FASHION

Knitted Journey เปิดเส้นทางความฮิตของนิตแวร์ที่กำลังจะครองเทรนด์แฟชั่นปี 2022

เพราะเสื้อผ้าถักไม่ได้หมายถึงเสื้อผ้าแพตเทิร์นโบราณสำหรับฤดูหนาวอีกต่อไป แต่หมายถึงไอเท็มชิ้นสำคัญที่สามารถสไตลิ่งได้อย่างไร้ขีดจำกัด

     เทรนด์แฟชั่นได้รับการพูดถึงอยู่เสมอว่าเดินทางในรูปวงกลมที่ไม่สมมาตร ทุกความนิยมในแต่ละยุคสมัยถูกหยิบจับมาสร้างสรรค์ใหม่จนเกิดเป็นเทรนด์ยุคนั้นๆ เสมอ นิตแวร์เคยเป็นไอเท็มชิ้นเด่นของเหล่าสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีเมื่อหลายทศวรรษก่อน ตอนนี้เสื้อถักสุดประณีตกลับมาเขย่าโลกแฟชั่นอีกครั้ง แต่ไม่ใช่ในรูปแบบดั้งเดิม ทว่าเป็นนิตแวร์ที่เต็มไปด้วยอัตลักษณ์ของแต่ละแบรนด์ และนอกจากนี้เส้นทางของมันยังก้าวไกลเกินกว่าแค่เสื้อเลเยอร์ชั้นที่ 2 แต่กลับเป็นไอเท็มแสนเรียบง่ายที่อาจเป็นกุญแจสำคัญอันทำให้ลุคแฟชั่นโดดเด่นขึ้นอีกครั้งในปี 2022

แคมเปญนิตแวร์ของ Polo Ralph Lauren ที่ให้อารมณ์ร่วมสมัยแต่ยังซ่อนกลิ่นอายความคลาสสิกไว้เสมอ / ภาพ: Ralph Lauren

     เริ่มแรกเราต้องย้อนกลับไปในสมัยที่ Ralph Lauren หยิบเสื้อถักมาสไตลิ่งให้กับสุภาพบุรุษจุฑาเทพกันเสียก่อน ราล์ฟเลือกไอเท็มชิ้นคลาสสิกมาตอกย้ำภาพลักษณ์อันเป็นอมตะของแบรนด์เสมอ เขาเลือกที่จะใช้นิตแวร์ในการมิกซ์แอนด์แมตช์กับเสื้อผ้าเรียบง่ายอื่นๆ โดยเฉพาะโททัลลุคสีขาว ทำให้ความเบสิกธรรมด๊า ธรรมดากลับทรงพลังขึ้นมาและกลายเป็นจุดเด่นของแบรนด์ราล์ฟ ลอเรนมาโดยตลอด ซึ่งนิตแวร์ในมุมมองของราล์ฟไม่ได้มีข้อจำกัดเพียงแค่เป็นไอเท็มอันซ้ำซากที่หลุดมาจากโลกแฟชั่นยุคเก่าของสุภาพบุรุษเท่านั้น ทว่ามันหมายถึงการเพิ่มภาพจำใหม่ๆ ให้กับนิตแวร์มากขึ้น เช่นการสไตลิ่งเสื้อผ้าผู้หญิงด้วยนิตแวร์งานละเอียด หรือจะเป็นการลดทอนความซับซ้อนมาเพื่อเข้าถึงคนทุกกลุ่มมากขึ้นกับไลน์ “Polo Ralph Lauren”

เสื้อและกระโปรงถักเข้าชุดจากคอลเล็กชั่น adidasxGucci ที่สร้างกระแสเปรี้ยงปร้างในปี 2022 / ภาพ: Gucci

