FASHION

ไอเท็มที่คิดถึง…การกลับมาของแอ็กเซสเซอรี่ยุค ‘90s จากภาพยนตร์ Chick Flick ที่สาวๆ หลงรัก

แม้แต่ Kendall Jenner และ Bella Hadid เองก็ยังหยิบมาใช้อยู่บ่อยครั้ง

ในช่วงปีที่ผ่านมา เรามักจะเลื่อนเจอเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดียถ่ายรูปกับลุคสบายๆ พร้อมกับใส่เฮดแบนด์ หรือที่คาดผมแบบผ้า แอ็กเซสเซอรี่ที่เคยได้รับความนิยมในช่วงยุค 80’s แต่ในช่วงนี้แฟชั่นแอ็กเซสเซอรีประดับศีรษะได้เปลี่ยนไปอีกครั้ง ถึงคิวของ Hair claw clip หรือกิ๊บหนีบผมตัวใหญ่ที่กลับมาโกยกระแสแทน.....

ซ้าย: Jennifer Aniston ในซีรีส์ Friends, ขวา: Julia Roberts ในภาพยนตร์ Erin Brockovich

กิ๊บหนีบผมตัวใหญ่ถือเป็นไอเท็มยอดนิยมสำหรับสาวๆ ยุค 90’s ขนาดที่ตัวละคร Rachel ในซีรีส์เรื่องโปรดของใครหลายคน อย่างเรื่อง Friends ก็ใช้หนีบผมของเธอเสมอ หรือแม้กระทั่งนักแสดงชื่อดัง Julia Roberts เอง ก็ใช้กิ๊บดังกล่าวเช่นกันในภาพยนต์เรื่อง Erin Brockovich ทำให้สาวๆ ยุคนั้นมักฮิตทำผมที่ดูเหมือนทรงผมธรรมชาติ ดูสบายๆ ไม่ได้พิถีพิถันอะไรมาก (แต่หนุ่มๆ มักไม่ทราบว่าสาวๆ ได้เตรียมผมมาเป็นอย่างดี) พร้อมกับหนีบกิ๊บตัวใหญ่สไตล์ Claw Cip อยู่เสมอ ถึงแม้ว่าต่อมาเทรนด์ของกิ๊บสไตล์นี้จะค่อยๆ จางหายไป แล้วกลายเป็นแค่กิ๊บที่เราใช้รวบผมเวลาอยู่บ้านหรืออาบน้ำ แต่แฟชั่นมักวนกลับมาซ้ำๆ ในทุก 20 ปี ทำให้ปัจจุบันกิ๊บหนีบผมดังกล่าวก็กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

Kendall Jenner / ภาพ: Who what wear

เซเลบริตี้หรืออินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังอย่าง Kendall Jenner หรือ Hailey Bieber มักหยิบแอ็กเซสเซอรี่ชิ้นนี้มาใช้คอมพลีตลุคในวันสบายๆ อย่างลุคไปยิม หรือไปซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต และนั่นเองยิ่งทำให้สาวๆ ต่างพากันกดสั่งซื้อกิ๊บหนีบผมแบบนี้ตามกันแทบไม่ทัน โดย Julianne Goldmark หนึ่งในผู้ก่อตั้งกิ๊บหนีบผมแบรนด์ดัง อย่าง Emi Jay ได้ให้สัมภาษณ์กับ Forbes ว่า “ในปี 2021 ยอดขายออนไลน์ของเราโตขึ้นว่า 380% อาจเป็นเพราะเซเลบริตี้ดังๆ ซื้อกิ๊บหนีบผมมาใช้กัน และในช่วงกักตัวนี้เราก็พยายามทำสินค้าให้เหมาะกับการใช้อยู่บ้านมากขึ้นด้วย” จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าแฟชั่นทุกวันนี้ ส่วนใหญ่แล้วได้รับอิทธิพลมาจากเซเลบริตี้ชื่อที่มีชื่อเสียงกันทั้งนั้น



