hand model
FASHION

‘นางแบบมือ’ อาชีพที่น้อยคนรู้จัก แต่สำคัญยิ่งต่อวงการโฆษณา และสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

หน้าที่ของนางแบบมือคือใช้มือถ่ายภาพคู่กับสินค้า เคลื่อนไหวมือแสดงท่าทางต่างๆ เพื่อสื่ออารมณ์ของภาพให้ออกไปตามที่ผู้ว่าจ้างต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ทักษะ ประสบการณ์และการฝึกฝนไม่น้อย จนกว่าที่มือ 2 ข้างจะกลายเป็นหน้าต่างแสดงอารมณ์ได้  

     แม้หลายคนไม่เคยทราบหรือเพียงแค่ได้ยินผ่านหูบางครั้งคราวเท่านั้นว่ามีอาชีพที่เรียกว่า ‘นางแบบมือ’ อยู่ด้วย แต่เชื่อได้ว่าทุกคนต้องเคยเห็นผลงานของนางแบบมือผ่านตากันมาอย่างแน่นอน เนื่องจากในงานแคมเปญโฆษณาสินค้าทุกประเภททุกแบรนด์ หากภาพที่ปรากฏออกมามีเพียงมือของคนกับสินค้าโดยที่เจ้าของมือไม่ได้เปิดเผยหน้าตาหรืออวัยวะส่วนอื่นให้เห็น นั่นหมายความว่าเจ้าของมือในภาพคือนางแบบมือที่ทางแบรนด์จ้างมา

     อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนน่าจะร้องอ๋อและตระหนักได้ว่าแท้จริงแล้วอาชีพนางแบบมืออยู่ใกล้ตัวเราทุกคนมาโดยตลอด เพียงแต่ไม่เคยสังเกตหรือศึกษารายละเอียดเบื้องหลังเท่านั้นเอง บทความนี้จึงเป็นการพาผู้อ่านทุกคนไปรู้จักกับนางแบบมือให้มากยิ่งขึ้น อาชีพที่เห็นเพียงแค่มือ แต่มีความสำคัญมากต่อวงการโฆษณา อีกทั้งยังสร้างรายได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

hand model

ภาพ: Go-Models

นางแบบมือคืออะไร?

     นางแบบมือไม่ได้แตกต่างจากนางแบบทั่วไปนัก เพียงแต่จะมีเพียงมือเท่านั้นที่ปรากฏสู่สายตาสาธารณชนเนื่องจากไม่ใช่มือทุกคนจะถ่ายภาพออกมาแล้วดูดี อาชีพนางแบบมือจึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว ซึ่งงานส่วนใหญ่ของนางแบบมือจะเป็นงานโฆษณา ทั้งรูปแบบภาพนิ่งและวิดีโอ ส่วนประเภทสินค้าแม้ผลิตภัณฑ์ดูแลความงามและเครื่องสำอางจะมีอัตราส่วนใช้งานนางแบบมือมากกว่าสินค้าชนิดอื่น แต่จริงๆ แล้วแทบจะทุกประเภทสินค้าล้วนแต่ใช้บริการนางแบบมือทั้งสิ้น

     

     หน้าที่ของนางแบบมือคือใช้มือถ่ายภาพคู่กับสินค้า ใช้มือเคลื่อนไหวแสดงท่าทางต่างๆ เพื่อสื่ออารมณ์ของภาพให้ออกไปตามที่ผู้ว่าจ้างต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้ทักษะ ประสบการณ์และการฝึกฝนไม่น้อย จนกว่าที่มือ 2 ข้างจะกลายเป็นหน้าต่างแสดงอารมณ์ได้

 

hand model

ภาพ: Wikipedia

เส้นทางสู่การเป็นนางแบบมือ

     เช่นเดียวกับทุกอาชีพที่นางแบบมือไม่ใช่อาชีพที่ใครนึกอยากจะเป็นก็เป็นได้ ในทางตรงกันข้าม หากมีความพยายามมากพอแม้เริ่มจากศูนย์ก็สามารถกลายเป็นนางแบบมืออาชีพได้เช่นกัน โดยขั้นตอนแรกสู่เส้นทางการเป็นอาชีพนางแบบมืออาชีพ เริ่มจากสำรวจมือทั้ง 2 ข้างของตัวเองเสียก่อน จริงอยู่ที่แม้ผู้ว่าจ้างแต่ละแบรนด์จะต้องการลักษณะของมือที่แตกต่างกันไปตามอารมณ์ของโฆษณาที่อยากจะสื่อสาร แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามี ‘พิมพ์นิยม’ ของมือที่ผู้ว่าจ้างส่วนใหญ่ต้องการอยู่เช่นกัน

     

