FASHION

Jodie Turner-Smith ออกมาเรียกร้องพื้นที่ให้กับผู้หญิง และนักแสดงผิวสีในวงการภาพยนตร์โลก!

"ฉันคิดว่ามันเป็นทัศนคติที่ผิด ที่คุณละทิ้งคนกลุ่มนี้ แทนที่จะคัดเลือกเขาจากความสามารถจริงๆ" โจดี้กล่าว

     เป็นอีกหนึ่งคนที่โดดเด่นบนพรมแดงงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประจำปีนี้ สำหรับ Jodie Turner-Smith นักแสดงสาวที่กำลังอยู่ในกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม จากการโดดมารับบทนำในภาพยนตร์เรื่อง Anne Boleyn สร้างประวัติศาสตร์ให้โลกภาพยนตร์โดยการเป็นนักแสดงผิวสีคนแรกที่ได้รับบทดังกล่าว ซึ่งล่าสุดเธอยังได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นของผู้หญิง และคนผิวสีในวงการบันเทิงภาพยนตร์โลกเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจอีกว่า "หลายคนที่กำลังบ่นว่า วงการนี้มีผู้กำกับหญิงจำนวนน้อย หรือมีนักแสดงผิวสีไม่มากนัก คุณรู้ไหมว่าจริงๆ แล้วเรามีผู้กำกับหญิง และนักแสดงผิวสีที่มากฝีมือเกลื่อนไปหมด แต่พวกเขาไม่เคยได้รับโอกาส ถูกปิดโอกาสเสมอมา ซึ่งฉันคิดว่ามันเป็นทัศนคติผิดๆ ในการยกเว้น หรือละทิ้งคนเหล่านั้น คุณควรจะจ้างพวกเขา คัดเลือกพวกเขา ด้วยเหตุผลด้านการแสดง หรือความสามารถในการทำงาน ไม่ใช่ว่าเขามีสีผิว หรือเป็นเพศอะไร" 

     บทสัมภาษณ์ดังกล่าวเรียกเสียงฮือฮาจากเหล่าแฟนคลับได้ไม่น้อย อีกทั้งยังปลุกกระแสความหลากหลายให้กลับขึ้นมาอยู่บนโลกโซเชียลมีเดียอีกครั้ง ทว่าไม่เพียงเท่านั้น เพราะโจดี้ยังกล่าวต่อไปว่า "การคัดเลือกนักแสดงโดยอคติเช่นนี้ส่งผลกระทบต่อคนดูด้วยเช่นกัน เพราะมันเป็นเหมือนข้อจำกัดให้คนได้เสพแต่ภาพลักษณ์เดิมๆ และฉันในฐานะของศิลปินผิวสีคนหนึ่ง ก็ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องออกมาพูดในประเด็นนี้ เพื่อขับเคลื่อนให้วงการภาพยนตร์ระดับโลก และคนดูได้ชมอะไรที่แตกต่างมากขึ้น ได้เห็นภาพลักษณ์ของผู้คนในวงการนี้ที่แตกต่างหลากหลายกว่าที่พวกเขาเคยได้เห็น"

     อย่างไรก็ตามการออกมาพูดในประเด็นดังกล่าวของโจดี้ ไม่เพียงเป็นการส่งสารถึงคนทั่วๆ ไป หากส่วนหนึ่งก็คงมาจากผลกระทบของแรงเสียดสี และกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักของสังคมถึงบทบาทของเธอในภาพยนตร์เรื่อง Anne Boleyn ที่เพิ่งปล่อยตัวอย่างแรกให้ได้ชมกันไปไม่นานมานี้ และถูกค่อนแคะว่า เธอไม่เหมาะสมกับบทบาทนี้ เนื่องจากสีผิวของเธอ งานนี้ก็ต้องมาตามดูกันต่อไปแล้วว่า กระแสภาพยนตร์หลังเข้าฉายจริงจะเป็นอย่างไร และจะสามารถใช้เป็นมาตรวัดการยอมรับ และการเปิดกว้างทางสังคมต่อไปได้หรือไม่...

ข้อมูล : Variety

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JodieTurnerSmith