headscarf
FASHION

เปิดวิธีรังสรรค์ลุคสวยด้วย ‘ผ้าโพกหัว’ ที่เพิ่มความคูลให้กับทุกสไตล์

แม้จะเป็นผ้าโพกหัวผืนเล็กๆ แต่ก็สามารถสร้างสรรค์สไตล์ได้มากกว่าที่คิด

     ในบรรดาแอ็กเซสเซอรี่ทั้งหมด “ผ้าโพกหัว” เป็นหนึ่งอย่างของแฟชั่นไอเท็มที่ผู้คนหยิบมาอัปลุคให้เห็นกันอยู่ตลอด โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน ถึงแม้จะเป็นเพียงผ้าผืนเล็กๆ ที่ดูเผินๆ อาจธรรมดา แต่จริงๆ แล้วมันสามารถหยิบมาแต่งลุคให้เก๋ได้หลากหลายแบบ ตั้งแต่นำมาโพกหัวซึ่งเป็นวิธีเบสิกที่สุด ไปจนถึงเอามาคาดผม ผูกเป็นผ้าพันคอ หรือบางคนก็รังสรรค์ให้เป็นเสื้อด้วยซ้ำ แต่เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น โว้กจึงมีวิธีใช้ผ้าโพกหัวหลากหลายสไตล์มาให้ดูกัน แล้วคุณจะประหลาดใจว่าผ้าโพกหัวผืนเล็กๆ นี้สามารถสร้างสรรค์สไตล์ได้มากกว่าที่คิด

 

1 / 2

ภาพ: @laviinechifor, @beautyleaders



2 / 2

ภาพ: @laviinechifor, @beautyleaders



 

โพกหัว (As a Head Scarf)

     วิธีเบสิกและง่ายที่สุดคือการเอามาโพกหัว ทำได้ง่ายๆ เริ่มจากพับผ้าครึ่งหนึ่งในแนวทแยงเพื่อสร้างรูปทรงสามเหลี่ยม จากนั้นนำมาพันรอบศีรษะ และมัดปลายผ้าเข้าด้วยกันที่ด้านหลังบริเวณท้ายทอย เสร็จแล้วหากิ๊บมาหนีบผ้าติดเข้ากับผมหากต้องการให้ผ้าโพกแน่น ไม่หลุดเลื่อนได้ง่ายๆ เท่านี้ก็ได้สไตล์โพกหัวสบายๆ ที่แมตช์เข้าได้กับหลายลุคการแต่งตัว และถ้ายิ่งแต่งอายเมกอัพให้เป็นสีเดียวกับผ้าด้วยก็ยิ่งดูสวยเก๋สุดๆ

 



WATCH




1 / 2

ภาพ: Freepeople



2 / 2

ภาพ: Freepeople



 

คาดผม (Headband Style)

     วิธีที่สองนี้ทั้งง่ายและสวยชิกไม่แพ้แบบแรกคือการเอาผ้ามาคาดผมเป็นเฮดแบนด์ ทำได้ง่ายๆ จากเดิมที่พับผ้าให้เป็นทรงสามเหลี่ยม ให้เปลี่ยนเป็นพับผ้าหลายๆ ทบจนได้แถบหนาที่ต้องการ จากนั้นนำผ้ามาคาดศีรษะและผูกปลายไว้ที่ท้ายทอย สามารถซ่อนปมไว้ใต้ผมที่ปล่อยยาว แต่หากต้องการเก็บผมขึ้นเพื่อคลายร้อนสามารถรวบผมขึ้นเป็นบัน ดึงลูกผมออกมาล้อมกรอบหน้าให้เรียวสวย และใช้ผ้าคาดผมเป็นกิมมิกให้ลุคดูมีลูกเล่น 

 

1 / 2

ภาพ: @barbarakristoffersen, flakonn



2 / 2

ภาพ: @barbarakristoffersen, flakonn



 

โพกหัวสไตล์ออเดรย์ (Audrey’s Headscarf)

     การโพกหัวแบบนี้ถูกบัญญัติให้เป็นสไตล์ออเดรย์ไปโดยปริยาย เพราะมี Audrey Hepburn เป็นต้นแบบนั่นเอง ซึ่งไม่เพียงจะเป็นวิธีการโพกผ้าที่มีกลิ่นอายวินเทจเท่านั้น แต่ยังช่วยอัปลุคให้ดูสวยมีระดับและคลาสสิกเหมือนสตรีชั้นสูง และยังคงดูทันสมัยมาจนถึงปัจจุบัน การจะโพกผ้าแบบนี้ทำได้ง่ายๆ เพียงพับผ้าให้เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม จากนั้นน้ำมาคลุมทั้งศีรษะ คาดรอบกรอบหน้า และผูกปลายผ้าไว้ที่ใต้คางหรือพันรอบลำคอก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

1 / 2

ภาพ: Bliss & Bounty, elsie green



2 / 2

ภาพ: Bliss & Bounty, elsie green



 

ผูกรอบผมหางม้า (Tied Around a Ponytail)

     หากอยากจะรวบผมหางม้าเพื่อคลายร้อนและสร้างสไตล์ให้ต่างไปจากเดิม แทนที่จะใช้ Scrunchie มัดผม ลองเปลี่ยนมาใช้ผ้าผูกผมแทน ง่ายๆ เพียงมัดผมหางม้าให้เรียบร้อย จะมัดเป็นหางม้าสูงหรือหางม้าต่ำก็แล้วแต่ต้องการ จากนั้นนำผ้าที่พับหลายๆ ทบจนเป็นเส้นยาว นำมันพันรอบๆ บริเวณที่มัดผมและผูกให้แน่น โดยปล่อยปลายผ้าทิ้งไว้สวยๆ ไม่จำเป็นต้องผูกให้เป็นโบว์แต่อย่างใด นี่ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีใช้ผ้าสุดคลาสสิกที่หยิบมาใช้ได้ตลอดไม่ว่าฤดูกาลไหน

 

1 / 2

ภาพ: Hermès



2 / 2

ภาพ: Hermès



 

ผ้าพันคอ (Neck Scarf)

     วิธีสุดท้ายนี้จะนำผ้าโพกหัวมาใช้เป็นผ้าพันคอแทน ซึ่งสามารถผูกได้หลายวิธีและเพิ่มลุคเก๋ได้หลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ Knotted ที่ม้วนผ้าให้เป็นเส้นยาวและผูกรอบคอ เพิ่มความเก๋ด้วยการหมุนด้านที่ผูกปมไปไว้ด้านข้าง หรืออีกแบบเท่คือ Sailor Style ที่มีกลิ่นอายของกะลาสี ด้วยการผูกผ้ารอบคอและปล่อยให้ปลายทั้ง 2 ข้างห้อยลงมาด้านหน้า หรือใครที่ชื่นชอบใส่เสื้อคอเต่าแนะนำให้ลองสไตล์ Tucked In ที่จะนำผ้ามาพันรอบๆ คอ จากนั้นผูกแบบคลาสสิก และสุดท้ายเหน็บไว้ในคอเสื้อให้เรียบร้อย

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HeadScarf