     ลักษณะมือพิมพ์นิยมที่ว่าคือต้องมีนิ้วมือเรียวยาว ไม่มีรอยย่น รอยพับ หรือรอยตำหนิบนนิ้วมือ ผิวเนียนนุ่ม และสีผิวบนมือสม่ำเสมอ หรือหากไม่ได้มีคุณสมบัติครบตามนี้ทุกประการ แต่คนรอบตัวทักบ่อยๆ ว่ามือสวย ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับก้าวแรกในการเริ่มต้นเป็นนางแบบมือ แต่หลังจากสำรวจมือตัวเองโดยละเอียดแล้ว จากนั้นสิ่งที่ต้องทำคือ ศึกษา ศึกษา และศึกษา หาผลงานของนางแบบมือระดับอาชีพมาวิเคราะห์ เก็บเกี่ยวรายละเอียดให้มากที่สุด ดูว่าพวกเขามีวิธีการถ่ายทอดข้อความและอารมณ์ตามที่ผู้ว่าจ้างต้องการผ่านมือได้อย่างไร ทว่าศึกษาอย่างเดียวย่อมไม่พอ ต้องลงมือทำตัวเองด้วยตัวเองโดยตั้งกล้องถ่ายขณะใช้มือจับสินค้า จากนั้นเคลื่อนไหวด้วยท่าทางต่างๆ วิเคราะห์สิ่งที่เห็นผ่านกล้องว่ามือของเราแสดงอารมณ์ได้ตามที่ต้องการหรือยัง หากรู้สึกพอใจก็ถ่ายเก็บช็อตต่างๆ เอาไว้ เพื่อรวบรวมทำเป็นพอร์ตโฟลิโอ เมื่อรู้สึกมั่นใจในพอร์ตโฟลิโอตัวเองระดับหนึ่งแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการยื่นให้กับโมเดลลิ่งหรือเอเจนซี่ต่างๆ แน่นอนว่าไม่จำเป็นต้องพึ่งเอเจนซี่เสมอไป สามารถเป็นนางแบบมืออิสระได้ แต่ในช่วงเริ่มต้นการมีเอเจนซี่มาเป็นตัวกลางให้ผู้ว่าจ้างได้รู้จักน่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า



WATCH




hand model

Adele Uddo หนึ่งในนางแบบมือที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในโลก / ภาพ: The Seattle Times

รายได้ของนางแบบมือ

     แม้จะไม่ถึงขั้นร่ำรวยเป็นเศรษฐี แต่รายได้ที่นางแบบมือได้รับก็ถือว่าไม่น้อยเช่นกันโดยเฉพาะในต่างประเทศ ซึ่งในสหรัฐอเมริกามีการเปิดเผยออกมาว่ารายได้เฉลี่ยของนางแบบมือคือ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 30,000 บาท) ต่อการถ่ายทำ 1 วันในรูปแบบของสื่อที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ และ 2,000-5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 60,000-150,000 บาท) ต่อการถ่ายทำหนึ่งวันสำหรับแคมเปญโฆษณาสิ่งพิมพ์ และแน่นอนว่าสำหรับนางแบบมือที่มีชื่อเสียง ค่าจ้างอาจสูงกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 300,000 บาท) ต่อการถ่ายทำหนึ่งวัน คิดได้ว่ารายได้เฉลี่ยต่อปีของนางแบบมือในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 71,078 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 2,300,000 บาท) ส่วนในประเทศไทย ค่าจ้างนางแบบมือต่อการถ่ายทำหนึ่งครั้งจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท ทว่าอัตรานี้ไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับชื่อเสียง ประสบการณ์ และรายละเอียดของแบรนด์ด้วย

 

hand model

ภาพ: Byrdie

ชีวิตที่ไม่ง่ายของนางแบบมือ

     แม้รายได้จะถือว่าไม่น้อย แต่แน่นอนว่าไม่มีสิ่งใดได้มาโดยไม่ต้องพยายาม นางแบบมือก็เช่นเดียวกัน เนื่องจากมือคืออุปกรณ์หลักในการทำมาหากินมันจึงเปรียบเสมือนแก้วตาดวงใจที่ต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่อย่างไม่บกพร่อง อย่างเช่นการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดบาดแผลหรือร่องรอยฟกช้ำบนมือโดยเด็ดขาด และต้องเติมความชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ รับประทานวิตามินบำรุงผิว ตะไบเล็บแทนการตัดเล็บ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้มือทั้ง 2 ข้างอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ เหมาะกับการทำงานอยู่ตลอดเวลา

 

     นอกจากนั้นอีกหนึ่งความยากลำบากของนางแบบมือที่หลายคนคาดไม่ถึง คือความทรมานจากการที่ต้องเกร็งมือให้นิ่งสนิทตลอดเวลาที่ถ่ายทำ ภาพนิ่งหรือวิดีโอบางชิ้นอาจใช้การถ่ายทำนานหลายชั่วโมง โดยที่มือของนางแบบมือไม่ได้ขยับเลยแม้แต่น้อย ถึงตรงนี้เชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้จักอาชีพนางแบบมือกันมากขึ้น และเข้าใจโดยกระจ่างว่าทำไมอาชีพนี้ถึงมีความสำคัญ แม้สิ่งที่ปรากฏให้เห็นจะมีเพียงแค่มือก็ตาม

ข้อมูล : Pixpa
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HandModel