     อีกหนึ่งแบรนด์ดังที่โดดเด่นเรื่องนิตแวร์มาเป็นเวลานานคือ Gucci ไม่ว่าดีไซเนอร์อัจฉริยะคนใดจะมานำทัพแบรนด์ดังจากเมืองฟลอเรนซ์มักจะมีไอเท็มนิตแวร์ปรากฏเด่นแทบทุกซีซั่น กระโดดข้ามมาถึงยุคปัจจุบันที่ Alessandro Michele กุมบังเหียนอยู่ เขาก็ไม่พลาดจะหยิบไอเท็มชิ้นไอคอนิกของแบรนด์มาตีความใหม่เพิ่มมิติความน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก เขาเลือกลายโมโนแกรม “GG” มาใช้เพื่อตอบโจทย์เทรนด์โลโก้มาเนีย ในขณะเดียวกันเขาก็หยิบเอาการทอลาย “Gucci” แบบเด่นชัดมาเป็นไอเท็มประเภท “Commercial” นอกจากนี้ยังมีโปรเจกต์คอแลบอเรชั่นมากมายที่อเลสซานโดรอุทิศแพตเทิร์นนิตแวร์ให้ลวดลายใหม่ๆ ได้กระโจนลงไปอยู่บนนั้นอย่างสนุกสนาน โดยที่เขาเองก็ไม่ลืมจะคงความคลาสสิกของเสื้อถักสุดประณีต เรายังเห็นกุชชี่มีแพตเทิร์นเสื้อถักแบบคลาสสิกให้เลือกสรรอยู่เสมอ มากไปกว่านั้นในแคมเปญโฆษณาและรันเวย์แฟนๆ กุชชี่คงเห็นแล้วว่าแบรนด์ยังคงผลักดันให้ไอเท็มชิ้นนี้เป็นไอเท็มชิ้นอมตะเหนือกาลเวลาอย่างแท้จริง



WATCH




ไอเท็มนิตแวร์ชิ้นเด่นจาก Loewe คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 ที่นำเสนอไอเดียความสร้างสรรค์พร้อมกับรูปแบบการตีความของเสื้อถักในสไตล์ของแบรนด์เอง / ภาพ: Loewe

     โลกที่วิ่งอย่างรวดเร็วกลับสร้างวิถีการเสพงานฝีมืออันละเอียดอ่อนสวนทางกัน...ทุกคนย่อมรู้ดีว่าตอนนี้ใครก็สามารถช็อปปิ้งเสื้อผ้าได้อย่างรวดเร็วเพียงปลายนิ้ว เพราะฉะนั้นความน่าสนใจของนิตแวร์คือมันใช้เวลาและไม่ได้ออกมากองถมเหมือนไอเท็มฟาสต์แฟชั่น (อย่างน้อยก็จากแบรนด์ที่เน้นเรื่องนี้) แบรนด์อย่าง Loewe ที่มุ่งเน้นเรื่องงานคราฟต์เป็นหลักก็ชูไอเท็มงานละเอียดแบบนี้ให้เห็นบนหน้าแคมเปญอยู่เสมอ งานถักงานทออันสอดคล้องกับภาพรวมของแบรนด์ย่อมน่าดึงดูดใจ ความพิเศษอีกระดับของโลเอเว่คือการสอดแทรกเทคนิคอันลึกล้ำ พร้อมทั้งเลือกใช้สีสันที่สนุกสนาน คล้ายกับการย้อนวงจรแฟชั่นยุค ‘70s แต่คลุกเคล้าใหม่จนเกิดเป็นเอกลักษณ์ประจำโลกแฟชั่นยุคใหม่ที่ไม่มีใครเหมือน

Bode เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่นำเสนอนิตแวร์ได้แตกต่างไม่เหมือนใคร โดดเด่นด้วยซิลูเอตและรายละเอียดที่สอดแทรกลงไปในงานฝีมือทุกชิ้น / ภาพ: Bode

