FASHION

พวกเธอเป็นใคร! นี่คือเหล่านางแบบสุดฮอตหน้าใหม่จากรันเวย์นิวยอร์กแฟชั่นวีก

เมื่อโลกแฟชั่นเปิดรับความหลากหลายให้นางแบบไม่จำเป็นต้องผอมสูงอีกต่อไป

"อัปลักษณ์ ขยะแขยง" คือคำที่เหล่านักวิจารณ์จากโซเชียลมีเดียสบถเป็นตัวอักษรเมื่อได้เห็นภาพนางแบบเหล่านี้บนรันเวย์โชว์

 

ในสัปดาห์นิวยอร์กแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ร่วงปี 2018 ที่กำลังจัดโชว์อย่างเข้มข้นอยู่ในขณะนี้นอกจากเราจะได้เห็นกองทัพเสื้อผ้าสีโทนร้อนขัดหูขัดตากับคำว่า "ฤดูหนาว" กว่าที่เคยแล้ว เหล่านางแบบที่ปรากฏตัวในโชว์ก็เปรี้ยวซ่าก๋ากั่นกว่าซีซั่นไหนๆ เริ่มตั้งแต่โชว์ของแบรนด์ Chromat ที่นำเสนอเสื้อผ้าเผยเนื้อหนังประดุจว่ากำลังสับสนกับคอลเล็กชั่นฤดูร้อน นำเสนอโดยเหล่านางแบบหลากหลายเพศ เชื้อชาติ สีผิว และรูปร่าง แต่โชว์ของ Chromat กลับกลายเป็นเพียงอาหารจานเรียกน้ำย่อยเมื่อแบรนด์ Gypsy Sport เปิดโชว์คอลเล็กชั่น Fall 2018 ด้วยนางแบบศีรษะเกรียนนาม Jazzelle Zanaughtti ในสภาพเปลือยท่อนบนพร้อมเครื่องพันธนาการเฟอร์และบราโลหะ แต่อย่าเพิ่งเรียกมันว่าแซ่บเพราะนี่ยังไม่ใช่ที่สุด ขณะที่โชว์ดำเนินไปเรื่อยๆ นางแบบคนแล้วคนเล่าขึ้นอวดโฉมบนรันเวย์ ผู้ชมกลับยิ่งเซอร์ไพรส์มากขึ้นทุกขณะเมื่อได้เห็นนางแบบข้ามเพศนับสิบไปจนถึงเด็กชายที่โว้กอเมริกาอยากมอบรางวัลนายแบบกินซีนแห่งซีซั่นนี้ให้

 

ฟินาเล่จากโชว์ Gypsy Sport คอลเล็กชั่น Fall 2018 นำโดย Rio Uribe ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ที่นิวยอร์กแฟชั่นวีก / ภาพ: Luca Tombolini / Indigital.tv

 

Rio Uribe ดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์ Gypsy Sport เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมแฟชั่นว่าเป็นเจ้าแห่งการนำเสนอโชว์โดยใช้เหล่านางแบบ-นายแบบข้ามเพศผู้มาพร้อมกับรูปร่างหน้าตาตรงข้ามกับคำว่าพิมพ์นิยม ตั้งแต่เปิดตัวแบรนด์ในปี 2012 หลังหาประสบการณ์ในแวดวงแฟชั่นด้วยตำแหน่งพนักงานจัดสต็อกที่ช็อป Balenciaga อยู่พักหนึ่ง ก่อนทำผลงานเข้าตาสไตล์ ไดเร็กเตอร์แห่ง DKNY จนได้ออกแบบหมวกสำหรับโชว์คอลเล็กชั่น Spring 2013 และเปิดตัวคอลเล็กชั่นเต็มรูปแบบที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลไม่นานหลังจากนั้นในวอชิงตันสแควร์พาร์ค และได้เสียงตอบรับที่ดีเรื่อยมาจากไอเท็มเสียดสีป๊อปคัลเจอร์ที่ปล่อยออกมาให้แฟนแฟชั่นหัวขบถได้แครี่กันตลอดสัปดาห์แฟชั่นวีก ไล่ตั้งแต่กระเป๋าเป้แบ็กแพ็คจากกระป๋องโค้กรีไซเคิล ไปจนถึงเสื้อผ้าที่โดดเด่นด้วยการผสมผสานวัสดุที่แตกต่าง เช่นเดียวกับโชว์คอลเล็กชั่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา

 

กระเป๋าเป้แบ็กแพ็คจากกระป๋องโค้กรีไซเคิล จาก Gypsy Sport / ภาพ: The Courtesy of The Brand

 

