FASHION

ZARA เตรียมปิด 1,200 สาขาทั่วโลก หลังยอดขายตกฮวบจากโควิด-19

บริษัท Inditex ที่เป็นบริษัทแม่ของแบรนด์เสื้อผ้า Zara ประกาศเตรียมปิด 1000 - 2000 สาขาทั่วโลกจากสถานการณ์โควิด-19

       บริษัท Inditex ที่เป็นบริษัทแม่ของแบรนด์เสื้อผ้า Zara และอีกหลายแบรนด์ดังอย่าง Massimo Dutti, Bershka, Pull&Bear, Oysho ประกาศเตรียมปิด 1,000 - 2,000 สาขาทั่วโลกจากสถานการณ์โควิด-19 โดยแนวโน้มเป็นสาขาในทวีปเอเชียและยุโรป ยกเว้น 107 สาขาในประเทศอังกฤษที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าสาขาอื่นๆ โดยบริษัทเผยว่าผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 นี้ทำให้รายได้โดยรวมของบริษัทมียอดขายลดลง 44% เหลือเพียง 3.3 พันล้านยูโร หรือประมาณ 1.1 แสนล้านบาทซึ่งเป็นงบประมาณไตรมาสแรกของปี 2020 ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ถึง 30 เมษายน

       อย่างไรก็ตามยอดขายออนไลน์กลับเพิ่มขึ้นถึง 95% ซึ่งทางบริษัทก็มีแผนเปลี่ยนไปมุ่งทำกำไรจากช่องทางออนไลน์ โดยวางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้เป็นมากกว่า 25% ของยอดรวมภายในปี 2020 ร้านค้าใหญ่จะถูกปรับมาเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้า นอกจากนี้ทางบริษัทเผยว่าจะรีบผลักดันการทำธุรกิจในช่องทางออนไลน์เพราะต้องต่อสู้กับบางแบรนด์คู่แข่งเช่น H&M และ Uniqlo หรือแบรนด์ออนไลน์ที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง Asos และ Boohoo ในประเทศอังกฤษที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงล็อคดาวน์

       อุตสาหกรรมแฟชั่นทั่วโลกกำลังถูกบังคับให้ปรับตัวจากสถานการณ์โควิด-19 หลายธุรกิจแฟชั่นเปลี่ยนช่องทางการขายสินค้าไปยังผู้บริโภค นักวิเคราะห์เผยว่าแม้ว่าในเวลานี้ร้านค้าจะเริ่มทยอยเปิดได้แล้ว แต่สถานการณ์โควิด-19 จะส่งผลกระทบในระยะยาว ซึ่งรวมไปถึงวิธีการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคด้วย ผู้คนอาจกลัวการกลับไปเลือกซื้อสินค้าที่ร้าน เพราะยังไม่มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือผู้บริโภคบางคนอาจเริ่มคุ้นชินกับการซื้อสินค้าทางออนไลน์มากกว่าแล้ว

 

เรื่อง : ณฐบงกช ชยรักษ์

ข้อมูล : Business Insider และ The Guardian

ภาพ : Marcos del Mazo  และ Liam McBurney



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Zara