FASHION

เปิดปมปัญหาเรื้อรัง Koohara ไอดอลผู้ล่วงลับ ถูกสังคมทำร้ายไม่ต่างจาก Sulli น้องสาวสุดรัก

     กลายเป็นอีกหนึ่งข่าวน่าเสียใจ เมื่อล่าสุดวงการ K-Pop เกาหลี ยังต้องสูญเสียศิลปินเกาหลีอีกหนึ่งคนอย่าง Koohara อดีตสมาชิกวง KARA ที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยนักร้องสาวชาวเกาหลีใต้ อายุ 28 ปีรายนี้ ถูกพบว่าเสียชีวิตในบ้านพักของตัวเอง ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562 เวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ประเทศเกาหลีใต้ ทว่าก่อนที่ศิลปินรายนี้จะเสียชีวิต ก่อนหน้านั้นเป็นเวลา 2 วัน เธอยังได้โพสต์ภาพบนบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมแคปชั่นว่า “ฝันดีนะ” ซึ่งแฟนคลับบางคนยังคิดว่าสิ่งนี้เป็นดั่งคำบอกลาครั้งสุดท้ายของเธอ นอกจากนี้ยังมีการสันนิษฐานถึงสาเหตุเบื้องต้นในการเสียชีวิตครั้งนี้ว่า มาจากสาเหตุของโรคซึมเศร้า ความเครียดสะสม และภาวะนอนไม่หลับ ที่เธอกำลังรักษาตัวอยู่นั่นเอง หากก็ยังไม่ได้สรุปว่าเป็นสาเหตุที่แน่ชัด อีกทั้งก่อนหน้านี้คูฮารายังเคยพยายามฆ่าตัวตายเมื่อช่วงเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าไปช่วยเธอไว้ได้ทันในครั้งนั้น และยังเคยมีประเด็นการถูกทำร้ายร่างกายจากอดีตแฟนหนุ่ม ขนาดที่มีเรื่องฟ้องร้องกันเกิดขึ้น และยังคงเป็นกระแสที่นักข่าวพร้อมจะหยิบยกขึ้นมาพูดถึงได้อยู่เสมอ ที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คูฮาราตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลงเช่นนี้

ศิลปินเกาหลีวง KARA

 

     นับเป็นเวลาเพียงหนึ่งเดือนเศษ หลังจากที่วงการเคป็อปได้สูญเสีย Sulli อดีตสมาชิกวง f(x) ที่ได้ตัดสินใจจบชีวิตลง ด้วยการฆ่าตัวตาย จนเกิดเป็นประเด็นลุกฮือทางโซเขียลมีเดีย โดยเฉพาะทางทวิตเตอร์ที่พร้อมใจกันลุกขึ้นมาเรียกร้องความเป็นธรรม พร้อมต่อต้านวัฒนธรรมการวิพากษ์วิจารณ์แบบ Bully จากเหล่าแฟนคลับใจร้ายให้หมดไปจากสังคม (ซึ่งนั่นคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ซอลลี่ตัดสินใจจบชีวิตลงอย่างที่ทุกคนทราบดี)

     หนึ่งในนั้นคือคูฮารา อีกหนึ่งศิลปินที่ออกมาแสดงความเสียใจอย่างหนัก เมื่อครั้งที่ซอลลี่ตัดสินใจจากโลกใบนี้ไป ด้วยการโพสต์รูปไว้อาลัยคู่กับซอลลี่ ทว่าที่ทำให้เหล่าแฟนคลับต้องออกมาแสดงความเป็นห่วงกันอย่างหนัก ก็เมื่อครั้งที่คูฮาราออกมาไลฟ์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว เพื่อขอโทษที่ไม่สามารถกลับไปร่วมงานศพของซอลลี่ในเกาหลีใต้ได้ เนื่องจากตัวเธอเองติดงานอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งบอกว่าทุกคนไม่ต้องเป็นห่วง เธอโอเค ซึ่งเธอได้พูดย้ำขอโทษพร้อมทั้งน้ำตาอยู่กว่า 20 รอบ ด้วยความรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถกลับไปหาซอลลี่ได้ โดยคูฮาราเองยังได้เปิดเผยต่อไปอีกว่า “ความสัมพันธ์ของเธอและซอลลี่นั้นเป็นเหมือนพี่สาว และน้องสาวแท้ๆ” นั่นจึงกลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ชาวเน็ตต่างพากันคาดเดาว่า อาจจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ศิลปินสาวรายนี้ตัดสินใจจบชีวิตลงก็เป็นได้

ภาพถ่ายระหว่าง ซอลลี่ และ คูฮารา ที่แสดงความสนิทสนมกัน

 

     “ไม่ต่างกันสักเท่าไหร่” สำหรับเรื่องราวของคูฮารา และซอลลี่ เพราะหากได้ย้อนกลับไป ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า คูฮาราเคยพยายามฆ่าตัวตายมาแล้วครั้งหนึ่ง อีกทั้งยังคงมีปัญหาเครียดสะสม และเรื้อรังจากคดีความฟ้องร้องกับอดีตแฟนหนุ่ม ที่ยังคงเป็นกระแสที่วนเวียนอยู่ในสังคมจากเหล่านักข่าวไร้จรรยาบรรณที่พร้อมจะแปลงร่างเป็น “แรงทึ้ง” เพื่อให้ได้ข่าว โดยไม่สนใจ “ความเป็นคน” ของศิลปินเลยแม้แต่น้อย เรื่องดังกล่าวพร้อมที่จะกัดกิน และหลอกหลอนเธออยู่เรื่อยมา ทับถมให้สภาวะโรคซึมเศร้า และความเครียดสะสมที่เธอกำลังรักษาตัวอยู่นั้น พาเธอให้ดำดิ่งมาจนถึงวันนี้ วันที่เธอตัดสินใจหายตัวไปอยู่ในโลกอื่น ทิ้งไว้เพียงเศษซาก และรอยจำ พร้อมบทเรียนอีกครั้งสำคัญที่ทำให้ทั่วโลกต่างพากันติดแฮชแท็ก #RIPHara ท่วมทวิตเตอร์อย่างเจ็บปวด



WATCH




ภาพถ่ายสุดท้ายบนบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวของศิลปินสาว Koohara พร้อมแคปชั่น "ฝันดีนะ" 

 

     เป็นที่น่าสนใจว่าวงการบันเทิงของประเทศเกาหลีใต้นั้น ยังคงพบปัญหาการสูญเสียบุคลากรคนสำคัญจากสาเหตุของการป่วยทางจิตใจที่มีมากขึ้น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งสาเหตุหลักยังมาจากปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด และการกดดันจากกระแสภายนอกของสังคม ผ่านทั้งข่าว และกลุ่มแฟนคลับหัวรุนแรง หรือแม้แต่การกดดันจากทางค่ายสังกัดเองก็ตาม ที่ก่อนหน้านี้วงการเคป็อปในประเทศเกาหลีได้ ยังได้เคยมีกระแสเรื่องของ “สัญญาทาส” ที่กดขี่ความเป็นคนของศิลปินมากเกินไป อย่างไรก็ตามที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ นับว่ายังเป็นประเด็นปัญหาที่จำเป็นต้องแก้ไขให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดผลลัพธ์เช่นนี้อีกในอนาคต

     ฝันดีนะ คูฮารา...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GooHara