     คนซื้อเอกลักษณ์และความลึกล้ำผ่านเรื่องราวที่บอกเล่าผ่านเสื้อผ้า ต้องบอกว่าในฟากอเมริกาและยุโรปไอเท็มแฟชั่นที่เป็น “Slow Fashion” ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากเมื่อโลกวิ่งเร็วจนเกินไปย่อมมีแรงต้านที่สูงขึ้น ไม่ใช่ทุกคนที่จะเสพและพร้อมทำลายมนต์เสน่ห์แห่งความละเมียดละไม ดังนั้นเรื่องราวและความเป็นเอกลักษณ์อย่างนิตแวร์จากแบรนด์สุดคราฟต์อย่าง Bode จึงกลายเป็นเรื่องสำคัญ และรูปแบบการสไตลิ่งนิตแวร์ที่ละทิ้งการเลเยอร์ สามารถสวมแล้วจับคู่เสื้อผ้าท่อนล่างได้อย่างมั่นใจ เพราะทุกอย่างถูกออกแบบมาอย่างประณีตและมีรายละเอียดมากพออยู่แล้ว ใครที่ชอบความจัดจ้านไม่จำเป็นต้องวางเลเยอร์ให้ซ้ำซ้อน เพราะนิตแวร์ที่เต็มไปด้วยลวดลายและความพิเศษด้านเทคนิคงานคราฟต์นั้นตอบโจทย์เพียงพออยู่แล้ว

ความเรียบง่ายของสาวมินิมัลในแบบฉบับของแบรนด์ The Row ที่จับคู่นิตแวร์เรียบๆ เข้ากับกางเกงยีนส์ / ภาพ: The Row

     “Back to Basic” กระแสมินิมัลในปี 2022 ก็ยังดำเนินไปอย่างมั่นคง แบรนด์อย่าง Stella McCartney และ Gabriela Hearst รวมถึง Chloé ที่ดีไซเนอร์รายหลังดูแลอยู่นั้นสามารถทำตลาดได้ดีทีเดียว นอกจากนี้แบรนด์สายเรียบโก้ที่ได้รับคำชมมากมายอย่าง The Row ของคู่แฝดตระกูล Olsen ก็นำเสนอการสไตลิ่งนิตแวร์ที่เรียบง่ายแต่ดูดี วิธีการเลือกโทนสีและซิลูเอตที่ไม่จำเป็นต้องสวมใส่เฉพาะตอนอากาศหนาวยิ่งทำให้ไอเท็มถักทอทั้งหลายมีภาพลักษณ์แบบใหม่ จนตอนนี้นิตแวร์ไอเท็มชิ้นหนึ่งที่สาวๆ สายมินิมัลขาดไม่ได้

นิตแวร์สำหรับอากาศร้อนจากแบรนด์  Tod's คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 / ภาพ: Vogue Runway

     นิตแวร์สำหรับฤดูร้อน...ถ้าพูดถึงการถักทอทุกคนต้องนึกถึงสภาพอากาศที่เย็นยะเยือกจนต้องหาความอบอุ่น แต่ด้วยแฟชั่นยุคใหม่ที่แฟชั่นไม่ได้ผูกติดกับฟังก์ชั่นเสมอไป รายละเอียดบางอย่างของนิตแวร์นั้นมีเสน่ห์จนน่าเสียดายถ้าหากต้องมองผ่านมันไปยามอากาศร้อน เสื้อยืดถักสำหรับฤดูร้อนจึงเป็นคำตอบที่หลายคนถวิลหา ด้วยความนุ่มสบาย ประกอบรายละเอียดของเนื้อผ้าที่ชวนสัมผัสนี้ทำให้นิตแวร์เป็นไอเท็มที่ถูกใจใครหลายคน ดังนั้นการพัฒนาวิธีการถักและเนื้อผ้าให้สามารถสวมใส่ช่วงฤดูร้อนได้จึงตอบโจทย์คนแฟชั่นยุคใหม่ที่บางครั้งอยากจะหยิบจับไอเท็มมาสไตลิ่งโดยไม่มีกรอบใดมาจำกัดอย่างยิ่ง และนี่คือเส้นทางของงานถักทออันเป็นอมตะเหนือกาลเวลาที่ยังคงเป็นเทรนด์อันโดดเด่นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Knitwear #Knit