FASHION

'กระเป๋าผัก'...เมื่อแบรนด์ Hermès โชว์ผลงานกระเป๋ารุ่น Birkin ที่ทำจากผักผลไม้แทนหนังจริง

ตอกย้ำกระแส Sustainability แบบสุดขั้ว ด้วยผลงานที่ใครก็คาดไม่ถึง!

     สำหรับใครก็ตามที่เป็นแฟนคลับของแบรนด์ Hermès ก็คงจะได้ทราบข่าวก่อนหน้านี้แล้วว่า ทางแบรนด์กำลังจะลงทุนผลิตกระเป๋าจากหนังเห็ดแทนหนังจริง โดยโดดไปร่วมงานกับบริษัทสตาร์ทอัพนามว่า MycoWorks ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมมือกันผลิตวัสดุที่ทำมาจากเส้นใยของรา ซึ่งจะใช้เวลายาวนานกว่า 3 ปี ในการพัฒนาให้กลายมาเป็นวัสดุหนังทางเลือก ที่ทางแบรนด์จะใช้ชื่อว่า 'Sylvania' ก่อนจะถูกนำไปใช้ทดลองผลิตจริงกับกระเป๋ารุ่น Victoria และมีแผนว่าจะวางขายอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2021 นี้ ทว่านั่นดูเหมือนจะเป็นแค่จุดเริ่มต้นของการโอบรับเอากระแส “Sustainability” เข้ามาเท่านั้น เพราะไม่นานมานี้แอร์เมสยังได้สร้างเซอร์ไพรส์เล็กๆ บนบัญชีอินสตาแกรมให้เหล่าสาวกในโลกโซเชียลมีเดียสะดุดตากันเล่นๆ อีกด้วย...

     ล่าสุดหากใครได้เข้าไปสำรวจบนหน้าฟีดบัญชีอินสตาแกรมของแบรนด์แอร์เมส ก็คงจะต้องแปลกใจไม่น้อย เมื่อได้เห็นภาพของกระเป๋ารุ่นดังอย่าง Birkin ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นในรูปแบบใหม่ ด้วยการใช้พืชผัก และผลไม้นานาชนิด มาทำเป็นหนังกระเป๋าแทนการใช้หนังจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเบอร์กิ้นที่เกิดขึ้นจากเรียงหน่อไม้ฝรั่ง แตงกวา หรือกะหล่ำปี ล้วนแล้วแต่ตอกย้ำกระแสนิยมในประเด็นเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนแบบสุดขั้วของอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างที่ใครก็คาดไม่ถึง ซึ่งผลงานดังกล่าวนั้นไม่ใช่การคอลแลบอเรชั่นกับแบรนด์อื่นใด หากเป็นผลงานศิลปะโดยฝีมือของ Ben Denzer ศิลปินชื่อดังแห่งมหานครนิวยอร์ก ที่ต้องการตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ เล่นล้อไปกับกระแสความยั่งยืนที่ทุกคนต่างพูดถึงกันในเวลานี้

     คอลเล็กชั่นผลงานสุดสร้างสรรค์ดังกล่าวมีทั้งสิ้น 5 ใบด้วยกัน นอกจากที่จะถูกโพสต์เรียงกันทั้งสิ้น 3 ภาพ (หน่อไม้ฝรั่ง, แตงกวา และกะหล่ำปลี) พร้อมแคปชั่นติดตลกจากทางแบรนด์ว่า “ขอให้ทุกคนเพลิดเพลินไปกับกระเป๋าเบอร์กิ้นที่เป็นงานศิลปะที่กินได้”แล้ว ก็ยังมีิอีก 2 ใบ ที่ทำมาจากลูกแอปเปิ้ล และผลกล้วยอีกด้วย กระนั้นหากใครได้ตามไปดูบนบัญชีอินสตาแกรมของเบนต่อ ก็จะพบกับภาพเบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้ ที่อาจจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่าสายแฟ(ชั่น)ไม่น้อย ซึ่งโว้กไม่พลาดนำเอาภาพเบื้องหลังมาให้ทุกคนได้ดูแล้วที่นี่...

1 / 5

ภาพถ่ายเบื้องหลังการทำงานสุดสร้างสรรค์ของ Ben Denzer


2 / 5

ภาพถ่ายเบื้องหลังการทำงานสุดสร้างสรรค์ของ Ben Denzer


3 / 5

ภาพถ่ายเบื้องหลังการทำงานสุดสร้างสรรค์ของ Ben Denzer


4 / 5

ภาพถ่ายเบื้องหลังการทำงานสุดสร้างสรรค์ของ Ben Denzer


5 / 5

ภาพถ่ายเบื้องหลังการทำงานสุดสร้างสรรค์ของ Ben Denzer




WATCH




ข้อมูล : Designboom, Hermès และ Ben Denzer

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Hermes #Birkin #Sustainability