WATCH




Bella Hadid / ภาพ: Gotham GC Image

อีกส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะช่วงนี้หลายๆ คนต้อง Work From Home บรรยากาศการทำงานเลยดูผ่อนคลายมากขึ้น ไม่ต้องแต่งตัวเป็นทางการเหมือนตอนอยู่ที่ทำงาน ทำให้ไม่ได้แต่งหน้าแต่งตัวกันสักเท่าไหร่ สิ่งที่พอจะเพิ่มสีสันหรือความแฟชั่นขึ้นมาได้บ้างก็อาจจะเป็นการหยิบกิ๊บเก๋ๆ มาใช้สักอัน ซึ่งจริงๆ แล้วกิ๊บหนีบผมแบบนี้ไม่ได้มีประโยชน์แค่เพื่อประดับผมเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถใช้งานได้จริงด้วย เพราะมันเหมาะกับทั้งคนที่มีผมสั้นและผมยาว หรือใครที่ผมหนาก็สามารถใช้ได้ อีกทั้งยังทำผมได้หลายสไตล์โดยที่ไม่ทำร้ายเส้นผมเหมือนยางรัดผม ไม่ว่าจะใช้รวบผมทั้งหมด รวบผมแบบครึ่งศีรษะ หรือทำผมทรงเดียวกับ Bella Hadid อย่างทรง sleek pony tail ซึ่งเป็นการรวบผมตึงไปด้านหลังแบบหางม้าและม้วนเก็บด้วยกิ๊บหนีบผมก็ได้เช่นกัน

Hair claw clip แบรนด์ Emi Jay / ภาพ: Emi Jay

ช่วงยุค 90’s เรามักจะเห็นกิ๊บหนีบผมตัวใหญ่ที่มีสีเรียบๆ ไม่ฉูดฉาด ไม่ค่อยมีรูปทรงแปลกตาสักเท่าไหร่ นอกจากกิ๊บทรงผีเสื้อ แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการทำกิ๊บรูปทรงใหม่ๆ มากขึ้น มีการตกแต่งลวดลายต่างๆ บนกิ๊บเช่น ลายหินอ่อน ลายกระ ลายตาราง หรือแม้กระทั่งสามารถสั่งทำกิ๊บที่ตกแต่งด้วยเพชรเม็ดเล็กเป็นชื่อตัวเองได้ จูเลียน กล่าวว่า “ส่วนใหญ่แล้วกิ๊บหนีบผมของ Emi Jay ได้รับแรงบันดาลใจมากจากเสื้อผ้าที่เพื่อนๆ ของฉันใส่ ไม่ว่าจะเป็นลวดลายหรือโทนสี และคอลเล็กชั่นที่ออกมาวางขายในช่วงนี้ปีนี้ เราพยายามหาสีที่สว่างๆ มาใช้ในงานมากขึ้น เราอยากให้ลูกค้ารู้สึกสดชื่นแม้ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน” ทำให้ช่วงนี้เรามักจะเห็นกิ๊บหนีบผมที่วางขายอยู่มีสีสันสดใสมากขึ้น มาพร้อมกับลายน่ารักๆ หรือรูปทรงที่แปลกตา

ทรงผมที่ตกแต่งด้วย Hair claw clip / ภาพ: Alexagaboury

การใช้กิ๊บติดผมตัวใหญ่นี้ก็มีเคล็ดลับอยู่เล็กน้อย นั่นก็คืออย่าตั้งใจให้การหนีบผมนี้ดูสมบูรณ์แบบมากเกินไป เสน่ห์ของมันคือความเป็นธรรมชาติ ที่ไม่ว่าเราจะหนีบผมด้วยกิ๊บตัวนี้กี่ครั้ง ก็จะได้ผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนกันสักครั้ง ซึ่งถือว่าค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่ทีเดียว จึงทำให้มีคลิปสอนหนีบผมตัวใหญ่นี้ในแอปพลิเคชั่น TikTok เกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ Tonirose.co ซึ่งเป็นบัญชีของ Amanda Varano และ Kristina Raimondo ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Toni Rose แบรนด์แอ็กเซสเซอรี่ประดับผมสัญชาติแคนาดา ซึ่งทำคลิปกสอนทำผมด้วยกิ๊บหนีบผมมากกว่า 600 วิดีโอ และมีผู้ติดตามมากกว่า 50,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางทั้งสำหรับมือใหม่และคนที่อยากเปลี่ยนทรงผมด้วยกิ๊บหนีบผมสไตล์นี้

 

ทุกๆ ครั้งที่แฟชั่นวนกลับมาซ้ำอีกครั้ง ก็มักจะมีสิ่งที่แตกต่างออกไปหรือพัฒนาขึ้นอยู่เสมอ Hair claw clip หรือกิ๊บตัวใหญ่นี้เองก็เช่นกัน มันถูกปรับให้เหมาะกับเทรนด์และไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในปัจจุบันมากขึ้น แต่แล้วสักวันหนึ่งแอ็กเซสเซอรี่ผมก็คงต้องเปลี่ยนไปอีกเรื่อยๆ ลองมาทายกันว่าต่อไปจะเป็นคิวของไอเท็มชิ้นไหน.....

 

เรื่อง: ธนพร สมบูรณ์สิทธิ์

เรียบเรียง: ปภัสรา นัฏสถาพร

WATCH