FASHION

Katy Perry พาย้อนเวลาให้นึกถึง Jackie Kennedy กับชุดเดรสในพิธีสาบานตนเมื่อ 60 ปีก่อน!

ชุดเดรสสุดงดงามของทั้งคู่มีความหมายซ่อนอยู่มากกว่าแค่ความสวยงามในวันพิเศษ

     การย้อนหน้าประวัติศาสตร์ของ Katy Perry ถึง Jackie Kennedy ที่ชวนเรานึกถึงความคลาสสิกในงานพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ห่างกันครบรอบ 60 ปีพอดิบพอดี เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อเคที่แสดงโชว์เพลง “Firework” เฉลิมฉลองการเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของ Joe Biden ประธานาธิบดีคนใหม่ด้วยชุดสีขาวสุดสง่า และเมื่อย้อนกลับไปดูพิธีนี้อีกครั้งเมื่อ 60 ปีที่แล้วเราได้เห็นความสวยงามในรูปแบบคล้ายคลึงกันของแจ๊คกี้ในคืนวันงานกาล่าก่อนพิธีสาบานตนของ John F. Kennedy ที่เธอสวมชุดซิลูเอตและสีเดียวกันกับเคที่ในงานปีนี้

Katy Perry ในลุคจากแบรนด์ Thom Browne สำหรับการแสดงเฉลิมฉลองพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของ Joe Biden / ภาพ: Courtesy of Katy Perry

     ปีนี้งานสาบานตนของโจ ไบเดนมีเคที่ เพอร์รี่ขึ้นแสดงเป็นคนสุดท้ายบริเวณหน้า “Lincoln Memorial” ซึ่งอย่างฉากหลังเป็น “Washington Monument” ความยิ่งใหญ่ตระการตาทั้งเรื่องแสง สี เสียงทำให้โชว์นี้น่าจะเป็นที่น่าจดจำที่สุดในรอบปี 2021 เลยก็ว่าได้ แต่ประเด็นหลักสำคัญของวันนี้อีกเรื่องหนึ่งคือลุคของเธอที่มาในชุดเสื้อโค้ตผ้าแคชเมียร์สีขาว คอร์เซตผ้าซาติน และกระโปรงยาว พร้อมทั้งถุงมือสีเข้าชุด ลุค “All White” ของเธอที่องค์ประกอบต่างๆ พาให้เราหวนนึกถึงอดีตแห่งความสวยงามเมื่อปี 1961 ของอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งผู้เปี่ยมไปด้วยสไตล์อย่างแจ๊คกี้ เคนเนดี้

ชุดเดรสของ Jackie Kennedy เมื่อวันที่ 19 มกราคม 1961 ปัจจุบันภาพนี้ถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติสหรัฐอเมริกา (สมิธโซเนียน) / ภาพ: National Museum of American History

     ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 19 มกราคม 1961 คืนงานกาล่าคืนก่อนถึงวันพิธีสาบานตนของจอห์น เอฟ. เคนเนดี้ ภรรยาของเขาอย่างแจ๊คกี้เผยโฉมสไตล์อันงดงามด้วยลุคงาช้างที่เปี่ยมด้วยสไตล์ โดยชุดนี้ออกแบบและตัดเย็บโดย Oleg Cassini ดีไซเนอร์ชื่อดังผู้สร้างสรรค์ผลงานให้กับสตรีระดับโลกอย่าง Grace Kelly มาแล้ว ชุดนี้โดดเด่นด้วยซิลูเอตชุดเดรสยาวแขนสั้น เนื้อผ้าซาตินขาวทั้งชุด สไตลิ่งกับถุงมือขาวและกระเป๋าถือสีเข้าชุดกัน นับเป็นชุดไอคอนิกที่ถูกบรรจุเข้าสู่ 1 ใน 50 ชุดเดรสเปลี่ยนโลกของพิพิธภัณฑ์การออกแบบในกรุงลอนดอน



WATCH




การแสดงเพลง Firework ของ Katy Perry เฉลิมฉลองพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาของ Joe Biden

     และชุดนี้สามารถตีแผ่ขยายความว่าอย่างไรบ้าง งานใหญ่ระดับนี้ไม่มีคำว่าบังเอิญหรือจงใจเลือกแค่เพราะมันสวยเท่านั้น พิธีสาบานตนหรือแม้แต่งานที่เกี่ยวข้องล้วนมีสัญญะซ่อนอยู่ทั้งสิ้น สไตล์และอำนาจสอดคล้องเป็นสิ่งเดียวกัน พวกเธอใช้ชุดเหล่านี้ในการบอกเล่าเรื่องราวและจุดยืนของตัวเอง และแน่นอนว่าสีขาวกลายย่อมมีความหมายซ่อนเร้นเสมอ สีของการเริ่มต้นอย่างบริสุทธิ์สะอาดเต็มภาคภูมิ พร้อมกับอุทิศให้กับเหล่า “Suffragette” ผู้เรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้หญิงเรื่องสิทธิ์การลงคะแนนโหวต นอกจากนี้ผ้าคลุมหรือชุดลักษณะคล้ายคลึงกันยังสามารถอนุมานได้ผ่านหลักทางสังคมวิทยาได้ว่าเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความพิเศษหรือเป็นอะไรก็ตามแต่ที่พวกเธอเลือกเอง มันคือการสะท้อนมุมมองทางวัฒนธรรมเรื่องความเท่าเทียมในทุกรูปแบบ ในที่นี้มิได้หมายถึงเรื่องชาย-หญิงเท่านั้นแต่ยังหมายถึงความเท่ากันของมนุษย์ทุกคนที่เลือกทางของตัวเองได้ ดั่งประชาธิปไตยที่กำลังเบ่งบาน

ชุดของ Jackie Kennedy จากแบรนด์ Oleg Cassini อีกหนึ่งมุม / ภาพ: INSIDER

     ส่วนความพิเศษในชุดของแจ๊คกี้เองที่มีการติดประดับริบบิ้นบริเวณเอวซึ่งหมายถึงการให้เกียรติรากเหง้าบรรพบุรุษ “French Bouvier” ของเธอ สิ่งนี้เหมือนกับการให้ความสำคัญกับการให้เกียรติจุดเริ่มต้นของตัวเอง เฉกเช่นเดียวกันในวันที่โลกพัฒนา ประชาธิปไตยผลิบาน การเดินไปข้างหน้าคือจุดหมาย แต่การย้อนนึกถึงรากฐานที่มาของตนเองนั้นก็เป็นสิ่งที่มิอาจลืมได้ เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าหญิงสาวเปี่ยมพลังทั้ง 2 คนกำลังเขียนประวัติศาสตร์ด้วยเครื่องแต่งกายของพวกเธอเองอย่างน่าสนใจ

 

ข้อมูล: สธน ตันตราภรณ์, INSIDER, takepart, Vogue US, The Enchanted Manor, American History และ CNN


WATCH

คีย์เวิร์ด: #Inauguration