FASHION

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ชุดว่ายน้ำ 200 ปี...ที่สุดแห่งความเย้ายวนของวงการแฟชั่น!

     เมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งฤดูร้อน สิ่งหนึ่งที่เป็นดั่งธรรมเนียมที่เรามักจะคุ้นตากัน นอกเหนือจากแสงแดดอันแรงกล้า และเสียงคลื่นทะเล ก็เห็นจะมีชุดว่ายน้ำตัวเก่งของสาวๆ ที่ได้กลายเป็นของคู่กันกับช่วงเวลาฤดูร้อนเช่นนี้ไปแล้ว หากจะมีสาวๆ สักกี่คนที่จะเคยรู้ว่า ถ้าเราได้หมุนเข็มนาฬิกาย้อนเวลากลับไปกว่าศตวรรษที่ผ่านมานั้น จุดเริ่มต้นของชุดว่ายน้ำช่างแตกต่างกับที่เห็นในปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง และเมื่อเป็นเช่นนั้น ครั้งนี้โว้กจึงขอพาทุกท่านโดยสารไทม์แมขชีนไปหย่อนตัวลงตามชายหาดแถบเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อเกือบสองร้อยกว่าปีก่อนหน้านี้ แล้วสำรวจไปพร้อมกันว่าสาวๆ ในยุคนั้นเขาใส่อะไรเล่นน้ำกัน…

 

1800s

เครื่องแต่งกายของสองสุภาพสตรีในแบบวิกตอเรียนบนชายหาดในช่วงทศวรรษ 1800s - 1900s / ภาพ : vintage.es

 

     ในยุคที่ความงามแบบวิกตอเรียนยังคงทิ้งร่องรอย เดรสยาวเต็มตัวกลายเป็นเพียงทางเลือกเดียวของสาวๆ ในการใช้เป็นชุดว่ายน้ำ แม้จะถูกลดทอนความหนาชั้นของชุดกระโปรงลง หากก็ยังมีข้อจำกัด ที่ทำให้สุภาพสตรีในยุคนั้นสามารถลงไปลุยน้ำได้เท่านั้น ไม่สามารถว่ายน้ำในน้ำได้อย่างในทุกวันนี้ อีกทั้งกระโปรงของชุดยังต้องคลุมขา และถูกตัดเย็บถ่วงโดยรอบด้วยตะกั่ว ที่ยังต้องสวมถุงน่องไว้ด้านใต้กระโปรงเพื่อความเรียบร้อยอีกด้วยเช่นกัน

 

1900s

ภาพของการวัดความยาวของกระโปรงชุดว่ายน้ำของสุภาพสตรีตามชายหาด ที่สามารถเห็นกันได้เป็นเรื่องชินตา / ภาพ : garnethill

 

     ชุดว่ายน้ำได้ถูกพัฒนา และเป็นที่นิยมมากขึ้นเล็กน้อย สไตล์การแต่งชุดว่ายน้ำในแบบของเจ้าหญิงกลายเป็นสไตล์ยอดนิยมคือ เป็นชุดว่ายน้ำแบบชิ้นเดียว ที่มาพร้อมกระโปรง พอให้ได้เห็นส่วนของน่อง และขาโผล่ออกมา หากความน่าสนใจคือในเวลาเดียวกันนั้น ยังมีตำรวจท้องที่ตระเวนไปตามชายหาดทุกหนแห่ง เพื่อหยุดเหล่าสุภาพสตรีที่ริจะแต่งชุดว่ายน้ำวาบหวามมากเกินไป ตามยุคสมัยที่การแต่งตัวของสุภาพสตรียังไม่ได้รับการปลดแอกตัวตนนั่นเอง

 

1910s



WATCH




ลวดลายแบบกะลาสีเรือบนชุดว่ายน้ำที่กลายเป็นที่นิยม / ภาพ : glamoursplash 

 

     ในยุคนี้เรายังได้เห็นชุดกีฬาว่ายน้ำของเหล่าสุภาพสตรีในสไตล์แบบตุรกี ซึ่งได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นจากผ้าสักหลาดเป็นหลัก พร้อมการเพิ่มเติมลายจีบ และลวดลายในแบบกะลาสีเรือ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกะลาสีเรือเต็มขั้น ก่อนที่จะเลื่อนสายตาลงมาที่เท้าของเหล่าสุภาพสตรีเหล่านั้น แล้วจะพบว่าแม้แต่รองเท้าผูกเชือก ก็ยังถูกสวมใส่บนชายหาดด้วยเช่นเดียวกัน

 

1920s

สุภาพสตรีในชุดกีฬาว่ายน้ำ ที่เข้าคู่กับหมวกว่ายน้ำของเธอ / ภาพ : Shorpy   

 

     หลังจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่งผ่านพ้นไป ก็นับเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ชุดว่ายน้ำแบบ Maillot ที่ได้รับการดีไซน์ และตัดทอนส่วนแขนออก ให้กลายเป็นชุดว่ายน้ำแขนกุดได้สวนทางเข้ามามีบทบาทในยุคนี้ และสิ่งหนึ่งที่ยังโดดเด่นตีคู่มากับรูปแบบของชุดว่ายน้ำก็คือ แฟชั่นของหมวกว่ายน้ำของสาวๆ บนชายหาดนั่นเอง

 

1930s

ตัวอย่างภาพชุดว่ายน้ำในยุค 1930s / ภาพ : Vintage Dancer

 

     พัฒนาการของชุดว่ายน้ำ มีรูปแบบที่กระชับกับสัดส่วนของผู้สวมใส่มากขึ้นกว่าเดิม ที่มาพร้อมกับการเลือกใช้ผ้าใยสังเคราะห์แบบยืดมาใช้ในการตัดเย็บเป็นหลัก ทดแทนผ้าสักหลาดอย่างที่ผ่านมา พร้อมด้วยดีไซน์ช่วงขาที่มีความสั้นขึ้น และส่วนคอที่ถูกดีไซน์ให้มีระดับที่ต่ำลง เผยให้เห็นผิวหนัง และสัดส่วนของสาวๆ มากกว่าที่เคย เฉกเช่นที่เราต่างเคยได้ยลโฉม Anita Page และ Leila Hyams นักแสดงหญิงจากยุคภาพยนตร์เงียบได้สวมใส่ในยุคนี้

 

1940s

(ซ้าย) Micheline Bernardini และ (ขวา) Ava Gardner 

 

     มรดกตกทอดในด้านของสำนึกแห่งความงามในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนั้น คือรูปเคารพของเหล่าหญิงสาวในแบบของหุ่นนาฬิกาทราย ที่เป็นตัวแปรสำคัญที่พาให้หญิงสาวทุกคนได้เปิดโลก และนำไปสู่รูปแบบของชุดว่ายน้ำที่พร้อมโชว์ความเพรียวบางของร่างกายมากกว่าที่เคย เฉกเช่นชุดว่ายน้ำทูพีซเอวสูงลายจุดอันเก๋ไก๋ของ Ava Gardner ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยผ้ายืด หรือแม้แต่ในวันที่ 5 กรกฎาคม 1946 นางแบบชาวฝรั่งเศสอย่าง Micheline Bernardini ยังได้สวมใส่ชุดว่ายน้ำแบบ บิกินี่ เป็นครั้งแรกในกรุงปารีส ที่นับเป็นชุดว่ายน้ำสองชิ้นที่เผยให้เห็น ทุกสิ่งเกี่ยวกับเด็กผู้หญิง ตามนิยามที่ชาวปารีเซียงต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน

 

1950s

Brigitte Bardot นักแสดงสาวชาวฝรั่งเศสในชุดว่ายน้ำบีกินี่ / ภาพ : W magazine

 

     คล้ายว่ากระแสของชุดว่ายน้ำแบบ Bikini จะยังคงส่งกระแสแรงอย่างต่อเนื่อง เมื่อ Brigitte Bardot ที่ได้นำแสดงในภาพยนตร์ฝรั่งเศส เมื่อปี 1952 เรื่อง Manina, Girl in the Bikini ได้สร้างปรากฏการณ์ตราไว้บนโลกภาพยนตร์ กับครั้งแรกที่บีกินี่ได้ปรากฏตัวในภาพยนตร์อย่างจริงจัง และถึงแม้ว่าในยุคนั้นจะยังถือว่าไม่เหมาะสม กระทั่งนำไปสู่การประท้วงห้ามของเหล่าคนดูก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือหมุดหมายสำคัญที่จุดประกายให้คนทั่วโลกได้รู้จักชุดว่ายน้ำบิกีนี่

 

1960s

นักแสดงสาว Ursula Andress ปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง James Bond กับชุดว่ายน้ำสีขาว จนกลายเป็นที่จดจำ / ภาพ : popsugar

 

     แม้ว่าบิกีนี่จะถูกคิดค้นมาตั้งแต่ ปี 1946 หากก็ไม่ได้กลายเป็นกระแสหลักจนถึงช่วงกลางทศวรรษที่ 1960s ที่ครั้งนี้กลับมาพร้อมกับการนำเนื้อผ้าแบบไนลอน และไลคร่ามาใช้ ทำให้เหมาะกับการใช้งานมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว อีกทั้งยังมีดีไซน์คล้ายกับชุดของ อีวอนน์ เครก ที่สวมบทบาทเป็นแบตเกิร์ลในละครทีวีแบทแมนอีกด้วย กระนั้นชุดว่ายน้ำวันพีซก็ยังได้รับความนิยมไม่สร่าง ดังที่ Elizabeth Taylor พิสูจน์ให้ได้เห็นแล้วในภาพยนตร์เรื่อง Suddenly, Last Summer นั่นเอง หรือชุดว่ายน้ำสีขาวที่ติดตาใครหลายคนของ Ursula Andress ในภาพยนตร์เรื่อง James Bond

