FASHION

Quarantine คืออะไร...ขุดเบื้องหลังประวัติศาสตร์โรคห่า ต้นกำเนิดวัฒนธรรมการกักตัวครั้งแรกของโลก!

คำว่า "Quarantine" หมายความว่าอะไร และมีต้นกำเนิดมาจากที่ไหน โว้กพาไปหาคำตอบกัน...

     ในช่วงเวลานี้ไม่มีคำพูดไหนจะฮิตไปกว่า “Quarantine” อีกแล้ว เป็นคำศัพท์ที่โลกใบนี้กำลังพูดถึงอย่างหนาหู สาเหตุก็ดูจะหนีไม่พ้น มาจากวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกันอยู่ในเวลานี้ หลายคนพูดคำว่า Quarantine โดยไม่รู้ด้วยซ้ำว้าแท้จริงแล้วเบื้องหลังของคำนี้ มีอายุมายาวนานกว่า 600 ปี ย้อนกลับไปในช่วงศตวรรษที่ 14 เมื่อครั้งที่กาฬโรค (ที่มีต้นกำเนิดมาจาดทางตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย) ได้แพร่ระบาดจากทวีปเอเชีย ผ่านเส้นทางการค้าสายไหม (ที่เรารู้จักในชื่อของ ”โรคห่า” ในสมัยกรุงศรีอยุธยาของประเทศไทย ที่เชื่อว่ามีพาหะสำคัญจากการติดต่อการค้ากับสำเภาจีนในยุคนั้น) สู่ทวีปยุโรปนั้น โดยมีความเชื่อว่า "กาฬโรค" หรือ "Black Death"นั้นมาพร้อมการรุกรานของชนมองโกล โดยมองโลกได้ใช้ยุทธวิธี ในการโยนศพของทหารที่ป่วยเป็นโรคเข้าไปในเมือง เพื่อเป็นการแพร่ระบาดสู่ประชาชนในดินแดนนั้นๆ จนป่วยตายโดยไม่มียารักษา กระทั่งที่นักวิชาการทางประวัติศาสตร์หลายคนได้วิพากษ์เอาไว้ว่า กาฬโรค คือหนึ่งในอาวุธทางชีวภาพของโลกยุคโบราณก็ไม่ปาน

     และก็ดูเหมือนว่ายุทธวิธีในการบุกรุกด้วยโรคระบาดในครั้งนั้นจะสามารถสร้างความสั่นสะเทือนให้กับภาคพื้นยุโรปไม่น้อย เพราะเมื่อตามเก็บสถิติแล้วก็พบว่า วิกฤตการณ์ในครั้งนั้นได้คร่าชีวิตชาวยุโรปที่ไปมากถึง 30-60 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 200 ล้านคน ในเวลาเพียง 6 ปี โรคนี้กลายเป็นปัญหาเรื้อรังของภูมิภาคยุโรป จนต้องใช้เวลาฟื้นฟูนานถึงกว่า 200 ปี เพื่อคืนสู่สภาพเดิม ในเมืองที่มีประชากรหนาแน่นอย่างเช่น กรุงลอนดอน และกรุงปารีส ต้องสูญเสียประชากรกว่าครึ่งจากกาฬโรคในครั้งนั้น จนเกิดมาตรการการปิดเมือง และการกักตัวเป็นครั้งแรกบนหน้าประวัติศาสตร์โลก เพื่อลดอัตราเสี่ยงการแพร่ระบาดของกาฬโรคดังกล่าว

     นอกจากนี้หลายเมืองท่าสำคัญในประเทศอิตาลี ยังได้ออกมาตรการเข้มงวดให้เรือทุกลำที่เดินทางเข้าสู่เขตแดนต้องกักตัวเป็นเวลา 30 วัน ก่อนจะแล่นเข้าเทียบท่าได้ โดยมาตรการกักตัว 30 วันดังกล่าวถูกเรียกว่า Trentino ก่อนที่ในเวลาต่อมาจำนวนของวันกักตัวจะถูกเพิ่มขึ้นเป็น 40 วัน และมีการระบุการเรียกขานมาตรการนี้ใหม่ว่า Quarantino ที่มีความเกี่ยวข้องกับเลข 40 ในภาษาอิตาลี โดยเมื่อสืบรากศัพท์กลับไปก็ยังจะพบอีกว่า ในภาษาฝรั่งเศสมีการเรียกขานนับเลข 40 ว่า Quarante จึงไม่น่าเป็นที่แปลกใจสำหรับนักภาษาศาสตร์มากนัก สำหรับการให้กำเนิดวัฒนธรรมการกักตัวในภาษาอังกฤษ ที่เราต่างพูดจนติดปากในตอนนี้ว่า “Quarantine” อันถูกสันนิษฐานว่ามาจากรากศัพท์เดียวกันนั่นเอง



WATCH




     ทั้งนี้เหตุการณ์การระบาดของกาฬโรค นับเป็นอีกหนึ่งมหาวิบัติครั้งใหญ่ ที่สร้างความเสียหายในหลายประเทศ บนภาคพื้นยุโรป ส่งผลทำให้ฐบาลตัดสินใจปิดพื้นที่สาธารณะทั้งหมด รวมถึงโรงละคร และร้านอาหารมากมาย เพื่อลดความเสี่ยง และออกคำสั่งในประชากรต้องกักตัวอยู่เพียงแต่ในบ้านเท่านั้น จนทำให้กรุงลอนดอน กรุงปารีส และอีกมากมาย สามารถรอดพ้นความโหดร้ายในครั้งนั้นมาได้ในที่สุด ซึ่งไม่ต่างจากที่โลกของเรากำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤตการณ์เชื่อไวรัสโควิด-19 อยู่ในเวลานี้ และเรายังเชื่อเสมอว่ามนุษย์โลกจะสามารถผ่านเหตุการณ์ในครั้งนี้ไปได้เช่นที่เคยเป็นมาเหมือนเดิม...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #vogueCulture #Quarantine