FASHION

เมื่อห้างเปิดแล้ว...เราควรออกไปเดินช็อปปิ้งไหม และช็อปอย่างไรให้ปลอดภัย

ทิปส์เดินช็อปปิ้งในห้างช่วง COVID-19 ทำอย่างไรให้ปลอดภัย

หลังจากที่ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยมีการบังคับใช้มาตรการ Lock Down มาพักใหญ่ ห้างสรรพสินค้าเป็นสถานที่ที่ต้องปิดเนื่องจากเป็นแหล่งรวมตัวของกลุ่มคนจำนวนมาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสอย่างรวดเร็ว ผลลัพธ์จากการปิดสถานที่ประกอบการต่างๆ ในครั้งนี้ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อค่อยๆ ลดลงอย่างน่ายินดี แต่ในขณะเดียวกันผลร้ายที่ตามมานั้นมหาศาลอย่างคาดไม่ถึง ภาคธุรกิจเกือบทั้งหมดได้รับผลประทบอย่างหนัก บางแห่งถึงกับปิดตัว และบางแห่งกำลังลดภาระในการจ่ายเงินเดือนพนักงานและอื่นๆ ถือเป็นช่วงเวลาที่แสนสาหัสสำหรับผู้ประกอบการซึ่งมีผลเชื่อมโยงเป็นโดมิโนไปถึงลูกจ้าง ล่าสุดมีวี่แววว่าห้างสรรพสินค้าน่าจะใกล้เปิดบริการเร็วๆ นี้ เราทุกคนในฐานะผู้บริโภคสมควรไปเดินห้างได้หรือยัง และต้องปฏิบัติตัวอย่างไร 

 

1. เดินช็อปปิ้งได้หากคุณมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน

ถึงแม้ว่าห้างจะเปิดแล้วแต่ไวรัสยังไม่หายไปไหน การออกจากบ้านยังเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องระวังตัวกันอย่างเคร่งครัด แน่นอนว่าคุณสามารถไปเดินช็อปปิ้งได้ตามปกติ แต่เราอยากให้ไปในกรณีที่จำเป็นหรือมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนเท่านั้น เช่น วันนี้คุณตั้งใจจะมาซื้อเสื้อเชิ้ตสักตัว จงมุ่งหาเสื้อเชิ้ตที่คุณต้องการ จ่ายเงิน และตรงกลับบ้านทันที ส่วนการเดิน Window Shopping ไปเรื่อยเปื่อยเหมือนเมื่อครั้งที่เคยทำตอนไวรัสยังไม่บังเกิด จะทำให้เกิดการรวมตัวในห้างของคนหมู่มากโดยไม่จำเป็น      

 

2. อย่าเพิ่งนัดเพื่อนไปรวมตัวกัน     

เชื่อว่าการเปิดห้างในครั้งนี้ย่อมมีแนวทางการปฏิบัติสำหรับผู้ใช้บริการที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น คุณอาจจะไม่สามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านกับเพื่อนรวมกันบนโต๊ะเดียวเป็นสิบคนได้ หรือแม้กระทั่งการต่อคิวซื้อของที่ต้องเว้นระยะห่างกันราว 2 เมตร การเดินห้างแบบ Social distancing คงไม่ใช่เรื่องสนุกของการสังสรรค์เป็นกลุ่มอย่างแน่นอน     

 

3. หลีกเลี่ยงการใช้เงินสด     



WATCH




เงินสดเป็นวัตถุที่สกปรกยิ่งกว่าโทรศัพท์มือถือ คุณไม่มีทางรู้ว่ามันผ่านมือของใครมาบ้าง หากเป็นไปได้ในช่วงนี้พยายามใช้จ่ายโดยไม่แตะต้องเงินสด หลังจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตอย่าลืมเช็ดทำความสะอาดบัตรทุกครั้ง ส่วนที่ปลอดภัยที่สุดคือการจ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ซึ่งส่วนใหญ่ร้านค้าในห้างเกือบทุกร้านจะมีระบบรองรับการใช้จ่ายแบบ Cashless อยู่แล้ว หรือหากหลีกเลี่ยงการใช้เงินสดไม่ได้จริงๆ ให้นำเงินทอนนั้นแยกใส่ถุงพลาสติกต่างหากแล้วฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อเพื่อความอุ่นใจ

 

4. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม     

"ทำให้ดีที่สุดทุกครั้งที่ออกจากบ้าน" การเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมสำหรับสถานการณ์ต่างๆ จะช่วยให้คุณอุ่นใจมากขึ้น สวมหน้ากากอนามัยไว้ตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้าน พกเจลล้างมือหรือใช้สบู่ล้างมือบ่อยๆ หรือในสถานการณ์ที่คุณต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะ สามารถพกกระดาษรองนั่งแบบพกพาของตัวเองไปด้วยได้ พร้อมน้ำยาฆ่าเชื้อแบบพกพาสำหรับฉีดพ่นบนพื้นผิวฝาชักโครก ราวจับ หรืออื่นๆ แนะนำให้จัดอุปกรณ์เหล่านี้ลงในกระเป๋าใบเล็กๆ สักใบเป็น Survival Kit ส่วนตัวแล้วพกไปด้วยทุกที่     

 

5. ลองเสื้อผ้าอย่างไรให้ปลอดเชื้อ     

เนื่องจากเสื้อผ้าเป็นสินค้าที่ต้องสัมผัสตัวเราโดยตรง หลายร้านอาจปิดให้บริการห้องลองชุดในช่วงนี้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค การเลือกซื้อเสื้อผ้าในช่วงนี้จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายสักเล็กน้อย แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นสายแฟจะหยุดช็อปคงไม่ได้ เราแนะนำให้กลับบ้านไปวัดสัดส่วนของตัวเองอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นขนาดรอบอก รอบเอว สะโพก ต้นขา ความยาวขา แขน ไปจนถึงรอบวงแขนด้วย โดยจดไว้ทั้งหน่วยเซนติเมตรและนิ้วเนื่องจากแต่ละร้านใช้หน่วยวัดไม่เหมือนกัน เมื่อคุณได้ขนาดสัดส่วนของตัวเองแล้วสามารถนำตัวเลขเหล่านี้ไปเทียบกับชาร์ตเสื้อผ้าของร้านต่างๆ ได้เลยไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์หรือร้านในห้าง หากไม่มั่นใจขนาดบนชาร์ตแนะนำให้พกเอาสายวัดติดกระเป๋าไปด้วยเพื่อใช้วัดขนาดของเสื้อผ้าที่หน้าร้านด้วยตัวเอง เท่านั้นคุณก็ช็อปปิ้งได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าห้องลองเลย     

 

และนี่คือทิปส์เดินช็อปปิ้งในห้าง 5 ข้อที่โว้กนำมาฝากเพื่อให้ทุกคนเดินช็อปกันอย่างปลอดภัยในช่วงนี้ แน่นอนว่าการ "อยู่บ้าน" นั้นย่อมปลอดภัยที่สุด แต่อย่าลืมว่าเศรษฐกิจของโลกเรานั้นจำเป็นต้องขับเคลื่อนด้วยกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกมากมาย เราหวังว่าเชื้อไวรัสจะหายไปในเร็ววัน และผู้ประกอบการทุกรายจะฟื้นตัวจากเหตุการณ์นี้อย่างแข็งแรงและมั่นคง

WATCH

คีย์เวิร์ด: Shopping ห้าง Tips