freitag
FASHION

ย้อนประวัติความเป็นมาของ 'Freitag' แบรนด์กระเป๋าที่เท่ด้วยแนวคิดอัปไซเคิล

เปิดประวัติแบรนด์ Freitag กับเรื่องราวจุดเริ่มต้นของกระเป๋าใบแรก

     เทรนด์รักษ์โลกยังคงอยู่ในกระแสอย่างต่อเนื่องและจะยิ่งเพิ่มความสำคัญมากขึ้นต่อไป ซึ่งอุตสาหกรรมแฟชั่นเองก็เป็นหนึ่งวงการที่ขานรับและผลิตสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมออกมาให้เห็นกันมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ “Freitag” แบรนด์กระเป๋าซึ่งมีไอเดียหลักจากการ Upcycled โดยการนำผ้าใบคลุมรถบรรทุกมาสร้างสรรค์เป็นกระเป๋ากับดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์สุดโดดเด่น บทความนี้โว้กจะชวนมาย้อนดูเรื่องราวความเป็นมาของฟรายทาก ก่อนที่จะกลายมาเป็นแบรนด์กระเป๋าครองใจวัยรุ่นได้ในทุกวันนี้ 

 

birth of freitag

 

ย้อนไปยังปี 1993 ในห้องแฟลตที่มีค่าเช่าเพียง 300 เหรียญ

     ฟรายทากมีจุดเริ่มต้นเมื่อปี 1993 ภายในห้องเช่าเล็กๆ ในซูริก โดย Oliver Gemperle รูมเมตของสองพี่น้อง Daniel และ Markus Freitag เล่าว่ามันเริ่มต้นมาจากบ่ายวันหนึ่งที่มาร์คัสกลับมาพร้อมกับผ้าใบกันน้ำเก่าๆ เขายกมันขึ้นบันไดและวางลงกลางห้องนั่งเล่น “ฉันจะทำกระเป๋าจากมัน” คือสิ่งที่เขากล่าว นอกจากนั้นสิ่งที่เขาเอามาด้วยก็ยังมียางในจักรยานและสายคาดนิรภัย ทั้งหมดล้วนเป็นวัสดุที่ใช้แล้วจากยานพาหนะทั้งสิ้น

     หลังจากวันนั้นห้องพักเล็กๆ ของพวกเขาก็ได้กลายเป็นโรงงานผลิตกระเป๋าขนาดย่อมที่เต็มไปด้วยชิ้นส่วนของผ้าใบรถบรรทุก เสียงจักรเย็บผ้าดังตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ในขณะเดียวกันแดเนียลก็ทำการติดตั้งคอมพิวเตอร์และพรินเตอร์ในพื้นที่ว่างสุดท้ายของห้อง โดยเขาเป็นผู้พัฒนาฐานข้อมูลสำหรับการสั่งซื้อ การขนส่ง และจัดรายการสินค้า เป็นต้น 

 

birth of freitag

 

จุดเริ่มต้น: จักรยาน ฝน และวิวจากห้องครัว

     จุดเริ่มต้นของการทำกระเป๋าเกิดในช่วงทำงานแรกๆ ของทั้งสอง โดยมาร์คัสเป็นนักออกแบบดิสเพลย์หน้าร้าน ส่วนแดเนียลเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ ชีวิตประจำวันของทั้งคู่คือการปั่นจักรยานไปทำงาน และต้องทนกับฝนที่ตกเป็นประจำในซูริก ทว่าในปี 1993 กระเป๋าที่มีวางขายในตลาดนั้นไม่ตอบโจทย์การใช้งานทั้งความแข็งแรงทนทานและการกันน้ำ และบังเอิญว่าห้องพักของพวกเขาอยู่ใกล้ถนนทางหลวง ซึ่งวิวจากห้องครัวจะเห็นรถบรรทุกและผ้าใบที่หมดอายุการใช้งานแต่สภาพยังดี มาร์คัสจึงเกิดแรงบันดาลใจชวนแดเนียลทำกระเป๋าขึ้นใช้เองจากผ้าคลุมรถบรรทุก พร้อมนำมาผสมผสานไอเดียกับวัสดุเหลือทิ้งอื่นๆ

 



WATCH




1 / 2

ต้นแบบกระเป๋าเมสเซนเจอร์ปี 1993 ตัดเย็บด้วยมือ ทำจากผ้าใบรถบรรทุก เข็มขัดนิรภัย และยางในจักรยาน 



2 / 2

กระเป๋ารุ่นแรกที่วางจำหน่าย ชื่อรุ่น F13 Top Cat



 

กระเป๋าฟรายทากใบแรกถือกำเนิด

     กระเป๋าฟรายทากใบแรก (ภาพบน) ถือกำเนิดขึ้นโดยฝีมือของมาร์คัส กระบวนการทำเริ่มจากนำผ้าคลุมรถบรรทุกไปซักล้างและนำมาขึ้นแพตเทิร์นตามที่ออกแบบไว้ จากนั้นทำการตัดเย็บด้วยมือ ทุกขั้นตอนนี้เกิดขึ้นภายในห้องพักเล็กๆ ของพวกเขา ต่อมากระเป๋าใบนี้กลายเป็นต้นแบบให้กระเป๋าฟรายทากรุ่นแรกที่วางจำหน่าย ชื่อรุ่น “F13 TOP CAT” ซึ่งเป็นกระเป๋าทรง Messenger bag ขนาด 20x10 ซม. ปัจจุบันกระเป๋านี้ (ภาพล่าง) ได้แสดงโชว์อยู่ใน MoMA (Museum of Modern Art New York ): พิพิธภัณฑ์ศิลปะในมหานครนิวยอร์ก

 

birth of freitag

ภาพ: friendsoffriends

เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมตั้งแต่วัยเด็ก

     สองพี่น้องตระกูล Freitag มองเห็นคุณค่าของทุกทรัพยากรในสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่วัยเด็ก โดยมาร์คัสเล่าว่าในวัยเด็กของพวกเขาคุณพ่อได้สอนวิธีการทำกองปุ๋ยหมัก และเล่าระบบการทำงานต่างๆ ของปุ๋ยหมัก ซึ่งพวกเขารู้สึกสนุกที่ได้คิดและปฏิบัติในด้านวัฏจักรสิ่งแวดล้อม จึงก่อให้เกิดแนวคิดที่ว่า “ในทุกสถานการณ์เราสามารถนำขยะมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่และมีประโยชน์ได้” 

 

 

history of freitag

 ภาพ: @freitaglab

จากกระเป๋าใบแรกถึงปัจจุบัน

     จากระยะเวลากว่า 30 ปีที่ได้เริ่มผลิตกระเป๋าใบแรกจนถึงปัจจุบัน ฟรายทากก็ได้พัฒนาและดีไซน์กระเป๋ารูปแบบใหม่ๆ เรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายโดยไม่ทิ้งเอกลักษณ์ของกระเป๋า ซึ่งนอกเหนือไปจากการนำวัสดุเหลือใช้มาสร้างสรรค์คือลวดลายที่แต่ละใบมีเพียงใบเดียวในโลก เนื่องจากผ้าใบรถบรรทุกแต่ละผืนล้วนมีความแตกต่างกัน ดังนั้นคนที่ซื้อกระเป๋าไปใช้จะไม่มีทางซ้ำลายกันอย่างแน่นอน และนี่ก็ถือเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แบรนด์นี้ครองใจใครหลายคนจวบจนปัจจุบัน

 

 

 

 

ภาพ : Courtesy of brands

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Freitag