 

1970s

ภาพแคมเปญโฆษณาชุดว่ายน้ำในทศวรรษ 1970s / ภาพ : retro-housewife

 

     วิวัฒนาการของชุดว่ายน้ำเริ่มถดถอย และนิ่งลงเรื่อยๆ ในช่วงยุคนี้ ราวกับว่ามาถึงทางตัน หากเราก็ยังได้เห็นรายละเอียดที่ถูกสร้างสรรค์ แต่งเติมขึ้นใหม่เล็กน้อยนั่นคือ ดีไซน์ชุดที่มีการเว้าตรงหน้าอกมากขึ้น ให้เหล่าหญิงสาวได้โชว์ส่วนของกระบังลมมากขึ้นกว่าเดิม เพิ่มความเซ็กซี่ และน่าสนใจ หรือกระทั่งการใช้สีสันที่กลายเป็นอีกจุดเด่นสำคัญในยุคนี้

 

1980s

ภาพของ Pamela Anderson ในรายการทีวี Baywatch กับชุดว่ายน้ำสีแดงแบบไฮคัตให้ความรู้สึกสปอร์ต / ภาพ : Baywatch

 

     นับเป็นยุคที่แฟชั่นของชุดว่ายน้ำนั้นถูกปักหมุด และตรึงเข้ากับการกีฬาโดยสมบูรณ์ เพราะมายาคติที่ว่าผู้ที่จะใส่ชุดว่ายน้ำ (ในทศวรรษนี้) ได้สวยนั้น ต้องเป็นผู้ที่มีรูปร่างเพรียวบาง และแลดูแข็งแรง ก็ถือกำเนิดขึ้นในยุคนี้อย่างชัดเจนเช่นกัน นั่นจึงทำให้ชุดว่ายน้ำสไตล์สปอร์ตเข้ามาเป็นที่นิยม กระทั่งชุดว่ายน้ำแบบวันพีซในลุคสีแดง ที่ได้รับการสวมใส่โดย Pamela Anderson ในรายการทีวี Baywatch ก็สามารถบอกลาทศวรรษนี้ไปได้อย่างสวยงาม

 

1990s

ซูเปอร์โมเดลแห่งยุค Naomi Campbell บนรันเวย์ของ Hermès / ภาพ : AFP

 

     เห็นได้ชัดว่าในทศวรรษที่เทรนด์แฟชั่นเปลี่ยนทุกปีเช่นนี้ แฟชั่นชุดว่ายน้ำได้แบ่งออกเป็นสองฝั่งหลักๆ เมื่อขีดเส้นแบ่งจากดีไซน์ในทศวรรษนี้ ที่นักออกแบบระดับพระกาฬต่างพากันหลงใหลในมนตร์เสน่ห์ของชุดว่ายน้ำ นั่นคือฝั่งของความสง่างาม ที่เราเห็นกันผ่านการใช้ผ้าซาตินสีทอง และดีไซน์ปลกตา และอีกฝั่งหนึ่งอย่างดีไซน์ชุดว่ายน้ำในรูปแบบมินิมัลลิสต์ นับเป็นตัวเลือกที่ทำให้สาวๆ ในยุคนี้สนุกสนานกับชุดว่ายน้ำได้มากขึ้นทีเดียว

 

2000s - ปัจจุบัน

Gigi Hadid กับชุดว่าน้ำแบบบอดี้สูทสีเทา ที่นำมาเข้าคู่กับกางเกงยีนส์ / ภาพ : celebmafia

 

     ตั้งแต่ยุค 2000s จนถึงปัจจุบัน เมื่อเทรนด์การ Mix & Match เริ่มขยายเป็นวงกว้าง ก็ดูเหมือนว่าสาวๆ ทุกคนจะสนุกกับการจับคู่ชุดว่ายน้ำในแบบของตัวเองได้อย่างไม่รู้จบ แม้กระทั่งจะนำไปใส่กับกางเกงยีนส์ให้กลายเป็นชุดที่สามารถไปเดินช็อปปิ้งได้ พวกเธอก็ทำกันมาแล้ว กระทั่งที่ทุกวันนี้พรมแดนของการใส่ชุดว่ายน้ำ และรูปแบบของชุดว่ายน้ำก็ถูกทลายลงแล้วเป็นที่เรียบร้อย เพราะสุภาพสตรีสมัยนี้เขารู้แล้วว่ารูปร่างแบบนี้ ควรใส่ชุดว่ายน้ำแบบไหน...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HIstoryOfSwimsuits #SwimsuitsForEveryDecade