FASHION

ลบภาพจำ! Jodie Turner-Smith นักแสดงสาวผิวสีคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้รับบทราชินี แอนน์ โบลีน

ดูเหมือนว่าการสอดแทรกประเด็นเรื่อง "ความหลากหลาย" จะกลายเป็นเทรนด์ใหม่สำคัญของโลกภาพยนตร์ไปแล้วในเวลานี้

     กลายเป็นที่พูดถึงทันที หลังจากที่โลกโซเชียลมีเดียได้ยลโฉมภาพแรกของนักแสดงสาว Jodie Turner-Smith ในลุคของราชินีแห่งราชสำนักทิวดอร์ที่อื้อฉาวที่สุดองค์หนึ่งบนหน้าประวัติศาสตร์ราชวงศ์อย่าง Anne Boleyn ในซีรีส์แนวจิตวิทยาระทึกขวัญชื่อเดียวกัน ซึ่งเป็นผลงานการร่วมมือกันของค่าย Fable Picture, Channel 5 และ Sony Picture ที่มีกำหนดการเผยแพร่ในช่วงปี 2021 นี้ โดยนักแสดงสาววัย 34 ปีคนดังกล่าว ได้ปรากฏตัวในชุดกระโปรงพร้อมเครื่องหัว ที่ได้รับการถอดแบบมาจากต้นฉบับมาทุกระเบียดนิ้ว จนได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่า "นับเป็นการวางตัวนักแสดงที่น่าสนใจไม่น้อย" เพราะก่อนหน้านี้วงการภาพยนตร์โลกยังไม่เคยมีนักแสดงสาวผิวสีมารับบทนี้เลยแม้แต่คนเดียว...

(ซ้าย) ภาพวาดของราชินีแอนน์ โบลีน (ขวา) Jodie Turner-Smith นักแสดงสาววัย 34 ปีคนล่าสุดที่ได้สวมบทบาทเป็นราชินี แอนน์ โบลีน

 

     หากใครก็ตามที่เป็นแฟนคลับตัวยงของภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ราชวงศ์ก็คงจะเคยผ่านตา หรือรับภาพยนตร์เรื่อง The Other Boleyn Girl ที่เคยส่งให้นักแสดงสาวระดับแนวหน้าของฮอลลีวู้ดอย่าง Natalie Portman ในบทบาทของแอนน์ โบลีน ดังเป็นพลุแตก และได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ชื่นชมอย่างล้นหลามมาแล้ว ที่การนำเรื่องราวของราชินีองค์นี้กลับมาสร้างใหม่อีกครั้งนั้น จะเป็นการเล่าเรื่องในช่วงชีวิตของราชินีแอนน์ โบลีน ในช่วงชีวิตที่แสนยากลำบาก ต้องกัดฟันต่อสู้กับระบบปิตาธิปไตยเข้มข้นในราชสำนัก รวมไปถึงการต่อสู้เพื่อปกป้องบุตรสาวของเธอ ในช่วงเวลาก่อนที่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 พระสวามีจะถูกประหารชีวิตในเวลาต่อมา ด้วยเนื้อเรื่องคร่าวๆ ที่ฟังดูเข้มข้นนี้ ก็ยิ่งทำให้ซีรีส์เรื่องนี้น่าสนใจขึ้นไปอีกเท่าตัว

(ขวา) นักแสดงสาวมากความสามารถ Natalie Portman ในบทบาทของราชินีแอนน์ โบลีน จากภาพยนตร์เรื่อง The Other Boleyn Girl และเครื่องแต่งกายต้นแบบ

 

     กระนั้นอย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า ไฮไลต์สำคัญในครั้งนี้คือการวางตัวนักแสดง ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปในช่วงก่อนหน้านี้ซีรีส์วัยรุ่นอเมริกาชื่อดังเรื่อง Gossip Girl ก็ยังเคยสร้างเซอร์ไพรส์ในทำนองเดียวกันนี้มาแล้ว ด้วยการเผยภาพตัวละครที่ชูประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ และเชื้อชาติเป็นสำคัญ หรือแม้แต่ล่าสุดในซีรีส์สุดฮิตเรื่อง Bridgerton จากเน็ตฟลิกซ์ ที่ได้เพิ่มเติมตัวละครผิวสีเข้าไปจนเกิดการตั้งคำถามต่อข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ตามมา และ Anne Boleyn ก็คงนับเป็นอีกครั้งที่โลกภาพยนตร์ฮอลลีวู้ได้ท้าทายภาพจำของตัวละครชื่อดัง และพร่าเลือนเส้นแบ่งพรมแดนประเด็นเรื่อง “ความหลากหลาย” ที่กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ในเวลานี้อย่างที่ไม่อาจจะปฏิเสธได้ อย่างไรก็ตามก็ยังคงต้องติดตามต่อไปว่า ซีรีส์แนวจิตวิทยาระทึกขวัญเรื่องนี้จะออกมาเป็นอย่างไร และ Jodie Turner-Smith เองจะสามารถแสดงบทบาทสำคัญนี้ออกมาได้น่าสนใจแค่ไหน



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #JodieTurnerSmith #AnneBoleyn