่าสีดำ คู่กับกางเกงยีนส์ Levi's 501 และรองเท้าผ้าใบเป็นประจำ ในชุดที่ดูเรียบง่ายนี้สตีฟ จ๊อบส์ ราวกับร่ายเวทมนตร์ให้คนมองเห็นอนาคตแบบเดียวกับที่เขาเห็น ดังนั้นคงจะไม่ผิดนักหากจะบอกว่ากางเกงยีนส์ Levi's 501 คือฟันเฟืองส่วนหนึ่งที่ทำให้ Apple กลายเป็นราชาแห่งโลกเทคโนโลยี และแน่นอนว่ามันเป็นลุคธรรมดาที่น่าจดจำเหลือเกิน

 



ข้อมูล : Yahoo

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Levis501