"การเดินแบบให้ Gypsy Sport ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีจุดยืนทางการเมืองและสังคมแบบเดียวกันถือเป็นเกียรติ หากมันจะช่วยสร้างพลังให้ผู้คนหันมามองรูปแบบความงามเสียใหม่" Munroe Bergdorf นางแบบข้ามเพศเจ้าของเรือนผมสีชมพูพาสเทลที่เดินปิดเป็นคนสุดท้ายของโชว์ครั้งนี้กล่าว นอกจากอาชีพนางแบบแล้วเธอยังเป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมที่ลุกขึ้นต่อต้านกับความไม่เท่าเทียมกันทางเพศและสนับสนุนให้ผู้คนทั่วโลกโอบรับความหลากหลาย โชว์คอลเล็กชั่น Fall 2018 ของ Gypsy Sport ยังประกอบไปด้วยเหล่านางแบบข้ามเพศที่ถูกเหล่านักอนุรักษ์นิยมบางกลุ่มกาหัวด้วยคำว่า "หัวรุนแรง" รายอื่นๆ อย่าง Shannon และ Shannade Clermont สองพี่น้องฝาแฝดที่สร้างชื่อจากการเป็นร่างโคลนนิ่งของ Kim Kardashian ไปจนถึงสาวข้ามเพศร่างใหญ่

 

Munroe Bergdorf นางแบบข้ามเพศเจ้าของเรือนผมสีชมพูพาสเทลที่ปิดโชว์ Gypsy Sport คอลเล็กชั่น Fall 2018 / ภาพ: Luca Tombolini / Indigital.tv

 

 Shannon และ Shannade Clermont สองพี่น้องฝาแฝดที่สร้างชื่อจากการเป็นร่างโคลนนิ่งของ Kim Kardashian จากโชว์ Gypsy Sport คอลเล็กชั่น Fall 2018 / ภาพ: Luca Tombolini / Indigital.tv

 

อีกหนึ่งนายแบบไฮไลต์ที่เราไม่พูดถึงไม่ได้คือ Desmond Napoles เด็กชายวัย 10 ขวบผู้ประกาศตัวว่า "หนูเกิดมาจากตู้เสื้อผ้า" ที่โดดเด่นด้วยคาแร็กเตอร์แบบกลุ่มข้ามเพศอย่างชัดเจน ก่อนปรากฏตัวในโชว์ Gypsy Sport Fall 2018 ในนิวยอร์กเป็นครั้งแรก หนูน้อยคนนี้เป็นนักเคลื่อนไหวกลุ่ม LGBTQIA หรือกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศผู้เกิดและโตในมหานครนิวยอร์ก แม่ของเขาสัมผัสได้ทันทีเมื่อลูกชายวัย 6 ขวบชอบหยิบชุดเดรสมาสวมอย่างมีความสุขแถมยังขอแต่งเป็นราชินีน้ำแข็ง "เอลซ่า" เป็นคอสตูมในวันฮัลโลวีน Desmond เคยร่วมงานกับ แดรกควีน (สาวประเภทสองที่ยังมีเพศสภาพเป็นชายแต่แต่งกายเป็นหญิง) อย่าง Jinkx Monsoon มาแล้วในมิวสิกวิดีโอ เหนือกว่านั้นหนุ่มน้อยคนนี้ยังเปิดแดรกคลับสำหรับเด็กในชื่อ Haus of Amazing เป็นรายแรกของโลก! ชมลีลาการเดินแบบสุดเผ็ดของหนูน้อยวัย 10 ขวบได้ในวิดีโอด้านล่างนี้

 

Desmond Napoles เด็กชายวัย 10 ขวบนักเคลื่อนไหวกลุ่ม LGBTQIA จากโชว์ Gypsy Sport คอลเล็กชั่น Fall 2018 / ภาพ: Luca Tombolini / Indigital.tv

ย้อนกลับไปที่คำวิจารณ์บนโซเชียลมีเดียที่ปรากฏในหน้าแสดงความเห็นบนอินสตาแกรมของนิวยอร์กไทมส์ว่า "อัปลักษณ์ ขยะแขยง" หากวันนี้อุตสาหกรรมแฟชั่นซึ่งได้ชื่อว่าเป็นตัวคัดกรองรสนิยมความงามสู่ผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดได้เปิดรับให้คนกลุ่มนี้เป็นแนวหน้าบนรันเวย์ นั่นอาจตีความได้ว่าความหลากหลายคือความงามที่แท้ และความงามที่แท้นั้นไม่มีอยู่จริง หรืออุตสาหกรรมแฟชั่นกำลังเห่อของแปลก เพราะเอียนเลี่ยนความสวยเพอร์เฟกต์เต็มที?

 

เรื่อง: ปภัสรา นัฏสถาพร

ภาพ: Indigital.tv



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: Models Runway Gypsy Sport NYFW Show Fashion Diversity Transgender